Thị trường thương mại điện tử: Nhiều thuận lợi, lắm rủi ro
Thương mại điện tử (TMĐT) đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại, mang lại nhiều lợi ích đáng kể cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng. Tuy nhiên, cùng với những lợi ích đó, hoạt động TMĐT cũng tiềm ẩn không ít rủi ro.
Nhiều thuận lợi, lắm rủi ro
Thương mại điện tử những năm gần đây đã phát triển mạnh mẽ, đóng vai trò quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế của Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh phục hồi sau đại dịch Covid-19. Đây là xu thế tất yếu của thời đại công nghệ, nhưng cũng là thách thức lớn cho công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả…
Chính vì vậy, phòng tránh rủi ro đối với người mua hàng trong các giao dịch thương mại điện tử tại thị trường Việt Nam là vấn đề đáng được quan tâm hiện nay để người tiêu dùng tin tưởng và tiếp tục sử dụng mạnh mẽ hình thức giao dịch này.
Dự báo doanh thu thương mại điện tử
Trong bối cảnh chuyển đổi số và thương mại điện tử xuyên biên giới, giao dịch diễn ra qua mạng Internet, trên trang web của người bán hoặc trên nền tảng của bên thứ ba. NTD không được kiểm tra chất lượng hàng hóa, bởi vậy họ phải dựa vào việc thu thập thông tin các nghiên cứu trước đó, hoặc đánh giá của người mua khác.
Thực tế cho thấy, thương mại truyền thống giao dịch chỉ bó hẹp diễn ra trong các cửa hàng, chợ, siêu thị, hoặc tại tư gia của người tiêu dùng. Khi thương mại điện tử phát triển nhanh, tạo ra cơ hội cho người tiêu dùng, có nhiều lựa chọn hơn, bao gồm cả hàng hóa, sản phẩm tốt hơn, giá cả cạnh tranh hơn, bởi ranh giới của thị trường được mở rộng.
Thương mại điện tử tiện dụng và hiệu quả cao hơn: không cần địa điểm, giờ giấc cụ thể, gửi, nhận phản hồi, các câu hỏi cũng như khiếu nại ngay lập tức, trải nghiệm mua sắm, tiêu dùng được cá nhân hóa, với các gợi ý chính xác từ phía người bán... Nguồn thông tin vô tận, cho phép người tiêu dùng có thể so sánh giữa các lựa chọn, nhà cung cấp khác nhau, chi phí giao dịch giảm xuống.
Tuy nhiên, trong bối cảnh chuyển đổi số và thương mại điện tử xuyên biên giới, giao dịch diễn ra qua mạng Internet, trên trang web của người bán hoặc trên nền tảng của bên thứ ba. người tiêu dùng không được kiểm tra chất lượng hàng hóa. Bởi vậy, họ phải dựa vào việc thu thập thông tin các nghiên cứu trước đó, hoặc đánh giá của người mua khác.
Cùng với đó, thanh toán qua internet hàng hóa được gửi đến cho người tiêu dùng, thường qua bên thứ ba, hoặc thanh toán khi nhận hàng. Do đó, người tiêu dùng cũng gặp phải nhiều rủi ro khi lựa chọn và thanh toán hàng hóa.
Phát biểu tại Hội thảo hỗ trợ thông tin cho doanh nghiệp "Một số cập nhật về Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 trong bối cảnh chuyển đổi số và thương mại điện tử" diễn ra mới đây, bà Phạm Quế Anh - chuyên gia Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức GIZ, thách thức đặt ra đối với NTD khi thương mại điện tử, thương mại xuyên biên giới trở nên thông dụng là gặp rủi ro khó định danh cả người mua lẫn người bán, khó xác định quy định liên quan hay quốc gia, cơ quan có quyền tài phán; quyển riêng tư và an ninh mạng.
Tổng quan thị trường TMĐT qua các năm
Bàn sâu về câu chuyện này, giảng viên Phan Thị Hời - Khoa Quản trị Kinh tế quốc tế, Trường Đại học Lạc Hồng cho rằng, khi tham gia thị trường thương mại điện tử, người tiêu dùng có thể gặp phải những rủi ro về tài chính, rủi ro bị đánh cắp thông tin vì việc sử dụng các thiết bị điện tử có kết nối internet để tham gia mua sắm trực tuyến tiềm ẩn rủi ro bị mất thông tin nếu các thiết bị điện tử bị xâm hại; Hay rủi ro sản phẩm liên quan đến hiệu quả hoặc chất lượng hàng hóa và dịch vụ mà người tiêu dùng lựa chọn thông qua mua sắm trực tuyến; Rủi ro không nhận được hàng và chính sách đổi trả...sẽ gây bất lợi và thiệt hại cho người tiêu dùng cả về vật chất, thời gian lẫn tinh thần.
