TP. Đông Hà (Quảng Trị): Sau 2 năm thực hiện Chương trình OCOP
Có thể thấy, kết quả tích cực của việc thực hiện Chương trình OCOP ("Mỗi xã một sản phẩm") trên địa bàn TP. Đông Hà thời gian qua là nhờ thành phố xác định đây là một chương trình phát triển kinh tế quan trọng, chủ lực của cộng đồng trong xây dựng ngành nghề vùng ven đô thị.
Từ năm 2020, TP. Đông Hà bắt đầu triển khai thực hiện Chương trình OCOP ("Mỗi xã một sản phẩm"). Cùng với nguồn ngân sách 300 triệu đồng của tỉnh bố trí, vốn huy động từ chủ thể, người dân là 1 tỉ đồng, thành phố đã phân bổ 96 triệu đồng để thực hiện chương trình.\
Trong năm đầu tiên thực hiện, TP. Đông Hà có 7 sản phẩm đề nghị công nhận 3 sao, 1 sản phẩm được tiêu chuẩn hóa với sự tham gia của 4 đơn vị, vượt mục tiêu kế hoạch của thành phố. Tuy nhiên, vẫn chưa có sản phẩm đạt 4 -5 sao và chưa phát triển được sản phẩm làng du lịch sinh thái.
Khâu đóng gói sản phẩm tại cơ sở sản xuất của Công ty TNHH Sundo (Ảnh: T.T)
Năm 2021, TP. Đông Hà có 10 sản phẩm đề nghị công nhận 3 sao, 1 sản phẩm được tiêu chuẩn hóa với sự tham gia của 4 đơn vị, vượt mục tiêu kế hoạch của thành phố. Kết quả, có 2 sản phẩm đạt 4 sao và 6 sản phẩm đạt 3 sao.
Sau 2 năm triển khai thực hiện chương trình, để nâng cấp, hoàn thiện và phát triển sản phẩm, ngoài các giải pháp nâng cao năng lực cho chủ thể, thành phố đã chủ động bố trí nguồn kinh phí hỗ trợ các chủ thể công bố chất lượng, chứng nhận chất lượng, hỗ trợ thiết kế và in ấn bao bì, nhãn mác, hỗ trợ phát triển vùng nguyên liệu, xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc…
Các chủ thể sản xuất, kinh doanh, các hợp tác xã, doanh nghiệp nhận thấy được những lợi ích khi tham gia thực hiện Chương trình OCOP nên tích cực phối hợp. Đồng thời, luôn nỗ lực để phát triển các sản phẩm theo yêu cầu của bộ tiêu chí.
Nhiều sản phẩm được chứng nhận OCOP cấp tỉnh, được hỗ trợ để phát triển sản phẩm và kết nối mở rộng thị trường tiêu thụ làm cho các tổ chức kinh tế có thêm động lực phấn đấu để hoàn thiện sản phẩm cũng như tham gia chương trình ngày càng nhiều.
Từ đó, triển khai chương trình một cách khoa học theo hệ thống, từng khâu, từng bước thực hiện. Kịp thời có chính sách hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, hỗ trợ phát triển sản phẩm, thương hiệu của từng sản phẩm, kế hoạch chuyên biệt, cụ thể, bài bản về phát triển sản phẩm OCOP cấp tỉnh và định hướng cấp quốc gia.
Theo kế hoạch, năm 2022 TP. Đông Hà đặt mục tiêu hoàn thiện, nâng cấp và tiêu chuẩn hóa khoảng 40 sản phẩm thế mạnh trong nông nghiệp và dịch vụ du lịch nông thôn hiện có của các địa phương.
Phấn đấu có ít nhất 5 sản phẩm đạt 4 sao, 35 sản phẩm đạt 3 sao cấp tỉnh. Củng cố hoàn thiện tổ chức sản xuất theo hướng liên kết giữa các hộ sản xuất với hợp tác xã, doanh nghiệp, có tối thiểu 10 tổ chức kinh tế tham gia Chương trình OCOP.
Để hoàn thành mục tiêu này, TP. Đông Hà tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền về Chương trình OCOP sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân, nhất là các chủ thể thực hiện chương trình. Xây dựng từ 1 - 2 dự án phát triển chuỗi giá trị gắn với chương trình OCOP để tạo mô hình điểm của thành phố.
Thực hiện tốt công tác khảo sát, đánh giá thực trạng sản phẩm tham gia theo bộ tiêu chí để xây dựng kế hoạch đào tạo, tư vấn tại chỗ cho chủ thể hoàn thiện sản phẩm theo đúng quy định.
Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá giới thiệu sản phẩm OCOP, tích cực tham gia các triển lãm, hội chợ, các buổi giới thiệu sản phẩm trong nước và khu vực.
Xây dựng kế hoạch và triển khai hỗ trợ các tổ chức kinh tế ứng dụng khoa học và công nghệ đối với sản phẩm OCOP...
Th. Hương
- Cùng chuyên mục
Cua Cà Mau: Hương rừng, vị biển và khát vọng vươn xa
Từ ngày 16-22/11, tỉnh Cà Mau sẽ tổ chức Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ 2 với chủ đề “Cua Cà Mau: Hương rừng - vị biển”. Đây không chỉ là lễ hội tôn vinh đặc sản trứ danh vùng cực Nam Tổ quốc, mà còn là cơ hội quảng bá hình ảnh, tiềm năng đầu tư, du lịch và khởi nghiệp sáng tạo của vùng đất nơi “đất biết nói, rừng biết hát, biển biết kể chuyện”.
