Doanh nghiệp bảo hiểm phải nâng cao hệ thống quản trị rủi ro

Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm - Bộ Tài chính vừa có văn bản về việc thực hiện quản trị rủi ro gửi các doanh nghiệp. Cơ quan này yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm phải nhận dạng các rủi ro trọng yếu, bảo đảm an toàn hoạt động.

Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm yêu cầu các doanh nghiệp (DN) bảo hiểm phi nhân thọ, DN tái bảo hiểm, chi nhánh DN bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài triển khai thực hiện đúng quy định pháp luật về quản trị rủi ro, kiểm soát nội bộ, kiểm toán nội bộ.

Cục yêu cầu các DN thiết lập, triển khai thực hiện hệ thống quản trị rủi ro nhằm xác định, đo lường, đánh giá, báo cáo và kiểm soát một cách hiệu quả các rủi ro phát sinh từ hoạt động kinh doanh và quản trị rủi ro của DN phải đáp ứng các yêu cầu theo quy định pháp luật. Các DN phải tổ chức quản trị rủi ro với 3 tuyến bảo vệ độc lập tại các bộ phận nghiệp vụ; bộ phận quản trị rủi ro, kiểm toán tuân thủ và các bộ phận kiểm soát khác; bộ phận kiểm toán nội bộ.

Doanh nghiệp bảo hiểm phải nâng cao hệ thống quản trị rủi ro.Doanh nghiệp bảo hiểm phải nâng cao hệ thống quản trị rủi ro.

Cùng với đó, các DN cần nhận dạng các rủi ro trọng yếu, như rủi ro bảo hiểm, rủi ro thị trường, rủi ro hoạt động, rủi ro đối tác (bao gồm rủi ro pháp lý, rủi ro gian lận), rủi ro thanh khoản và các rủi ro khác theo đánh giá của DN bảo hiểm có thể gặp phải trong quá trình hoạt động kinh doanh. Theo dõi trạng thái rủi ro và đánh giá kịp thời, cảnh báo sớm khả năng vi phạm các hạn mức rủi ro, hạn chế nguy cơ xảy ra rủi ro để bảo đảm an toàn trong hoạt động; lập các báo cáo nội bộ về theo dõi rủi ro và gửi đến các cá nhân, bộ phận có liên quan.

Cơ quan quản lý cũng yêu cầu các DN bảo hiểm phi nhân thọ kiểm soát việc thực hiện các quy trình nghiệp vụ theo các hạn mức rủi ro tương ứng; kiểm tra sức chịu đựng theo quy định, có các biện pháp phòng ngừa, giảm thiểu và xử lý kịp thời các rủi ro để bảo đảm tuân thủ các hạn mức rủi ro.

Cũng tại công văn này, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm yêu cầu các DN triển khai hoạt động kiểm soát nội bộ theo quy định pháp luật, bao gồm thiết lập các quy trình nghiệp vụ, quy trình kiểm soát nội bộ, chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và tổ chức thực hiện đáp ứng các nguyên tắc, yêu cầu theo quy định pháp luật.

Mặt khác, DN phải tuân thủ quy định pháp luật về đầu tư quy định tại Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2022 và quy định pháp luật; trong đó lưu ý không được đầu tư quá 30% nguồn vốn đầu tư vào các công ty trong cùng một nhóm công ty có quan hệ sở hữu lẫn nhau, không được đầu tư trở lại dưới mọi hình thức cho các cổ đông, thành viên góp vốn theo quy định của Luật DN, trừ gửi tiền tại các cổ đông, thành viên là tổ chức tín dụng.

Đáng chú ý, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm nêu rõ: Hội đồng quản trị, hội đồng thành viên, tổng giám đốc, người đại diện theo pháp luật, các bộ phận có liên quan của DN bảo hiểm chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện theo quy định tại Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 và các quy định pháp luật liên quan, tự chịu trách nhiệm về việc quản lý, giám sát hiệu quả hoạt động; thực hiện các nghĩa vụ, cam kết với bên mua bảo hiểm, các tổ chức, cá nhân có liên quan và Nhà nước theo quy định của pháp luật theo quy định tại Điều 108 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022.

Việt Anh

Bài liên quan

Cùng chuyên mục