Xăng dầu tăng cao kỉ lục: Thêm gánh nặng chi phí

09:01 28/10/2021

Vận tải hành khách, hàng hóa đang khốn đốn vì dịch bệnh COVID-19 nay càng thêm điêu đứng khi giá xăng dầu tăng mạnh. Xăng dầu tăng khiến cho các chi phí đầu vào tăng như vậy buộc các nhà sản xuất phải tăng giá sản phẩm, cuối cùng người tiêu dùng phải gánh chịu.

Từ 16 giờ ngày 26/10, giá bán lẻ các loại xăng dầu trong nước được phép điều chỉnh lên giá bán mới với mức tăng hơn 1.400 đồng/lít (với xăng) và hơn 1.000 đồng/lít (với dầu). Xăng RON95 vượt mốc 24.300 đồng/lít, lên mức cao nhất trong vòng 7 năm. Từ đầu tháng 2 đến nay, giá xăng đã qua 13 lần tăng và 4 lần giảm.

Ông Khúc Hữu Thanh Hải, Giám đốc Công ty CP Vận tải, Thương mại và Dịch vụ Đất Cảng cho biết, từ đầu năm 2020 đến nay, chi phí xăng dầu đã tăng 50% (riêng từ đầu năm 2021 đến nay là khoảng 30%). Ngày 27/10, hãng xe của ông bắt đầu chạy lại tuyến Hải Phòng- Hà Nội và ngược lại sau nhiều tháng đắp chiếu. Trước việc giá xăng tăng cao kỷ lục, ông Hải không khỏi lo lắng, vì chi phí này chiếm tới 40-50% giá cước vận tải, và doanh nghiệp đang phải bù lỗ vì lượng khách rất ít.

Từ đầu tháng 2 đến nay, giá xăng đã qua 13 lần tăng và 4 lần giảmTừ đầu tháng 2 đến nay, giá xăng đã qua 13 lần tăng và 4 lần giảm

“4 tháng nay, chúng tôi đắp chiếu hàng trăm xe vận tải hành khách. Hiện, nhu cầu đi lại của người dân chưa cao, các hãng xe đều cạnh tranh để có khách nên việc tăng giá vé vào thời điểm này là không thể. Doanh nghiệp bù lỗ mỗi chuyến xe nhưng kéo dài sẽ không trụ được. Do dịch bệnh COVID-19 nên hãng xe không thể tính phương án điều chỉnh giá vé mà nếu không điều chỉnh, doanh nghiệp rất khó khăn. Chúng tôi xem xét tăng giá vé vào thời điểm thích hợp chứ chưa thể tăng ngay”, ông Hải nói.

Ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội kiêm Giám đốc HTX vận tải Thăng Long, cũng nhìn nhận các đơn vị vận tải hàng hóa, hành khách chịu quá nhiều tổn thất trong thời gian qua. Thua lỗ do xe “trùm mền” thời gian dài vì dịch COVID-19, giờ thêm giá xăng dầu tăng nên rất khó để các đơn vị vận tải hoạt động lại vì chi phí xăng dầu chiếm tới 40%-45% chi phí hoạt động.

“Hiện số lượng đầu xe vận tải hoạt động trở lại chỉ chiếm 15%-20% vì lượng khách giảm sút, chủ yếu sử dụng xe cá nhân. Xe không đủ khách, giá xăng dầu tăng nữa thì khó chồng khó, càng chạy càng lỗ nặng” - ông Liên nêu thực tế.

Nhưng không chỉ các đơn vị kinh doanh vận tải mà các DN sản xuất cũng đau đầu trước tình trạng giá xăng dầu tăng cao. Đại diện một công ty thực phẩm cho hay thời gian gần đây giá nguyên vật liệu đầu vào tăng mạnh, có loại tăng đến 40%, nay đến lượt xăng dầu tăng cao nên chẳng khác nào “cú đánh bồi”.

Đáng lo là khi đầu vào tăng gây áp lực buộc các nhà sản xuất phải tăng giá sản phẩm, cuối cùng người tiêu dùng phải gánh chịu. Vì vậy, nhiều DN đề nghị cần phải ổn định giá xăng dầu để phục hồi kinh tế.

