Giá hàng hoá nguyên liệu hồi phục chậm

Thông tin từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam, đóng cửa tuần giao dịch vừa qua (13/02 -19/02), ngoại trừ nhóm nguyên liệu công nghiệp, lực bán hoàn toàn áp đảo trên 3 nhóm mặt hàng còn lại là Nông sản, Năng lượng và Kim loại. Đà giảm rất mạnh của nhiều mặt hàng quan trọng đã kéo chỉ số Hàng hóa MXV- Index quay đầu suy yếu.

Ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Trung tâm Tin tức hàng hoá Việt Nam nhận định: "Trong tuần này, về các yếu tố vĩ mô, thị trường vẫn hướng quan tâm xoay quanh những thông tin liên quan tới tính hình lạm phát và bài toán thắt chặt tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ đến mức nào và trong bao nhiêu lâu. Đặc biệt, các nhà đầu tư sẽ phản ứng mạnh với biên bản họp của Fed hồi đầu tháng 2, được công bố vào đêm thứ 4 tuần này."

Sau khi chứng kiến mức lạm phát tại Mỹ trong tháng 1 không đạt kỳ vọng, công cụ theo dõi lãi suất Fedwatch của CME Group hiện đang cho thấy các ý kiến ủng hộ cho việc tăng 25 hoặc 50 điểm cơ bản trong cuộc họp vào ngày 22/3, thay vì ý kiến giữ nguyên hoặc chỉ tăng 25 điểm cơ bản như giai đoạn trước đó.

Ngoài ra, thước đo lạm phát ưa thích của Fed, chỉ số giá tiêu dùng cá nhân PCE tháng 1 cũng sẽ được công bố vào cuối tuần. Trong trường hợp biên bản họp Fed cho thấy các quan chức cứng rắn về kế hoạch thắt chặt, và PCE tiếp tục vượt ngưỡng dự báo thì áp lực có thể vẫn sẽ đè nặng lên xu hướng giá nhiều mặt hàng, đặc biệt là nhóm năng lượng, kim loại và các mặt hàng tiêu dùng không thiết yếu như cà phê, ca cao.

Ông Phạm Quang Anh cho biết thêm: "Các tin tức về thị trường Trung Quốc cũng sẽ được chú ý. Mặc dù Chính phủ có xu hướng tăng thanh khoản nhằm thúc đẩy tăng trưởng, song niềm tin tiêu dùng vẫn còn hạn chế, và tín dụng còn yếu vẫn sẽ khiến giá kim loại cơ bản như đồng, sắt, nhôm, kẽm… hay năng lượng như dầu thô, khí tự nhiên,.. phục hồi chậm".

Bảng giá năng lượng kết thúc tuần giao dịch 13/2-19/2.Bảng giá năng lượng kết thúc tuần giao dịch 13/2-19/2.

Giá cà phê Arabica tăng hơn 6%; giá dầu thô thế giới lao dốc

Thông tin từ Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV), đóng cửa tuần giao dịch vừa qua (13/02 -19/02), ngoại trừ nhóm nguyên liệu công nghiệp, lực bán hoàn toàn áp đảo trên 3 nhóm mặt hàng còn lại là nông sản, năng lượng và kim loại. Đà giảm rất mạnh của nhiều mặt hàng quan trọng đã kéo chỉ số hàng hoá MXV- Index quay đầu suy yếu hơn 1,7% xuống mức 2.352 điểm.

Giá trị giao dịch toàn Sở trung bình đạt gần 3.400 tỷ đồng mỗi phiên, tăng hơn 13% so với tuần trước đó, cho thấy dòng tiền đã dần ổn định trở lại thị trường sau giai đoạn liên tục biến động mạnh vừa qua.

Cà phê Arabica là điểm sáng trong tuần qua khi tiếp tục nối dài đà tăng sang tuần thứ 5 liên tiếp với mức tăng hơn 6% trong bối cảnh hạn chế bán hàng vẫn tiếp diễn tại Brazil.

Theo MXV, dẫn thông tin từ công ty tư vấn Safras & Mercado, doanh số bán hàng cà phê niên vụ 23/24 của Brazil hiện mới chỉ đạt 17% tổng sản lượng ước tính cho niên vụ này, thấp hơn nhiều so với mức 27% cùng kỳ niên vụ 22/23 khi nông dân nước này từ chối các đề nghị bán hàng do mức giá thấp hơn so với kỳ vọng. Điều này cũng kéo theo lượng cà phê tại các kho lưu trữ của Mỹ kết thúc tháng 01/2023 giảm xuống mức thấp nhất trong 06 tháng, từ đó góp phần hỗ trợ giá tăng.

Bên cạnh đó, những động thái mới trong tiến trình tăng lãi suất của Fed sau hàng loạt các chỉ số vĩ mô tháng 01 của Mỹ, khiến tỉ giá USD/Brazil Real suy yếu, sau 2 tuần tăng liên tiếp đã phần nào hạn chế nhu cầu bán hàng từ phía nông dân Brazil và hỗ trợ giá tăng mạnh hơn.

Kết thúc tuần giao dịch ngày 13/02-19/02, sắc đỏ phủ kín bảng giá năng lượng khi các sức ép từ yếu tố vĩ mô đồng loạt thúc đẩy lực bán, trong đó, giá dầu WTI lao dốc và đánh mất 4,22% giá trị xuống còn 76,55 USD/thùng, và dầu Brent cũng giảm 3,86% xuống 82,67 USD/thùng. Bên cạnh áp lực vĩ mô, các tín hiệu nguồn cung được đảm bảo, trong khi nhu cầu vẫn chưa có sự khởi sắc đáng kể đã kéo giá dầu suy yếu trong tuần qua.

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam

Bài liên quan

Cùng chuyên mục