Thị trường thương mại điện tử: Nhiều thuận lợi, lắm rủi ro

13:38 14/06/2024

Thương mại điện tử (TMĐT) đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại, mang lại nhiều lợi ích đáng kể cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng. Tuy nhiên, cùng với những lợi ích đó, hoạt động TMĐT cũng tiềm ẩn không ít rủi ro.

Nhiều thuận lợi, lắm rủi ro

Thương mại điện tử những năm gần đây đã phát triển mạnh mẽ, đóng vai trò quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế của Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh phục hồi sau đại dịch Covid-19. Đây là xu thế tất yếu của thời đại công nghệ, nhưng cũng là thách thức lớn cho công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả…

Chính vì vậy, phòng tránh rủi ro đối với người mua hàng trong các giao dịch thương mại điện tử tại thị trường Việt Nam là vấn đề đáng được quan tâm hiện nay để người tiêu dùng tin tưởng và tiếp tục sử dụng mạnh mẽ hình thức giao dịch này.

Dự báo doanh thu thương mại điện tửDự báo doanh thu thương mại điện tử

Trong bối cảnh chuyển đổi số và thương mại điện tử xuyên biên giới, giao dịch diễn ra qua mạng Internet, trên trang web của người bán hoặc trên nền tảng của bên thứ ba. NTD không được kiểm tra chất lượng hàng hóa, bởi vậy họ phải dựa vào việc thu thập thông tin các nghiên cứu trước đó, hoặc đánh giá của người mua khác.

Thực tế cho thấy, thương mại truyền thống giao dịch chỉ bó hẹp diễn ra trong các cửa hàng, chợ, siêu thị, hoặc tại tư gia của người tiêu dùng. Khi thương mại điện tử phát triển nhanh, tạo ra cơ hội cho người tiêu dùng, có nhiều lựa chọn hơn, bao gồm cả hàng hóa, sản phẩm tốt hơn, giá cả cạnh tranh hơn, bởi ranh giới của thị trường được mở rộng.

Thương mại điện tử tiện dụng và hiệu quả cao hơn: không cần địa điểm, giờ giấc cụ thể, gửi, nhận phản hồi, các câu hỏi cũng như khiếu nại ngay lập tức, trải nghiệm mua sắm, tiêu dùng được cá nhân hóa, với các gợi ý chính xác từ phía người bán... Nguồn thông tin vô tận, cho phép người tiêu dùng có thể so sánh giữa các lựa chọn, nhà cung cấp khác nhau, chi phí giao dịch giảm xuống.

Tuy nhiên, trong bối cảnh chuyển đổi số và thương mại điện tử xuyên biên giới, giao dịch diễn ra qua mạng Internet, trên trang web của người bán hoặc trên nền tảng của bên thứ ba. người tiêu dùng không được kiểm tra chất lượng hàng hóa. Bởi vậy, họ phải dựa vào việc thu thập thông tin các nghiên cứu trước đó, hoặc đánh giá của người mua khác.

Cùng với đó, thanh toán qua internet hàng hóa được gửi đến cho người tiêu dùng, thường qua bên thứ ba, hoặc thanh toán khi nhận hàng. Do đó, người tiêu dùng cũng gặp phải nhiều rủi ro khi lựa chọn và thanh toán hàng hóa.

Phát biểu tại Hội thảo hỗ trợ thông tin cho doanh nghiệp "Một số cập nhật về Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 trong bối cảnh chuyển đổi số và thương mại điện tử" diễn ra mới đây, bà Phạm Quế Anh - chuyên gia Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức GIZ, thách thức đặt ra đối với NTD khi thương mại điện tử, thương mại xuyên biên giới trở nên thông dụng là gặp rủi ro khó định danh cả người mua lẫn người bán, khó xác định quy định liên quan hay quốc gia, cơ quan có quyền tài phán; quyển riêng tư và an ninh mạng.

