Thị trường thương mại điện tử: Nhiều thuận lợi, lắm rủi ro

13:38 14/06/2024

Thương mại điện tử (TMĐT) đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại, mang lại nhiều lợi ích đáng kể cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng. Tuy nhiên, cùng với những lợi ích đó, hoạt động TMĐT cũng tiềm ẩn không ít rủi ro.

Nhiều thuận lợi, lắm rủi ro

Thương mại điện tử những năm gần đây đã phát triển mạnh mẽ, đóng vai trò quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế của Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh phục hồi sau đại dịch Covid-19. Đây là xu thế tất yếu của thời đại công nghệ, nhưng cũng là thách thức lớn cho công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả…

Chính vì vậy, phòng tránh rủi ro đối với người mua hàng trong các giao dịch thương mại điện tử tại thị trường Việt Nam là vấn đề đáng được quan tâm hiện nay để người tiêu dùng tin tưởng và tiếp tục sử dụng mạnh mẽ hình thức giao dịch này.

Dự báo doanh thu thương mại điện tửDự báo doanh thu thương mại điện tử

Trong bối cảnh chuyển đổi số và thương mại điện tử xuyên biên giới, giao dịch diễn ra qua mạng Internet, trên trang web của người bán hoặc trên nền tảng của bên thứ ba. NTD không được kiểm tra chất lượng hàng hóa, bởi vậy họ phải dựa vào việc thu thập thông tin các nghiên cứu trước đó, hoặc đánh giá của người mua khác.

Thực tế cho thấy, thương mại truyền thống giao dịch chỉ bó hẹp diễn ra trong các cửa hàng, chợ, siêu thị, hoặc tại tư gia của người tiêu dùng. Khi thương mại điện tử phát triển nhanh, tạo ra cơ hội cho người tiêu dùng, có nhiều lựa chọn hơn, bao gồm cả hàng hóa, sản phẩm tốt hơn, giá cả cạnh tranh hơn, bởi ranh giới của thị trường được mở rộng.

Thương mại điện tử tiện dụng và hiệu quả cao hơn: không cần địa điểm, giờ giấc cụ thể, gửi, nhận phản hồi, các câu hỏi cũng như khiếu nại ngay lập tức, trải nghiệm mua sắm, tiêu dùng được cá nhân hóa, với các gợi ý chính xác từ phía người bán... Nguồn thông tin vô tận, cho phép người tiêu dùng có thể so sánh giữa các lựa chọn, nhà cung cấp khác nhau, chi phí giao dịch giảm xuống.

Tuy nhiên, trong bối cảnh chuyển đổi số và thương mại điện tử xuyên biên giới, giao dịch diễn ra qua mạng Internet, trên trang web của người bán hoặc trên nền tảng của bên thứ ba. người tiêu dùng không được kiểm tra chất lượng hàng hóa. Bởi vậy, họ phải dựa vào việc thu thập thông tin các nghiên cứu trước đó, hoặc đánh giá của người mua khác.

Cùng với đó, thanh toán qua internet hàng hóa được gửi đến cho người tiêu dùng, thường qua bên thứ ba, hoặc thanh toán khi nhận hàng. Do đó, người tiêu dùng cũng gặp phải nhiều rủi ro khi lựa chọn và thanh toán hàng hóa.

Phát biểu tại Hội thảo hỗ trợ thông tin cho doanh nghiệp "Một số cập nhật về Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 trong bối cảnh chuyển đổi số và thương mại điện tử" diễn ra mới đây, bà Phạm Quế Anh - chuyên gia Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức GIZ, thách thức đặt ra đối với NTD khi thương mại điện tử, thương mại xuyên biên giới trở nên thông dụng là gặp rủi ro khó định danh cả người mua lẫn người bán, khó xác định quy định liên quan hay quốc gia, cơ quan có quyền tài phán; quyển riêng tư và an ninh mạng.

