Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự sự kiện Chuyển đổi số ngành ngân hàng

Ngày 4/8, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức sự kiện Chuyển đổi số ngành ngân hàng. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự và phát biểu chỉ đạo tại sự kiện.

Cùng dự sự kiện có Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái; lãnh đạo một số Bộ, ngành; lãnh đạo các tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài, các công ty tài chính, công ty cho thuê tài chính, trung gian thanh toán, tổ chức tài chính vi mô, các hiệp hội trong Ngành, một số trường đại học, một số tổ chức quốc tế (GIZ, IMF, ADB, WB).

Thủ tướng Phạm Minh Chính tới dự sự kiện Chuyển đổi số ngành ngân hàng.Thủ tướng Phạm Minh Chính tới dự sự kiện Chuyển đổi số ngành ngân hàng. (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)

Tại Việt Nam, chuyển đổi số được đề cập như là một trong những trụ cột chính trong Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030 của Đại hội XIII.

Trong Quyết định 749/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình “Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, tài chính - ngân hàng được xác định là một trong 8 lĩnh vực cần ưu tiên chuyển đổi số do có thể thay đổi nhận thức nhanh nhất, giúp tiết kiệm chi phí và mang lại hiệu quả xã hội cao.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trao đổi với các đại biểu tham dự sự kiện.Thủ tướng Phạm Minh Chính trao đổi với các đại biểu tham dự sự kiện. (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)

Để triển khai định hướng, chỉ đạo và nhiệm vụ được giao một cách thống nhất, xuyên suốt, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã thành lập Ban chỉ đạo Chuyển đổi số ngành ngân hàng do Thống đốc NHNN là Trưởng ban chỉ đạo, thành viên là thủ trưởng các đơn vị Vụ/Cục chức năng NHNN và Chủ tịch/Tổng Giám đốc một số TCTD, trung gian thanh toán.

Kế hoạch Chuyển đổi số ngành ngân hàng là một cấu phần trong Chương trình Chuyển đổi số quốc gia. Kế hoạch được xây dựng, tiếp cận theo hướng đặt người dân, khách hàng ở vị trí trung tâm.

Mục tiêu ngành ngân hàng đặt ra rất cụ thể đến năm 2025 như: 50% các nghiệp vụ ngân hàng được số hóa; 70% giao dịch khách hàng thực hiện trên kênh số; 50% khoản vay nhỏ lẻ, vay tiêu dùng khách hàng cá nhân được số hóa, tự động…

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tham quan và nghe giới thiệu các công nghệ mới trong lĩnh vực ngân hàng - tài chính.Thủ tướng Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tham quan và nghe giới thiệu các công nghệ mới trong lĩnh vực ngân hàng - tài chính. (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)

Trong thời gian tới, NHNN sẽ tập trung hoàn thiện khuôn khổ pháp lý tạo thuận lợi cho hoạt động chuyển đổi số ngân hàng, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an và các Bộ, ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ triển khai Quyết định số 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Cùng với đó, NHNN sẽ tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện hạ tầng công nghệ và tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn và hoạt động liên tục Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng, các hệ thống thông tin quan trọng của NHNN; tăng cường tích hợp, kết nối với các bộ, ngành, lĩnh vực khác để cung ứng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng trên nền tảng số; nâng cao chất lượng phục vụ và tăng tính tiện ích, trải nghiệm cho khách hàng; tiếp tục tăng cường công tác truyền thông, giáo dục tài chính, nâng cao nhận thức, hiểu biết của người dân về ứng dụng kỹ thuật số và những lưu ý để phòng, tránh rủi ro khi thực hiện giao dịch trên môi trường điện tử…

Theo chinhphu.vn

Bài liên quan

Cùng chuyên mục