Tổng quan thị trường TMĐT qua các nămTổng quan thị trường TMĐT qua các năm

Bàn sâu về câu chuyện này, giảng viên Phan Thị Hời - Khoa Quản trị Kinh tế quốc tế, Trường Đại học Lạc Hồng cho rằng, khi tham gia thị trường thương mại điện tử, người tiêu dùng có thể gặp phải những rủi ro về tài chính, rủi ro bị đánh cắp thông tin vì việc sử dụng các thiết bị điện tử có kết nối internet để tham gia mua sắm trực tuyến tiềm ẩn rủi ro bị mất thông tin nếu các thiết bị điện tử bị xâm hại; Hay rủi ro sản phẩm liên quan đến hiệu quả hoặc chất lượng hàng hóa và dịch vụ mà người tiêu dùng lựa chọn thông qua mua sắm trực tuyến; Rủi ro không nhận được hàng và chính sách đổi trả...sẽ gây bất lợi và thiệt hại cho người tiêu dùng cả về vật chất, thời gian lẫn tinh thần.

Nỗ lực bảo vệ người tiêu dùng

Thời gian qua, nước ta đã nỗ lực để hài hòa với các cam kết quốc tế và giải quyết các vấn đề mới phát sinh trong bối cảnh chuyển đổi số, thương mại điện tử, thương mại xuyên biên giới. Đồng thời bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng một cách hiệu quả nhất.

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng sẽ có hiệu lực từ 1/7 tới đây có những chương quan trọng như: Giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh; Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh đối với người tiêu dùng; Quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh đối với người tiêu dùng trong giao dịch đặc thù...

Trong đó đáng chú ý, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã mở rộng phạm vi đối với cả những doanh nghiệp nước ngoài cung cấp sản phẩm và dịch vụ cho người tiêu dùng ở Việt Nam. Ngoài ra, Luật có rất nhiều quy định mới liên quan đến việc bảo vệ thông tin người tiêu dùng, người tiêu dùng dễ bị tổn thương, cung cấp dịch vụ nền tảng số, dịch vụ liên tục, trách nhiệm cung cấp thông tin, thu hồi sản phẩm. Quy định 7 nhóm đối tượng đặc thù, trong đó có người cao tuổi, phụ nữ, trẻ em, được ưu tiên bảo vệ.

Qua thực tế, chúng ta thấy rằng, để đảm bảo an toàn, trong quá trình mua sắm, người tiêu dùng cần nâng cao hiểu biết về kỹ năng mua sắm trực tuyến, lựa chọn nền tảng mua sắm trực tuyến phù hợp. 

Đặc biệt khi mua sắm trên các sàn giao dịch thương mại điện tử, NTD nên lựa chọn các cửa hàng trực tuyến chính hãng, có sự đảm bảo lợi ích của người tiêu dùng để tránh các rủi ro về sản phẩm và rủi ro đổi trả hàng hóa. Nếu NTD mua sắm trên website, cần phải kiểm tra xem website đã được đăng ký với Bộ Công thương chưa. Khi mua sắm, NTD cần nắm rõ về chính sách thanh toán, giao hàng, đổi trả hàng hóa và các khiếu nại liên quan. 

Đồng thời, NTD ần kiểm tra kỹ thông tin khi đặt hàng và nhận hàng để tránh các rủi ro về không nhận được hàng hoặc đổi trả hàng hóa; cần kiểm tra, đối chiếu kỹ thông tin trên đơn đặt hàng để tránh sai sót, nhầm lẫn về địa chỉ, họ tên, số lượng hàng hóa, số điện thoại…

Cuối cùng, NTD cần luôn cập nhật các quy định pháp lý liên quan đến mua sắm trực tuyến. Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, Bộ Công thương và các cơ quan liên quan luôn đưa ra những khuyến cáo và ban hành các văn bản pháp lý mới liên quan đến hoạt động thương mại điện tử và mua sắm trực tuyến… để có thể tự bảo vệ mình trước những rủi ro khi mua sắm trực tuyến.

 Hồng Quang

  • Cùng chuyên mục

Trụ sở chính Mailisa ở TP Hồ Chí Minh đóng cửa sau khi nữ giám đốc bị khởi tố

Sáng 22/11, ghi nhận của phóng viên tại cơ sở Thẩm mỹ viện Mailisa số 86-88-91 đường Huỳnh Văn Bánh, phường Cầu Kiệu, TPHCM cho thấy nơi đây đã tạm ngưng hoạt động sau khi bà Phan Thị Mai - Giám đốc Công ty TNHH Thẩm mỹ viện Mailisa, bị Cơ quan CSĐT Bộ Công an khởi tố, bắt tạm giam về tội “Buôn lậu”.

