Xuất nhập khẩu hàng hoá vi phạm chủ quyền Việt Nam bị phạt tới 100 triệu đồng

Theo Nghị định 128/2020/NĐ-CP Chính phủ vừa ban hành, hành vi xuất nhập khẩu hàng hoá có hình ảnh, nội dung thể hiện không đúng chủ quyền quốc gia hoặc hàng hóa có nội dung khác gây ảnh hưởng đến an ninh, chính trị, kinh tế, xã hội, quan hệ ngoại giao của Việt Nam thì bị xử phạt từ 10 triệu đồng đến mức cao nhất là 100 triệu đồng.


Bản đồ có hình "đường lưỡi bò" xuất hiện trên xe Volkswagen Touareg trưng bày tại một triển lãm ở TP HCM vào tháng 11/2019.Bản đồ có hình "đường lưỡi bò" xuất hiện trên xe Volkswagen Touareg trưng bày tại một triển lãm ở TP HCM vào tháng 11/2019.

Từ ngày 10/12 tới đây, hành vi xuất nhập khẩu, kinh doanh tạm nhập, tái xuất, quá cảnh, chuyển khẩu hàng hóa có hình ảnh, nội dung thể hiện không đúng chủ quyền quốc gia hoặc có nội dung khác gây ảnh hưởng đến an ninh, chính trị, kinh tế, xã hội, quan hệ ngoại giao của Việt Nam có thể bị xử phạt tới 100 triệu đồng.

Nội dung trên được quy định tại Nghị định số 128/2020/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan, vừa được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành.

Theo đó, hành vi xuất nhập khẩu hàng hóa có hình ảnh, nội dung thể hiện không đúng chủ quyền quốc gia hoặc hàng hóa có nội dung khác gây ảnh hưởng đến an ninh, chính trị, kinh tế, xã hội, quan hệ ngoại giao của Việt Nam thì bị xử phạt từ 10 triệu đồng đến mức cao nhất là 100 triệu đồng tùy thuộc vào số lượng hàng hoá.

Mức phạt cao nhất 100 triệu đồng sẽ được áp dụng trong trường hợp tang vật vi phạm có số lượng từ 100 đơn vị sản phẩm hàng hóa trở lên.

Nghị định 128 cũng quy định rõ hình thức xử phạt bổ sung là tịch thu tang vật vi phạm hành chính là hàng hóa có hình ảnh, nội dung thể hiện không đúng chủ quyền quốc gia hoặc có nội dung khác gây ảnh hưởng đến an ninh, chính trị, kinh tế, xã hội, quan hệ ngoại giao của Việt Nam.

Đồng thời, buộc nộp lại số tiền bằng trị giá tang vật đã bị tiêu thụ, tẩu tán, tiêu hủy trái quy định của pháp luật đối với hành vi vi phạm quy định tại Điều này.

Cũng theo Nghị định này, hành vi xuất khẩu, nhập khẩu, kinh doanh tạm nhập, tái xuất, quá cảnh, chuyển khẩu hàng hóa giả mạo xuất xứ Việt Nam cũng có mức phạt cao nhất là 100 triệu đồng.

PV

Cùng chuyên mục