Việt Nam là thị trường bán lẻ trọng điểm ở châu Á - Thái Bình Dương

20:20 06/06/2023

Trong báo cáo mới công bố, Công ty dự báo xu hướng tiêu dùng WGSN gọi Việt Nam là thị trường tăng trưởng trọng điểm của khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC) đối với các thương hiệu và nhà bán lẻ trong năm 2023.

Theo đó, đơn vị này cho biết Việt Nam đã nổi lên như điểm đến ưa thích của các công ty đa quốc gia vì ít xảy ra tình trạng gián đoạn sản xuất trong thời kỳ đại dịch. Số lượng công ty khởi nghiệp cũng đã tăng gấp đôi kể từ khi bắt đầu dịch Covid-19 đến giữa năm 2022.

Cùng với đó, những cải tiến về cơ sở hạ tầng logistics góp phần thúc đẩy ngành thương mại điện tử của Việt Nam ước đạt giá trị 49 tỷ USD vào năm 2025.

Việt Nam là thị trường bán lẻ trọng điểm ở châu Á - Thái Bình Dương.Việt Nam là thị trường bán lẻ trọng điểm ở châu Á - Thái Bình Dương.

Theo các chuyên gia của WGSN, Việt Nam sẽ sớm trở thành nền kinh tế số phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á và là một trong những quốc gia có kinh tế phát triển nhanh nhất châu Á trong năm 2023, với tốc độ tăng trưởng GDP dự kiến khoảng 6,2%.

Bà Helen Sac, Giám đốc tư vấn khu vực châu Á Thái Bình Dương của WGSN cho biết: "Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng tin tưởng vào các nhãn hiệu và sản phẩm nội địa với 76% số người thích hàng hóa mang thương hiệu nội địa và "Made in Vietnam" hơn các thương hiệu nước ngoài."

Cũng như Dự báo hàng năm của WGSN về Người mua sắm tại Châu Á, năm 2023, mô hình chi tiêu bán lẻ của người tiêu dùng Việt Nam sẽ bao gồm hai yếu tố đặc trưng: một mặt là theo đuổi sự hài lòng ngay tức thì, một mặt là nỗ lực tăng cường tiết kiệm.

Để giữ chân người mua sắm trong năm 2023, các thương hiệu và doanh nghiệp được khuyến nghị nên kết hợp các kênh trực tiếp và trực tuyến một cách liền mạch bằng cách đầu tư vào hiện diện trực tuyến, khám phá hình thức dịch vụ "click and collect" (đặt hàng trực tuyến và nhận tại cửa hàng), thanh toán tại cửa hàng cho các đơn hàng trực tuyến và nâng cấp đa dịch vụ.

Người tiêu dùng Việt Nam đang đón nhận sự tiện lợi và dễ dàng của thanh toán số. Các thương hiệu cần bắt đầu tích hợp thanh toán số và các phương thức thanh toán đa dạng trên các kênh để giảm thiểu những vấn đề phát sinh và tăng tỉ lệ chuyển đổi, vì xu hướng sử dụng tiền mặt sẽ giảm trong những năm tới.

Ngoài ra, việc tăng giá trị của một thương hiệu thông qua các chương trình thành viên hoặc quan hệ đối tác khách hàng thân thiết với các thương hiệu liên quan cũng sẽ là chìa khóa để các doanh nghiệp đáp ứng mô hình chi tiêu bán lẻ của người tiêu dùng Việt Nam.

Hồng Anh

  • Cùng chuyên mục

Gia tăng làn sóng trả mặt bằng tại Hà Nội

Hàng loạt tuyến phố trung tâm Hà Nội xuất hiện dày đặc biển “cho thuê mặt bằng” khi giá thuê neo cao trong lúc sức mua suy giảm, buộc nhiều hộ kinh doanh và doanh nghiệp phải đóng cửa hoặc thay đổi mô hình hoạt động.

Thị trường - 09:25 22/12/2025

Giá heo hơi hôm nay 22/12: Neo cao ở miền Bắc, miền Nam vẫn thấp nhất cả nước

Giá heo hơi hôm nay 22/12/2025 tiếp tục duy trì mặt bằng cao trên phạm vi cả nước, trong bối cảnh nguồn cung chưa được cải thiện rõ rệt, trong khi nhu cầu tiêu thụ cuối năm đang từng bước gia tăng.