Kinh tế - 14:30 22/11/2025

Nhà ở xã hội CT3 Kim Chung: Những điều cần lưu ý khi đăng ký hồ sơ

Liên danh Chủ đầu tư Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội và Tổng công ty Viglacera – CTCP hướng dẫn hồ sơ mua, thuê mua, thuê nhà ở xã hội của dự án nhà ở xã hội CT3 thuộc dự án đầu tư xây dựng Khu nhà ở xã hội tại ô đất CT3, CT4 KĐT mới Kim Chung, xã Thiên Lộc, thành phố Hà Nội.

Kinh tế - 13:30 22/11/2025

Khởi động dự án logistics quy mô 21 ha tại Hà Tĩnh

Khu đất 21 ha tại xã Đức Thọ vừa bước vào giai đoạn khảo sát để triển khai dự án trung tâm logistics xanh theo đề xuất của Viettel Post. Đây là vị trí có khả năng liên kết mạnh mẽ với cao tốc, sân bay và đường sắt, mở ra cơ hội hình thành một trung tâm trung chuyển hiện đại ở Bắc Hà Tĩnh.

Kinh tế - 06:00 22/11/2025

Hà Nội sẽ thoái vốn khỏi Giầy Thượng Đình

UBND Hà Nội sẽ bán đấu giá hơn 6,38 triệu cổ phần Giầy Thượng Đình, tức thoái toàn bộ 68,67% vốn để thu về ít nhất 130,9 tỷ đồng.

Kinh tế - 06:05 21/11/2025

Thế giới Di động bán 2 công ty con

Công ty CP Đầu tư Thế giới Di động chuyển nhượng 100% cổ phần tại Công ty CP Thợ điện Máy Xanh và cho phép Công ty CP Đầu tư Điện máy Xanh chuyển nhượng 100% cổ phần tại Công ty CP Dược phẩm An Khang Pharma cho Công ty TNHH MTV Thương mại Thiện Tâm.

Kinh tế - 20:00 20/11/2025

Tái định giá cổ phiếu VPB sau thương vụ IPO VPBankS

VPBankS vừa hoàn tất thương vụ IPO kỷ lục của một công ty chứng khoán, huy động gần 12.713 tỷ đồng, đưa vốn chủ sở hữu đạt gần 33.000 tỷ đồng vươn lên top 2. Chứng khoán MB (MBS) đưa ra khuyến nghị “Khả quan” cho VPB.

Kinh tế - 15:10 20/11/2025

Việt Nam – Algeria mở rộng hợp tác kinh tế, nhiều lĩnh vực còn nhiều dư địa phát triển

Chiều ngày 19/11 (giờ địa phương), tại thủ đô Algiers, Việt Nam và Algeria đã tổ chức Diễn đàn Kinh tế nhằm thúc đẩy hợp tác thương mại – đầu tư và tìm hướng khai thác hiệu quả hơn tiềm năng giữa hai nền kinh tế.

Kinh tế - 10:25 20/11/2025

Thị trường ghế an toàn trẻ em trên ô tô “tăng nhiệt” khi quy định mới sắp có hiệu lực

Nhu cầu mua ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô tăng nhanh trong những tuần gần đây khi thời điểm áp dụng quy định bắt buộc đang đến rất gần, khiến thị trường trở nên sôi động hơn bao giờ hết.

Kinh tế - 06:00 20/11/2025

Giá xăng dầu sắp biến động?

Các doanh nghiệp dự báo, trong kỳ điều hành ngày mai (20/11) giá xăng dầu trong nước biến động trái chiều, trong đó giá xăng có thể tăng nhẹ.

Kinh tế - 14:00 19/11/2025

Sàn giao dịch vàng: Giải pháp minh bạch thị trường và giảm rủi ro

Các chuyên gia và đại diện doanh nghiệp đã phân tích nhu cầu xây dựng một sàn giao dịch vàng minh bạch, qua đó hỗ trợ quản lý, giảm chênh lệch giá, bảo vệ nhà đầu tư, ổn định thị trường và tạo hành lang quản lý thống nhất.

Kinh tế - 10:08 19/11/2025