Đề xuất người nổi tiếng chỉ được quảng cáo sản phẩm đã trực tiếp sử dụng

14:24 06/09/2024

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang xây dựng dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo. Tại phần giải thích từ ngữ, dự luật bổ sung khái niệm "người chuyển tải sản phẩm quảng cáo".

Đề xuất người quảng cáo sản phẩm phải là người đã trực tiếp sử dụng sản phẩmĐề xuất người quảng cáo sản phẩm phải là người đã trực tiếp sử dụng sản phẩm (Ảnh: minh họa)

Theo dự luật, người chuyển tải sản phẩm quảng cáo phải cung cấp tài liệu liên quan đến sản phẩm; thu nhập từ hoạt động quảng cáo; nội dung quảng cáo, doanh thu, tên sản phẩm, số lượng của từng sản phẩm phát sinh từ hoạt động quảng cáo định kỳ theo yêu cầu của cơ quan thuế hoặc khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu.

Người chuyển tải sản phẩm quảng cáo chịu trách nhiệm liên đới khi sản phẩm quảng cáo không bảo đảm yêu cầu; tự phân biệt nội dung quảng cáo với nội dung, thông tin chia sẻ, đăng tải thông thường.

Người có ảnh hưởng (chuyên gia, người có uy tín, người được xã hội chú ý trong lĩnh vực, ngành, nghề cụ thể) thực hiện quảng cáo thì có nghĩa vụ tuân thủ quy định về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và chất lượng hàng hóa dịch vụ. Khi đăng tải ý kiến, cảm nhận về sản phẩm, người quảng cáo sản phẩm phải là người đã trực tiếp sử dụng sản phẩm.

Theo cơ quan soạn thảo, hoạt động quảng cáo đang phát triển rất mạnh trong cơ chế thị trường với sự đa dạng của nội dung, hình thức. Nhiều người đã lợi dụng sự thông dụng của mạng xã hội, người nổi tiếng để quảng cáo sai sự thật, gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng.

Nhiều sản phẩm quảng cáo được chuyển tải theo hướng ý kiến, cảm nhận của người trực tiếp sử dụng để thu hút sự quan tâm của người tiếp nhận. Hình thức quảng cáo thông qua cảm nhận cá nhân của những người có ảnh hưởng (Influencer) đã trở nên phổ biến, gây tác động lớn đến xã hội.

Thời gian gần đây, ngày càng nhiều người dùng mạng xã hội (đặc biệt là nghệ sĩ nổi tiếng) giới thiệu, mời chào, quảng cáo cho sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng, gây bức xúc cho đông đảo người tiêu dùng.

Luật Quảng cáo được Quốc hội khóa XIII thông qua tháng 6/2012. Tuy nhiên, luật hiện không quy định quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo mà chủ yếu tập trung vào trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh. Do đó, luật chưa có chế tài hoặc ràng buộc đối với người nổi tiếng quảng cáo không đúng sự thật hoặc yêu cầu họ tìm hiểu, sử dụng sản phẩm đó và có trách nhiệm về nội dung mình cung cấp.

Người tiêu dùng khó xác định được tính trung thực, chính xác của nội dung quảng cáo, khiến cho quyền lợi không được đảm bảo. Việc siết chặt quy định này nhằm xác định trách nhiệm, đảm bảo sự trung thực, chính xác về chất lượng sản phẩm, hàng hóa dịch vụ.

Tại lần sửa đổi này, cơ quan soạn thảo cũng đề xuất hoàn thiện quy định về quản lý hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng, dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới và trên phương tiện báo in, báo nói, báo hình. Dự luật cũng hướng đến phân cấp, phân quyền cho chính quyền địa phương trong công tác quản lý nhà nước về quảng cáo; đơn giản hóa thủ tục quảng cáo ngoài trời.

Mai Anh

  • Cùng chuyên mục

Bún chả Hà Nội – Món ngon đắm say vị giác thế giới

Hà Nội không chỉ nổi tiếng với Hồ Gươm, phố cổ hay những mùa hoa nở rộ, mà còn ghi dấu ấn mạnh mẽ trong lòng du khách bằng một món ăn dân dã nhưng đầy mê hoặc: bún chả. Món ăn này không chỉ là niềm tự hào của người dân Thủ đô mà còn là đại sứ ẩm thực của Việt Nam trên bản đồ thế giới.

