Vinamilk đẩy mạnh lộ trình giảm “Dấu chân carbon”, hướng đến net zero

11:16 13/07/2023

Là công ty sữa lớn của Việt Nam, với hệ thống đơn vị sản xuất khổng lồ, gồm 13 nhà máy và 13 trang trại trên cả nước, Vinamilk cho thấy sự tiên phong trong các hoạt động giảm thiểu “Dấu chân carbon”, quản lý phát thải khí nhà kính, đồng hành cùng Chính phủ hướng đến net zero.

Tại Diễn đàn thương mại xanh năm 2023 với chủ đề “Chủ động chuyển đổi xanh”, ông Lê Hoàng Minh - Giám đốc Điều hành sản xuất và Trưởng dự án net zero tại Vinamilk - cho biết, với ý thức rằng bất kỳ hoạt động sản xuất nào cũng tác động đến môi trường và cộng đồng, Vinamilk luôn nỗ lực tìm kiếm các giải pháp giảm thiểu các tác động này và sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên và năng lượng.

Các trang trại tại Vinamilk đều sử dụng năng lượng mặt trời, hệ thống biogas biến chất thải đàn bò thành tài nguyên.Các trang trại tại Vinamilk đều sử dụng năng lượng mặt trời, hệ thống biogas biến chất thải đàn bò thành tài nguyên.

Thông qua các hoạt động, Vinamilk khẳng định vai trò tiên phong trong việc quản lý và giảm thiểu “Dấu chân carbon” (‎Carbon footprint) trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và đồng hành cùng Chính phủ trong việc thực hiện “Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu giai đoạn đến năm 2050” cũng như hướng đến mục tiêu net zero đã cam kết tại COP26.

Đại diện Vinamilk cho biết thêm, quá trình xanh hoá tại Việt Nam vẫn còn không ít thách thức.

“Giảm phát thải không chỉ là câu chuyện của riêng một doanh nghiệp nào, do chúng ta nằm trong chuỗi giá trị chung. Vinamilk cũng có các nhà cung cấp, người tiêu dùng. Hoạt động của họ đều có chỉ số phát thải. Nếu quy đổi sẽ chiếm đến 80% tổng lượng phát thải. Vì thế, thách thức này không thể tự giải quyết được, mà cần sự chung tay của doanh nghiệp và cộng đồng” - ông Minh chia sẻ bên lề diễn đàn.

Không thể tách rời các trụ cột “thiên nhiên - con người - sản phẩm”

Vinamilk hiện nằm trong top 36 công ty sữa lớn nhất thế giới về doanh thu (doanh thu năm 2022 là hơn 60.000 tỷ đồng). Doanh nghiệp hiện đang quản lý 15 trang trại và 17 nhà máy trong và ngoài nước, 13 công ty con, công ty liên doanh và liên kết trong và ngoài nước. Riêng tại Việt Nam, hệ thống các nhà máy, trang trại của Vinamilk có thể xem là có quy mô lớn nhất của ngành sữa.

Hoạt động trong ngành sản xuất, chăn nuôi bò sữa, vì vậy, phát triển bền vững tại Vinamilk được xác định xoay quanh ba trụ cột chính là thiên nhiên - con người - sản phẩm.

Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, triển khai thực hành các tiêu chuẩn quốc tế, tăng cường sử dụng năng lượng xanh, kinh tế tuần hoàn... cũng là một trong 4 mũi nhọn trong chiến lược 5 năm (từ năm 2022 đến 2026) của Vinamilk.

Vinamilk được biết đến là một đơn vị nhận thức và thực hiện các chương trình phát triển bền vững từ rất sớm. Từ năm 2012, đây là doanh nghiệp trong nước hiếm hoi công bố báo cáo phát triển bền vững tham chiếu theo tiêu chuẩn lập Báo cáo Phát triển bền vững toàn cầu GRI và Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp Quốc (SDGs). Báo cáo này được công bố tự nguyện, độc lập và được kiểm toán bởi công ty kiểm toán hàng đầu thế giới nhằm đảm bảo tính minh bạch, rõ ràng và đầy đủ.

