Vinamilk "Mở khóa tự nhiên" tại Green Farm: Mô hình sinh thái truyền cảm hứng đến cộng đồng doanh nghiệp

10:36 25/07/2025

Không chỉ xây dựng thành công các trang trại bò sữa ở những vùng đất không thuận lợi, triết lý "mở khóa tự nhiên", Vinamilk biến điều kiện khắc nghiệt thành lợi thế "xanh", tạo vòng tuần hoàn gắn kết giá trị cộng đồng phát triển bền vững.

Trang trại Green Farm Tây Ninh của Vinamilk - Ảnh: VGP/Vi Nam
Trang trại Green Farm Tây Ninh của Vinamilk - Ảnh: VGP/Vi Nam

"Chúng ta có thể sẵn sàng về mọi nguồn lực, từ tài chính cho đến nhân lực, quỹ đất, nhưng nếu không tìm được cách để "mở khóa" thiên nhiên thì không thể làm nông nghiệp một cách bền vững", đại diện Vinamilk chia sẻ khi mở đầu chuyến đi đến trang trại Green Farm Tây Ninh của đoàn hơn 30 chuyên gia và nhân sự đang làm việc trong lĩnh vực phát triển bền vững tại nhiều doanh nghiệp, đơn vị hàng đầu tại Việt Nam.

Đây là hoạt động của chương trình Sustainability Connect Trip & Talk do Hội đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam thuộc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VBCSD-VCCI) tổ chức, với chủ đề truyền cảm hứng: "Mở khóa tự nhiên, phát triển bền vững".

Chất thải gia súc vốn là vấn đề nhức nhối của mọi mô hình chăn nuôi, tuy nhiên tại Vinamilk nay tại trang trại của Vinamilk đã trở thành "vàng đen" để cải tạo đất. Một vòng tuần hoàn đất đã dần được hình thành và sắp tới đây doanh nghiệp còn đưa vào phần mềm để đánh giá sức khỏe đất.

Theo chị Nguyễn Quỳnh Nga, Phó giám đốc Văn phòng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững của VCCI, những thực hành trang trại Vinamilk Green Farm Tây Ninh là một ví dụ cụ thể cho cách tiếp cận "mở khóa tự nhiên", biến rào cản khí hậu thành cơ hội, tạo vòng tuần hoàn xanh khép kín và lan tỏa lợi ích ra cộng đồng. "Vinamilk đã chứng minh tự nhiên không phải là rào cản mà là chìa khóa giúp chúng ta giải quyết những thách thức từ an ninh lương thực và khả năng cạnh tranh quốc tế cho nông nghiệp Việt Nam", chị Nga nhấn mạnh.

Tới đây Vinamilk ứng dụng phần mềm để đánh giá sức khỏe đất - Ảnh: VGP/Vi Nam
Tới đây Vinamilk ứng dụng phần mềm để đánh giá sức khỏe đất - Ảnh: VGP/Vi Nam

"Không gì bị bỏ đi" trong vòng tuần hoàn sinh thái

Ngoài việc biến 30–45 tấn phân bò mỗi ngày thành nguồn phân bón hữu cơ giàu dinh dưỡng, lượng khí methane sinh ra quá trình xử lý ủ phân cũng không bị lãng phí mà được thu gom vào hệ thống biogas. Nguồn năng lượng tái tạo này sử dụng đun nước, thanh trùng sữa cho bê, sấy quần áo nhân viên, sấy cỏ và nhiều thiết bị khác giúp tiết kiệm hơn 100 triệu đồng tiền điện mỗi tháng.

Tại nhà sấy cỏ, hệ thống sấy cỏ được sáng chế bởi chính nhân viên trang trại. Hoạt động theo nguyên lý sấy chè, cỏ mombasa tươi có thể được sấy ở nhiều mức độ theo nhu cầu và đạt chất lượng tương đương nhập khẩu. Nhờ đó, trang trại tự chủ sản xuất cỏ sấy ngay tại chỗ với giá chỉ khoảng 2.000 đồng/kg, rẻ hơn hơn 10 lần so với cỏ nhập khẩu trước đây.

"Cỏ tươi mới cắt, được sấy để cho bò bê ăn trong ngày, luôn giữ độ tươi mới và dinh dưỡng. Tuy là cỏ trang trại tự sấy, nhưng vẫn phải kiểm tra từ cỏ đầu vào đến đánh giá thành phẩm sau sấy rồi mới đưa vào "nhà bếp" để chế biến thức ăn theo quy trình khép kín, đảm bảo sức khỏe cho đàn bò", chị Kiều Linh, Giám đốc Chăn nuôi Thú y, cho biết.

Công nghệ cao, Vinamilk lấy tự nhiên làm cốt lõi

Điểm đến của những xe cỏ, bắp sau chế biến sẽ là những khu nhà cho đàn bò, bê. Đây có lẽ cũng là nơi được trông chờ nhất trong chuyến đi. Bước chân vào khu chuồng, mọi người đều có chung cảm nhận đây là "nơi mát nhất" của trang trại, nhiệt độ luôn ở mức 27-28 độ C và hoàn toàn không có mùi khó chịu dù là nơi ở của đàn bò gần cả ngàn con.