Trước việc xăng dầu tăng giá ở mức kỉ lục vừa qua, đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội) cho biết, nếu giá xăng, dầu (là giá đầu vào của rất nhiều hoạt động kinh tế - xã hội) cao sẽ tác động đến các lĩnh vực khác. Do đó, việc đề xuất có biện pháp để kiềm chế giá xăng, dầu không tăng lên quá cao là cần thiết.

Xăng dầu tăng giá buộc các nhà sản xuất phải tăng giá sản phẩm, cuối cùng người tiêu dùng phải gánh chịuXăng dầu tăng giá buộc các nhà sản xuất phải tăng giá sản phẩm, cuối cùng người tiêu dùng phải gánh chịu

Đại biểu cũng nêu cụ thể, để điều chỉnh giá xăng, dầu phải sử dụng công cụ thuế. Trong bối cảnh giá tăng thì cần phải điều chỉnh giảm thuế nhập khẩu hoặc thậm chí thuế về môi trường cũng tạm thời duy trì ở mức hợp lý.

Cũng theo đại biểu Hoàng Văn Cường, giá xăng, dầu trong nước tăng một phần là do tác động của giá dầu thế giới. Ngoài ra, trong bối cảnh dịch bệnh vừa qua, chi phí của quá trình vận chuyển đã bị đội lên. Mặt khác, các chi phí liên quan như chi phí kho bãi, kiểm soát… cộng vào làm cho giá xăng, dầu trong nước đội cao hơn. “Chúng ta phải xem lại những khoản gì làm cho giá xăng dầu đội lên như thuế nhập khẩu, các khoản phí về kiểm soát. Những khoản đó chúng ta có thể phải rà soát lại và phải cắt giảm để có thể ổn định được giá xăng dầu"- đại biểu Hoàng Văn Cường phân tích.

Ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước thuộc Bộ Công Thương, cho hay từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu thành phẩm trên thế giới tăng rất mạnh, khoảng 35%-40%. Tuy nhiên, để hạn chế đà tăng của giá xăng dầu trong nước theo chỉ đạo của Chính phủ, liên bộ Công Thương - Tài chính đã sử dụng linh hoạt, hiệu quả Quỹ bình ổn xăng dầu. Vì vậy, giá bán lẻ xăng dầu trong nước chỉ tăng khoảng 30%-35%, thấp hơn mức tăng chung của thế giới.

Nhưng vì đã sử dụng quỹ nhiều để hỗ trợ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh nên dư địa hiện giờ không còn nhiều. Đến nay, đã có 14 đầu mối bị âm quỹ, trong đó có hai tập đoàn xăng dầu lớn là Petrolimex và PVOIL có số quỹ âm lên tới hàng ngàn tỉ đồng.

Trong bối cảnh trên, Bộ Công Thương đã kiến nghị với Chính phủ một số giải pháp để góp phần bình ổn giá xăng dầu, hỗ trợ phục hồi sản xuất và hỗ trợ người tiêu dùng. “Bộ Công Thương đã đề xuất và lãnh đạo Chính phủ đã có chỉ đạo. Điều quan trọng bây giờ là Bộ Tài chính cân đối nguồn thu để xem xét việc giảm thuế” - ông Đông nói.

Ông Bùi Danh Liên chia sẻ thêm rằng, giá xăng dầu tăng do giá dầu thế giới tăng. Tuy nhiên, ông đề nghị cần xã hội hóa kinh doanh xăng dầu trong nước, không nên “độc quyền” vài đầu mối kinh doanh ngành hàng này. Từ đó tạo được môi trường kinh doanh xăng dầu minh bạch, phát triển lành mạnh và bền vững.

 Thiên Trường

  • Cùng chuyên mục

Ngành thủ công mỹ nghệ cần khai thác tối đa lợi thế từ FTA thế hệ mới

Thời gian tới, TP. Hà Nội sẽ tiếp tục tập trung các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ để khai thác tối đa các ưu đãi thuế quan, thông tin thị trường và quy tắc xuất xứ…mà các FTA thế hệ mới mang lại.

