Đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả: Cần sự chung tay của cả cộng đồng

09:48 29/07/2022

Tại buổi tọa đàm “Nhận diện và giải pháp ngăn chặn buôn lậu, hàng giả, hàng nhái và gian lận thương mại”, các đại biểu đánh giá: “Tình hình buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại hiện nay vẫn diễn biến phức tạp, thủ đoạn tinh vi, khó lường…”.

Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương), Trần Hữu Linh
Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường, Trần Hữu Linh

Ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường, Bộ Công Thương

Từ đầu năm 2022, khi dịch Covid-19 giảm thì thực trạng và quy mô tình hình buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại  tăng trở lại, mức độ ngày càng tinh vi, phức tạp. 

Hàng giả hiện xuất hiện ở hầu hết các ngành hàng khác nhau và tại nhiều địa phương. Nhiều vụ việc vi phạm có tính chất rất nghiêm trọng, nhất là kinh doanh hàng hóa trên môi trường thương mại điện tử, chuyển phát nhanh, gây khó khăn cho công tác kiểm tra, xử lý của lực lượng chức năng.

Trước thực trạng đó, để ngăn chặn, đấu tranh, xử lý các hành vi vi phạm, Tổng cục Quản lý thị trường đang hoàn thiện, trình lãnh đạo Bộ Công Thương xem xét trình Thủ tướng Chính phủ 3 Đề án về công tác chống hàng giả, đó là.

Đề án xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc xuất xứ sản phẩm. Muốn chống hàng giả triệt để thì cần phải có một hệ thống truy xuất nguồn gốc xuất xứ hàng hóa. Đây là chiến lược dài hạn và rất quan trọng; Đề án chống gian lận thương mại trên môi trường thương mại điện tử; Đề án nâng cao năng lực thực thi cho lực lượng Quản lý thị trường. 

Các đề án trên sẽ phân công nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ngành, các lực lượng thực thi trong công tác đấu tranh chống hàng giả, gian lận thương mại.

Tôi cho rằng, để đấu tranh hiệu quả với vấn nạn này, các lực lượng chức năng thực thi cần đẩy mạnh công tác phối hợp chặt chẽ; đẩy mạnh truyền thông, tuyên truyền đến các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh không sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng hóa kém chất lượng, hàng gian lận thương mại; tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật để người dân không tiếp tay, mua, sử dụng hàng hóa vi phạm.

Đồng thời, tích cực tuyên truyền, vận động người dân hưởng ứng, tham gia Chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” theo Quyết định số 386/QĐ-TTg ngày 17/03/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Chủ tịch Hiệp hội chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP), Nguyễn Đăng Sinh
Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP), Nguyễn Đăng Sinh

Ông Nguyễn Đăng Sinh, Chủ tịch Hiệp hội chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP) 

Đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại cần đồng bộ và sự chung tay của cả cộng đồng xã hội.

Với chức năng, nhiệm vụ của mình, những năm qua, Hiệp hội VATAP đã chủ động đồng hành cùng các lực lượng chức năng thực thi, các doanh nghiệp trong công tác đấu tranh, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại và đạt nhiều kết quả tích cực.

Trong tình hình mới, nhiệm vụ, khối lượng công việc nhiều; công tác phối hợp, tuyên truyền đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại còn nhiều phức tạp, đòi hỏi Hiệp hội và các đơn vị trực thuộc và các doanh nghiệp hội viên cần tích cực thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, chú trọng xây dựng, phát triển thương hiệu, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ; đồng hành cùng các cơ quan, đơn vị, các lực lượng chức năng, thực hiện có hiệu quả trong công tác hoạt động và sản xuất, kinh doanh, bảo đảm quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Nhân đây, Hiệp hội VATAP cũng đề nghị các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp thành viên khi phát hiện sản phẩm của mình bị làm giả thì cần chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng, nhất là lực lượng Quản lý thị trường trong việc cung cấp hồ sơ, chứng từ pháp lý để làm cơ sở giúp cơ quan thực thi kiểm tra, xử lý vi phạm.

