Thương mại điện tử là một xu hướng mà doanh nghiệp Việt không thể bỏ qua

12:53 20/05/2024

Thương mại điện tử ở nước ta đang là một ngành tăng trưởng nhanh, do đó các doanh nghiệp bán lẻ không thể đứng ngoài cuộc chơi. Đánh giá về thị trường này, Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động cho biết, thương mại điện tử là một xu hướng không thể bỏ qua và nó đang tiếp tục tăng trưởng, tập trung ở các nhóm khách hàng trẻ. Thế Giới Di Động cũ

Bán lẻ qua thương mại điện tử tăng trưởng đột phá

Theo số liệu của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) cho hay, năm 2023, quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ tăng thêm khoảng 4 tỷ USD (tăng 25%) so với năm 2022, đạt 20,5 tỷ USD.

Theo đó, nếu như năm 2018, doanh thu thương mại điện tử B2C (từ doanh nghiệp tới khách hàng) tại Việt Nam mới chỉ đạt khoảng 8 tỷ USD, thì đến năm 2019, đã vượt mốc 10 tỷ USD (đạt 10,8 tỷ USD). Doanh thu tiếp tục tăng lên 11,8 tỷ USD vào năm 2020 và 16,4 tỷ USD năm 2022. Có khoảng 60 triệu người mua sắm qua thương mại điện tử với mức mua sắm trung bình 300 USD/năm.

Báo cáo toàn cảnh thị trường bán lẻ trực tuyến năm 2023 của Metric, có 2,2 tỷ đơn vị sản phẩm được giao thành công trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam (gồm Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, TikTok Shop), tăng 52,3% so với năm 2022. Đây là mức tăng trưởng mạnh nhất trong 3 năm trở lại đây. Hiện có gần 637.300 shop bán hàng trên các sàn thương mại điện tử. Ngành hàng đứng đầu về doanh thu cũng như sản lượng là làm đẹp, nhà cửa - đời sống và thời trang nữ.

Năm 2023 cũng là năm chứng kiến sự tăng trưởng đột phá về doanh số bán hàng trực tuyến của hệ thống bán lẻ Saigon Co.op, khi mang về gần 1.700 tỷ đồng doanh thu, tăng 20,7% so với năm 2022. Để đạt được kết quả này, Saigon Co.op đã đầu tư để chuẩn hóa quy trình vận hành, triển khai các hoạt động truyền thông, khuyến mãi thu hút khách hàng, thanh toán trực tuyến...

Thương mại điện tử là một xu hướng mà doanh nghiệp Việt không thể bỏ qua.

Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên đánh giá, thương mại điện tử đang là một trong những lĩnh vực tiên phong của kinh tế số, trở thành kênh phân phối quan trọng, tạo động lực phát triển kinh tế, dẫn dắt chuyển đổi số trong các doanh nghiệp. Tốc độ tăng trưởng 20 - 25%/năm là mức tăng trưởng cao trong khu vực và trên thế giới.

Báo cáo e-Conomy SEA 2022 của Google, Temasek, Bain & Company chỉ ra rằng, Việt Nam nằm trong top các quốc gia có tốc độ tăng trưởng cao nhất khu vực Đông Nam Á về mua sắm trực tuyến.

Dự báo doanh thu và sản lượng bán ra trên các sàn bán lẻ trực tuyến B2C Việt Nam tiếp tục tăng mạnh trong năm 2024, có thể đạt 650.000 tỷ đồng (tương đương 26,3 tỷ USD). Trong đó, 5 sàn thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam có thể đạt hơn 310.000 tỷ đồng, tăng 35% so với năm 2023.

Doanh nghiệp Việt không thể đứng ngoài cuộc chơi

Ông Nguyễn Anh Đức, Tổng giám đốc Saigon Co.op cho biết: “Thời gian qua, Saigon Co.op đã tập trung hoàn thiện công tác định hướng và chuẩn bị nguồn nhân lực cho thương mại điện tử giai đoạn 2024 - 2025 nhằm tạo sức bật lớn hơn, theo kịp xu hướng phát triển chung của thị trường”. Theo đó, Saigon Co.op đặt mục tiêu nâng doanh số bán hàng trực tuyến đạt 3.000 tỷ đồng vào cuối năm 2024.

Dù tăng trưởng doanh thu ở mức 2 con số, nhưng về tổng thể, bán lẻ trên nền tảng thương mại điện tử vẫn ở quy mô nhỏ, mới chiếm khoảng 8,5% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng.Thương mại điện tử là một xu hướng mà doanh nghiệp Việt không thể bỏ qua.

Thương mại điện tử là một xu hướng mà doanh nghiệp Việt không thể bỏ qua.Thương mại điện tử là một xu hướng mà doanh nghiệp Việt không thể bỏ qua.

Trong khi đó, tại cuộc họp với cổ đông mới đây, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã: MWG) đánh giá thương mại điện tử là một ngành đang tăng trưởng nhanh và "ông lớn" bán lẻ này không thể đứng ngoài cuộc chơi đó. 

"Thương mại điện tử là một xu hướng không thể bỏ qua và nó đang tiếp tục tăng trưởng, tập trung ở các nhóm khách hàng trẻ và chúng tôi cũng đang có kế hoạch phát triển lĩnh vực này", ông Tài cho biết ban lãnh đạo sẽ phát triển đội nhóm TMĐT từ mảng điện máy, di động tới tạp hoá.

"Sắp tới mảng điện máy, di động của chúng tôi sẽ có một cánh quân mới, độc lập tác chiến trong lĩnh vực thương mại điện tử", Chủ tịch MWG tiết lộ. Bên cạnh đó, ở mảng tạp hoá, ông Tài cho biết Bách Hoá Xanh cũng đã đẩy mạnh kênh bán hàng Bách Hoá Xanh online.