Tiêu dùng thông thái - 07:31 27/06/2025

Khởi tố vụ án hình sự sản xuất Mật ong giả xảy ra tại Công ty TNHH Ong Hòa Bình

Mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Vĩnh Phúc ban hành Thông báo số 5857/TB-CSKT-Đ4 về việc khởi tố vụ án hình sự sản xuất hàng giả là thực phẩm, xảy ra tại Công ty TNHH Ong Hòa Bình, địa chỉ TDP Hưởng Lộc, thị trấn Đạo Đức, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Tiêu dùng thông thái - 11:36 05/09/2024

Tây Ninh: Xử phạt 01 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh nước sơn với số tiền trên 100 triệu đồng

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Tây Ninh vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh nước sơn trên địa bàn huyện Châu Thành với số tiền trên 100.000.000 đồng.

Tiêu dùng thông thái - 10:31 30/08/2024

Xử phạt Công ty Lupacell và công ty Nacofa vì vi phạm quy định về quảng cáo mỹ phẩm

Thanh tra Sở Y tế Hà Nội vừa công bố tổng hợp xử phạt vi phạm hành chính trong thời gian từ ngày 12/8/2024 đến ngày 16/8/2024 đối với 08 cơ sở liên quan do nhiều vi phạm, trong đó có Công ty cổ phần dược mỹ phẩm quốc tế Lupacell và Công ty TNHH Nacofa, với số tiền trên 111 triệu đồng.

Tiêu dùng thông thái - 12:56 22/08/2024

Cảnh báo: Sản phẩm Tinh dầu thông đỏ sâm Ngọc Linh quảng cáo lừa dối NTD về công dụng sản phẩm

Cục An toàn thực phẩm (ATTP), Bộ Y tế vừa phát đi cảnh báo về việc sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Green Health Tinh dầu thông đỏ sâm Ngọc Linh vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo.

Tiêu dùng thông thái - 14:19 14/08/2024

Tăng cường bảo đảm ATTP Tết Trung thu năm 2024

Cục An toàn thực phẩm vừa có công văn số 1964/ATTP-NĐTT đề nghị UBND, Sở Y tế các tỉnh/ thành phố trực thuộc Trung ương, Sở An toàn thực phẩm thành phố Hồ Chí Minh, Ban Quản lý An toàn thực phẩm tỉnh Bắc Ninh/ thành phố Đà Nẵng, chỉ đạo các đơn vị chức năng triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn thực phẩm tết Trung thu năm 2024.

Tiêu dùng thông thái - 08:16 13/08/2024

Bắt quả tang 02 cơ sở sản xuất nước giặt OMO giả tại Thanh Hoá

Công an huyện Vĩnh Lộc vừa phối hợp với Công an các xã Tế Nông, Tân Phúc, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa đột kích, bắt quả tang 02 cơ sở chuyên sản xuất, phân phối, bán các loại sản phẩm nước giặt giả thương hiệu nhãn hàng OMO và các loại nước rửa bát giả trên sàn thương mại Shoppee.

Tiêu dùng thông thái - 09:37 12/08/2024

Thu hồi mỹ phẩm Ginseng Beauty Cream không đạt tiêu chuẩn chất lượng

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm Ginseng Beauty Cream do không đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Tiêu dùng thông thái - 09:42 08/08/2024

Buộc thu hồi và tiêu hủy 206 sản phẩm mỹ phẩm do Công ty CP Sản xuất và thương mại Belux Việt Nam sản xuất

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có văn bản yêu cầu thu hồi 206 sản phẩm do Công ty CP Sản xuất và thương mại Belux Việt Nam (Số 57 Lê Hữu Tự, xã Nguyên Khê, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) sản xuất vì cơ sở không đáp ứng các điều kiện sản xuất mỹ phẩm theo quy định. Trong số đó, Công ty TNHH Thương mại & dịch vụ C Star của Boss Nya Chi có 5 sản phẩm.

Tiêu dùng thông thái - 11:40 07/08/2024

Thu hồi, tiêu hủy sản phẩm dầu massage Đại lực hoàng của mỹ phẩm Lê Vân

Thông tin từ Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) cho biết, sản phẩm dầu massage Đại lực hoàng của Công ty TNHH một thành viên sản xuất và thương mại mỹ phẩm Lê Vân vừa bị yêu cầu thu hồi, tiêu hủy.

Tiêu dùng thông thái - 08:16 05/08/2024