Cục Hàng không chỉ đạo khẩn hoạt động bay trong điều kiện sương mù

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản về việc tăng cường đảm bảo an toàn hoạt động bay sau khi nhiều chuyến bay tại miền Bắc gặp trở ngại vì sương mù.

Theo Tổng Công ty Quản lý Bay (VATM), trạng thái thời tiết mưa phùn, sương mù những ngày gần đây đã ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động khai thác tại một số sân bay khu vực phía Bắc. Khi tình trạng mây và sương mù quá dày sẽ làm hạn chế tầm nhìn, tiềm ẩn các nguy cơ về an toàn bay, buộc phải hoãn, huỷ, chuyển hướng các chuyến bay sang sân bay khác để chờ thời tiết cải thiện.

Do tình trạng sương mù, mưa phùn làm hạn chế tầm nhìn, ngày 5/2, tại sân bay Vinh có 4 chuyến bay phải chuyển hướng hạ cánh sang sân bay khác, 12 chuyến bay phải hủy ngay tại sân bay cất cánh. Tại sân bay Thọ Xuân, ngày 6/2 có 5 chuyến bay phải chuyển hướng hạ cánh ở sân bay khác; ngày 7/2 có hơn 10 chuyến bay phải huỷ, 10 chuyến bay phải chuyển hướng sang các sân bay khác.

Để ứng phó kịp thời với điều kiện thời tiết sương mù mây thấp, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng đã ký ban hành Chỉ thị tăng cường đảm bảo an toàn hoạt động bay trong thời tiết sương mù, mây thấp.

Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam chủ động theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình thời tiết sương mù mây thấp để điều chỉnh kế hoạch hoặc thay đổi lịch bay cho phù hợp và đảm bảo an toàn tuyệt đối với hoạt động bay; cung cấp thông tin kịp thời, phối hợp với các cảng hàng không để đảm bảo phục vụ các chuyến bay chậm, hủy, chuyển hướng do thời tiết xấu; chỉ đạo người lái, bộ phận điều hành khai thác bay tuân thủ nghiêm các quy trình khai thác chuẩn do Cục Hàng không Việt Nam phê chuẩn/ban hành, các phương thức bay, huấn lệnh không lưu; tập trung chú ý trong quá trình bay, kịp thời liên lạc với cơ sở điều hành bay liên quan khi cần trợ giúp để đảm bảo an toàn chuyến bay.

Các hãng phải chủ động rà soát, tăng cường công tác chuẩn bị (briefing) trước chuyến bay cho người lái về điều kiện khí tượng và khả năng tiếp thu của các sân bay để chủ động lập kế hoạch bay và lựa chọn sân bay dự bị phù hợp. Trong điều kiện thời tiết sương mù dày đặc, mây thấp trên diện rộng, các hãng phải chọn thêm sân bay dự bị thứ 2 nằm ngoài vùng ảnh hưởng của khu vực thời tiết xấu.

Trong trường hợp các chuyến bay phải bay chờ, chậm, hủy chuyến hoặc chuyển hướng vì lý do thời tiết, cần phải kịp thời thông báo rõ nguyên nhân tới hành khách, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của người vận chuyển, đảm bảo quyền lợi cho hành khách theo đúng quy định. Các hãng bay cần tăng cường công tác truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng để hành khách kịp thời nắm bắt thông tin trong trường hợp chuyến bay bị ảnh hưởng do thời tiết.

Việt Anh

Bài liên quan

Cùng chuyên mục