Toyota Việt Nam nỗ lực giảm phát thải bằng nhiên liệu xanh

08:24 28/03/2023

Toyota Việt Nam đang phối hợp cùng Đại học Bách khoa Hà Nội và Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn triển khai nghiên cứu xăng sinh học thế hệ mới - một giải pháp giảm phát thải CO2 từ các phương tiện giao thông hiện có.

Nghiên cứu của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) được thực hiện bởi Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản (JAMA) cho thấy, trong điều kiện cụ thể, xe thuần điện phát thải 28 tấn CO2 trong vòng đời của mình; xe hybrid sạc ngoài phát thải 24,5 tấn CO2; xe hybrid phát thải 28 tấn CO2 và xe động cơ đốt trong chạy xăng phát thải 34 tấn CO2.

Trong bối cảnh xe xăng vẫn chiếm tỉ trọng lớn trong cơ cấu ngành ô tô thì việc nghiên cứu các nguồn nhiên liệu mới, góp phần giảm phát thải trên xe xăng hiện hành là vô cùng cấp thiết.

Toyota Việt Nam bàn giao xe trong chương trình hợp tác nghiên cứu hiệu quả sử dụng xăng sinh học với ô tô thế hệ mới.Toyota Việt Nam bàn giao xe trong chương trình hợp tác nghiên cứu hiệu quả sử dụng xăng sinh học với ô tô thế hệ mới.

Ông Tiền Quốc Hào, Giám đốc Điều hành của Tập đoàn Toyota Nhật Bản phụ trách khu vực châu Á kiêm Chủ tịch công ty Toyota châu Á - Thái Bình Dương cho biết, Toyota có cách tiếp cận đa chiều trong việc thực hiện mục tiêu giảm phát thải carbon thông qua việc đưa ra các giải pháp về năng lượng thay thế và lựa chọn các dòng xe điện hóa cho khách hàng phù hợp với khả năng tài chính và nhu cầu di chuyển của họ, bao gồm xe sử dụng nhiên liệu sinh học, xe Hybrid (HEV), xe Hybrid sạc ngoài (PHEV), xe thuần điện (BEV) và xe điện chạy bằng pin nhiên liệu (FCEV)…

Nhờ vậy đã giúp giảm phát thải carbon ngay từ thời điểm hiện tại, không phụ thuộc vào việc phát triển cơ sở hạ tầng hay giới hạn đối tượng khách hàng tiếp cận.

Kể từ khi ra mắt Prius - xe hybrid sản xuất hàng loạt đầu tiên trên thế giới - vào năm 1997, tính đến tháng 7/2022, đã có 21 triệu xe điện hoá của Toyota bán ra trên toàn cầu, giúp giảm phát thải 162 triệu tấn CO2.

Tại Việt Nam, hiện có khoảng 5 triệu ô tô dùng động cơ đốt trong. Nếu dựa vào sản lượng bán hàng khoảng 500.000 xe/năm trong năm 2022, sẽ mất cả chục năm mới có thể chuyển sang xe điện hoàn toàn.

Ông Đào Công Quyết, đại diện Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, để phát triển xe điện hóa, trạm sạc là điều kiện tiên quyết với độ bao phủ rộng rãi và chi phí hợp lý. Tại Việt Nam, hầu hết các gia đình không đủ điều kiện để lắp đặt trạm sạc tại nhà, chưa kể nguồn cung cấp điện phải tăng lên rất nhiều để đáp ứng nhu cầu sạc xe điện.

Đó là chưa kể những quan ngại về sản xuất pin, xử lý pin thải có thực sự sạch và an toàn cho môi trường cũng như nhu cầu quá lớn về điện có được đáp ứng ổn định, an toàn hay không.

Bởi vậy, việc Toyota Việt Nam hợp tác với Đại học Bách khoa Hà Nội và Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn trong Dự án nghiên cứu hiệu quả ứng dụng nhiên liệu sinh học trên ô tô thế hệ mới tại Việt Nam mang ý nghĩa rất thực tế nhằm hiện thực hoá hoá cam kết đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam trong bảo vệ môi trường, giảm phát thải CO2.

Ông Nakano Keita - Tổng giám đốc Toyota Việt Nam - cho hay: "Một giải pháp hữu ích cho Việt Nam để giảm phát thải trong ngành giao thông, không chỉ đối với xe mới bán ra mà còn cho xe đang lưu hành là việc ứng dụng nhiên liệu sinh học, hydro xanh".

Nghiên cứu sẽ tiến hành đo đạc, theo dõi và đánh giá hiệu quả của việc sử dụng nhiên liệu sinh học đối với ô tô thế hệ mới, bao gồm ô tô sử dụng động cơ xăng thông thường và ô tô sử dụng động cơ xăng lai điện (Hybrid) để phân tích hiệu quả giảm phát thải của các dòng xe khi sử dụng xăng sinh học, hướng tới việc ứng dụng rộng rãi trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.

