Thương mại điện tử là một xu hướng mà doanh nghiệp Việt không thể bỏ qua

12:53 20/05/2024

Thương mại điện tử ở nước ta đang là một ngành tăng trưởng nhanh, do đó các doanh nghiệp bán lẻ không thể đứng ngoài cuộc chơi. Đánh giá về thị trường này, Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động cho biết, thương mại điện tử là một xu hướng không thể bỏ qua và nó đang tiếp tục tăng trưởng, tập trung ở các nhóm khách hàng trẻ. Thế Giới Di Động cũ

Bán lẻ qua thương mại điện tử tăng trưởng đột phá

Theo số liệu của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) cho hay, năm 2023, quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ tăng thêm khoảng 4 tỷ USD (tăng 25%) so với năm 2022, đạt 20,5 tỷ USD.

Theo đó, nếu như năm 2018, doanh thu thương mại điện tử B2C (từ doanh nghiệp tới khách hàng) tại Việt Nam mới chỉ đạt khoảng 8 tỷ USD, thì đến năm 2019, đã vượt mốc 10 tỷ USD (đạt 10,8 tỷ USD). Doanh thu tiếp tục tăng lên 11,8 tỷ USD vào năm 2020 và 16,4 tỷ USD năm 2022. Có khoảng 60 triệu người mua sắm qua thương mại điện tử với mức mua sắm trung bình 300 USD/năm.

Báo cáo toàn cảnh thị trường bán lẻ trực tuyến năm 2023 của Metric, có 2,2 tỷ đơn vị sản phẩm được giao thành công trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam (gồm Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, TikTok Shop), tăng 52,3% so với năm 2022. Đây là mức tăng trưởng mạnh nhất trong 3 năm trở lại đây. Hiện có gần 637.300 shop bán hàng trên các sàn thương mại điện tử. Ngành hàng đứng đầu về doanh thu cũng như sản lượng là làm đẹp, nhà cửa - đời sống và thời trang nữ.

Năm 2023 cũng là năm chứng kiến sự tăng trưởng đột phá về doanh số bán hàng trực tuyến của hệ thống bán lẻ Saigon Co.op, khi mang về gần 1.700 tỷ đồng doanh thu, tăng 20,7% so với năm 2022. Để đạt được kết quả này, Saigon Co.op đã đầu tư để chuẩn hóa quy trình vận hành, triển khai các hoạt động truyền thông, khuyến mãi thu hút khách hàng, thanh toán trực tuyến...

Thương mại điện tử là một xu hướng mà doanh nghiệp Việt không thể bỏ qua.

Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên đánh giá, thương mại điện tử đang là một trong những lĩnh vực tiên phong của kinh tế số, trở thành kênh phân phối quan trọng, tạo động lực phát triển kinh tế, dẫn dắt chuyển đổi số trong các doanh nghiệp. Tốc độ tăng trưởng 20 - 25%/năm là mức tăng trưởng cao trong khu vực và trên thế giới.

Báo cáo e-Conomy SEA 2022 của Google, Temasek, Bain & Company chỉ ra rằng, Việt Nam nằm trong top các quốc gia có tốc độ tăng trưởng cao nhất khu vực Đông Nam Á về mua sắm trực tuyến.

Dự báo doanh thu và sản lượng bán ra trên các sàn bán lẻ trực tuyến B2C Việt Nam tiếp tục tăng mạnh trong năm 2024, có thể đạt 650.000 tỷ đồng (tương đương 26,3 tỷ USD). Trong đó, 5 sàn thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam có thể đạt hơn 310.000 tỷ đồng, tăng 35% so với năm 2023.

Doanh nghiệp Việt không thể đứng ngoài cuộc chơi

Ông Nguyễn Anh Đức, Tổng giám đốc Saigon Co.op cho biết: “Thời gian qua, Saigon Co.op đã tập trung hoàn thiện công tác định hướng và chuẩn bị nguồn nhân lực cho thương mại điện tử giai đoạn 2024 - 2025 nhằm tạo sức bật lớn hơn, theo kịp xu hướng phát triển chung của thị trường”. Theo đó, Saigon Co.op đặt mục tiêu nâng doanh số bán hàng trực tuyến đạt 3.000 tỷ đồng vào cuối năm 2024.

Dù tăng trưởng doanh thu ở mức 2 con số, nhưng về tổng thể, bán lẻ trên nền tảng thương mại điện tử vẫn ở quy mô nhỏ, mới chiếm khoảng 8,5% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng.Thương mại điện tử là một xu hướng mà doanh nghiệp Việt không thể bỏ qua.

Thương mại điện tử là một xu hướng mà doanh nghiệp Việt không thể bỏ qua.Thương mại điện tử là một xu hướng mà doanh nghiệp Việt không thể bỏ qua.

Trong khi đó, tại cuộc họp với cổ đông mới đây, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã: MWG) đánh giá thương mại điện tử là một ngành đang tăng trưởng nhanh và "ông lớn" bán lẻ này không thể đứng ngoài cuộc chơi đó. 

"Thương mại điện tử là một xu hướng không thể bỏ qua và nó đang tiếp tục tăng trưởng, tập trung ở các nhóm khách hàng trẻ và chúng tôi cũng đang có kế hoạch phát triển lĩnh vực này", ông Tài cho biết ban lãnh đạo sẽ phát triển đội nhóm TMĐT từ mảng điện máy, di động tới tạp hoá.

"Sắp tới mảng điện máy, di động của chúng tôi sẽ có một cánh quân mới, độc lập tác chiến trong lĩnh vực thương mại điện tử", Chủ tịch MWG tiết lộ. Bên cạnh đó, ở mảng tạp hoá, ông Tài cho biết Bách Hoá Xanh cũng đã đẩy mạnh kênh bán hàng Bách Hoá Xanh online.