Nỗ lực bảo vệ người tiêu dùng
Thời gian qua, nước ta đã nỗ lực để hài hòa với các cam kết quốc tế và giải quyết các vấn đề mới phát sinh trong bối cảnh chuyển đổi số, thương mại điện tử, thương mại xuyên biên giới. Đồng thời bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng một cách hiệu quả nhất.
Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng sẽ có hiệu lực từ 1/7 tới đây có những chương quan trọng như: Giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh; Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh đối với người tiêu dùng; Quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh đối với người tiêu dùng trong giao dịch đặc thù...
Trong đó đáng chú ý, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã mở rộng phạm vi đối với cả những doanh nghiệp nước ngoài cung cấp sản phẩm và dịch vụ cho người tiêu dùng ở Việt Nam. Ngoài ra, Luật có rất nhiều quy định mới liên quan đến việc bảo vệ thông tin người tiêu dùng, người tiêu dùng dễ bị tổn thương, cung cấp dịch vụ nền tảng số, dịch vụ liên tục, trách nhiệm cung cấp thông tin, thu hồi sản phẩm. Quy định 7 nhóm đối tượng đặc thù, trong đó có người cao tuổi, phụ nữ, trẻ em, được ưu tiên bảo vệ.
Qua thực tế, chúng ta thấy rằng, để đảm bảo an toàn, trong quá trình mua sắm, người tiêu dùng cần nâng cao hiểu biết về kỹ năng mua sắm trực tuyến, lựa chọn nền tảng mua sắm trực tuyến phù hợp.
Đặc biệt khi mua sắm trên các sàn giao dịch thương mại điện tử, NTD nên lựa chọn các cửa hàng trực tuyến chính hãng, có sự đảm bảo lợi ích của người tiêu dùng để tránh các rủi ro về sản phẩm và rủi ro đổi trả hàng hóa. Nếu NTD mua sắm trên website, cần phải kiểm tra xem website đã được đăng ký với Bộ Công thương chưa. Khi mua sắm, NTD cần nắm rõ về chính sách thanh toán, giao hàng, đổi trả hàng hóa và các khiếu nại liên quan.
Đồng thời, NTD ần kiểm tra kỹ thông tin khi đặt hàng và nhận hàng để tránh các rủi ro về không nhận được hàng hoặc đổi trả hàng hóa; cần kiểm tra, đối chiếu kỹ thông tin trên đơn đặt hàng để tránh sai sót, nhầm lẫn về địa chỉ, họ tên, số lượng hàng hóa, số điện thoại…
Cuối cùng, NTD cần luôn cập nhật các quy định pháp lý liên quan đến mua sắm trực tuyến. Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, Bộ Công thương và các cơ quan liên quan luôn đưa ra những khuyến cáo và ban hành các văn bản pháp lý mới liên quan đến hoạt động thương mại điện tử và mua sắm trực tuyến… để có thể tự bảo vệ mình trước những rủi ro khi mua sắm trực tuyến.
Hồng Quang
- Cùng chuyên mục
Khi doanh nghiệp tư nhân giải bài toán điểm nghẽn logistics
Trong bối cảnh thương mại toàn cầu liên tục thay đổi, logistics ngày càng trở thành yếu tố quyết định năng lực cạnh tranh quốc gia. Việt Nam đã có những bước tiến mạnh trong sản xuất, xuất khẩu, nhưng hệ thống logistics vẫn tồn tại nhiều bất cập kéo dài, đẩy chi phí lên cao và làm suy giảm lợi thế…
Kinh tế - 14:45 12/12/2025
Tiến độ giải ngân cải thiện mạnh, đầu tư công trở thành động lực tăng trưởng của Hà Nội
Giải ngân vốn đầu tư công của Hà Nội tiếp tục ghi nhận kết quả khả quan trong 11 tháng, khi nhiều dự án trọng điểm được đẩy nhanh tiến độ, tạo thêm động lực tăng trưởng và củng cố hệ thống hạ tầng của Thủ đô.
Kinh tế - 07:00 12/12/2025
Đặt mục tiêu kim ngạch 20 tỷ USD vào 2030: Việt Nam tăng tốc hoàn thiện hạ tầng thương mại biên giới Campuchia
Diễn đàn kết nối thương mại vùng biên giới Việt Nam - Campuchia đang diễn ra tại tỉnh An Giang từ ngày 10 đến 14/12. Sự kiện do Bộ Công Thương phối hợp Ủy ban Nhân dân tỉnh An Giang tổ chức nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp kết nối, tiêu thụ và cung ứng hàng hóa, đồng thời thúc đẩy giao thương song phương và hoàn thiện hạ tầng cửa khẩu.
