Vì sao cua nâu Nauy “siêu to, siêu gạch” giá chưa đầy 300.000 đồng/kg?

20:14 16/06/2022

“Cua nâu Nauy siêu to, siêu rẻ, siêu gạch, không dây trói”, “thịt chắc ngọt đậm vị”, “hàng vừa nhập khẩu bao tươi mới, một đổi một”… là những cụm từ mà các điểm bán hàng trên mạng xã hội Facebook đang rao ra rả khi giới thiệu về cua nâu Nauy.

Trọng lượng mỗi con cua từ 400 – 600gam, có con nặng đến 1,3 ký song giá lại khá rẻ chỉ có khoảng 300.000 – 380.000 đồng/kg (tùy nơi bán).

Anh Lâm, chủ một cửa hàng bán đồ ăn vặt tại quận Tân Phú thông tin, sản phẩm được xông nhiệt sau đó đóng gói từng con theo tiêu chuẩn IQF (tiêu chuẩn đông lạnh dùng cho xuất khẩu), có thương hiệu xuất xứ rõ ràng nên rất nhiều người mua làm quà biếu tặng.

Nhiều hàng quán vỉa hè cũng lấy loại cua này về bánNhiều hàng quán vỉa hè cũng lấy loại cua này về bán

Trong kỳ nghĩ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, mỗi ngày chủ hàng này bán được vài trăm kg. Cua gạch nội loại 2 con/kg đang có giá từ 700.000 – 800.000 đồng/kg, trong khi cua Nauy cùng trọng lượng chỉ có giá bằng phân nửa nên nhiều người chuộng cua ngoại.

Dù là sản phẩm đông lạnh nhưng thịt cua rất chắc, ngọt, gạch rất nhiều, không thua gì cua tươi sống. “Nghe cua ngoại, nhiều bạn trẻ có tâm lý thích hơn. Một số người thì muốn mua ăn thử cho biết” – anh Lâm lý giải về sức hút của loại cua này.

Ngoài bán lẻ, các điểm bán loại cua nâu Nauy này còn bán sỉ cho các hàng quán vỉa hè, rao tuyển cộng tác viên bán hàng với mức chiết khấu cao, cho thấy sản lượng loại cua này trên thị trường không phải là nhỏ, giá gốc thật sự sẽ còn rẻ hơn nhiều.

Một số loại có hạn sử dụng chỉ còn khoảng 4 - 5 thángMột số loại có hạn sử dụng chỉ còn khoảng 4 - 5 tháng

 

Theo ghi nhận của chúng tôi, sản phẩm được đóng gói trong bao bì có thương hiệu “Sofrimar” – một thương hiệu hải sản của Bắc Âu. Tuy nhiên, thông tin trên bao bì chỉ là tiếng Anh, không hề có nhãn phụ ghi thông tin của đơn vị nhập khẩu và phân phối như quy định.

Quan sát bao bì sản phẩm thì đúng là lô hàng được chuyển về vào tháng 4/2022 giống như một số cửa hàng quảng cáo. Nhưng ngày đóng gói sản phẩm là 17/11/2020 và được nhà sản xuất khuyến cáo sử dụng (best before) trước ngày 18/11/2022, phải được bảo quản ở nhiệt độ -18 độ C.

“Hầu hết hải sản đông lạnh nhập khẩu đều có hạn sử dụng từ 1-2 năm. Cua nâu Nauy đã được xông nhiệt nên hạn sử dụng là 2 năm. Thông tin trên bao bì sản phẩm cho thấy loại cua này còn hạn sử dụng khá ngắn nên giá sẽ rẻ hơn so với sản phẩm còn hạn sử dụng dài”, ông Nguyễn Đông Hy, Giám đốc Công ty TNHH Kim Đông Hy nói.

Tiến sĩ Phan Thế Đồng, nguyên giảng viên Bộ môn công nghệ thực phẩm và dinh dưỡng, Trường đại học Hoa Sen - cho biết, quy định nước ngoài không ghi “hạn sử dụng” như ở Việt Nam mà họ sẽ dùng cụm từ “best before” - nên sử dụng thực phẩm trước ngày đó thì sẽ đầy đủ về mặt dinh dưỡng như khai báo.

Tới thời hạn đó thì một số chất trong sản phẩm sẽ bị biến đổi cấu trúc, sản phẩm không còn tươi ngon. Tại nước ngoài, sau ngày “best before” vẫn được phép bán nhưng phải nói rõ với người tiêu dùng là sản phẩm đã gần hết hạn và thường là giá sẽ giảm.

Một số loại có hạn sử dụng chỉ còn khoảng 4 - 5 thángNhiều điểm bán còn tuyển cộng tác viên với chiết khấu cao, cho thấy giá thật sự của loại cua này còn rẻ hơn 

Theo ông Trần Văn Trường, CEO Hải sản Hoàng Gia, thời điểm này là mùa cua gạch, hiện cua nâu Nauy sống chỉ có giá 670.000 đồng/kg thì loại cua đông lạnh có giá 300.000 đồng/kg là mức giá không rẻ, cũng không đắt.

Tại nước ngoài, sản phẩm cận hạn sử dụng sẽ được bán giá rẻ hơn so với còn hạn sử dụng dài. Với loại cua chỉ còn hạn sử dụng khoảng 4-5 tháng thì giá sẽ rẻ hơn so với loại còn hạn sử dụng từ 1-2 năm.