Sản phẩm - 13:35 06/11/2025
Xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP đã khó, giữ được và phát triển càng khó hơn
Đây là chia sẻ của bà Hoàng Thị Hoà, Trưởng phòng Phát triển nông thôn, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội tại buổi Toạ đàm “Phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP”, được tổ chức ngày 24/10.
Sản phẩm - 13:51 24/10/2025
Thủy sản Việt Nam và “mỏ vàng” thị trường nội địa
Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đã có mặt tại hơn 170 quốc gia và vùng lãnh thổ, đạt kim ngạch khoảng 10 tỷ USD mỗi năm. Tuy nhiên, ngay trên “sân nhà” với hơn 100 triệu dân, nhiều doanh nghiệp vẫn loay hoay tìm chỗ đứng. Trong bối cảnh xuất khẩu đối mặt khó khăn, việc khai thác thị trường nội địa được xem là hướng đi chiến lược để ngành thủy sản phát triển bền vững.
Sản phẩm - 21:45 20/10/2025
Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu 2025: Khẳng định bản sắc, vươn tầm phát triển
Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng, các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu được vinh danh năm nay không chỉ vượt trội về chất lượng mà còn giàu bản sắc vùng miền, thể hiện năng lực sáng tạo và tiềm năng phát triển mạnh mẽ.
Sản phẩm - 08:54 04/10/2025
HABECO góp mặt tại Vietnam International Sourcing 2025
Tiếp nối thành công của Chuỗi sự kiện Viet Nam International Sourcing 2024, từ ngày 4 – 6/9/2025, Bộ Công Thương tổ chức chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2025) tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn (SECC) Thành phố Hồ Chí Minh.
Sản phẩm - 11:40 08/09/2025
"Đệ nhất danh trà" Thái Nguyên trước thời cơ trở thành ngành hàng tỷ USD
Với diện tích chè lớn nhất cả nước, Thái Nguyên không chỉ dẫn đầu về sản lượng mà còn tạo dựng thương hiệu chè nổi tiếng trong và ngoài nước. Nhằm khai thác tối đa tiềm năng, tỉnh Thái Nguyên đang triển khai các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, hướng đến mục tiêu đưa ngành chè đạt giá trị 25.000 tỷ đồng vào năm 2030, trở thành ngành hàng tỷ USD.
Sản phẩm - 14:39 07/08/2025
Khe Sanh (Quảng Trị) – Nơi mỗi hạt cà phê mang trong mình 'linh hồn' của đất và người
Khe Sanh không chỉ là địa danh lịch sử mà còn là biểu tượng của cà phê bản địa, của du lịch bền vững và để biết thêm về đất nước Việt Nam kiên cường bằng chính giá trị của cây cà phê vươn mình ra thế giới.
Sản phẩm - 15:50 28/07/2025
Hà Nội: Sản phẩm OCOP lụa gặp khó về nguyên liệu đầu vào
Trong dòng chảy của Chương trình mỗi xã một sản phẩm, ngành dệt lụa truyền thống của Hà Nội đang nỗ lực khẳng định vị thế, không chỉ ở thị trường trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, ngành lụa của thành phố đang phải đối mặt với một thách thức lớn, đó là thiếu hụt và phụ thuộc về nguồn nguyên liệu đầu vào.
Sản phẩm - 04:10 19/05/2025
Bắc Giang: Xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm OCOP ở một số tỉnh
Nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 (1975-2025), ngành Công Thương Bắc Giang tham gia nhiều chương trình quảng bá, xúc tiến thương mại tại một số tỉnh trong nước.
Sản phẩm - 06:11 28/04/2025
VnEdu Connect - Xóa khoảng cách nhà trường và phụ huynh
VnEdu Connect là một trong những giải pháp tiêu biểu góp phần thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số ngành giáo dục và đào tạo Việt Nam. Đây là ứng dụng kết nối nhà trường và phụ huynh trên cả nước đang tin tưởng lựa chọn.
Sản phẩm - 09:12 24/04/2025
- Tin mới
-
Hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp chủ lực thông qua xúc tiến thương mại
-
Quản lý thị trường Quảng Trị kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn hàng giả
-
HDBank được Visa vinh danh với hai giải thưởng quan trọng
-
Xu hướng mua sắm số an toàn và minh bạch tại Online Friday 2025
-
Cơ quan chức năng yêu cầu dừng lưu hành lô kem chống nắng kém chất lượng
-
Thị trường ô tô phục hồi mạnh, “xe xanh” chiếm ưu thế cuối năm 2025
- Đọc nhiều
-
1
Hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp chủ lực thông qua xúc tiến thương mại
-
2
Quản lý thị trường Quảng Trị kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn hàng giả
-
3
HDBank được Visa vinh danh với hai giải thưởng quan trọng
-
4
Xu hướng mua sắm số an toàn và minh bạch tại Online Friday 2025
-
5
Cơ quan chức năng yêu cầu dừng lưu hành lô kem chống nắng kém chất lượng
-
6
Thị trường ô tô phục hồi mạnh, “xe xanh” chiếm ưu thế cuối năm 2025







