Giao dịch qua nền tảng số của VIB tăng 26 lần

Tiên phong ứng dụng công nghệ mới, số hóa từ quy trình nội bộ đến bên ngoài, VIB cho hay ngân hàng liên tục đạt tỷ lệ tăng trưởng cao và nằm trong top đầu ngành về tỷ lệ giao dịch của khách hàng qua các nền tảng số.

Theo thống kê của VIB, năm 2022, số lượng giao dịch qua các nền tảng số của ngân hàng tăng gấp đôi so với năm trước, chiếm tới 93% tổng giao dịch. Tỷ lệ khách hàng mới qua các kênh này cũng tăng trưởng mạnh, chiếm hơn 40% lượng khách hàng mới.

Ngân hàng số của VIB ghi nhận mức tăng trưởng giao dịch gấp 26 lần trong 5 năm.Ngân hàng số của VIB ghi nhận mức tăng trưởng giao dịch gấp 26 lần trong 5 năm.

Từ 100% phát hành thẻ vật lý trước năm 2019, đến nay hơn 50% số lượng thẻ tín dụng mới của VIB được mở qua các kênh trực tuyến như website, ứng dụng MyVIB hay các nền tảng trung gian của đối tác. Năm 2022, số lượng tài khoản trực tuyến đạt mức tăng trưởng 254%, số dư cuối kỳ của tài khoản CASA tăng 250%, tiền gửi trực tuyến tăng 106%. Ứng dụng ngân hàng số MyVIB 2.0 ra mắt hồi đầu tháng 6/2022 đã cán mốc một triệu người dùng sau 6 tháng.

Theo VIB, các kết quả trên có được là nhờ chiến lược số hóa được VIB triển khai trong nhiều năm với hai mục tiêu chính: tinh giản trên cơ sở đảm bảo đầy đủ chuẩn mực để tự động hóa quy trình kinh doanh; vận hành ứng dụng công nghệ để vận hành tự động sản phẩm, dịch vụ trên các hệ thống từ nội bộ đến bên ngoài, gia tăng trải nghiệm cho khách hàng.

Các yếu tố công nghệ được ngân hàng ưu tiên đầu tư hàng đầu với chiến lược xoay quanh 3 yếu tố "Mobile first - Cloud first - AI first".

Với "Mobile first", VIB hướng đến tối ưu trải nghiệm của người dùng trên thiết bị di động, trong đó có ứng dụng ngân hàng số MyVIB 2.0. Đại diện VIB cho hay MyVIB 2.0 thiết kế đơn giản, thực tế, thông minh và mang màu sắc cá nhân hóa, tiên phong ứng dụng công nghệ thực tế tăng cường (AR) mang đến cho khách hàng những trải nghiệm khác biệt khi thực hiện các giao dịch thông thường.

Tính năng giao dịch bằng giọng nói trên MyVIB 2.0.Tính năng giao dịch bằng giọng nói trên MyVIB 2.0.

Ngoài ra, MyVIB 2.0 tối ưu trải nghiệm khách hàng qua tính năng giao dịch bằng giọng nói (AI Voice Banking), mang đến trải nghiệm đơn giản, không chạm, tạo nên những kết nối riêng giữa khách hàng và ứng dụng ngân hàng.

Trong việc số hóa nghiệp vụ ngân hàng, yếu tố "Mobile fisrt" cũng được chú trọng với việc xây dựng một ứng dụng nội bộ Smart Sales dành cho cán bộ kinh doanh theo mô hình sales di động. Smart Sales được VIB phát triển từ năm 2020, giúp cán bộ kinh doanh sử dụng mọi lúc, mọi nơi và áp dụng linh hoạt cho các vai trò khác nhau với tỷ lệ sử dụng Smart Sales hàng ngày lên tới hơn 99%.

Với Cloud first, VIB ứng dụng cloud vào phát triển ngân hàng số MyVIB 2.0 qua đó, nền tảng này có thể vận hành, tự động điều chỉnh tải hệ thống với hơn 20 micro services hoạt động độc lập, hạn chế mức độ ảnh hưởng nếu xảy ra tình trạng tấn công dịch vụ, góp phần tối ưu chi phí phát triển mới và chi phí vận hành tương ứng. Ngoài MyVIB 2.0, nhiều ứng dụng của VIB cũng được triển khai trên hạ tầng điện toán đám mây. Theo kế hoạch, trong 3 năm tới, ngân hàng dự kiến 60-70% hiệu suất tính toán của toàn bộ hệ thống sẽ được xử lý trên hạ tầng đám mây.

Với AI first, VIB là ngân hàng tiên phong ứng dụng Big Data và AI để mang đến trải nghiệm mở thẻ tín dụng hoàn toàn trực tuyến với thời gian duyệt cấp thẻ được rút ngắn, mở tài khoản thanh toán bằng định danh điện tử (eKYC) chỉ trong một phút. Các công nghệ như AI, Machine Learning, Big Data cũng được áp dụng linh hoạt để phân tích chuyên sâu chân dung và nhu cầu của khách hàng, từ đó đưa ra các giải pháp, gợi ý phù hợp và cụ thể hơn với từng cá nhân sử dụng dịch vụ.

Tại ứng dụng MyVIB 2.0, điều này thể hiện ở việc các tính năng mới, khuyến mãi và ưu đãi sẽ được cá nhân hóa theo từng đối tượng khách hàng. Đơn cử, khi mở thẻ tín dụng trên MyVIB 2.0, hệ thống sẽ tự đề xuất 3 dòng thẻ tín dụng phù hợp dựa trên thông tin của khách hàng, hoặc khi mở tiết kiệm, ứng dụng sẽ hiển thị các ưu đãi cộng lãi suất, hoàn tiền khác nhau dành cho các tập khách hàng khác nhau. Ngoài ra, các chương trình ưu đãi cũng được triển khai dựa trên dữ liệu người dùng và tập trung vào các giao dịch có tính tương tác cao.

Việt Anh

Bài liên quan

Cùng chuyên mục