Viettel mở rộng kinh doanh logistics tại Lào
Ngày 15/10, Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông Quân đội (Viettel) công bố ra mắt thương hiệu Unitel Logistics tại Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, đánh dấu sự mở rộng hoạt động của Viettel trong lĩnh vực logistics và hạ tầng vận tải quốc tế, hướng tới mục tiêu trở thành Tập đoàn công nghệ kinh doanh toàn cầu.
Tham dự buổi lễ có Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam, Thượng tướng Khamliang Outhakaysone, Ủy viên Trung ương Đảng Nhân dân cách mạng Lào, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Lào và đoàn đại biểu Bộ Quốc phòng hai nước.
Unitel Logistics là thương hiệu hình thành từ sự hợp tác giữa Viettel Post (đại diện là Viettel Post Lào) và Unitel, được định hướng trở thành doanh nghiệp logistics tích hợp, ứng dụng công nghệ số toàn diện trong quản lý và vận hành chuỗi cung ứng. Các hoạt động trọng tâm gồm logistics, kho bãi, vận tải liên vận quốc tế và thương mại điện tử xuyên biên giới, đáp ứng nhu cầu vận chuyển ngày càng tăng giữa Việt Nam, Lào và các quốc gia lân cận.
Trước đó, ngày 8/10, Viettel Post Lào và Unitel, hai đơn vị thành viên của Viettel, đã ký kết hợp tác dịch vụ vận chuyển, hình thành nền tảng cho chuỗi logistics nội địa tại Lào. Hai bên phối hợp xây dựng mạng lưới vận chuyển, khai thác hệ thống kho bãi, trung tâm tập kết và vận tải xuyên biên giới, hướng tới cung cấp dịch vụ logistics toàn trình tích hợp trên nền tảng công nghệ Viettel, trong đó Viettel Post Lào đảm nhiệm vận chuyển trung gian (Middle Mile) và Unitel phụ trách khâu đầu cuối (First & Last Mile).
Trong giai đoạn đầu, Unitel Logistics đầu tư đồng bộ hệ thống hạ tầng trên toàn quốc, gồm 3 trung tâm logistics quy mô lớn tại Oudomxay, Vientiane và Savannakhet; 6 kho ngoại quan tại các cửa khẩu với Việt Nam, Thái Lan và Trung Quốc; cùng hơn 1.500 điểm giao dịch phủ khắp 18 tỉnh, thành, gấp đôi quy mô thị trường hiện có. Mạng lưới vận tải đa phương thức được triển khai gồm đường bộ với 306 tuyến giao hàng N+1, đường sắt Lào - Trung, Lào - Thái và hàng không, kết nối trực tiếp với các trung tâm kinh tế trọng điểm trong khu vực.
Việc thành lập Unitel Logistics đặt nền móng cho Unitel trở thành một doanh nghiệp cung cấp đa dịch vụ trong nhiều lĩnh vực, có sức ảnh hưởng tác động mạnh mẽ đến mọi mặt kinh tế và đời sống xã hội của người dân Lào; mở ra không gian tăng trưởng mới ngoài dịch vụ viễn thông.
Unitel Logistics đặt mục tiêu tăng trưởng bình quân 32%/năm giai đoạn 2025-2033, góp phần giảm chi phí logistics của Lào xuống còn 15% GDP, nâng cao năng lực cạnh tranh và thu hút đầu tư nước ngoài. Dự án dự kiến tạo hơn 30.000 việc làm, mở rộng hạ tầng đến vùng sâu, vùng xa, giúp mọi người dân Lào được hưởng lợi từ một nền logistics hiện đại, thông minh và bền vững.
Unitel Logistics là minh chứng cho mối quan hệ hợp tác bền chặt giữa hai Chính phủ và Bộ Quốc phòng Việt Nam - Lào, đánh dấu bước mở rộng hợp tác từ viễn thông, công nghệ thông tin sang logistics, lĩnh vực hạ tầng kết nối thiết yếu của nền kinh tế số khu vực. Khi bến cảng số 3 Vũng Áng đi vào vận hành cuối năm 2025, Unitel Logistics sẽ trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi hạ tầng thương mại Đông Dương, giúp hàng hóa Lào vươn ra biển lớn, hiện thực hóa khát vọng hội nhập và thịnh vượng chung của hai quốc gia.
Unitel Logistics ứng dụng công nghệ số toàn diện trong vận hành: từ định tuyến thông minh, quản lý luồng hàng, theo dõi thời gian thực đến phân tích dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm tối ưu chi phí, rút ngắn thời gian giao nhận và đảm bảo tính minh bạch toàn chuỗi.Nhờ đó, doanh nghiệp hình thành hệ sinh thái dịch vụ logistics hoàn chỉnh, mang đến trải nghiệm thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp Lào, từ việc gửi, nhận hàng tận nhà đến lựa chọn các dịch vụ vận chuyển, lưu kho và gia tăng giá trị theo nhu cầu.
Theo Chinhphu.vn
- Cùng chuyên mục
BVĐK Phương Đông vào Top 10 Thương hiệu Hàng đầu Việt Nam 2025
Bệnh viện Đa khoa Phương Đông vừa được vinh danh trong Top 10 Thương hiệu Hàng đầu Việt Nam 2025. Giải thưởng ghi nhận nỗ lực của bệnh viện trong phát triển mô hình y tế hiện đại, đầu tư công nghệ tiên tiến và chú trọng phục vụ cộng đồng, qua đó củng cố vị thế của Phương Đông trong hệ thống y tế tư nhân Việt Nam.