Tổng quan thị trường TMĐT qua các nămTổng quan thị trường TMĐT qua các năm

Bàn sâu về câu chuyện này, giảng viên Phan Thị Hời - Khoa Quản trị Kinh tế quốc tế, Trường Đại học Lạc Hồng cho rằng, khi tham gia thị trường thương mại điện tử, người tiêu dùng có thể gặp phải những rủi ro về tài chính, rủi ro bị đánh cắp thông tin vì việc sử dụng các thiết bị điện tử có kết nối internet để tham gia mua sắm trực tuyến tiềm ẩn rủi ro bị mất thông tin nếu các thiết bị điện tử bị xâm hại; Hay rủi ro sản phẩm liên quan đến hiệu quả hoặc chất lượng hàng hóa và dịch vụ mà người tiêu dùng lựa chọn thông qua mua sắm trực tuyến; Rủi ro không nhận được hàng và chính sách đổi trả...sẽ gây bất lợi và thiệt hại cho người tiêu dùng cả về vật chất, thời gian lẫn tinh thần.

Nỗ lực bảo vệ người tiêu dùng

Thời gian qua, nước ta đã nỗ lực để hài hòa với các cam kết quốc tế và giải quyết các vấn đề mới phát sinh trong bối cảnh chuyển đổi số, thương mại điện tử, thương mại xuyên biên giới. Đồng thời bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng một cách hiệu quả nhất.

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng sẽ có hiệu lực từ 1/7 tới đây có những chương quan trọng như: Giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh; Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh đối với người tiêu dùng; Quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh đối với người tiêu dùng trong giao dịch đặc thù...

Trong đó đáng chú ý, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã mở rộng phạm vi đối với cả những doanh nghiệp nước ngoài cung cấp sản phẩm và dịch vụ cho người tiêu dùng ở Việt Nam. Ngoài ra, Luật có rất nhiều quy định mới liên quan đến việc bảo vệ thông tin người tiêu dùng, người tiêu dùng dễ bị tổn thương, cung cấp dịch vụ nền tảng số, dịch vụ liên tục, trách nhiệm cung cấp thông tin, thu hồi sản phẩm. Quy định 7 nhóm đối tượng đặc thù, trong đó có người cao tuổi, phụ nữ, trẻ em, được ưu tiên bảo vệ.

Qua thực tế, chúng ta thấy rằng, để đảm bảo an toàn, trong quá trình mua sắm, người tiêu dùng cần nâng cao hiểu biết về kỹ năng mua sắm trực tuyến, lựa chọn nền tảng mua sắm trực tuyến phù hợp. 

Đặc biệt khi mua sắm trên các sàn giao dịch thương mại điện tử, NTD nên lựa chọn các cửa hàng trực tuyến chính hãng, có sự đảm bảo lợi ích của người tiêu dùng để tránh các rủi ro về sản phẩm và rủi ro đổi trả hàng hóa. Nếu NTD mua sắm trên website, cần phải kiểm tra xem website đã được đăng ký với Bộ Công thương chưa. Khi mua sắm, NTD cần nắm rõ về chính sách thanh toán, giao hàng, đổi trả hàng hóa và các khiếu nại liên quan. 

Đồng thời, NTD ần kiểm tra kỹ thông tin khi đặt hàng và nhận hàng để tránh các rủi ro về không nhận được hàng hoặc đổi trả hàng hóa; cần kiểm tra, đối chiếu kỹ thông tin trên đơn đặt hàng để tránh sai sót, nhầm lẫn về địa chỉ, họ tên, số lượng hàng hóa, số điện thoại…

Cuối cùng, NTD cần luôn cập nhật các quy định pháp lý liên quan đến mua sắm trực tuyến. Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, Bộ Công thương và các cơ quan liên quan luôn đưa ra những khuyến cáo và ban hành các văn bản pháp lý mới liên quan đến hoạt động thương mại điện tử và mua sắm trực tuyến… để có thể tự bảo vệ mình trước những rủi ro khi mua sắm trực tuyến.

 Hồng Quang

  • Cùng chuyên mục

Lịch chốt trả cổ tức, tuần từ ngày 17-21/11

Danh sách các doanh nghiệp chốt trả cổ tức, thưởng và phát hành thêm cổ phiếu cho cổ đông, các ngày trong tuần từ 17- 21/11, trên 3 sàn HOSE, HNX và UPCoM.