Tất cả là nhờ hệ thống làm mát với hàng chục chiếc quạt khổng lồ, thiết kế chuồng đặc biệt giúp thông gió, thoáng khí. Dàn phun sương tự động tạo những cơn "mưa nhân tạo" đều đặn ba phút/lần, hạ nhiệt và giảm stress cho bò. Trên mái chuồng được phủ tấm pin mặt trời, vừa giúp giảm nhiệt độ, vừa tạo nguồn điện sạch.

Thức ăn tại các trang trại bò sữa của Vinamilk được quản lý bằng phần mềm, căn chỉnh khẩu phần theo độ tuổi, tình trạng và phối trộn hơn 20 loại hạt, cỏ... nhiều dinh dưỡng - Ảnh: VGP/Vi Nam
Thức ăn tại các trang trại bò sữa của Vinamilk được quản lý bằng phần mềm, căn chỉnh khẩu phần theo độ tuổi, tình trạng và phối trộn hơn 20 loại hạt, cỏ... nhiều dinh dưỡng - Ảnh: VGP/Vi Nam

Nói nơi này là "resort" cho bò sữa cũng không quá. Không tận dụng tối đa diện tích đất để tăng đàn, Vinamilk giữ lại 9 hồ nước nằm xen kẽ với mảng xanh để dự trữ, lưu thông tuần hoàn nước và đồng thời đóng vai trò như những "máy điều hòa, cấp ẩm" giúp không khí luôn mát mẻ, dễ chịu cho đàn bò sữa, vốn là loài hợp với khí hậu ôn đới.

Vinamilk có thể định danh từng cá thể bò nhờ vào chip điện tử để theo dõi sức khỏe, hoạt động và thiết kế các chế độ chăm sóc phù hợp. Thức ăn cũng được quản lý bằng phần mềm, căn chỉnh khẩu phần theo độ tuổi, tình trạng và phối trộn hơn 20 loại hạt, cỏ... nhiều dinh dưỡng. Robot sẵn sàng phục vụ thức ăn và phát nhạc thư giãn, máy massage tự động "gãi ngứa" khi bò đến gần…

Dù sử dụng rất nhiều thiết bị công nghệ "4.0" hiện đại nhưng đáng chú ý là trong việc chăm sóc bò sữa, doanh nghiệp lại luôn tập trung vào tiêu chí "tạo ra môi trường sống gần gũi thiên nhiên, hạn chế sự can thiệp của con người và để bò sữa được thoải mái, ăn ngủ, vận động theo nhu cầu, sinh hoạt theo những tập tính tự nhiên vốn có...", chị Kiều Linh nhấn mạnh.

Từ "mở khóa" thiên nhiên, đến "mở rộng" vòng tuần hoàn

Điều khiến nhiều người ấn tượng không chỉ là vòng tuần hoàn đất, nước, xử lý chất thải… được hình thành bên trong trang trại mà còn là cách Vinamilk mở rộng ra cộng đồng địa phương, tạo nên một vùng nông nghiệp vệ tinh của các trang trại được phát triển theo hướng bền vững.

Nguồn phân bón hữu cơ được cung cấp cho các hộ dân hợp tác và nhân viên trang trại sẽ được phân công hỗ trợ nông dân canh tác theo chuẩn thực hành nông nghiệp tốt, đảm bảo chất lượng. Năm 2024, doanh nghiệp cũng đã bao tiêu, thu mua hơn 365.000 tấn bắp sinh khối từ nông dân, tăng thu nhập cho người dân. Người dân trở thành một mắc xích trong chuỗi giá trị bền vững, được hưởng lợi ích và từ đó, tham gia sâu cùng với doanh nghiệp.

Trong bối cảnh "phát triển bền vững" sẽ là một trong những từ khóa chiến lược của nhiều doanh nghiệp, việc tham khảo lộ trình và cách tiếp cận từ Vinamilk giúp các doanh nghiệp chủ động hơn trong việc triển khai các tiêu chuẩn quốc tế, hay cụ thể hơn là thực hành ESG,… vốn ngày càng quan trọng trong nền nông nghiệp thời đại mới, từ đó dẫn đầu xu thế tương lai khi mà giá trị kinh tế sẽ luôn đi đôi với phát triển bền vững.

Sau gần 20 năm đầu tư phát triển, Vinamilk hiện đang quản lý 14 trang trại tại Việt Nam và 1 trang trại tại Lào, trong đó có 4 trang trại được xây dựng theo mô hình trang trại sinh thái Green Farm. Các trang trại đều được quản lý, vận hành theo các tiêu chuẩn quốc tế và đi đầu về thực hành phát triển bền vững.Vinamilk triển khai các chương trình mời người tiêu dùng đến tham quan trang trại, tìm hiểu quy trình chăn nuôi bò sữa, sản xuất sữa nguyên liệu chuẩn quốc tế. Hoạt động thu hút nhiều sự quan tâm, đặc biệt trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến nguồn gốc nguyên liệu, chất lượng sản phẩm.

