Quản lý chặt chẽ hoạt động quảng cáo thực phẩm chức năng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giao Bộ Y tế phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn thiện thể chế, chính sách, các giải pháp cần thiết nhằm quản lý tổng thể, toàn diện, chặt chẽ, hiệu quả hoạt động quảng cáo thực phẩm chức năng.

Thủ tướng yêu cầu quản lý chặt chẽ hoạt động quảng cáo thực phẩm chức năngThủ tướng yêu cầu quản lý chặt chẽ hoạt động quảng cáo thực phẩm chức năng

Văn phòng Chính phủ có văn bản số 4286/VPCP-KGVX truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về việc quản lý hoạt động quảng cáo thực phẩm chức năng.

Văn bản số 4286/VPCP-KGVX nêu: Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam có văn bản số 19/KN-VAFF ngày 5/6/2024 kiến nghị về kiểm soát quảng cáo thực phẩm chức năng.

Về vấn đề này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giao các Bộ: Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thông tin và Truyền thông, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp quản lý quảng cáo thực phẩm chức năng đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tại các Thông báo số: 211/TB-VPCP ngày 20/7/2022, số 382/TB-VPCP ngày 16/9/2023 và số 16/TB-VPCP ngày 17/1/2024 của Văn phòng Chính phủ.

Bộ Y tế tham khảo văn bản kiến nghị của Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam; chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan khẩn trương rà soát hệ thống quy định của pháp luật hiện hành và đánh giá thực trạng quảng cáo thực phẩm chức năng, nhất là các hạn chế, tồn tại và nguyên nhân; trên cơ sở đó chỉ đạo theo thẩm quyền việc thực hiện các giải pháp phù hợp và đề xuất việc hoàn thiện thể chế, chính sách, các giải pháp cần thiết nhằm quản lý tổng thể, toàn diện, chặt chẽ, hiệu quả hoạt động quảng cáo thực phẩm chức năng theo đúng quy định, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/7/2024.

Trước đó, chuyên trang Hàng Thật, Tạp chí Thương hiệu và Công luận (https://hangthat.thuonghieucongluan.com.vn/) đã đăng tải nhiều bài viết về những dấu hiệu vi phạm quy định về quảng cáo đối với sản phẩm TPBVSK Lifamax của Công ty Cổ phần Dược phẩm FAMAX (có địa chỉ tại số 16/122, ngõ 509 Vũ Tông Phan, Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội) do ông Phạm Xuân Hoàng là người đại diện pháp luật.

Cụ thể, tại trang https://lifamax.vn/, sản phẩm Lifamax được giới thiệu là giải pháp thải độc gan hiệu quả; là sản phẩm cứu tinh cho người bị viêm gan, gan nhiễm mỡ, men gan cao, xơ gan, suy gan. Cũng theo giới thiệu, TPBVSK Lifamax có các thành phần là “thần dược” trong giải độc là Silymarin và Glutathione có hàm lượng cao bậc nhất lần lượt là 140mg – 150mg rất an toàn, không tăng cân, không tích nước, phù nề, không ảnh hưởng đến dạ dày; Hiệu quả thần tốc trong việc giải độc gan, giảm các bệnh lý về gan; Hiệu quả cho các tình trạng men gan cao, gan nhiễm mỡ, giúp cơ thể hồi phục, tăng sức đề kháng.

Theo đó, sản phẩm này được BLV Tạ Biên Cương quảng cáo với rất nhiều công dụng thần kỳ cùng cam kết cứ “uống là khỏi”; Giải độc gan Lifamax là giải pháp được các chuyên gia, Bác sĩ khuyên dùng; Lifamax thuộc Dược phẩm Famax hiệu quả cho người bị men gan cao, gan nhiễm mỡ, người thường xuyên uống rượu bia và người có các bệnh lý về gan. Thành phần của Lifamax gồm những hoạt chất tốt cho gan như Silymarin, Glutathione, Cao Actiso, Vitamin B2, Vitamin C,… giúp giải độc gan, chống oxy hóa các gốc tự do gây hại, tăng sức đề kháng, phục hồi chức năng gan, tái tạo tế bào mới.