Đây sẽ là giải pháp dễ dàng hơn cho các phương tiện hiện tại đối với mục tiêu giảm phát thải C02, thay vì phải chuyển đổi xe đòi hỏi đầu tư ban đầu lớn.

Việt Anh

  • Cùng chuyên mục

Doanh nghiệp - động lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển và tăng trưởng kinh tế

Đảng, Nhà nước luôn coi trọng và đánh giá cao vai trò của doanh nghiệp, coi đây là động lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển và tăng trưởng kinh tế đất nước. Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, không ai khác, chính doanh nhân, doanh nghiệp mới là chủ thể làm cho đất nước thịnh vượng, giàu mạnh, nhân dân ấm no, hạnh phúc.

Nhận diện thương hiệu - 06:18 25/12/2024

Bảo Việt đạt TOP 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm tài chính

Tại Lễ trao giải Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết lần thứ 17 diễn ra tại Đà Lạt, Tập đoàn Bảo Việt tiếp tục được vinh danh là 1 trong các doanh nghiệp niêm yết xuất sắc nhất trong minh bạch thông tin năm 2024.

Nhận diện thương hiệu - 06:39 17/11/2024

Tập đoàn Foxconn sẽ rót thêm 80 triệu USD vào Bắc Giang để sản xuất chip

Công ty TNHH Công Nghệ Shunsin Việt Nam thuộc Tập đoàn Foxconn đang xin cấp phép môi trường cho dự án đầu tư 80 triệu USD vào tỉnh Bắc Giang để sản xuất, gia công chip.

Nhận diện thương hiệu - 06:09 04/11/2024

Nước mắm Cường Là đạt chuẩn OCOP 4 sao

Nhờ sản xuất sạch, không dùng các chất bảo quản, nước mắm Cường Là (thị trấn Thịnh Long, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định) được khách hàng tin dùng, cơ sở không phải lo đầu ra. Sản phẩm nước mắm Cường Là đã được UBND tỉnh Nam Định công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao.

Nhận diện thương hiệu - 19:06 08/10/2024

Tôn vinh những sản phẩm, giải pháp đổi mới sáng tạo đột phá, tác động tích cực đến người tiêu dùng

Năm nay, Better Choice Awards duy trì 2 hạng mục giải thưởng cao quý nhất là Sản phẩm công nghệ kiến tạo xu hướng trong hạng mục Smart Choice Awards và Xe dẫn đầu xu hướng trong hạng mục Car Choice Awards. 

Nhận diện thương hiệu - 05:11 03/10/2024

Gần 400 cán bộ, người lao động Supe Lâm Thao tham gia Ngày hội hiến máu tình nguyện

Tại Hội trường khu công nhân Supe, Công ty cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao (Supe Lâm Thao) phối hợp với Hội chữ thập đỏ tỉnh Phú Thọ và Hội chữ thập đỏ huyện Lâm Thao tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện năm 2024 với tinh thần sẻ chia “Mỗi giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại”.

Nhận diện thương hiệu - 13:33 15/09/2024

Đắk Lắk sẽ tổ chức Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

UBND tỉnh Đắk Lắk đã ban hành Kế hoạch tổ chức Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh 2024 (Techfest Đắk Lắk 2024) nhằm tăng cường giới thiệu, quảng bá các sản phẩm, dịch vụ khoa học công nghệ, sản phẩm chủ lực địa phương, sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu.

Nhận diện thương hiệu - 12:32 31/08/2024

Thương hiệu NPK Phú Mỹ: Đồng hành cùng thủ phủ sầu riêng phát triển bền vững

Trong những năm gần đây, NPK Phú Mỹ có nhiều đóng góp không nhỏ cho cây sầu riêng trở thành một trong những cây trồng nổi bật, chủ lực của khu vực Tây Nguyên, góp phần lớn trong kim ngạch hàng tỷ đô la xuất khẩu sầu riêng và làm cho đời sống của đồng bào nơi đây ấm no hơn.

Nhận diện thương hiệu - 09:55 28/08/2024

Cơ hội tham gia “Triển lãm Thương mại quốc tế Uttar Pradesh (UPITS) 2024”

Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ vừa thông tin mời doanh nghiệp tham gia sự kiện “Triển lãm Thương mại Quốc tế Uttar Pradesh (UPITS) 2024” lần thứ 2, diễn ra từ 25-29/2024 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm India Expo Centre & Mart, Noida, bang Uttar Pradesh, Ấn Độ.

Nhận diện thương hiệu - 10:36 26/08/2024

Đẩy mạnh phát triển thương hiệu trên nền tảng số tại Đồng bằng sông Cửu Long

Cục Xúc tiến thương mại đã phối hợp cùng TikTok, Alibaba.com, OSB (Đại lý ủy quyền Alibaba.com tại Việt Nam), các nhà bán hàng uy tín trên TikTok Shop và các đơn vị/cá nhân liên quan tổ chức Chương trình tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp, hợp tác xã vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Nhận diện thương hiệu - 11:40 25/08/2024