Giảm thiểu “Dấu chân carbon”, hướng đến net zero

Trong 11 lĩnh vực trọng yếu mà Vinamilk hoạch định để đầu tư cho phát triển bền vững, quản lý phát thải khí nhà kính là một lĩnh vực được ưu tiên. Điều này được cho thấy rõ nét khi mới đây Vinamilk đã công bố lộ trình tiến đến net zero vào năm 2050 và những nhà máy, trang trại đầu tiên đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014.

Vinamilk và Bộ TN&MT khởi động dự án tại huyện Mê Linh (Hà Nội) vào tháng 2/2023 .Vinamilk và Bộ TN&MT khởi động dự án tại huyện Mê Linh (Hà Nội) vào tháng 2/2023 .

Nhà máy sữa Vinamilk Nghệ An và Trang trại bò sữa Vinamilk Nghệ An là 2 đơn vị đầu tiên đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn PAS2060:2014 với hơn 17.560 tấn CO2 đã được hấp thụ. Kết quả này đến từ “hành động kép” là cắt giảm phát thải trong sản xuất, chăn nuôi đồng thời duy trì quỹ cây xanh để hấp thụ khí nhà kính trong nhiều năm qua.

Trước đó, Vinamilk là doanh nghiệp sữa đầu tiên của Việt Nam tham gia Pathways to dairy net zero (Sáng kiến toàn cầu của ngành sữa về net zero) và là doanh nghiệp ngành sữa đầu tiên tại châu Á phối hợp cùng với Tổ chức Khung phát triển bền vững ngành sữa thế giới (DSF) thực hiện chương trình đánh giá - xác định các khía cạnh trọng yếu về phát triển bền vững tại Vinamilk nói riêng và ngành sữa Việt Nam nói chung.

Với lộ trình cụ thể là giảm 15% khí nhà kính vào năm 2027, giảm 55% khí nhà kính vào năm 2035 và đạt net zero vào năm 2050, Vinamilk tập trung vào 4 khía cạnh: Chăn nuôi bền vững - sản xuất xanh - logistics thân thiện với môi trường - tiêu dùng bền vững.

Lãnh đạo Vinamilk dẫn chứng về việc áp dụng hệ thống biogas biến chất thải thành tài nguyên (phân bón, nước, khí đốt…), các trang trại được canh tác 100% theo phương pháp hữu cơ, 70% diện tích các trang trại được phủ xanh, 87% năng lượng xanh, sạch từ biomass, CNG thay thế cho năng lượng từ nhiên liệu hóa thạch; 15%-20% điện sử dụng được khai thác từ năng lượng mặt trời. Vinamilk cũng đầu tư công nghệ tiết kiệm năng lượng như robot tự hành, hệ thống thu hồi và tái sử dụng nhiệt…

Tiếp nối thành công của chương trình Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam (2012-2020), Vinamilk cũng đã phối hợp với Báo Tài nguyên và Môi trường thực hiện dự án trồng cây hướng đến net zero trong 5 năm (2023-2027) với mục tiêu gia tăng độ che phủ của cây xanh trên cả nước, góp phần giảm tác động của biến đổi khí hậu, hình thành những “cánh rừng net zero” trong tương lai.

Việt Anh

Tags:
Tags:
  • Cùng chuyên mục

Doanh nghiệp - động lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển và tăng trưởng kinh tế

Đảng, Nhà nước luôn coi trọng và đánh giá cao vai trò của doanh nghiệp, coi đây là động lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển và tăng trưởng kinh tế đất nước. Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, không ai khác, chính doanh nhân, doanh nghiệp mới là chủ thể làm cho đất nước thịnh vượng, giàu mạnh, nhân dân ấm no, hạnh phúc.

Nhận diện thương hiệu - 06:18 25/12/2024

Bảo Việt đạt TOP 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm tài chính

Tại Lễ trao giải Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết lần thứ 17 diễn ra tại Đà Lạt, Tập đoàn Bảo Việt tiếp tục được vinh danh là 1 trong các doanh nghiệp niêm yết xuất sắc nhất trong minh bạch thông tin năm 2024.

