Flagship Store - Gian hàng địa phương trên các sàn Thương mại điện tử

17:10 03/02/2024

Trước khó khăn của doanh nghiệp, cũng nhằm phát huy đầy đủ hiệu quả của các kênh TMĐT, Trung tâm Tin học và Công nghệ số (Cục TMĐT và KTS - Bộ Công Thương) đã và đang kết nối các Sở, Ban, ngành địa phương với các nền tảng TMĐT và các đơn vị cung cấp dịch vụ TMĐT để triển khai mô hình Flagship Store - Gian hàng địa phương trên các Sàn TMĐT.

Flagship Store - Gian hàng địa phương trên các sàn Thương mại điện tửFlagship Store - Gian hàng địa phương trên các sàn Thương mại điện tử

Với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử những năm vừa qua, phân phối hàng hoá qua các kênh TMĐT đã không còn xa lạ. Dù vậy, trong quá trình tiếp cận, các doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn từ thiếu nhân lực có hiểu biết về công nghệ, về xây dựng quy trình cho đến bài toán chi phí đầu tư, quản lý vận hành, marketing.

Bên cạnh đó là khó khăn vấn đề kho hàng, bảo quản sản phẩm, giao nhận sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Và các quy trình chăm sóc sau bán hàng cũng là băn khoăn lớn của không ít doanh nghiệp nói chung khi hướng tới kênh phân phối TMĐT. Trên thực tế, ngoài ở một số thành phố lớn, số lượng doanh nghiệp ở các địa phương có thể tự mình đưa sản phẩm lên các kênh TMĐT là rất ít. Việc phát triển trên kênh TMĐT như website, Sàn giao dịch TMĐT đối với các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp còn khiêm tốn và không thực sự mang lại giá trị như mong muốn.

Trước khó khăn của doanh nghiệp, cũng nhằm phát huy đầy đủ hiệu quả của các kênh TMĐT, Trung tâm Tin học và Công nghệ số (Cục TMĐT và KTS - Bộ Công Thương) đã và đang kết nối các Sở, Ban, ngành địa phương với các nền tảng TMĐT và các đơn vị cung cấp dịch vụ TMĐT để triển khai mô hình Flagship Store - Gian hàng địa phương trên các Sàn TMĐT. Đây cũng là một giải pháp nằm trong Chương trình ứng dụng thương mại điện tử quốc gia GoOnline do Cục TMĐT và KTS đầu mối chủ trì, hợp tác với các nền tảng TMĐT lớn, sẽ cung cấp các giải pháp đồng bộ giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa ở các địa phương tối ưu quy trình vận hành, quản lý kênh bán hàng để phân phối các sản phẩm của các Doanh nghiệp của địa phương mang lại hiệu quả tốt nhất.

Chương trình hướng đến tất cả những doanh nghiệp vừa và nhỏ có nhu cầu phát triển bán hàng trên các Sàn TMĐT, từ những sản phẩm thiết yếu thông thường, cho đến các sản phẩm mang tính chất đặc thù như đồ thủ công mỹ nghệ, các sản phẩm sản xuất tại địa phương OCOP, sản phẩm sản xuất đạt tiêu chuẩn và chứng nhận … Ngoài ra, chương trình cũng mong muốn hỗ trợ cho các doanh nghiệp với sản phẩm tiềm năng nhưng khó khăn về nhân sự hoặc chi phí để mở rộng kênh bán hàng qua Sàn TMĐT. Khi tham gia chương trình này, mỗi tỉnh thành, địa phương sẽ được thiết lập một gian hàng trên các sàn TMĐT lớn, trong đó sẽ tập trung tất cả doanh nghiệp sản xuất và các sản phẩm của tỉnh để thuận tiện cho việc quản lý, vận hành và phân phối sản phẩm trên các sàn TMĐT.

Doanh nghiệp sẽ được tư vấn những thông tin hữu ích và thực tế về thị trường, chiến lược kinh doanh, các chiến dịch bán hàng… trong suốt thời gian tham gia đồng hành. Đồng thời, Trung tâm Tin học và Công nghệ số đã đang làm việc với một số doanh nghiệp về công nghệ và dịch vụ để khi giải pháp này đi vào vận hành sẽ trực tiếp hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc thiết lập gian hàng, marketing, PR, Livestream bán hàng, quản lý kho vận, chăm sóc phản hồi khách hàng, … nhằm tối ưu cả về chi phí và hiệu quả bán hàng.

Ngoài ra, để đảm bảo phát triển lâu dài, việc tổ chức đào tạo đội ngũ vận hành TMĐT riêng cho các Doanh nghiệp cũng là nội dung quan trọng của chương trình. Dự kiến sắp tới, Trung tâm Tin học và Công nghệ số dự kiến sẽ triển khai trên các sàn TMĐT là Shopee và Lazada, là những sàn TMĐT lớn với thị trường rộng mở và nhiều chương trình hỗ trợ doanh nghiệp.