Kinh tế - 19:00 15/11/2025

Tây Ninh thúc đẩy hợp tác đầu tư – lao động – thương mại tại Nhật Bản

Từ ngày 16–22/11, Đoàn công tác cấp cao tỉnh Tây Ninh do Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Quyết dẫn đầu sẽ triển khai chuỗi hoạt động xúc tiến tại Nhật Bản, tập trung vào ba lĩnh vực trọng tâm: lao động, đầu tư và thương mại. Ba hội nghị lớn tại Osaka, Tokyo và Yamanashi được kỳ vọng mở rộng kết nối với các địa phương trọng điểm của Nhật Bản, qua đó thu hút dòng vốn chất lượng cao và củng cố vị thế tỉnh trong giai đoạn phát triển mới.

Kinh tế - 09:40 15/11/2025

Điều chỉnh mốc thời điểm xác định doanh thu tính thuế với hàng xuất khẩu

Tại dự thảo Thông tư hướng dẫn một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp và Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, Bộ Tài chính sửa đổi mốc thời điểm xác định doanh thu tính thuế đối với hàng xuất khẩu nhằm đồng bộ với Luật Thuế giá trị gia tăng và các văn bản pháp luật liên quan.

Kinh tế - 09:00 15/11/2025

Áp thuế 20% cho thu nhập từ bồi thường của nhà thầu nước ngoài

Bộ Tài chính vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư hướng dẫn chi tiết một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp và Nghị định quy định chi tiết một số điều và hướng dẫn thi hành Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp.

Kinh tế - 06:00 15/11/2025

Đài Loan dự tính thành lập kho Dự trữ Bitcoin theo mô hình của Hoa Kỳ

Đài Loan đang xem xét lập kho Dự trữ Bitcoin, biến những đồng tiền điện tử bị tịch thu thành tài sản chiến lược. Mô hình này được hình thành tương tự kho Dự trữ Bitcoin Chiến lược của Hoa Kỳ được công bố hồi tháng 3 vừa qua.

Kinh tế - 17:05 14/11/2025

Hơn 500 đại biểu dự Diễn đàn Đối thoại kinh tế ASEAN–Italy tại TP.HCM

Diễn đàn Đối thoại cấp cao về quan hệ kinh tế ASEAN–Italy lần thứ 9 đã khai mạc ngày 13/11 tại Trung tâm Hội nghị Triển lãm Bình Dương (TP.HCM), quy tụ hơn 500 đại biểu và mở ra các định hướng hợp tác chiến lược giữa hai khu vực trong bối cảnh kinh tế toàn cầu chuyển dịch.

Kinh tế - 11:15 14/11/2025

Hỗ trợ lãi suất 2% cho doanh nghiệp thực hiện dự án xanh

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu trong tháng 11, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trình Chính phủ Nghị định hướng dẫn chính sách hỗ trợ lãi suất 2% cho doanh nghiệp vay vốn thực hiện dự án xanh, dự án tuần hoàn và áp dụng khung tiêu chuẩn môi trường, xã hội, quản trị (ESG) thông qua các ngân hàng thương mại.

Kinh tế - 10:30 14/11/2025

Hai triển lãm quốc tế hàng đầu châu Á về thời trang và mẹ & bé lần đầu tổ chức tại Việt Nam

Hai triển lãm quốc tế SIUF Vietnam 2025 và CBME Vietnam 2025 vừa khai mạc tại SECC (TP.HCM), quy tụ hơn 400 thương hiệu tham gia, mở ra cơ hội kết nối chuỗi cung ứng và thúc đẩy năng lực sản xuất – thương mại trong các ngành hàng thời trang chức năng, nội y, thể thao và sản phẩm mẹ & bé.

Kinh tế - 09:05 14/11/2025

Gần 4.000 tỷ đồng phát triển các tuyến hành lang đường thủy phía Nam

Dự án Phát triển hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam vừa được Bộ Xây dựng phê duyệt kế hoạch thực hiện có tổng mức đầu tư 3.899 tỷ đồng, được triển khai đầu tư theo phương thức đầu tư công.

Kinh tế - 06:00 14/11/2025

Thu hồi, tiêu hủy nhiều lô sữa rửa mặt và dầu gội nổi tiếng: Cảnh báo về hồ sơ pháp lý và minh bạch sản phẩm

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ra quyết định xử phạt và yêu cầu thu hồi, tiêu hủy 15 sản phẩm mỹ phẩm nổi tiếng do vi phạm quy định về hồ sơ công bố. Sự việc đặt ra cảnh báo nghiêm túc về tính minh bạch và tuân thủ pháp lý trong kinh doanh mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kinh tế - 20:55 13/11/2025