Thương hiệu - 14:05 07/12/2025
Từ xưởng bút bi thời bao cấp đến thương hiệu Việt có mặt tại 74 quốc gia
Tập đoàn Kokuyo của Nhật Bản dự kiến chi 4.700 tỷ đồng để mở rộng sở hữu tại Thiên Long, doanh nghiệp văn phòng phẩm lớn nhất Việt Nam với hơn 40 năm phát triển và hiện diện tại 74 quốc gia.
Thương hiệu - 13:20 07/12/2025
Petrovietnam: Trụ cột năng lượng và hình mẫu doanh nghiệp quốc gia
Tại Tọa đàm "Petrovietnam trong hành trình phát triển cùng đất nước" do Tạp chí Năng lượng mới/PetroTimes tổ chức sáng 6/12, các chuyên gia nhận định Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã chứng minh doanh nghiệp nhà nước hoàn toàn có thể hoạt động hiệu quả, minh bạch và có sức cạnh tranh cao.
Thương hiệu - 09:15 07/12/2025
Carlsberg Việt Nam được vinh danh Top 100 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam
Carlsberg Việt Nam vừa được vinh danh trong Top 100 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam (thuộc lĩnh vực thương mại – dịch vụ) tại Lễ trao giải chương trình đánh giá và xếp hạng các doanh nghiệp bền vững Việt Nam (CSI) 2025.
Thương hiệu - 06:00 07/12/2025
Samsung sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu
Ngày 5/12, tại Hà Nội, Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan đã tiếp ông Park Soon Cheol, Phó Tổng Giám đốc phụ trách tài chính của Samsung Điện tử.
Thương hiệu - 14:55 06/12/2025
Black Friday mờ nhạt trên không gian số khi người tiêu dùng dồn lực cho "ngày đôi"
Black Friday năm nay không tạo được sức bật trên các sàn thương mại điện tử. Người tiêu dùng tiếp tục ưu tiên các chương trình giảm giá ngày đôi như 11/11 và 12/12, vốn quen thuộc và có mức ưu đãi đa dạng hơn.
Thương hiệu - 13:20 06/12/2025
Khai mạc Tuần lễ kết nối giao thương, đưa hàng Việt vào hệ thống AEON Việt Nam
Ngày 04/12, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) phối hợp cùng Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại Trung tâm mua sắm AEON MALL Bình Tân.
Thương hiệu - 08:30 05/12/2025
VPBank giành ‘cú đúp' giải thưởng tại VLCA 2025
Vượt qua nhiều doanh nghiệp niêm yết, VPBank được vinh danh kép tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025, ở cả báo cáo thường niên và phát triển bền vững. Kết quả phản ánh nỗ lực chuẩn hóa công bố thông tin và chiến lược quản trị theo chuẩn mực quốc tế.
Thương hiệu - 15:00 04/12/2025
Hà Nội kiến tạo Khu công nghệ cao Hòa Lạc thành thung lũng công nghệ, đổi mới sáng tạo
Sáng tạo, công nghệ lõi và trí tuệ Việt đang hội tụ ở Khu công nghệ cao Hòa Lạc, Hà Nội, mở ra bước ngoặt hình thành đô thị khoa học, đổi mới sáng tạo phía tây Thủ đô.
Thương hiệu - 16:00 03/12/2025
Vianco Group ghi dấu ấn tại Đại hội VATAP lần thứ VI: Tổng giám đốc Tập đoàn được tín nhiệm giữ chức Phó Tổng thư ký
Tại Đại hội đại biểu lần thứ VI nhiệm kỳ 2025–2030 của Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP), đồng thời là dịp kỷ niệm Ngày Chống hàng giả, hàng nhái 29/11/2025, Tổng giám đốc Vianco Group đã được tín nhiệm bầu giữ chức Phó Tổng Thư ký Hiệp hội. Cũng tại sự kiện, Vianco Group vinh dự đón nhận Cúp vàng Thương hiệu nổi tiếng vì sự phát triển kinh tế quốc gia.
Thương hiệu - 09:35 03/12/2025
- Tin mới
-
BVĐK Phương Đông vào Top 10 Thương hiệu Hàng đầu Việt Nam 2025
-
Du lịch Việt Nam lập kỷ lục đón hơn 19 triệu lượt khách quốc tế
-
Người Việt mạnh tay chi tiêu: Bán lẻ và tiêu dùng 11 tháng tăng 9,1%
-
Mở trạm sạc xe điện: Tiềm năng lớn nhưng hiệu quả chưa như kỳ vọng
-
Ngân hàng Nhà nước tăng lãi suất OMO lần đầu kể từ tháng 5/2024
-
Từ xưởng bút bi thời bao cấp đến thương hiệu Việt có mặt tại 74 quốc gia
- Đọc nhiều
-
1
BVĐK Phương Đông vào Top 10 Thương hiệu Hàng đầu Việt Nam 2025
-
2
Du lịch Việt Nam lập kỷ lục đón hơn 19 triệu lượt khách quốc tế
-
3
Người Việt mạnh tay chi tiêu: Bán lẻ và tiêu dùng 11 tháng tăng 9,1%
-
4
Mở trạm sạc xe điện: Tiềm năng lớn nhưng hiệu quả chưa như kỳ vọng
-
5
Ngân hàng Nhà nước tăng lãi suất OMO lần đầu kể từ tháng 5/2024
-
6
Từ xưởng bút bi thời bao cấp đến thương hiệu Việt có mặt tại 74 quốc gia










