Ngân hàng Nhà nước không chỉ đạo "siết chặt" tín dụng với bất động sản

Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, Ngân hàng Nhà nước chưa có văn bản, phát ngôn nào về việc siết chặt tín dụng bất động sản. Đó chỉ là chỉ đạo kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với một số phân khúc rủi ro như phân khúc có tỷ lệ đầu cơ lớn,… để đảm bảo an toàn hệ thống.

Ngày 8/2 Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Hội nghị về công tác tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Hội nghị về công tác tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản.Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Hội nghị về công tác tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú cho biết, NHNN chưa có văn bản, phát ngôn nào về việc siết chặt tín dụng bất động sản. Đó chỉ là chỉ đạo kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với một số phân khúc rủi ro như phân khúc có tỷ lệ đầu cơ lớn,… để đảm bảo an toàn hệ thống, đến nay NHNN nhất quán quan điểm chỉ đạo như vậy.

Còn đối với tín dụng phục vụ mục đích chính đáng của người mua nhà đều được đảm bảo công bằng như các lĩnh vực khác.

Trong năm 2022, ngành Ngân hàng đã triển khai đồng bộ các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng, qua đó đóng góp tích cực vào các thành quả nổi bật của nền kinh tế.

Theo đó, lạm phát năm 2022 được kiểm soát theo mục tiêu đề ra (CPI bình quân cả năm là 3,15%); tăng trưởng GDP đạt 8,02% - đây là mức cao nhất trong nhiều năm qua.

Đáng chú ý, tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody’s và S&P đã nâng mức xếp hạng tín nhiệm quốc gia cho Việt Nam. Nhờ đó, niềm tin của nhà đầu tư, doanh nghiệp và người dân vào môi trường kinh doanh và triển vọng kinh tế tiếp tục được giữ vững.

Trong năm 2023, NHNN sẽ tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ chắc chắn, linh hoạt, hiệu quả và kịp thời nhận diện, đánh giá khó khăn, tác động để có biện pháp phù hợp.

Trên cơ sở kết quả đạt được của tín dụng năm 2022, NHNN định hướng tăng trưởng tín dụng của năm 2023 vào khoảng 14-15% có điều chỉnh phù hợp với diễn biến và tình hình thực tế để đáp ứng vốn cho nền kinh tế.

Đối với thị trường bất động sản, theo Phó Thống đốc, đây là một trong những thị trường có quan hệ liên thông trực tiếp với thị trường tiền tệ, tín dụng...

Trong thời gian qua, thị trường bất động sản xuất hiện một số hiện tượng như mất cân đối cung cầu, dư thừa nguồn cung phân khúc cao cấp, thiếu hụt căn hộ giá rẻ, nhà ở xã hội. Tình trạng sốt đất cục bộ diễn ra kể từ đầu năm 2021 sau đó là tình trạng thanh khoản sụt giảm, đặc biệt là ở phân khúc đất nền.Các vụ việc xảy ra trong hoạt động huy động vốn trên thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp dẫn tới mất niềm tin đối với nhà đầu tư, gây khó khăn trong việc huy động vốn của doanh nghiệp...

Trước tình hình đó, vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã thành lập tổ công tác về rà soát, đôn đốc, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án bất động sản cho các địa phương, doanh nghiệp, trong đó, có thành viên thuộc NHNN.

Tổ công tác đã làm việc tại một số địa phương, doanh nghiệp, chuyên gia, nhà khoa học và hiệp hội về tình hình thị trường bất động sản, qua đó đã nắm bắt các khó khăn, vướng mắc và kiến nghị của các địa phương, doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành các Chỉ thị, các Công điện chỉ đạo về tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản và phát triển nhà ở, thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.

Việt Anh

Bài liên quan

Cùng chuyên mục