Tỷ giá ngoại tệ ngày 23/9: Đồng USD vượt mốc 105,5

Đồng USD tăng so với các loại tiền tệ khác vào phiên giao dịch cuối tuần. Chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) tăng 0,22%, đạt mốc 105,58.

Đồng USD tăng nhẹ (Ảnh minh họa)Đồng USD tăng nhẹ (Ảnh minh họa)

Đồng USD tăng khi loạt dữ liệu mới nhất về hoạt động kinh doanh từ các quốc gia trên thế giới đã góp phần nêu bật vị thế vượt trội của nền kinh tế Mỹ so với các nền kinh tế lớn khác. Chỉ số DXY đang trên đà tăng tuần thứ 10 liên tiếp, chuỗi tăng dài nhất trong gần một thập kỷ.

S&P Global cho biết, Chỉ số PMI tổng hợp ngắn hạn của Mỹ, theo dõi các lĩnh vực sản xuất và dịch vụ, đã giảm từ mức 50,2 trong tháng 8, xuống mức 50,1 trong tháng 9. Tuy nhiên, trong năm nay, tính đến thời điểm hiện tại, nền kinh tế Mỹ vẫn tăng trưởng bền bỉ bất chấp những suy đoán về khả năng suy thoái do Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất mạnh mẽ nhằm kiềm chế lạm phát.

Trước đó, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5% tại cuộc họp chính sách tháng 9, nhưng nhấn mạnh rằng họ sẽ duy trì lãi suất ở mức cần thiết để đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2%.

Dữ liệu từ châu Âu cho thấy hoạt động kinh tế ở Pháp giảm nhanh hơn nhiều so với dự kiến trong tháng 9. Bên cạnh đó, dữ liệu khảo sát riêng biệt trên toàn khu vực đồng Euro cho thấy nền kinh tế có thể sẽ suy thoái trong quý III. 

Đồng yên Nhật quay đầu giảm vào phiên giao dịch vừa qua, sau khi Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) quyết định giữ lãi suất ở mức âm tại cuộc họp chính sách ngày 22/9 vừa qua, và nhắc lại cam kết tiếp tục hỗ trợ nền kinh tế cho đến khi lạm phát trở về mức mục tiêu 2%. Theo đó, đồng yên giảm xuống mức thấp nhất là 148,42/USD. Đồng USD cũng tăng 0,53%, hiện ở mức 148,375 yên.

Đồng bảng Anh giảm 0,47%, hiện ở mức 1,2237 USD sau khi dữ liệu cho thấy nền kinh tế Anh chậm lại trong tháng 9 và có khả năng trên bờ vực suy thoái.

Trên thị trường trong nước, vào đầu phiên giao dịch 23/9, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm 3 đồng, hiện ở mức 24.060 đồng.

Tỷ giá tham khảo tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước mua vào - bán ra giảm nhẹ, hiện ở mức 23.400 đồng - 25.213 đồng.

Tỷ giá Euro tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước mua vào - bán ra giảm nhẹ ở mức 24.361 đồng – 26.925 đồng.

Việt Anh (T/h)

Cùng chuyên mục