Biến thể Omicron và Delta kết hợp sẽ tạo ra một chủng mới nguy hiểm hơn

Phát biểu trước Ủy ban Khoa học và Công nghệ Hạ viện Mỹ hôm 14/12, Giám đốc Y tế của hãng dược Moderna - ông Paul Burton cảnh báo rằng sự kết hợp giữa Delta và Omicron ở một người nhiễm cả hai biến thể cùng lúc có thể sẽ tạo ra một biến thể mới nguy hiểm hơn.

Thông thường, mắc Covid-19 chỉ liên quan đến một biến thể, nhưng trong một số trường hợp hiếm hoi, người bệnh có thể lây nhiễm từ các nguồn khác nhau cùng một lúc. Nếu các biến thể lây nhiễm vào cùng một tế bào, chúng có thể hoán đổi DNA và tạo thành một phiên bản virus SARS-CoV-2 mới. Tiến sĩ Paul Burton cảnh báo rằng số ca nhiễm biến thể Delta và Omicron hiện đang tăng vọt ở Anh khiến cho kịch bản tồi tệ này có khả năng xảy ra.

Phát biểu trước Ủy ban Khoa học và Công nghệ, ông Burton nói rằng quá trình này “chắc chắn” có thể xảy ra và dẫn đến sự xuất hiện của một biến thể gây ra rủi ro lớn hơn các biến thể trước đó.

Chuyên gia cảnh báo xuất hiện siêu biến thể mới nếu Omicron "kết hợp" DeltaChuyên gia cảnh báo xuất hiện siêu biến thể mới nếu Omicron "kết hợp" Delta

Các chuyên gia cho rằng, quá trình này, được gọi là “tái tổ hợp”, có thể xảy ra nhưng cần có điều kiện cụ thể và sự trùng hợp của những tình huống không thể kiểm soát được.

Cho đến nay, chỉ có 3 biến thể SARS-CoV-2 tạo ra bởi virus hoán đổi gen đã được ghi nhận. Thay vào đó, virus thường dựa vào các đột biến ngẫu nhiên để tạo ra các biến thể mới. Trong 2 tháng khi biến thể Delta lưu hành cùng với biến thể Alpha, đã không có biến thể mới nào được hình thành.

Hiện tại, biến thể Omicron đang lan rộng ở Anh, chỉ 2 tuần kể từ khi nó được phát hiện tại quốc gia này. Các chuyên gia dự đoán Omicron sẽ trở thành biến thể áp đảo vào năm 2022.

Ông Burton nói rằng, việc 2 biến thể lưu hành cùng lúc sẽ làm tăng nguy cơ chúng hoán đổi gen và kết hợp để tạo thành một biến thể mới nguy hiểm hơn.

 Thành Nam

Cùng chuyên mục