Với những nỗ lực và sự chung tay phối hợp từ cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và cả các nền tảng TMĐT, mô hình Flagship Store - Gian hàng địa phương trên các Sàn TMĐT hứa hẹn mang lại nhiều giá trị thiết thực. Về phía doanh nghiệp có cơ hội mở rộng thị trường phân phối TMĐT với nhiều tiềm năng, về phía người tiêu dùng có thể tiếp cận sản phẩm địa phương dễ dàng. Giải pháp cũng tin tưởng góp phần vào sự phát triển của TMĐT nói riêng và phát triển kinh tế địa phương nói chung.

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số

  • Cùng chuyên mục

Hà Nội: Các siêu thị sẵn sàng nguồn cung, phục vụ nhu cầu mua sắm dịp Tết

Dù còn hơn 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026, tuy nhiên nhiều hệ thống siêu thị lớn trên địa bàn TP. Hà Nội đã đồng loạt kích hoạt kế hoạch chuẩn bị hàng hóa, tạo khoảng thời gian đủ rộng, để nhu cầu tiêu dùng không bị dồn dập như những năm trước.

Kinh tế - 13:45 16/12/2025

Tisco tiếp tục mua thêm 10.000 tấn phôi thép từ Thái Hưng

Đây là lần thứ 2 trong vòng mấy tháng Tisco ký hợp đồng mua 10.000 tấn phôi thép từ Thái Hưng.

Kinh tế - 10:05 16/12/2025

Hà Nội tăng tốc bỏ thuế khoán, mở lối cho hộ kinh doanh lên doanh nghiệp

Việc xóa bỏ thuế khoán từ năm 2026 không chỉ là bước cải cách quản lý thuế, mà còn được Hà Nội xác định là giải pháp quan trọng hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình, từng bước phát triển thành doanh nghiệp chính thức.

Kinh tế - 08:19 16/12/2025

TP HCM chuẩn bị lập Khu thương mại tự do Cái Mép Hạ kết nối giao thương toàn cầu

TP HCM đang xúc tiến lập Khu thương mại tự do Cái Mép Hạ với quy mô gần 3.800 ha, gắn với hệ thống cảng nước sâu Cái Mép – Thị Vải, hướng tới thúc đẩy thương mại quốc tế, logistics và thu hút đầu tư quy mô lớn.

Kinh tế - 08:00 16/12/2025

Phú Quốc ghi dấu cột mốc lịch sử 20 triệu khách quốc tế đến Việt Nam

Năm 2025 đánh dấu cột mốc lịch sử của du lịch Việt Nam khi lần đầu tiên đón 20 triệu lượt khách quốc tế trong một năm, sau 65 năm hình thành và phát triển. Phú Quốc được lựa chọn là điểm đến ghi nhận thành quả đặc biệt này.

Kinh tế - 21:45 15/12/2025

Thêm công ty chứng khoán bị phạt tiền tỷ vì vi phạm hoạt động nghiệp vụ

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa xử phạt Công ty cổ phần Chứng khoán EVS tổng cộng hơn 1,1 tỷ đồng do nhiều vi phạm trong tư vấn trái phiếu, cung cấp sản phẩm tài chính, quản trị nội bộ và chế độ báo cáo, cho thấy xu hướng siết chặt kỷ cương trên thị trường chứng khoán.

Kinh tế - 12:20 15/12/2025

Lý do ngân hàng ồ ạt 'bơm vốn'

Nhu cầu vốn tăng mạnh vào giai đoạn cuối năm khiến các ngân hàng đẩy nhanh giải ngân, triển khai nhiều gói tín dụng ưu đãi, đồng thời chủ động “săn” doanh nghiệp có dự án khả thi để thúc đẩy tăng trưởng tín dụng.

Kinh tế - 09:35 14/12/2025

Khi doanh nghiệp tư nhân giải bài toán điểm nghẽn logistics

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu liên tục thay đổi, logistics ngày càng trở thành yếu tố quyết định năng lực cạnh tranh quốc gia. Việt Nam đã có những bước tiến mạnh trong sản xuất, xuất khẩu, nhưng hệ thống logistics vẫn tồn tại nhiều bất cập kéo dài, đẩy chi phí lên cao và làm suy giảm lợi thế…

Kinh tế - 14:45 12/12/2025

Tiến độ giải ngân cải thiện mạnh, đầu tư công trở thành động lực tăng trưởng của Hà Nội

Giải ngân vốn đầu tư công của Hà Nội tiếp tục ghi nhận kết quả khả quan trong 11 tháng, khi nhiều dự án trọng điểm được đẩy nhanh tiến độ, tạo thêm động lực tăng trưởng và củng cố hệ thống hạ tầng của Thủ đô.

Kinh tế - 07:00 12/12/2025

Đặt mục tiêu kim ngạch 20 tỷ USD vào 2030: Việt Nam tăng tốc hoàn thiện hạ tầng thương mại biên giới Campuchia

Diễn đàn kết nối thương mại vùng biên giới Việt Nam - Campuchia đang diễn ra tại tỉnh An Giang từ ngày 10 đến 14/12. Sự kiện do Bộ Công Thương phối hợp Ủy ban Nhân dân tỉnh An Giang tổ chức nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp kết nối, tiêu thụ và cung ứng hàng hóa, đồng thời thúc đẩy giao thương song phương và hoàn thiện hạ tầng cửa khẩu.

Kinh tế - 08:41 11/12/2025