Cảnh báo các thủ đoạn mạo danh ngân hàng, lừa đảo khách hàng khi giao dịch

Nhằm giúp khách hàng nâng cao cảnh giác khi giao dịch online (liên quan tới thẻ tín dụng và tài khoản) và bảo vệ thông tin, tài sản cá nhân, TPBank đã tổng hợp các hình thức lừa đảo mới diễn ra trong thời gian gần đây và khuyến cáo khách hàng khi giao dịch.

Chiêu thức đầu tiên, các đối tượng nhắn tin giả mạo ngân hàng có nội dung thông báo về dịch vụ sau đó yêu cầu khách hàng truy cập vào đường đường dẫn (link) giả mạo (thường là đường link website gần giống, dễ gây hiểu nhầm) nhằm lấy cắp thông tin, tài sản. TPBank khẳng định, ngân hàng không gửi tin nhắn nào có đường dẫn link yêu cầu khách hàng cung cấp, nhập tên đăng nhập và mật khẩu internet banking...

Để đảm bảo an toàn khi sử dụng dịch vụ, TPBank khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không bấm vào đường link được cung cấp trong tin nhắn; kiểm tra tin nhắn nhận được trong bất kỳ trường hợp nào, tuyệt đối không cung cấp mật khẩu internet banking, mã xác thực OTP và thông tin cá nhân cho bất kỳ ai.

Chiêu thức thứ hai, kẻ gian giả mạo website, trang mạng xã hội (facebook, zalo, tiktok...) của ngân hàng nhằm lừa khách hàng truy cập vào đường dẫn với mục đích đánh cắp thông tin ngân hàng và thực hiện hành vi lừa đảo.

Với website, kẻ gian thường tạo các đường link website gần giống dễ gây nhầm lẫn cho khách hàng. Với trang mạng xã hội, khá phổ biến hình thức đặt tên tương tự/gần đúng mạng xã hội của ngân hàng và dùng ảnh đại diện dấu tích xanh hoặc tích cam ở góc để gây nhầm lẫn đây là trang mạng xã hội được xác thực.

TPBank khuyến cáo khách hàng truy cập và đọc thông tin tại trang thông tin chính thống có yếu tố xác thực của TPBank như hình ổ khóa ở đường link website và dấu tích xanh/cam ở các trang mạng xã hội.

Chiêu thức thứ ba, kẻ gian thường sử dụng các số điện thoại lạ để gọi tới khách hàng và tự xưng là nhân viên ngân hàng hoặc cán bộ cơ quan điều tra...

Kẻ gian đưa ra nhiều lý do khác nhau để lừa đảo khách hàng: mạo danh nhân viên ngân hàng để chào mời chương trình ưu đãi rút tiền hoặc đáo hạn từ thẻ tín dụng hoặc hỗ trợ khách hàng nhận tiền thưởng đặc biệt nào đó; mạo danh cán bộ điều tra để thông báo khách hàng có dấu hiệu liên quan đến vụ điều tra cần phối hợp giải quyết...

Lợi dùng lòng tin, nỗi sợ của khách hàng, kẻ gian yêu cầu cung cấp thông tin thẻ tín dụng (số thẻ, mã bảo mật CVV) hoặc tài khoản ngân hàng và thực hiện các hành vi trục lợi bất hợp pháp.

TPBank khuyến cáo khách hàng không liên lạc, cung cấp thông tin cá nhân... cho bất kỳ ai qua kênh liên lạc nào; khi phát hiện thẻ tín dụng của bạn đang có dấu hiệu giao dịch lạ hãy lập tức gọi điện tới tổng đài chăm sóc khách hàng để thực hiện khóa thẻ. Khách hàng hãy nâng cao cảnh giác với các chiêu thức giảo mạo, đồng thời chủ động quản lý thông tin, sử dụng tài khoản, thẻ ngân hàng an toàn hơn.

Việt Anh

Bài liên quan

Cùng chuyên mục