Là một công ty FDI trong lĩnh vực hàng tiêu dùng tại Việt Nam, Unilever đã tiên phong thực hiện nhiều chương trình và sáng kiến nổi bật nhằm xây dựng chuỗi giá trị phi phát thải vào năm 2039, từ đó đóng góp vào cam kết của Việt Nam giảm phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Cụ thể, doanh nghiệp hàng tiêu dùng này đã triển khai các hướng tiếp cận trên tất cả các phương diện, từ chuỗi vận hành của doanh nghiệp, đến hoạt động của nhãn hàng và rộng hơn là toàn chuỗi giá trị.
Các giải pháp cụ thể gồm: Thay thế tất cả nhiên liệu hóa thạch sử dụng trong lò hơi của các nhà máy bằng nguồn năng lượng tái tạo - viên gỗ sạch biomass tái chế từ 100% pallet hư hỏng, gỗ vụn, trấu...; sử dụng 100% điện và nhiệt tái tạo tại tất cả các nhà máy và văn phòng tại Việt Nam, với chứng chỉ IREC.
Chủ tịch Unilever Việt Nam chia sẻ về phương pháp tiếp cận để đạt chuỗi giá trị phi phát thải.
Unilever cũng áp dụng chính sách cắt giảm một nửa việc sử dụng nhựa nguyên sinh đến năm 2025; thay thế các hóa chất có nguồn gốc từ nhiên liệu hóa thạch bằng carbon tái tạo hoặc tái chế.
Đến nay, Unilever Việt Nam đã giảm 55% lượng nhựa nguyên sinh trong sản xuất bao bì - sớm hơn mục tiêu của tập đoàn đến 3 năm - nhờ vào việc cắt giảm trực tiếp và sử dụng nhựa tái sinh PCR. Đây là kết quả từ quá trình nghiên cứu, áp dụng công nghệ và đổi mới vào phát triển cấu trúc bao bì.
Doanh nghiệp này cũng đang thay thế các hóa chất có nguồn gốc từ nhiên liệu hóa thạch bằng carbon tái tạo hoặc tái chế. Ước tính, phương pháp này sẽ giúp giảm đến 20% lượng khí thải nhà kính của sản phẩm.
Một số sản phẩm Chăm sóc Gia đình của Unilever Việt Nam có công thức giúp tiết kiệm nước và có khả năng phân hủy sinh học.
Tại Việt Nam, ngành hàng chăm sóc gia đình từ Unilever đã triển khai chiến dịch “Tương lai xanh” đầu năm 2022, hướng đến mục tiêu phát triển công thức sản phẩm giúp tiết kiệm nước và có khả năng phân hủy sinh học, đồng thời sử dụng 100% nguyên liệu đầu vào có khả năng tái chế hoặc tuần hoàn.
Tính đến nay, sản phẩm từ Omo, Comfort, Sunlight, Cif, Lifebuoy của Unilever Việt Nam đều đạt những tiêu chí công thức sản phẩm giúp tiết kiệm nước và có khả năng phân hủy sinh học.
Unilever Việt Nam phối hợp cùng các đối tác, nhà cung cấp trong chuỗi giá trị nhằm cắt giảm phát thải khí nhà kính. Tới thời điểm hiện tại, Unilever Việt Nam đã bước đầu giảm 100% phát thải CO2 và giảm 100% rác thải là bìa carton cho hoạt động vận chuyển bao bì từ nhà cung cấp bao bì công ty Dynaplast; chuyển đổi sang sử dụng 100% xe nâng điện, góp phần giảm 1.999 tấn CO2 phát thải tại các trung tâm phân phối vào cuối năm 2021 so với năm 2020; đồng thời triển khai mô hình kinh tế tuần hoàn trong việc quản lý rác thải, biến rác thải trở thành nguồn năng lượng và phân bón lành mạnh, trở lại phục vụ cho hoạt động sản xuất.
Doanh nghiệp cũng đã tổ chức Hội nghị “Chuỗi giá trị không phát thải khí nhà kính” với sự tham gia của hơn 200 nhà cung cấp và đối tác, cũng như bước đầu thực hiện ký kết chương trình hành động cụ thể cùng các đối tác Crown, Dynaplast, Green Yellow, Linfox, Lix và VinFast.
Hồng Anh