Ông Trường nói, giá thật sự của loại cua gần hết hạn sử dụng này khá thấp nhưng người bán nâng giá lên cho bằng giá thị trường để không mang tiếng “hàng ngoại kém chất lượng nên giá mới rẻ”.

“Theo quy định hàng nhập khẩu đông lạnh thì trên mỗi sản phẩm phải có nhãn phụ thông tin đơn vị nhập khẩu, phân phối. Nếu trên từng sản phẩm cua Nauy không có nhãn phụ thì đó có thể là hàng nhập khẩu trôi nổi”, ông Trần Văn Trường cho biết.

H. Thủy (Nguồn: https://www.phunuonline.com.vn/)

  • Cùng chuyên mục

Cua Cà Mau: Hương rừng, vị biển và khát vọng vươn xa

Từ ngày 16-22/11, tỉnh Cà Mau sẽ tổ chức Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ 2 với chủ đề “Cua Cà Mau: Hương rừng - vị biển”. Đây không chỉ là lễ hội tôn vinh đặc sản trứ danh vùng cực Nam Tổ quốc, mà còn là cơ hội quảng bá hình ảnh, tiềm năng đầu tư, du lịch và khởi nghiệp sáng tạo của vùng đất nơi “đất biết nói, rừng biết hát, biển biết kể chuyện”.

Sản phẩm - 13:35 06/11/2025

Xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP đã khó, giữ được và phát triển càng khó hơn

Đây là chia sẻ của bà Hoàng Thị Hoà, Trưởng phòng Phát triển nông thôn, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội tại buổi Toạ đàm “Phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP”, được tổ chức ngày 24/10.

Sản phẩm - 13:51 24/10/2025

Thủy sản Việt Nam và “mỏ vàng” thị trường nội địa

Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đã có mặt tại hơn 170 quốc gia và vùng lãnh thổ, đạt kim ngạch khoảng 10 tỷ USD mỗi năm. Tuy nhiên, ngay trên “sân nhà” với hơn 100 triệu dân, nhiều doanh nghiệp vẫn loay hoay tìm chỗ đứng. Trong bối cảnh xuất khẩu đối mặt khó khăn, việc khai thác thị trường nội địa được xem là hướng đi chiến lược để ngành thủy sản phát triển bền vững.

Sản phẩm - 21:45 20/10/2025

Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu 2025: Khẳng định bản sắc, vươn tầm phát triển

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng, các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu được vinh danh năm nay không chỉ vượt trội về chất lượng mà còn giàu bản sắc vùng miền, thể hiện năng lực sáng tạo và tiềm năng phát triển mạnh mẽ.

Sản phẩm - 08:54 04/10/2025

HABECO góp mặt tại Vietnam International Sourcing 2025

Tiếp nối thành công của Chuỗi sự kiện Viet Nam International Sourcing 2024, từ ngày 4 – 6/9/2025, Bộ Công Thương tổ chức chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2025) tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn (SECC) Thành phố Hồ Chí Minh.

Sản phẩm - 11:40 08/09/2025

"Đệ nhất danh trà" Thái Nguyên trước thời cơ trở thành ngành hàng tỷ USD

Với diện tích chè lớn nhất cả nước, Thái Nguyên không chỉ dẫn đầu về sản lượng mà còn tạo dựng thương hiệu chè nổi tiếng trong và ngoài nước. Nhằm khai thác tối đa tiềm năng, tỉnh Thái Nguyên đang triển khai các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, hướng đến mục tiêu đưa ngành chè đạt giá trị 25.000 tỷ đồng vào năm 2030, trở thành ngành hàng tỷ USD.

Sản phẩm - 14:39 07/08/2025

Khe Sanh (Quảng Trị) – Nơi mỗi hạt cà phê mang trong mình 'linh hồn' của đất và người

Khe Sanh không chỉ là địa danh lịch sử mà còn là biểu tượng của cà phê bản địa, của du lịch bền vững và để biết thêm về đất nước Việt Nam kiên cường bằng chính giá trị của cây cà phê vươn mình ra thế giới.

Sản phẩm - 15:50 28/07/2025

Hà Nội: Sản phẩm OCOP lụa gặp khó về nguyên liệu đầu vào

Trong dòng chảy của Chương trình mỗi xã một sản phẩm, ngành dệt lụa truyền thống của Hà Nội đang nỗ lực khẳng định vị thế, không chỉ ở thị trường trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, ngành lụa của thành phố đang phải đối mặt với một thách thức lớn, đó là thiếu hụt và phụ thuộc về nguồn nguyên liệu đầu vào.

Sản phẩm - 04:10 19/05/2025

Bắc Giang: Xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm OCOP ở một số tỉnh

Nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 (1975-2025), ngành Công Thương Bắc Giang tham gia nhiều chương trình quảng bá, xúc tiến thương mại tại một số tỉnh trong nước.

Sản phẩm - 06:11 28/04/2025

VnEdu Connect - Xóa khoảng cách nhà trường và phụ huynh

VnEdu Connect là một trong những giải pháp tiêu biểu góp phần thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số ngành giáo dục và đào tạo Việt Nam. Đây là ứng dụng kết nối nhà trường và phụ huynh trên cả nước đang tin tưởng lựa chọn.

Sản phẩm - 09:12 24/04/2025