Thị trường - 05:53 22/12/2025

Giá bạc hôm nay 22/12: Đồng loạt tăng

Giá bạc hôm nay 22/12/2025 tiếp tục duy trì xu hướng tăng trên cả thị trường trong nước và thế giới, được hỗ trợ bởi lạm phát Mỹ hạ nhiệt, kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sớm nới lỏng chính sách tiền tệ cùng với tình trạng khan hiếm nguồn cung bạc vật chất trên thị trường quốc tế.

Thị trường - 05:49 22/12/2025

Giá tiêu hôm nay 22/12: Thị trường đi ngang, giá cao nhất 149.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 22/12/2025 ghi nhận trạng thái ổn định trên cả thị trường trong nước và thế giới. Tại Việt Nam, giá hồ tiêu nội địa tiếp tục đi ngang so với ngày hôm qua, dao động trong khoảng từ 147.000 – 149.000 đồng/kg.

Thị trường - 05:45 22/12/2025

Giá cà phê hôm nay 22/12: Trong nước đi ngang, thế giới biến động trái chiều

Giá cà phê hôm nay 22/12/2025 ghi nhận trạng thái chững lại ngay phiên đầu tuần khi thị trường trong nước không có biến động mới so với hôm qua. Hiện giá cà phê tại khu vực Tây Nguyên dao động trong khoảng từ 89.500 – 90.300 đồng/kg.

Thị trường - 05:42 22/12/2025

Giá sầu riêng ngày 22/12: Sầu Thái bật tăng lên mức 105.000 đồng/kg

Giá sầu riêng hôm nay (22/12), thị trường ghi nhận tín hiệu vui khi một số kho lớn phát giá sầu riêng Thái loại A lên tới 105.000 đồng/kg – mức cao nhất trong nhiều tuần qua.

Thị trường - 05:35 22/12/2025

Mô hình nuôi lươn không bùn

Mô hình nuôi lươn không bùn của vợ chồng anh Đoàn Hồng Phong ở xã Sơn Hồng, Hà Tĩnh đang mang lại hiệu quả kinh tế rõ nét, mở hướng làm giàu bền vững cho nông dân.

Thị trường - 18:05 21/12/2025

Giá vàng hôm nay 21/12: Vàng miếng tăng nhẹ, thế giới neo cao trên 4.300 USD/ounce

Giá vàng hôm nay 21/12 ghi nhận diễn biến tích cực khi vàng miếng trong nước đồng loạt tăng nhẹ ở cả hai chiều mua vào và bán ra. Trong khi đó, giá vàng thế giới tiếp tục neo ở vùng cao trên 4.300 USD/ounce, củng cố triển vọng tích cực của kim loại quý trong bối cảnh rủi ro địa chính trị và kỳ vọng chính sách tiền tệ nới lỏng tiếp tục gia tăng.

Thị trường - 06:20 21/12/2025

Giá lúa gạo hôm nay 21/12: Ổn định, thị trường giao dịch chậm

Ghi nhận giá lúa gạo hôm nay (21/12), thị trường xuất khẩu tiếp tục đi ngang ở hầu hết chủng loại, trong khi tại Đồng bằng sông Cửu Long, giao dịch chậm và giá duy trì ổn định.

Thị trường - 06:20 21/12/2025

Giá heo hơi 21/12: Lập đỉnh mới 69.000 đồng/kg, đà tăng chưa có dấu hiệu hạ nhiệt

Giá heo hơi hôm nay 21/12 tiếp tục tăng mạnh tại nhiều địa phương, đặc biệt ở miền Bắc và miền Trung, chính thức thiết lập mặt bằng giá cao nhất từ đầu năm đến nay với mức đỉnh 69.000 đồng/kg. Diễn biến này cho thấy thị trường đang bước vào giai đoạn tăng nóng khi nhu cầu tiêu thụ cuối năm và chuẩn bị cho Tết Nguyên đán ngày càng gia tăng.

Thị trường - 06:17 21/12/2025