Có thể cấm xuất cảnh với người bán hàng online nợ thuế

Cơ quan thuế sẽ áp dụng các biện pháp cưỡng chế, trong đó có xem xét tạm hoãn xuất cảnh với người bán hàng qua thương mại điện tử chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế.

Bán hàng online nợ thuế có thể bị cấm xuất cảnhBán hàng online nợ thuế có thể bị cấm xuất cảnh (Ảnh: Viễn Thông)

Nội dung trên được nêu tại cuộc họp của Tổng cục Thuế về các giải pháp cụ thể chống thất thu thuế từ thương mại điện tử, cuối tuần qua.

Theo Tổng Cục thuế, thời gian tới cơ quan này sẽ tiếp tục siết quản lý thu thuế từ thương mại điện tử, trong đó có các biện pháp như công khai danh sách những người bán hàng online nợ thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng, cưỡng chế hoặc có biện pháp cấm xuất cảnh với người nộp thuế nếu vi phạm các quy định của Nhà nước.

Các biện pháp này mấy năm qua đã được áp dụng với cá nhân, đại diện doanh nghiệp chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế, riêng với người bán hàng qua thương mại điện tử, cơ quan thuế chủ yếu tuyên truyền, khuyến khích, đôn đốc để các tổ chức, cá nhân kinh doanh và các bên thứ ba tự giác kê khai, nộp thuế.

Luật Quản lý thuế năm 2019 và Nghị định 126 năm 2020 quy định tạm hoãn xuất cảnh với người nộp thuế đang bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế. Thủ trưởng cơ quan quản lý trực tiếp người nộp thuế có quyền quyết định tạm hoãn, gia hạn, hủy bỏ tạm hoãn xuất cảnh.

Tại cuộc họp, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, thời gian tới cơ quan thuế sẽ nghiên cứu cách quản lý, thu thập dữ liệu về hộ, người kinh doanh online thông qua chủ sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử, nhà cung cấp nước ngoài không có cơ sở kinh doanh tại Việt Nam, các đơn vị vận chuyển, trung gian thanh toán... để áp dụng các biện pháp thu thuế.

Ngoài ra, các sàn thương mại điện tử cũng phải cung cấp thông tin, hồ sơ về các cá nhân, hộ kinh doanh bán hàng online của người tham gia sàn thương mại điện tử về cơ quan thuế để phối hợp thu thuế.

Hiện, cơ chế liên thông giữa cơ quan thuế với các cơ quan khác như ngân hàng, sở KH&ĐT, trung gian thanh toán, trung tâm thẻ, Bộ TT&TT, Bộ Công Thương về chia sẻ thông tin giao dịch, ròng tiền... Vì vậy, việc kiểm soát thuế đối với các đối tượng sẽ dễ dàng hơn, các đối tượng không hoàn thành nghĩa vụ thuế sẽ bị truy thu, xử phạt.

Thống kê đến hết năm 2023, có 74 nhà cung cấp nước ngoài đăng ký, khai và nộp thuế qua cổng. Tổng số thuế đã nộp hơn 8.000 tỷ đồng, trong đó gần 6.900 tỷ đồng khai, nộp trực tiếp qua cổng và 1.200 tỷ đồng do các bên Việt Nam khấu trừ nộp thay.

Cổng thông tin thương mại điện tử ghi nhận 357 sàn giao dịch thương mại điện tử cung cấp thông tin đến hết năm 2023. Số thu từ thương mại điện tử với các tổ chức, cá nhân trong nước đạt hơn 536 tỷ đồng.

 Mai Anh

 

Bài liên quan

Cùng chuyên mục