Thậm chí, nhiều công dụng được doanh nghiệp vẽ thêm ngoài công dụng được Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) cấp phép. Có thể thấy tất cả những nội dung quảng cáo đều hướng tới mục đích “thổi phồng” chất lượng của các sản phẩm này.

Không những vậy, trên các website, tổ chức kinh doanh TPBVSK Lifamax còn sử dụng hình ảnh khách hàng đã sử dụng sản phẩm, hình ảnh Bác sỹ Dương Xuân Nhương – Trưởng khoa Nội tiêu hóa, Bệnh viện Quân Y 103 khi chưa được cho phép để tung hô sản phẩm không đúng bản công bố.

Trong vai khách hàng, PV đã để lại thông tin tư vấn trên website: https://lifamax.vn/. Ngay sau đó, PV được một người giọng còn rất trẻ gọi điện lại tư vấn từ số: 02499992268, giới thiệu tên là Nhàn – Dược sĩ, chuyên gia tư vấn điều trị gan, hiện đang làm việc tại Công ty Cổ phần Dược phẩm FAMAX. Và số điện thoại này cũng được được niêm yết trên website: lifamax.vn.Khách hàng để lại thông tin tư vấn sẽ được các dược sĩ online liên hệ khám bệnh để kê đơnTPBVSK Lifamax

Qua điện thoại, nhằm khai thác tình trạng bệnh, người này (người phụ nữ xưng là Dược sĩ tên Nhàn - PV) hỏi PV có gặp các triệu chứng đắng miệng, chướng bụng, hơi nhức mạn sườn, đi ngoài... và kết luận bệnh men gan cao đã nặng. Với tình trạng đang gặp, vị “bác sĩ” online chuẩn đoán nguyên nhân do cồn tích tụ trong gan khiến gan không đào thải được. 

“Anh bị đắng miệng, đi ngoài phân lỏng kèm theo thỉnh thoảng có nóng phần bụng và hơi nhức mạn sườn, đấy là những triệu chứng của gan, do gan không đủ hoạt chất để đào thải các độc tố ra ngoài,… ”, nữ dược sĩ online khám bệnh cho PV kết luận.

Quá trình thăm khám, người này khuyên bệnh nhân nên dừng thuốc tây với lý do điều trị thuốc tây chỉ là kháng sinh và giảm đau. Nếu dùng lâu dài ảnh hưởng tới dạ dày... Kết thúc quá trình khám bệnh, người này giọng điệu cứng rắn với màn tư vấn và nhanh chóng “kê đơn” cho PV dùng Lifamax với liệu trình uống hơn 2 tháng với lời cam kết sẽ khỏi.Website: lifamax.vn được đăng ký bởi Công ty CP dược phẩm FAMAX

“TPBVSK Lifamax được sơ chế từ thảo dược và có hàm lượng vàng SILYMARIN và GLUTATHIONE cao hơn nhiều lần các sản phẩm khác. Nếu anh đi bệnh viện khám thì bác sĩ cũng sẽ kê các sản phẩm có chứa các thành phần như em tư vấn. Em tự tin là sản phẩm bên em tốt nhất trên thị trường, các sản phẩm khác sẽ uống 6-8 viên, bên em chỉ cần uống 2 viên/ngày…” nữ “dược sĩ” online khẳng định.

Kết thúc quá trình khám bệnh, vị nữ dược sĩ online tên Nhàn yêu cầu PV mua 2 hộp Lifamax để sử dụng và trải nghiệm. Tùy theo mức độ sẽ tiếp tục sử dụng các liệu trình tiếp theo.

Hải Minh

 

Bài liên quan

Cùng chuyên mục