Hà Nội dẫn đầu cả nước về sản phẩm OCOP

Là địa phương có số lượng làng nghề và làng có nghề lớn nhất cả nước, Hà Nội có nhiều lợi thế trong việc đánh giá, phân hạng sản phẩm cũng như giới thiệu, quảng bá, xúc tiến các sản phẩm OCOP. Hiện nay, Hà Nội đang là đơn vị dẫn đầu cả nước về số sản phẩm OCOP và số sản phẩm OCOP cấp quốc gia 5 sao.

Ngày 1/8/2022, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021-2025 (Quyết định số 919/QĐ-TTg). Theo đó, Chương trình OCOP giai đoạn này được xác định là chương trình trọng tâm phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy nội lực và gia tăng giá trị; là giải pháp và nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Chương trình phấn đấu đến năm 2025, ít nhất 10.000 sản phẩm OCOP được công nhận đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có khoảng 400-500 sản phẩm OCOP đạt 5 sao; củng cố và nâng cấp ít nhất 50% sản phẩm OCOP đã được đánh giá và phân hạng; có ít nhất 50% chủ thể OCOP tham gia vào các kênh bán hàng hiện đại (hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, sàn giao dịch thương mại điện tử...); phấn đấu mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có 1 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP…

Là địa phương có số lượng làng nghề và làng có nghề lớn nhất toàn quốc với 1.350 làng nghề, hội tụ 47 nghề trong tổng số 52 nghề truyền thống của cả nước, Thủ đô Hà Nội có nhiều lợi thế trong việc đánh giá, phân hạng sản phẩm cũng như giới thiệu, quảng bá, xúc tiến các sản phẩm OCOP; kỳ vọng đáp ứng được yêu cầu của Chương trình OCOP giai đoạn 2021-2025 theo mục tiêu được Thủ tướng Chính phủ đặt ra.

TP. Hà Nội đã mở trên 50 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP.TP. Hà Nội đã mở trên 50 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP. (Ảnh: chinhphu.vn)

Ông Chu Phú Mỹ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội kiêm Chánh Văn phòng Văn phòng Nông thôn mới Hà Nội, cho biết, Hà Nội sẽ phấn đấu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP được chứng nhận đạt từ 3 sao trở lên.Theo số liệu báo cáo, hiện nay, Hà Nội đang là đơn vị dẫn đầu cả nước về số sản phẩm OCOP và số sản phẩm OCOP cấp quốc gia 5 sao.

Tính đến nay, Thành phố đã đánh giá, phân hạng và công nhận được 1.649 sản phẩm OCOP, gồm 4 sản phẩm 5 sao của Công ty TNHH Gốm Sứ Quang Vinh; 13 sản phẩm tiềm năng 5 sao (đã trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét đánh giá, phân hạng); 1.098 sản phẩm 4 sao và 534 sản phẩm 3 sao. OCOP gắn với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn.

Ông Chu Phú Mỹ cho biết, mới đây, Văn phòng Điều phối nông thôn mới Thành phố công nhận 595 sản phẩm OCOP Hà Nội năm 2021. Trong 595 sản phẩm của 171 chủ thể được chứng nhận sản phẩm OCOP năm 2021, có 367 sản phẩm đạt 4 sao, 228 sản phẩm đạt 3 sao. Điều này cho thấy sự vào cuộc quyết liệt của các sở, ban, ngành, các quận, huyện, thị xã và các xã, chủ thể trong việc triển khai thực hiện Chương trình OCOP trên địa bàn TP. Hà Nội trong thời gian qua.

Chia sẻ về các Điểm Giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, đến hiện tại, Hà Nội đã mở trên 50 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP. Riêng trong năm 2021, khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với 14 quận, huyện khai trương 22 điểm OCOP.

Năm 2022, theo kế hoạch, Hà Nội sẽ đánh giá, xếp hạng cho khoảng 400 sản phẩm, nhưng hiện đã có tới 488 sản phẩm đăng ký đánh giá, phân hạng. Con số này cho thấy chương trình OCOP đã lan tỏa đến đông đảo các tầng lớp nhân dân.

Việt Anh (Theo chinhphu.vn)

Bài liên quan

Cùng chuyên mục