Tất cả các doanh nghiệp đều có quyền hưởng ứng, tham gia Chương trình “Khuyến mại tập trung quốc gia 2023” bằng việc chủ động thực hiện nhiều hoạt động khuyến mại với nội dung đa dạng hấp dẫn hướng đến khách hàng, người tiêu dùng; chủ động quyết định áp dụng hạn mức khuyến mại tối đa (lên đến 100%), thay cho việc bị giới hạn ở mức 50%.
Hàng hóa có thể giảm đến 100% trong Tháng Khuyến mại tập trung Quốc gia
Đó là thông tin được đưa ra tại buổi Họp giới thiệu “Chương trình Khuyến mại tập trung Quốc gia 2023 - Vietnam Grand Sale 2023,” do Cục Xúc tiến Thương mại tổ chức ngày 29/11, tại Hà Nội.
Ông Lương Thành Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại cho biết chương trình “Khuyến mại tập trung Quốc gia 2023” được tổ chức đồng thời trên phạm vi toàn quốc từ ngày 4/12/2023 đến ngày 10/1/2024 trên phạm vi toàn quốc, nhằm kích cầu thị trường tiêu dùng trong nước, đẩy mạnh hoạt động sản xuất và kinh doanh góp phần phục hồi và phát triển kinh tế của đất nước, đồng thời tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại gắn với đẩy mạnh xây dựng thương hiệu hàng Việt Nam.
Điểm nhấn của Chương trình được xây dựng và triển khai trên cơ sở tạo ra một khoảng thời gian vào dịp cuối năm để tất cả các thương nhân (doanh nghiệp) thuộc mọi lĩnh vực, ngành nghề kinh tế của Việt Nam có thể chủ động xây dựng và thực hiện các chương trình khuyến mại mà trong đó hạn mức tối đa giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại có thể lên đến 100% tùy vào lựa chọn của doanh nghiệp, thay cho việc bị giới hạn ở mức 50%.
“Các doanh nghiệp theo đó sẽ chủ động xây dựng chương trình khuyến mại với nội dung, hình thức đa dạng, hấp dẫn nhằm đưa đến cho khách hàng, người tiêu dùng nhiều cơ hội tiếp cận với hàng hóa, dịch vụ có chất lượng, giá cả phù hợp. Đồng thời, doanh nghiệp cũng đảm bảo việc thực hiện các hoạt động khuyến mại hợp pháp, trung thực, công khai, minh bạch và đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng; bảo đảm về chất lượng hàng hóa, dịch vụ cũng như các quy định về thủ tục hành chính theo quy định hiện hành”, ông Lê Hoàng Tài chia sẻ.
Với hiệu ứng kết nối cung-cầu được lan tỏa mạnh mẽ và rộng khắp trên cả nước thông qua hoạt động thương mại truyền thống và thương mại điện tử, các địa phương, tổ chức và doanh nghiệp sẽ chủ động phối hợp để triển khai hoạt động khuyến mại kết hợp với hoạt động hội chợ, triển lãm, các sự kiện… tại địa phương để không những thúc đẩy tiêu dùng nội địa mà còn góp phần thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.
Theo ông Mai Văn Sơn, Trưởng phòng Pháp chế và Quản lý Xúc tiến Thương mại (Cục Xúc tiến Thương mại), Chương trình Khuyến mại tập trung Quốc gia 2023 được thực hiện trên phạm vi cả nước. Hiện hơn 40 địa phương đã ban hành chương trình riêng, lồng ghép cùng các hoạt động xúc tiến thương mại và hoạt động văn hoá du lịch khác nhằm tạo không gian tiêu dùng rộng mở cho người dân.
Nghị định số 81/2018/NĐ-CP quy định: Trong các trường hợp tổ chức các chương trình khuyến mại tập trung (30 ngày trước ngày đầu tiên của năm Âm lịch) thì áp dụng hạn mức tối đa về giá trị của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại là 100%. Như vậy, kết hợp với Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia, năm nay, thương nhân được thực hiện khuyến mại lên đến hạn mức 100% từ ngày 4/12/2023 – 9/2/2024, tức là kéo tới 2 tháng”, ông Mai Văn Sơn cho hay.
Bên cạnh đó, Cục Xúc tiến Thương mại phối hợp với các cơ quan chức năng khác như Tổng cục Quản lý thị trường, Cục Cạnh tranh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng … để tiếp nhận thông tin phản ánh thông tin về hàng hóa không đảm bảo cũng như ngăn chặn các vi phạm, đồng thời, cập nhật thông tin trên website của chương trình để cung cấp cho Truyền thông và Người tiêu dùng.
Theo thống kê, Chương trình Khuyến mại Tập trung Quốc gia năm 2022 có gần 70.000 chương trình khuyến mại, năm 2021 có 56.110 chương trình.
“Năm nay, kỳ vọng có hơn 100.000 chương trình khuyến mại được thực hiện. Chương trình khuyến mại ở hạn mức 100% thường tập trung vào ngành hàng tiêu dùng và trong hệ thống siêu thị, sàn thương mại điện tử,” ông Mai Văn Sơn nói.
Đại diện Cục Xúc tiến Thương mại cũng nhấn mạnh, với Chương trình Khuyến mại tập trung Quốc gia tất cả doanh nghiệp đều có thể chủ động thực hiện chương trình khuyến mại và không phải đăng ký. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn phải thực hiện thủ tục hành chính theo quy định đảm bảo thông tin công khai minh bạch cho phía cơ quan quản lý Nhà nước giám sát và bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng.
Mai Anh