Trung Quốc ghi nhận ca nhiễm Omicron đầu tiên

Ngày 13/12, Trung Quốc đã ghi nhận ca nhiễm biến thể Omicron đầu tiên ở TP Thiên Tân. Theo đài CCTV, bệnh nhân là một du khách mới từ nước ngoài trở về hồi tuần trước.

Các ca mắc mới COVID-19 ở Trung Quốc đại lục thời gian qua đều là ca nhập cảnh qua các thành phố cảng. Trước tình hình này, Chính phủ Trung Quốc đã đề nghị các thành phố cảng tăng cường công tác phòng chống dịch. Theo đó, các thành phố này được yêu cầu nâng cao hiệu quả công tác phòng chống dịch COVID-19, tăng cường hệ thống giám sát và cảnh báo, đồng thời thực hiện các biện pháp kiểm soát biên giới. Ngoài ra, các thành phố cũng phải siết chặt các biện pháp phòng chống dịch tại những cơ sở lao động có nguy cơ cao, siết chặt quản lý hoạt động ra vào thành phố của người dân và đảm bảo quy trình nhập khẩu thực phẩm đông lạnh được thực hiện an toàn.

Trung Quốc phát hiện ca Omicron đầu tiênTrung Quốc phát hiện ca Omicron đầu tiên

Trung Quốc đến nay đã ghi nhận 99.780 ca nhiễm nCoV có triệu chứng, trong đó 4.636 người đã chết. Trung Quốc không thống kê ca không triệu chứng vào tổng số ca nhiễm của nước này.

Trung Quốc là một trong số ít quốc gia còn thực thi chính sách "không Covid-19", nhưng nước này đang phải đối mặt với một số ổ dịch âm ỉ trong nước. Nhiều chính quyền địa phương đã siết chặt những biện pháp phòng ngừa do dịch bùng phát, bao gồm cả hạn chế các hoạt động trong nhà.

Người lao động Trung Quốc năm thứ hai liên tiếp được vận động không về quê dịp Tết Nguyên đán nhằm ngăn Covid-19 lây lan. Chính quyền các địa phương cũng tăng cường trừng phạt những người che giấu hoặc khai báo gian dối về lịch sử dịch tễ, cản trở nỗ lực truy vết.

Biến chủng Omicron được phát hiện đầu tiên tại Botswana vào ngày 11/11 và được Nam Phi báo cáo với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 24/11. Dù Omicron được xếp Omicron vào danh sách biến chủng đáng lo ngại, đến nay chưa có dữ liệu chính xác về mức độ lây lan hay độc lực của nó.

WHO hôm qua cho biết Omicron đã xuất hiện ở 63 quốc gia và vùng lãnh thổ, cảnh báo tốc độ lây nhiễm của nó có thể vượt qua biến chủng Delta.

 Thành Nam

Bài liên quan

Cùng chuyên mục