Trưởng phòng quản lý hoạt động thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công Thương), Nguyễn Hữu Tuấn
Trưởng phòng Quản lý hoạt động thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và kinh tế số, Bộ Công Thương - Nguyễn Hữu Tuấn

Trưởng phòng Quản lý hoạt động thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và kinh tế số, Bộ Công Thương - Nguyễn Hữu Tuấn

Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp thì việc kinh doanh trên môi trường thương mại điện tử như chiếc  phao cứu sinh cho các doanh nghiệp để tồn tại qua mùa đại dịch.

Tuy nhiên, khi giá trị và số lượng các giao dịch thương mại tăng lên qua nền tảng này đi kèm đó cũng là vấn đề hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm trên môi trường trực tuyến cũng tăng cao, thủ đoạn tinh vi, phức tạp hơn.

Đặc biệt, các đối tượng vi phạm, livestream bán hàng ở một nơi nhưng kho hàng hóa lại ở một địa chỉ khác, thậm chí ở nhiều tỉnh, thành phố khác nhau, gây khó khăn cho công tác nắm bắt, kiểm tra, xử lý vi phạm của lực lượng chức năng.

Bên cạnh đó, cũng phải nhìn nhận rằng, chính bản thân nhiều doanh nghiệp hiện nay vẫn chưa chú trọng đến việc bảo vệ thương hiệu của đơn vị mình. Do vậy, công tác truyền thông đôi khi cũng còn hạn chế hoặc các doanh nghiệp biết là sản phẩm hàng hóa của mình bị làm giả nhưng không muốn công khai việc nhận dạng hàng giả. Doanh nghiệp cũng chưa quan tâm áp dụng công nghệ mới trong việc bảo vệ sản phẩm hàng hóa của mình, như ứng dụng về truy xuất nguồn gốc hay tem chống giả.

Về phía người tiêu dùng, đôi khi vẫn biết là hàng giả, hàng nhái nhưng vẫn chuộng thương hiệu đó và vẫn muốn sử dụng vì giá rẻ nên đã vô tình tiếp tay cho thực trạng hàng giả phát triển. 

Giám Đốc Nhà máy URC Hà Nội (Công ty TNHH URC Việt Nam), Phạm Quốc Lộc
Giám Đốc Nhà máy URC Hà Nội (Công ty TNHH URC Việt Nam), Phạm Quốc Lộc

Giám Đốc Nhà máy URC Hà Nội (Công ty TNHH URC Việt Nam), Phạm Quốc Lộc

Vấn nạn hàng giả, hàng nhái đang là vấn đề nhức nhối của toàn xã hội, ảnh hưởng tới uy tín của doanh nghiệp làm ăn chân chính, đến quyền lợi, sức khỏe người tiêu dùng và kìm hãm sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Chúng tôi tự hào về sản phẩm của mình luôn bảo đảm chất lượng, đúng nguồn gốc xuất xứ và an toàn vệ sinh thực phẩm. Công ty không ngừng đầu tư về kỹ thuật và nghiên cứu, áp dụng công nghệ để kiểm soát, bảo đảm sản phẩm luôn đạt chất lượng, phục vụ người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, URC cũng chú trọng thực hiện chiến dịch truyền thông, giới thiệu tên những nhãn hàng sản phẩm chính hãng của doanh nghiệp trên những kênh truyền thông fanpage, website… để người tiêu dùng nhận biết và từ đó, doanh nghiệp cũng nhận được những phản hồi của khách hàng về thông tin sản phẩm khi xuất hiện hàng giả. 

Đối với những kênh phân phối hàng hóa của URC thì đơn vị cũng thực hiện hướng dẫn những nhà phân phối biết cách xác định hàng thật, hàng giả. Nhân viên phân phối hàng hóa phải sát sao với thị trường, để phát hiện kịp thời những hàng giả, hàng nhái, từ đó phối hợp cùng cơ quan chức năng triển khai biện pháp ngăn chặn, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. 

Nguyễn Kiên (lược ghi)

Theo Thuonghieucongluan.com.vn

  • Cùng chuyên mục

Lập ‘lá chắn an toàn thực phẩm’ vững chắc cho người dân trong mùa lễ, Tết

Khi không khí chuẩn bị cho mùa lễ, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Bính Ngọ và hàng loạt lễ hội Xuân 2026 sắp bắt đầu. Hiện nay, công tác an toàn thực phẩm được đặt lên vị trí ưu tiên hàng đầu. Nguy cơ ngộ độc, hàng kém chất lượng, thực phẩm không rõ nguồn gốc luôn là nỗi lo của cả người tiêu dùng, doanh nghiệp và cơ quan quản lý trong thời điểm nhu cầu tiêu thụ thực phẩm tăng cao đột biến.

