Nhiều quốc gia cấm bay với Nam Phi vì xuất hiện siêu biến chủng mới

Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và nhiều nước khác đã đồng loạt siết chặt đi lại từ Nam Phi và các quốc gia châu Phi khác nhằm ngăn chặn biến chủng COVID-19 mới lây lan, đài BBC đưa tin.

Hôm 26/11, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã công bố biến chủng mới là "đáng lo ngại" và đặt tên là Omicron.

Các quan chức Mỹ cho biết các chuyến bay từ Nam Phi, Botswana, Zimbabwe, Namibia, Lesotho, Eswatini, Mozambique và Malawi sẽ tạm ngừng và lệnh cấm bay sẽ có hiệu lực vào hôm 29/11.

Trước đó, Anh đã nhanh chóng đưa 6 quốc gia là Nam Phi, Namibia, Lesotho, Botswana, Eswatini và Zimbabwe vào "danh sách đỏ" liên quan tới siêu biến chủng B.1.1.529.

Nam Phi phát hiện siêu biến chủng mới mang tên B.1.1.529Nam Phi phát hiện siêu biến chủng mới mang tên B.1.1.529

Tại Đức, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đức Jens Spahn cho biết, nước này sẽ hạn chế hầu hết các chuyến bay từ Nam Phi và có thể là cả các nước lân cận kể từ đêm nay (26/11), theo giờ địa phương để ngăn chặn nguy cơ biến chủng mới lây lan.

Cộng hòa Séc cũng thông báo dừng hoạt động đi lại với Nam Phi và một số quốc gia khác ở phía Nam châu Phi liên quan tới biến chủng B.1.1.529.

Cùng ngày, sau khi thông tin về siêu biến chủng được công bố, hai chuyến bay chở 600 hành khách của hãng hàng không KLM từ Nam Phi đã bị mắc kẹt trên máy bay tại sân bay Schiphol, Amsterdam, Hà Lan.

Theo hãng tin NOS, 2 chuyến bay của hãng KLM đã hạ cánh tại sân bay Schiphol sáng 26/11 theo giờ địa phương nhưng toàn bộ 600 hành khách không được xuống khỏi máy bay như bình thường mà phải chờ đợi rất lâu.

Tất cả hành khách phải xét nghiệm PCR và phải ở trên máy bay hoặc sân bay Schiphol cho đến khi có kết quả.

 Thiên Trường

Bài liên quan

Cùng chuyên mục