Kinh tế - 08:41 11/12/2025
Quốc hội "chốt" thu 0,1% thuế chuyển nhượng vàng miếng
Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ 1/7/2026, nổi bật với quy định đánh thuế chuyển nhượng vàng miếng 0,1% trên giá trị chuyển nhượng từng lần
Kinh tế - 08:30 11/12/2025
Xuất khẩu gạo bứt phá mạnh vào Trung Quốc, Bộ Công Thương khẳng định vai trò xúc tiến thị trường
Sau các đoàn công tác của Bộ Công Thương sang Trung Quốc làm việc, xuất khẩu gạo Việt Nam vào thị trường này đã tăng trưởng mạnh mẽ, mở rộng đáng kể dư địa kinh doanh cho doanh nghiệp trong bối cảnh tổng sản lượng xuất khẩu chung của cả nước suy giảm. Đây là thông tin được ông Trần Quốc Toản, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) chia sẻ tại Hội nghị "Kinh doanh xuất khẩu gạo" ngày 10/12 tại TP. Hồ Chí Minh.
Kinh tế - 08:09 11/12/2025
Quốc hội “chốt”: Hộ kinh doanh doanh thu dưới 500 triệu/năm không phải nộp thuế TNCN
Quốc hội đồng ý điều chỉnh mức doanh thu không phải nộp thuế của hộ, cá nhân kinh doanh từ 200 triệu đồng/năm lên 500 triệu đồng/năm và cho trừ mức này trước khi tính thuế theo tỷ lệ trên doanh thu.
Kinh tế - 06:00 11/12/2025
Nông sản Việt Nam mở rộng hiện diện tại Ai Cập và khu vực Trung Đông – châu Phi
Sự tham gia nổi bật của 36 doanh nghiệp Việt Nam tại Triển lãm Food Africa 2025 đang mở ra cơ hội lớn để nông sản Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào thị trường Ai Cập – cửa ngõ quan trọng của toàn khu vực Trung Đông và châu Phi.
Kinh tế - 12:50 10/12/2025
Sáp nhập hợp tác xã để hiện thực hóa kinh tế tập thể hiện đại
Sau khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp bài toán khu vực kinh tế tập thể cần lời giải cho các hợp tác xã (HTX) thay đổi quy mô lớn, hình thành các HTX đa dịch vụ đủ sức tích hợp công nghệ và tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu, đang được xem là giải pháp để hiện thực hóa các mục tiêu phát triển kinh tế tập thể hiện đại của quốc gia.
Kinh tế - 06:00 10/12/2025
NHNN nỗ lực kiểm soát lạm phát trước biến động toàn cầu
Dưới tác động của xung đột, chủ nghĩa bảo hộ và biến đổi khí hậu làm gia tăng biến động kinh tế toàn cầu, Việt Nam đã điều hành chính sách tiền tệ một cách linh hoạt. Nhờ đó, lạm phát được kiểm soát, tín dụng tăng trưởng tích cực và các gói hỗ trợ được triển khai kịp thời, giúp người dân và doanh nghiệp vượt qua khó khăn sau bão lũ.
Kinh tế - 08:43 09/12/2025
Thương mại Việt Nam - Israel tăng 19% sau 1 năm thực thi VIFTA
Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Israel (VIFTA) có hiệu lực vừa tròn 1 năm, thực thi FTA này giúp thương mại 2 chiều năm nay tăng khoảng 19%, Việt Nam nhập siêu từ thị trường này.
Kinh tế - 08:00 09/12/2025
- Tin mới
-
Giới đầu tư rót vốn mạnh vào hàng hóa khi bạc và ca cao đồng loạt bứt phá
-
Những sản phẩm OCOP 5 sao - tinh hoa của Hà Nội
-
Khi doanh nghiệp tư nhân giải bài toán điểm nghẽn logistics
-
Thúc đẩy doanh nghiệp tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài
-
Ưu đãi hơn 150 triệu đồng cho loạt xe Toyota dịp cuối năm
-
Hà Nội mở rộng hỗ trợ doanh nghiệp tham gia mạng phân phối toàn cầu
- Đọc nhiều
-
1
Giới đầu tư rót vốn mạnh vào hàng hóa khi bạc và ca cao đồng loạt bứt phá
-
2
Những sản phẩm OCOP 5 sao - tinh hoa của Hà Nội
-
3
Khi doanh nghiệp tư nhân giải bài toán điểm nghẽn logistics
-
4
Thúc đẩy doanh nghiệp tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài
-
5
Ưu đãi hơn 150 triệu đồng cho loạt xe Toyota dịp cuối năm
-
6
Hà Nội mở rộng hỗ trợ doanh nghiệp tham gia mạng phân phối toàn cầu