Nhận diện thương hiệu - 06:39 17/11/2024

Tập đoàn Foxconn sẽ rót thêm 80 triệu USD vào Bắc Giang để sản xuất chip

Công ty TNHH Công Nghệ Shunsin Việt Nam thuộc Tập đoàn Foxconn đang xin cấp phép môi trường cho dự án đầu tư 80 triệu USD vào tỉnh Bắc Giang để sản xuất, gia công chip.

Nhận diện thương hiệu - 06:09 04/11/2024

Nước mắm Cường Là đạt chuẩn OCOP 4 sao

Nhờ sản xuất sạch, không dùng các chất bảo quản, nước mắm Cường Là (thị trấn Thịnh Long, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định) được khách hàng tin dùng, cơ sở không phải lo đầu ra. Sản phẩm nước mắm Cường Là đã được UBND tỉnh Nam Định công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao.

Nhận diện thương hiệu - 19:06 08/10/2024

Tôn vinh những sản phẩm, giải pháp đổi mới sáng tạo đột phá, tác động tích cực đến người tiêu dùng

Năm nay, Better Choice Awards duy trì 2 hạng mục giải thưởng cao quý nhất là Sản phẩm công nghệ kiến tạo xu hướng trong hạng mục Smart Choice Awards và Xe dẫn đầu xu hướng trong hạng mục Car Choice Awards. 

Nhận diện thương hiệu - 05:11 03/10/2024

Gần 400 cán bộ, người lao động Supe Lâm Thao tham gia Ngày hội hiến máu tình nguyện

Tại Hội trường khu công nhân Supe, Công ty cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao (Supe Lâm Thao) phối hợp với Hội chữ thập đỏ tỉnh Phú Thọ và Hội chữ thập đỏ huyện Lâm Thao tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện năm 2024 với tinh thần sẻ chia “Mỗi giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại”.

Nhận diện thương hiệu - 13:33 15/09/2024

Đắk Lắk sẽ tổ chức Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

UBND tỉnh Đắk Lắk đã ban hành Kế hoạch tổ chức Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh 2024 (Techfest Đắk Lắk 2024) nhằm tăng cường giới thiệu, quảng bá các sản phẩm, dịch vụ khoa học công nghệ, sản phẩm chủ lực địa phương, sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu.

Nhận diện thương hiệu - 12:32 31/08/2024

Thương hiệu NPK Phú Mỹ: Đồng hành cùng thủ phủ sầu riêng phát triển bền vững

Trong những năm gần đây, NPK Phú Mỹ có nhiều đóng góp không nhỏ cho cây sầu riêng trở thành một trong những cây trồng nổi bật, chủ lực của khu vực Tây Nguyên, góp phần lớn trong kim ngạch hàng tỷ đô la xuất khẩu sầu riêng và làm cho đời sống của đồng bào nơi đây ấm no hơn.

Nhận diện thương hiệu - 09:55 28/08/2024

Cơ hội tham gia “Triển lãm Thương mại quốc tế Uttar Pradesh (UPITS) 2024”

Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ vừa thông tin mời doanh nghiệp tham gia sự kiện “Triển lãm Thương mại Quốc tế Uttar Pradesh (UPITS) 2024” lần thứ 2, diễn ra từ 25-29/2024 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm India Expo Centre & Mart, Noida, bang Uttar Pradesh, Ấn Độ.

Nhận diện thương hiệu - 10:36 26/08/2024

Đẩy mạnh phát triển thương hiệu trên nền tảng số tại Đồng bằng sông Cửu Long

Cục Xúc tiến thương mại đã phối hợp cùng TikTok, Alibaba.com, OSB (Đại lý ủy quyền Alibaba.com tại Việt Nam), các nhà bán hàng uy tín trên TikTok Shop và các đơn vị/cá nhân liên quan tổ chức Chương trình tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp, hợp tác xã vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Nhận diện thương hiệu - 11:40 25/08/2024