Hướng dẫn thực hiện quy định về áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp đối với đường mía Thái Lan

Tổng cục Hải quan vừa có hướng dẫn cục hải quan tỉnh, thành phố thực hiện quy định đối với thuế chống bán phá giá (CBPG), thuế chống trợ cấp (CTC) đối với mặt hàng đường mía từ Thái Lan.

Trước đó, Tổng cục Hải quan nhận được Quyết định số 1989/QĐ-BCT ngày 3/8/2023 của Bộ Công Thương về kết quả rà soát lần thứ nhất việc áp dụng biên pháp CBPG và thuế CTC đối với một số sản phẩm đường mía có xuất xứ từ Vương quốc Thái Lan. Trong đó, áp thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp đối với nhóm công ty Công ty Mitr Phol Sugar Corp., Ltd. và 4 công ty liên kết và Công ty Czarnikow Group Limited, nhóm Công ty Thai Roong Ruang Industry Co., Ltd và 5 công ty liên kết.

Mức thuế chống bán phá giá thấp nhất được đưa ra trong quyết định này là 25,73% và cao nhất là 32,75%, còn mức thuế chống trợ cấp cao nhất là 4,65%. Bộ Công Thương cho biết, thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp là thuế nhập khẩu bổ sung, áp dụng với mía đường nhập khẩu có xuất xứ từ Vương quốc Thái Lan, kể cả nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan. Mức thuế này có hiệu lực từ ngày 18/8/2023 đến 15/6/2026 (trừ trường hợp được thay đổi, gia hạn theo Quyết định khác của Bộ Công Thương căn cứ trên kết quả rà soát việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá và chống trợ cấp theo quy định của pháp luật).

Để thực hiện thống nhất trong toàn Ngành, Tổng cục Hải quan hướng dẫn Cục hải quan các tỉnh, thành phố căn cứ mục 3 Thông báo ban hành kèm theo Quyết định số 1989/QĐ-BCT để thực hiện.

Cụ thể, mức thuế CBPG và CTC tại mục 2 Thông báo ban hành kèm theo Quyết định số 1989/QĐ-BCT sẽ được áp dụng từ ngày có hiệu lực của Quyết định (18/8/2023) đến hết ngày 15/6/2026 (trừ trường hợp được thay đổi, gia hạn theo quyết định khác của Bộ Công Thương căn cứ trên kết quả rà soát việc áp dụng biện pháp CBPC và CTC theo quy định của pháp luật).

Thủ tục, hồ sơ kiểm tra và áp dụng thuế CBPG, thuế CTC, Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị nghiên cứu kỹ và thực hiện đầy đủ các bước kiểm tra chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa, Giấy chứng nhận nhà sản xuất quy định tại mục 5 Thông báo ban hành kèm theo Quyết định số 1578/QĐ- BCT ngày 15/6/2021 của Bộ Công Thương và mục 4 Thông báo ban hành kèm theo Quyết định số 1989/QĐ-BCT ngày 3/8/2023.

Tổng cục Hải quan vừa có hướng dẫn cục hải quan tỉnh, thành phố thực hiện quy định đối với thuế chống bán phá giá (CBPG), thuế chống trợ cấp (CTC) đối với mặt hàng đường mía từ Thái LanTổng cục Hải quan vừa có hướng dẫn cục hải quan tỉnh, thành phố thực hiện quy định đối với thuế chống bán phá giá (CBPG), thuế chống trợ cấp (CTC) đối với mặt hàng đường mía từ Thái Lan

Liên quan đến thủ tục khai báo thuế CBPG, thuế CTC, cục hải quan các tỉnh, thành phố hướng dẫn tổ chức, cá nhân, DN NK hàng hóa thuộc đối tượng áp dụng đồng thời thuế CBPG, thuế CTC thực hiện khai báo 2 loại thuế nêu trên theo bảng mã thuế suất thuế CBPG dùng trong VNACCS đã được đăng tải trên website Tổng cục Hải quan: https://www.customs.gov.vn với mức thuế là tổng mức thuế CBPG và thuế CTC quy định tại Quyết định số 1578/QĐ-BCT và Quyết định số 1989/QĐ- BCT.

Ngoài ra, các đơn vị nghiên cứu công văn số 993/TCHQ-TXNK ngày 3/3/2021 của Tổng cục Hải quan hướng dẫn việc khai báo, thu nộp, hoàn trả khi phát sinh đồng thời thuế CBPG, thuế CTC để thực hiện.