Năm nay, Đầu tư Thế Giới Di Động đặt mục tiêu kênh online sẽ đóng góp 5-30% vào doanh thu toàn tập đoàn, tuỳ từng ngành hàng. Khi nhắc tới "cánh quân TMĐT", ông Tài dường như ám chỉ tới đội ngũ mà ông Đoàn Văn Hiểu Em -CEO Chuỗi Thế Giới Di Động, đã từng nhắc tới trong phiên họp nhà tư cách đây hai tháng.

Theo đó, kế hoạch của tập đoàn là tách mảng kinh doanh online riêng với chuỗi bán lẻ. Ông Hiểu Em cho biết đội ngũ đảm nhiệm online sẽ chịu trách nhiệm toàn bộ kết quả kinh doanh của mảng này. Trước đây, các chuỗi của Đầu tư Thế Giới Di Động vốn duy trì song song hai mảng online và offline.

Hồng Quang

  • Cùng chuyên mục

Giá vàng hướng tới mốc 4.200 USD/oz

Giá vàng thế giới duy trì xu hướng tăng mạnh dù đã đạt tới những ngưỡng giá chưa từng có trong lịch sử, tiến gần hơn tới mốc chẵn tiếp theo là 4.200 USD/oz.

Kinh tế - 10:15 15/10/2025

Giá vàng thế giới lần đầu tiên vượt mốc kỷ lục 4.100 USD/ounce

Giá vàng giao ngay tăng 2,2% lên 4.106,48 USD/ounce, sau khi đã chạm mức cao kỷ lục 4.116,77 USD/ounce trong phiên này; trong khi giá vàng giao tháng 12 chốt phiên tăng 3,3% ở mức 4.133 USD/ounce.

Kinh tế - 14:00 14/10/2025

SPX Express xây dựng trung tâm phân loại hàng hóa quy mô kỷ lục tại Hưng Yên

Frasers Property Vietnam và SPX Express vừa khởi công xây dựng trung tâm phân loại hàng hóa quy mô 170.000 m² tại Hưng Yên – dự án được kỳ vọng trở thành trung tâm logistics tự động lớn nhất Đông Nam Á khi đi vào hoạt động.

Kinh tế - 09:42 14/10/2025

Phái đẹp đầu tư – Vietcap gửi quà tri ân ngày 20/10

Nhân dịp Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, Công ty Chứng khoán Vietcap triển khai chương trình “Ladies’ Day 20.10” với tổng giá trị quà tặng 75 triệu đồng, dành cho các nhà đầu tư nữ có giá trị giao dịch cơ sở cao nhất trong ngày.

Kinh tế - 10:00 13/10/2025

Ước tính thiệt hại bảo hiểm sau bão số 10 và 11 khoảng 1.700 tỷ đồng

Theo báo cáo tổng hợp của 32 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ và 19 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, tổng thiệt hại do bão số 10 và số 11 gây ra đã lên tới khoảng 1.674 tỷ đồng.

Kinh tế - 06:30 13/10/2025

Phó Chủ tịch Nasdaq đánh giá cao tăng trưởng ở thị trường chứng khoán Việt Nam

Phó Chủ tịch Nasdaq Bob McCooey đánh giá, việc FTSE Russell chính thức nâng hạng chứng khoán Việt Nam từ thị trường cận biên lên mới nổi hạng hai sẽ giúp nhà đầu tư quốc tế ghi nhận đúng mức về tăng trưởng và cơ hội ở thị trường chứng khoán Việt Nam.

Kinh tế - 06:30 12/10/2025

Quốc tế đánh giá cao khả năng chống chịu của nền kinh tế Việt Nam

Bất chấp thách thức từ chính sách thuế quan của Mỹ và xu hướng bảo hộ lan rộng trên toàn cầu, Việt Nam vẫn ghi nhận tốc độ tăng trưởng GDP 8,23% trong quý III/2025 – mức cao nhất kể từ năm 2011, cho thấy sức bật mạnh mẽ và khả năng thích ứng đáng chú ý của nền kinh tế.

Kinh tế - 11:30 10/10/2025

Công nghệ định danh – bước tiến mới trong hành trình số hóa thương hiệu Việt

Sáng ngày 9/10/2025, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế (11 Lê Hồng Phong, Hà Nội), Bộ Công Thương phối hợp cùng các bộ, ngành, hiệp hội và doanh nghiệp tổ chức Diễn đàn “Công nghệ định danh và truy xuất nguồn gốc – Nâng tầm hàng Việt”.

Kinh tế - 11:30 09/10/2025

Thu ngân sách từ xuất nhập khẩu đạt 336.540 tỷ đồng

Theo Cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa trong 9 tháng/2025 đạt 680,66 tỷ USD (tăng 17,3%, tương ứng tăng 100,51 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước).

Kinh tế - 06:10 09/10/2025

Doanh nghiệp bán lẻ – tiêu dùng VN30 hoàn thành 90% kế hoạch lợi nhuận năm chỉ sau 9 tháng

Các công ty chứng khoán SSI, BVSC, VDSC và VCBS vừa công bố báo cáo dự báo kết quả kinh doanh quý III/2025 của nhóm doanh nghiệp niêm yết. Trong đó, nhiều doanh nghiệp được dự báo đạt mức tăng trưởng lợi nhuận hai chữ số. Đáng chú ý, Tập đoàn Masan (HoSE: MSN) – đại diện tiêu biểu của nhóm bán lẻ – tiêu dùng trong VN30 – được kỳ vọng đạt lợi nhuận sau thuế 1.700 tỷ đồng, tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái.

Kinh tế - 14:00 08/10/2025