Chống hàng giả - 06:30 15/12/2025

Kiểm soát an toàn thực phẩm đối với các mặt hàng thiết yếu

Các đoàn kiểm tra liên ngành sẽ thường xuyên lấy mẫu kiểm nghiệm nhanh, kiên quyết tiêu hủy tại chỗ các sản phẩm không bảo đảm chất lượng, giúp người dân yên tâm mua sắm.v

Chống hàng giả - 09:56 14/12/2025

Hải quan Khu vực I tăng cường kiểm soát, siết chặt đấu tranh chống buôn lậu

Năm 2025 đánh dấu bước phát triển mạnh mẽ của Chi cục Hải quan Khu vực I với kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 94,4 tỷ USD, tăng tới 123,7% so với năm 2024; hơn 1,85 triệu tờ khai được xử lý và thu ngân sách đạt 37,3 tỷ đồng

Chống hàng giả - 09:17 13/12/2025

Huế tăng cường kiểm soát thuốc lá lậu bán trên thương mại điện tử

Cục Quản lý thị trường thành phố Huế cho biết, những tháng cuối năm, các loại hình hoạt động quảng cáo, bán hàng trên môi trường thương mại điện tử và các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo, TikTok… ngày càng phát triển và khó kiểm soát.

Chống hàng giả - 08:53 13/12/2025

Hà Nội siết chặt trận tuyến an toàn thực phẩm

Thời điểm cuối năm, khi nhu cầu tiêu dùng tăng nhanh, Hà Nội triển khai chiến dịch kiểm soát thị trường với tinh thần không khoan nhượng, xử lý hàng giả, hàng kém chất lượng và thực phẩm bẩn nhằm bảo vệ sức khỏe người dân và tạo lập môi trường kinh doanh minh bạch.

Chống hàng giả - 08:22 12/12/2025

Vào cuộc truy quét hàng giả, hàng nhái kinh doanh trên sàn thương mại điện tử

Không chỉ dừng lại ở các cửa hàng truyền thống, bất kỳ ai rao bán hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử hay mạng xã hội đều có thể trở thành mục tiêu kiểm tra của lực lượng quản lý thị trường (QLTT).

Chống hàng giả - 10:08 11/12/2025

Quản lý thị trường TP Huế xử phạt hơn 1,2 tỷ đồng, tịch thu hàng lậu trị giá trên 3 tỷ trong năm 2025

Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) thành phố Huế thông tin, trong năm 2025, đơn vị đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương và các cấp chính quyền địa phương. Kết quả, lực lượng QLTT TP Huế đã xử lý tổng cộng 46 vụ vi phạm liên quan đến buôn bán, vận chuyển hàng lậu và các vi phạm khác.

Chống hàng giả - 08:19 11/12/2025

TPHCM: Phát hiện kho máy giặt, điều hòa không khí thuộc diện cấm nhập khẩu

Kiểm tra điểm kinh doanh đồ điện tử cũ ở phường Bình Đông (TPHCM), Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã phát hiện số lượng lớn máy giặt và điều hòa không khí đã qua sử dụng, trong đó có nhiều mặt hàng thuộc danh mục cấm nhập khẩu.

Chống hàng giả - 08:18 11/12/2025

Liên tục bắt giữ nhiều hàng hóa không rõ nguồn gốc

Thông tin từ Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lao Bảo cho biết, đơn vị liên tiếp bắt giữ nhiều hàng hóa không rõ nguồn gốc.

Chống hàng giả - 06:00 11/12/2025

Huế: Mạnh tay xử lý hành vi kinh doanh hàng giả trên các 'shop online'

Hoạt động kinh doanh trên mạng xã hội như Facebook, Zalo, Tiktok, hay các sàn thương mại điện tử ngày càng phát triển khiến lực lượng chức năng khó truy xuất nguồn gốc và xử lý.

Chống hàng giả - 16:23 10/12/2025