Nhãn Hưng Yên vào vụ mùa được giá

Tháng 8 là thời điểm chính vụ của nhãn Hưng Yên, hiện các nhà vườn, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh đang tích cực thu hoạch nhãn. Một số giống nhãn đặc sản là nhãn đường phèn, nhãn lồng (nhãn Hương Chi) được đông đảo khách hàng, thương lái đặt mua.

Người dân Hưng Yên tích cực thu hoạch vụ mùaNgười dân Hưng Yên tích cực thu hoạch vụ mùa 

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hưng Yên, trên địa bàn tỉnh hiện trồng khoảng 5.000 ha nhãn; trong đó, có khoảng 1.000 ha trồng các giống nhãn cùi cổ, đường phèn.

Theo một số nhà vườn, với giá bán trung bình của giống nhãn quý tại địa phương được bán được giá cao, trung bình từ 70.000 - 80.000 đồng/kg, thậm chí là 120.000 đồng/kg.

Nhãn đường phèn là giống nhãn cổ, quả nhỏ, cùi ánh vàng, hạt nhỏ, ăn ngọt thơm mùi mật ong. Đặc biệt, nhãn đường phèn cũng là loại nhãn khi để chín quá 20 ngày thì quả vẫn ngon và giữ được phẩm chất tốt. Giá nhãn đường phèn trên thị trường cao gấp 4-5 lần nhãn bình thường, dao động từ 150.000-230.000/kg. Tuy nhiên, nhãn đường phèn là loại nhãn hiếm, không phải lúc nào cũng có thể tìm mua được.

Nhãn Hương Chi (nhãn lồng) được trồng nhiều ở Hồng Nam, TP Hưng Yên (thuộc vùng nhãn tổ trước đây). Xét về mặt tổng quan, nhãn Hương Chi có quả to đều, cùi dày, vị ngọt, ráo nước, hương vị ngọt thơm, giòn dai, được người dùng rất ưa chuộng. Hiện tại, giá nhãn lồng Hưng Yên loại 1 đang được bán xuất tại vườn với giá 25.000-30.000/kg. Loại nhãn lồng quả bé, mã xấu hơn được bán cho lò xoáy nhãn với giá 12.000/kg – 15.000đ/kg.

Trong một vài năm trở lại đây, ngoài vũng đất nhãn ở Phố Hiến xửa, ở vùng Khoái Châu Hưng Yên người ta còn canh tác thêm loại nhãn mới, năng suất cao là nhãn Miền Thiết. Loại nhãn này được đặt tên theo tên của ông Miền, bà Thiết (những người đã lai tạo ra giống nhãn này). 

Hiện tại, nhãn Miền Thiết Hưng Yên được bán tại vườn với giá 20.000-25.000/kg (giá nhãn có thể tăng ở thời điển đầu mùa và cuối mùa).

Giá nhãn lồng Hưng Yên loại ngon khi cộng thêm chi phí vận chuyển, lợi nhuận của người bán thì giá bán tại Hà Nội không thể rẻ hơn 50.000/kg. Các loại nhãn khác được rao bán với giá rẻ hơn thường là nhãn Sơn La, nhãn Thái, nhãn Hà Nam, Bắc Giang,…

Thanh Lam

 

Cùng chuyên mục