Năm nay, Đầu tư Thế Giới Di Động đặt mục tiêu kênh online sẽ đóng góp 5-30% vào doanh thu toàn tập đoàn, tuỳ từng ngành hàng. Khi nhắc tới "cánh quân TMĐT", ông Tài dường như ám chỉ tới đội ngũ mà ông Đoàn Văn Hiểu Em -CEO Chuỗi Thế Giới Di Động, đã từng nhắc tới trong phiên họp nhà tư cách đây hai tháng.

Theo đó, kế hoạch của tập đoàn là tách mảng kinh doanh online riêng với chuỗi bán lẻ. Ông Hiểu Em cho biết đội ngũ đảm nhiệm online sẽ chịu trách nhiệm toàn bộ kết quả kinh doanh của mảng này. Trước đây, các chuỗi của Đầu tư Thế Giới Di Động vốn duy trì song song hai mảng online và offline.

Hồng Quang

  • Cùng chuyên mục

Thương mại điện tử tăng trưởng hai chữ số, quyết liệt truy vết hàng giả online

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2025 vượt mốc 31 tỷ USD với hơn 60 triệu người tiêu dùng mua sắm trực tuyến. Tuy nhiên, cùng với tốc độ tăng trưởng nhanh, các sàn thương mại điện tử và nền tảng mạng xã hội cũng đang trở thành kênh tiêu thụ hàng giả, hàng lậu, đặt ra yêu cầu cấp thiết về siết chặt trách nhiệm và hoàn thiện khung pháp lý.

Kinh tế - 08:55 21/12/2025

EVFTA thúc đẩy chế biến sâu, xuất siêu tiếp tục được củng cố

Xuất khẩu rau quả Việt Nam năm 2025 tăng gần 20%, tiếp tục duy trì xuất siêu cao nhờ các thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Hoa Kỳ và đặc biệt là EU.

Kinh tế - 06:00 21/12/2025

Cán cân thương mại thặng dư 18,64 tỷ USD

Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam hiện đạt 451,18 tỷ USD, nhập khẩu đạt 432,54 tỷ USD; so với cùng kỳ lần lượt tăng 16,93% và 19,43%; thặng dư thương mại đạt 18,64 tỷ USD

Kinh tế - 06:00 20/12/2025

Hà Nội đơn giản hóa 36 thủ tục cấp C/O, rút ngắn thời gian cho doanh nghiệp xuất khẩu

Kim ngạch xuất khẩu 11 tháng năm 2025 của Hà Nội đạt 18,9 tỷ USD. Việc phân cấp 36 thủ tục cấp C/O về Sở Công Thương được kỳ vọng giảm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp.

Kinh tế - 14:00 19/12/2025

Lãi suất ngân hàng hôm nay 19/12/2025: Tăng lần thứ hai trong tháng, chạm mốc 6,4%

Lãi suất huy động tiếp tục tăng trong những ngày cuối năm khi Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) điều chỉnh tăng lần thứ hai kể từ đầu tháng 12, đưa mức lãi suất cao nhất lên tới 6,4%/năm, áp dụng cho nhiều nhóm khách hàng và kỳ hạn dài.

Kinh tế - 12:50 19/12/2025

Tăng cường hợp tác EU – Việt Nam, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp Đại sứ quán Bulgaria tại Việt Nam tổ chức hội nghị tổng kết Dự án “Thúc đẩy hợp tác với thị trường EU và khuyến khích triển khai mô hình phát triển bền vững trong doanh nghiệp Việt Nam”, sau hơn một năm rưỡi triển khai với nhiều kết quả thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp.

Kinh tế - 09:15 19/12/2025

Bitcoin "nín thở" trước tín hiệu tăng lãi suất của Ngân hàng Nhật Bản

Bitcoin hiện dang được giao dịch quanh vùng giá 87.000 USD, rơi từ mốc 89.000 USD (khoảng 10 giờ sáng ngày 17/12), trước khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) chính thức có quyết định điều chỉnh lãi suất mới.

Kinh tế - 06:00 19/12/2025

Kinh tế - xã hội 2021-2025: Nền tảng vững chắc cho giai đoạn tăng trưởng mới

Nhiệm kỳ 2021-2025, kinh tế Việt Nam đã vượt qua "tác động kép" của bối cảnh toàn cầu và nội tại. Những kết quả đạt được không chỉ phản ánh nỗ lực điều hành mà còn mở ra dư địa cho mục tiêu tăng trưởng hai con số giai đoạn tới.

Kinh tế - 07:20 18/12/2025

Dự án SwissTrade: Thúc đẩy xuất khẩu bền vững và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt

Sau 5 năm triển khai, Dự án Chính sách thương mại và Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam do Chính phủ Thụy Sĩ tài trợ (SwissTrade) đã để lại dấu ấn rõ nét trong việc hoàn thiện khung chính sách thương mại, tăng cường đối thoại công – tư và nâng cao năng lực hệ sinh thái xúc tiến xuất khẩu, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam hội nhập bền vững vào thị trường quốc tế.

Kinh tế - 11:40 17/12/2025

Việt Nam và Cộng hòa Síp ký kết Hiệp định tránh đánh thuế hai lần

Thứ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Cao Anh Tuấn và Bộ trưởng Bộ Tài chính Cộng hòa Síp Makis Keravnos đã ký Hiệp định về tránh đánh thuế hai lần và ngăn ngừa trốn lậu thuế.

Kinh tế - 06:00 17/12/2025