Trên cơ sở kết quả rà soát lần thứ nhất việc áp dụng biện pháp CBPG và CTC đối với một số sản phẩm đường mía có xuất xứ từ Vương quốc Thái Lan... Tổng cục Hải quan yêu cầu cục hải quan các tỉnh, thành phố phổ biến, hướng dẫn các DN thực hiện đối với trường hợp người khai hải quan không nộp chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa thì thực hiện theo hướng dẫn tại mục 5 Thông báo ban hành kèm theo Quyết định số 1578/QĐ-BCT: Áp dụng mức thuế CBPG và thuế CTC theo quy định tại mục 3 Thông báo ban hành kèm theo Quyết định số 1578/QĐ-BCT (Người khai hải quan khai báo mã G104).

Trường hợp người khai hải quan nộp được chứng từ Chứng nhận xuất xứ từ nước, vùng lãnh thổ khác không phải Vướng quốc Thái Lan thì thực hiện theo quy định tại mục 5 Thông báo ban hành kèm theo Quyết định số 1578/QĐ-BCT. Theo đó, không phải nộp thuế CBPG và thuế CTC. Người khai hải quan khai trên tờ khai NK tại chỉ tiêu 1.95 Mã miễn/giảm/không chịu thuế và thu khác theo bảng mã đối tượng không chịu thuế chống bán phá giá (GK) đã được đăng tải trên website của Tổng cục Hải quan: https://www.customs.gov.vn.

Trường hợp người khai hải quan nộp được chứng từ Chứng nhận xuất xứ từ Vương quốc Thái Lan và không nộp được Giấy chứng nhận nhà sản xuất thì áp dụng mức thuế CBPG và thuế CTC theo quy định tại mục 3 Thông báo ban hành kèm theo Quyết định số 1578/QĐ-BCT (Người khai hải quan khai báo mã G104).

Trường hợp người khai hải quan nộp được chứng từ Chứng nhận xuất xứ từ Vương quốc Thái Lan và Giấy chứng nhận nhà sản xuất có tên nhà sản xuất không trùng với tên nhà sản xuất nêu tại cột 1 mục 2 của Thông báo ban hành kèm theo Quyết định số 1989/QĐ-BCT thì áp dụng mức thuế CBPG và thuế CTC theo quy định tại mục 3 Thông báo ban hành kèm theo Quyết định số 1578/QĐ-BCT (Người khai hải quan khai báo mã G104).

Trường hợp người khai hải quan nộp được chứng từ Chứng nhận xuất xứ từ Vương quốc Thái Lan và Giấy chứng nhận nhà sản xuất có tên nhà sản xuất trùng với tên nhà sản xuất nêu tại cột 1 mục 2 của Thông báo ban hành kèm theo Quyết định số 1989/QĐ-BCT thì kiểm tra cụ thể như sau: Trường hợp tên nhà XK (dựa trên hợp đồng mua bán, hóa đơn thương mại) trùng với tên nhà sản xuất nêu tại cột 1 mục 2 của Thông báo ban hành kèm theo Quyết định số 1989/QĐ-BCT hoặc trùng với tên nhà xuất khẩu tương ứng theo hàng ngang tại cột 2 mục 2 của Thông báo ban hành kèm theo Quyết định số 1989/QĐ-BCT thì nộp mức thuế CBPG và thuế CTC tương ứng theo hàng ngang lần lượt tại cột 3 và cột 4 mục 2 của Thông báo ban hành kèm theo Quyết định số 1989/QĐ-BCT (người khai hải quan khai báo mã G153, G154 tương ứng với tên công ty sản xuất, XK, tên công ty thương mại liên quan và mức thuế áp dụng).

Trường hợp tên nhà XK (dựa trên hợp đồng mua bán, hóa đơn thương mại) không trùng với tên nhà sản xuất nêu tại cột 1 mục 2 của Thông báo ban hành kèm theo Quyết định số 1989/QĐ-BCT hoặc không trùng với tên nhà XK tương ứng theo hàng ngang tại cột 2 mục 2 của Thông báo ban hành kèm theo Quyết định số 1989/QĐ-BCT thì áp dụng mức thuế CBPG và thuế CTC theo quy định tại mục 3 Thông báo ban hành kèm theo Quyết định số 1578/QĐ-BCT (người khai hải quan khai báo mã G104).

H.M

Bài liên quan

Cùng chuyên mục