Bộ trưởng Bộ Công an nói về giải pháp đối với hộ chiếu mẫu mới

Trước tình trạng một số nước chưa chấp thuận hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho hay, lực lượng chức năng nước ta đã có giải pháp xử lý vấn đề này.

Tại phiên chất vấn nhóm vấn đề thuộc trách nhiệm của Bộ Công an ngày 10/8, một đại biểu đặt câu hỏi liên quan việc một số quốc gia không chấp thuận hộ chiếu mẫu mới gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp.

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, Bộ Công an đã ban hành Thông tư số 73/2021/TT-BCA ngày 29/6/2021 quy định về mẫu hộ chiếu, giấy thông hành và các biểu mẫu có liên quan.

Theo Bộ trưởng Tô Lâm, việc cấp hộ chiếu mẫu mới thực hiện theo đúng Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam. Tất cả những chi tiết ghi trên hộ chiếu được thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Hộ chiếu mới phù hợp với thông lệ quốc tế, nhiều nước trên thế giới sử dụng mẫu hộ chiếu này. Bản thân hộ chiếu của nước ta đưa ra cũng được đa số các nước trên thế giới chấp nhận.

Vừa qua có 3 nước là Đức, Czech, Tây Ban Nha chưa chấp nhận mẫu hộ chiếu mới của nước ta. Tuy nhiên, mới đây, Tây Ban Nha đã chấp nhận hộ chiếu mới này của Việt Nam. Không chỉ Việt Nam, nhiều nước hiện nay cũng vướng phải mẫu hộ chiếu mới như Hàn Quốc.

Bộ Công an đã có những giải pháp khắc phục. Hiện các cơ quan chức năng của Việt Nam đã làm việc với các cơ quan chức năng của các nước và xác định đây là vấn đề mang tính kỹ thuật, hộ chiếu thiếu nơi sinh sẽ gây khó khăn cho công tác quản lý của các nước sở tại.

Do đó, để giải quyết vấn đề trên, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho công dân ta khi làm thủ tục xin thị thực vào các nước, Bộ Công an đã thống nhất với Bộ Ngoại giao trước mắt tiến hành bị chú nơi sinh vào hộ chiếu mẫu mới cho công dân khi công dân có đề nghị.

Về lâu dài, nếu cần phải bổ sung, Bộ Công an sẽ thống nhất với các cơ quan liên quan, báo cáo Quốc hội sửa Luật xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam.

Theo Chinhphu.vn

Bài liên quan

Cùng chuyên mục