Tin tức - 14:30 29/10/2025

APEC 2025: Khẳng định hình ảnh một Việt Nam tự tin, tự lực, tự cường vững bước vào kỷ nguyên phát triển mới

Tại APEC 2025, với tâm thế là một trong những nền kinh tế đạt tốc độ tăng trưởng cao nhất khu vực, vai trò và vị thế quốc tế ngày càng gia tăng, đang vững vàng và đầy khí thế bước vào kỷ nguyên phát triển mới, đặc biệt với vai trò là nước vinh dự lần thứ ba đăng cai vào năm 2027, Việt Nam sẽ tiếp tục đóng góp với tinh thần trách nhiệm cao nhất nhằm thúc đẩy hợp tác APEC, đẩy mạnh chủ nghĩa đa phương, cùng hành động vì hòa bình, ổn định và phát triển bền vững, thịnh vượng của khu vực và thế giới.

Tin tức - 10:35 29/10/2025

Lũ rút, Đại Nội Huế vẫn ngập sâu hơn 1m, nước sạch gián đoạn, sinh hoạt khó khăn

Dù lũ đã rút, Đại Nội Huế vẫn chìm trong nước hơn 1 m. Hàng trăm hộ dân vùng hạ lưu thiếu nước sạch, trong khi dự báo mưa lớn có thể trở lại trong những ngày tới.Lũ rút chậm, người dân thiếu nước sạch sinh hoạt.

Tin tức - 10:25 29/10/2025

Chủ tịch nước Lương Cường lên đường dự Tuần lễ Cấp cao APEC lần thứ 32

Sáng 29/10, Chủ tịch nước Lương Cường và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời thủ đô Hà Nội, lên đường tham dự Tuần lễ Cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 32 tại thành phố Gyeongju và làm việc song phương tại Hàn Quốc theo lời mời của Tổng thống Lee Jae Myung từ ngày 29/10 đến 1/11.

Tin tức - 09:58 29/10/2025

Vincom Retail chuyển nhượng trung tâm thương mại Nguyễn Chí Thanh trong chiến lược tái cơ cấu

Doanh nghiệp bất động sản bán lẻ hàng đầu Việt Nam đã hoàn tất chuyển nhượng trung tâm thương mại tại phố Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội, trong khuôn khổ kế hoạch tối ưu danh mục đầu tư và tập trung vào các dự án trọng điểm có tiềm năng phát triển cao.

Tin tức - 16:10 28/10/2025

Đề xuất sửa quy định thuế GTGT lĩnh vực nông nghiệp, thức ăn chăn nuôi

Bộ Tài chính đang dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT).

Tin tức - 16:05 28/10/2025

Thủ tướng đề nghị Singapore hỗ trợ phát triển một số ngành công nghiệp chiến lược

Sáng 28/10, tại Kuala Lumpur, Malaysia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Singapore Lawrence Wong đã có cuộc họp thường niên lần thứ 2.

Tin tức - 15:05 28/10/2025

Thủ tướng đề xuất ba định hướng chiến lược tại Hội nghị Cấp cao ASEAN - Trung Quốc 28

Bước sang ngày làm việc thứ ba, cũng là ngày cuối cùng trong chuỗi Hội nghị Cấp cao ASEAN 47 và các Hội nghị Cấp cao liên quan, sáng ngày 28/10/2025 tại Kuala Lumpur, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các nhà Lãnh đạo ASEAN và Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN - Trung Quốc lần thứ 28.

Tin tức - 14:37 28/10/2025

Ứng phó khẩn mưa lũ ở Huế và Đà Nẵng

Trước tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp tại khu vực Trung Bộ, đặc biệt là lũ đặc biệt lớn trên các sông ở thành phố Huế và lũ khẩn cấp trên các sông ở thành phố Đà Nẵng, Bộ Xây dựng vừa ban hành Công điện số 81/CĐ-BXD yêu cầu các đơn vị trực thuộc và các địa phương liên quan chủ động triển khai các biện pháp ứng phó khẩn cấp, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của Nhân dân, hạn chế tối đa thiệt hại do thiên tai gây ra.

Tin tức - 14:00 28/10/2025

Xúc tiến thương mại, kết nối giao thương Việt-Trung qua Hội chợ mùa Thu 2025

Tham gia Hội chợ, đoàn doanh nghiệp Trung Quốc với gần 100 đơn vị, 47 gian hàng. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt trực tiếp tiếp cận nguồn cung, công nghệ, máy móc, vật tư - những yếu tố đang rất cần cho quá trình chuyển đổi sản xuất, nâng chất lượng và giảm chi phí đầu vào.

Tin tức - 13:35 28/10/2025