Theo Chinhphu.vn

  • Cùng chuyên mục

Mưa ưu đãi lên đến 50%, người dân vào mùa “săn sale”

Khai mạc “Ngày hội khuyến mại tháng 11”, hệ thống siêu thị trên địa bàn Thủ đô “tung” hoàng loạt chương trình giảm giá sâu, tặng quà... hút khách tiêu dùng. Sự kiện diễn ra từ 31/10 đến 05/11/2025, quy tụ 100 gian hàng và hơn 1.000 điểm bán hàng khuyến mại trên toàn thành phố, mang đến loạt ưu đãi hấp dẫn lên tới 50%.

Thương hiệu - 06:10 03/11/2025

Honda Việt Nam đưa CR-V e:HEV vào dây chuyền lắp ráp trong nước

Honda Việt Nam xác nhận sẽ bắt đầu lắp ráp mẫu CR-V e:HEV tại nhà máy ở Phú Thọ từ đầu năm 2026, đánh dấu lần đầu tiên dòng xe Hybrid của hãng được sản xuất trong nước.

Thương hiệu - 15:40 02/11/2025

Thêm lựa chọn dòng sữa cao cấp đạt chuẩn quốc tế cho nhu cầu tăng cao của người tiêu dùng

Nhu cầu sữa của người Việt đang tăng nhanh, phản ánh xu hướng tiêu dùng hướng tới sức khỏe và dinh dưỡng bền vững. Trong bối cảnh đó, việc xuất hiện thêm các dòng sữa cao cấp, tiêu chuẩn quốc tế giúp người tiêu dùng có thêm lựa chọn phù hợp cho từng lứa tuổi và thể trạng.

Thương hiệu - 10:00 02/11/2025

Giao thông khu vực miền Trung tê liệt cục bộ

Mưa lũ lớn khiến giao thông Trung Bộ bị chia cắt, hàng chục điểm sạt lở, ngập sâu. Các đơn vị quản lý đường bộ đang triển khai ứng trực 24/24, thực hiện phương châm “4 tại chỗ” để sớm khôi phục lưu thông.

Thương hiệu - 06:10 02/11/2025

Xuất khẩu sầu riêng tăng tốc, Trung Quốc chiếm hơn 93% nhu cầu

Tháng 9 ghi nhận bước nhảy vọt của sầu riêng Việt Nam, khi Trung Quốc chi gần 1 tỷ USD để nhập khẩu — tăng 67,7 % so với tháng trước và chiếm hơn 93 % tổng kim ngạch xuất khẩu.

Thương hiệu - 15:55 01/11/2025

Petrovietnam thúc đẩy đổi mới sáng tạo qua chương trình STEM Innovation

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đang triển khai chương trình STEM Innovation với mục tiêu xây dựng hệ thống phòng thực hành giáo dục STEM trên phạm vi toàn quốc.

Thương hiệu - 08:35 01/11/2025

Vietjet tăng trưởng mạnh, chia cổ tức 20% bằng cổ phiếu

Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet (HoSE: VJC) công bố kết quả kinh doanh quý 3/2025 với tăng trưởng mạnh mẽ, đạt 97% kế hoạch năm, khẳng định đà phục hồi và phát triển.

Thương hiệu - 14:36 31/10/2025

BIDV ghi dấu trên thị trường tài chính xanh

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) là ngân hàng thương mại đầu tiên của Việt Nam được Quỹ Khí hậu Xanh (Green Climate Fund - GCF) trao quyền tiếp cận trực tiếp nguồn vốn ưu đãi để triển khai các dự án tài chính khí hậu trong nước, góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững quốc gia.

Thương hiệu - 11:52 31/10/2025

Vinamilk tiến sát mốc 17 nghìn tỷ đồng doanh thu quý III/2025

Tổng doanh thu hợp nhất quý III của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước, đưa tổng doanh thu lũy kế 9 tháng năm 2025 lên 46.678 tỷ đồng, tăng nhẹ 0,7%. Cả hoạt động kinh doanh trong nước và quốc tế đều ghi nhận tăng trưởng tích cực so với quý trước, cho thấy sự phục hồi ổn định của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam.

Thương hiệu - 11:00 31/10/2025

Vietjet đặt mua 100 tàu bay Airbus A321neo

Đơn hàng sẽ tạo hàng trăm nghìn việc làm tại Anh và châu Âu, đồng thời giúp Vietjet hiện đại hóa đội bay, giảm phát thải, và mở rộng mạng bay quốc tế, hướng tới mục tiêu Net Zero toàn cầu.

Thương hiệu - 09:00 31/10/2025