Xăng dầu tăng cao kỉ lục: Thêm gánh nặng chi phí

09:01 28/10/2021

Vận tải hành khách, hàng hóa đang khốn đốn vì dịch bệnh COVID-19 nay càng thêm điêu đứng khi giá xăng dầu tăng mạnh. Xăng dầu tăng khiến cho các chi phí đầu vào tăng như vậy buộc các nhà sản xuất phải tăng giá sản phẩm, cuối cùng người tiêu dùng phải gánh chịu.

Từ 16 giờ ngày 26/10, giá bán lẻ các loại xăng dầu trong nước được phép điều chỉnh lên giá bán mới với mức tăng hơn 1.400 đồng/lít (với xăng) và hơn 1.000 đồng/lít (với dầu). Xăng RON95 vượt mốc 24.300 đồng/lít, lên mức cao nhất trong vòng 7 năm. Từ đầu tháng 2 đến nay, giá xăng đã qua 13 lần tăng và 4 lần giảm.

Ông Khúc Hữu Thanh Hải, Giám đốc Công ty CP Vận tải, Thương mại và Dịch vụ Đất Cảng cho biết, từ đầu năm 2020 đến nay, chi phí xăng dầu đã tăng 50% (riêng từ đầu năm 2021 đến nay là khoảng 30%). Ngày 27/10, hãng xe của ông bắt đầu chạy lại tuyến Hải Phòng- Hà Nội và ngược lại sau nhiều tháng đắp chiếu. Trước việc giá xăng tăng cao kỷ lục, ông Hải không khỏi lo lắng, vì chi phí này chiếm tới 40-50% giá cước vận tải, và doanh nghiệp đang phải bù lỗ vì lượng khách rất ít.

Từ đầu tháng 2 đến nay, giá xăng đã qua 13 lần tăng và 4 lần giảmTừ đầu tháng 2 đến nay, giá xăng đã qua 13 lần tăng và 4 lần giảm

“4 tháng nay, chúng tôi đắp chiếu hàng trăm xe vận tải hành khách. Hiện, nhu cầu đi lại của người dân chưa cao, các hãng xe đều cạnh tranh để có khách nên việc tăng giá vé vào thời điểm này là không thể. Doanh nghiệp bù lỗ mỗi chuyến xe nhưng kéo dài sẽ không trụ được. Do dịch bệnh COVID-19 nên hãng xe không thể tính phương án điều chỉnh giá vé mà nếu không điều chỉnh, doanh nghiệp rất khó khăn. Chúng tôi xem xét tăng giá vé vào thời điểm thích hợp chứ chưa thể tăng ngay”, ông Hải nói.

Ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội kiêm Giám đốc HTX vận tải Thăng Long, cũng nhìn nhận các đơn vị vận tải hàng hóa, hành khách chịu quá nhiều tổn thất trong thời gian qua. Thua lỗ do xe “trùm mền” thời gian dài vì dịch COVID-19, giờ thêm giá xăng dầu tăng nên rất khó để các đơn vị vận tải hoạt động lại vì chi phí xăng dầu chiếm tới 40%-45% chi phí hoạt động.

“Hiện số lượng đầu xe vận tải hoạt động trở lại chỉ chiếm 15%-20% vì lượng khách giảm sút, chủ yếu sử dụng xe cá nhân. Xe không đủ khách, giá xăng dầu tăng nữa thì khó chồng khó, càng chạy càng lỗ nặng” - ông Liên nêu thực tế.

Nhưng không chỉ các đơn vị kinh doanh vận tải mà các DN sản xuất cũng đau đầu trước tình trạng giá xăng dầu tăng cao. Đại diện một công ty thực phẩm cho hay thời gian gần đây giá nguyên vật liệu đầu vào tăng mạnh, có loại tăng đến 40%, nay đến lượt xăng dầu tăng cao nên chẳng khác nào “cú đánh bồi”.

Đáng lo là khi đầu vào tăng gây áp lực buộc các nhà sản xuất phải tăng giá sản phẩm, cuối cùng người tiêu dùng phải gánh chịu. Vì vậy, nhiều DN đề nghị cần phải ổn định giá xăng dầu để phục hồi kinh tế.

Trước việc xăng dầu tăng giá ở mức kỉ lục vừa qua, đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội) cho biết, nếu giá xăng, dầu (là giá đầu vào của rất nhiều hoạt động kinh tế - xã hội) cao sẽ tác động đến các lĩnh vực khác. Do đó, việc đề xuất có biện pháp để kiềm chế giá xăng, dầu không tăng lên quá cao là cần thiết.

Xăng dầu tăng giá buộc các nhà sản xuất phải tăng giá sản phẩm, cuối cùng người tiêu dùng phải gánh chịuXăng dầu tăng giá buộc các nhà sản xuất phải tăng giá sản phẩm, cuối cùng người tiêu dùng phải gánh chịu

Đại biểu cũng nêu cụ thể, để điều chỉnh giá xăng, dầu phải sử dụng công cụ thuế. Trong bối cảnh giá tăng thì cần phải điều chỉnh giảm thuế nhập khẩu hoặc thậm chí thuế về môi trường cũng tạm thời duy trì ở mức hợp lý.

Cũng theo đại biểu Hoàng Văn Cường, giá xăng, dầu trong nước tăng một phần là do tác động của giá dầu thế giới. Ngoài ra, trong bối cảnh dịch bệnh vừa qua, chi phí của quá trình vận chuyển đã bị đội lên. Mặt khác, các chi phí liên quan như chi phí kho bãi, kiểm soát… cộng vào làm cho giá xăng, dầu trong nước đội cao hơn. “Chúng ta phải xem lại những khoản gì làm cho giá xăng dầu đội lên như thuế nhập khẩu, các khoản phí về kiểm soát. Những khoản đó chúng ta có thể phải rà soát lại và phải cắt giảm để có thể ổn định được giá xăng dầu"- đại biểu Hoàng Văn Cường phân tích.

Ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước thuộc Bộ Công Thương, cho hay từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu thành phẩm trên thế giới tăng rất mạnh, khoảng 35%-40%. Tuy nhiên, để hạn chế đà tăng của giá xăng dầu trong nước theo chỉ đạo của Chính phủ, liên bộ Công Thương - Tài chính đã sử dụng linh hoạt, hiệu quả Quỹ bình ổn xăng dầu. Vì vậy, giá bán lẻ xăng dầu trong nước chỉ tăng khoảng 30%-35%, thấp hơn mức tăng chung của thế giới.

Nhưng vì đã sử dụng quỹ nhiều để hỗ trợ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh nên dư địa hiện giờ không còn nhiều. Đến nay, đã có 14 đầu mối bị âm quỹ, trong đó có hai tập đoàn xăng dầu lớn là Petrolimex và PVOIL có số quỹ âm lên tới hàng ngàn tỉ đồng.

Trong bối cảnh trên, Bộ Công Thương đã kiến nghị với Chính phủ một số giải pháp để góp phần bình ổn giá xăng dầu, hỗ trợ phục hồi sản xuất và hỗ trợ người tiêu dùng. “Bộ Công Thương đã đề xuất và lãnh đạo Chính phủ đã có chỉ đạo. Điều quan trọng bây giờ là Bộ Tài chính cân đối nguồn thu để xem xét việc giảm thuế” - ông Đông nói.

Ông Bùi Danh Liên chia sẻ thêm rằng, giá xăng dầu tăng do giá dầu thế giới tăng. Tuy nhiên, ông đề nghị cần xã hội hóa kinh doanh xăng dầu trong nước, không nên “độc quyền” vài đầu mối kinh doanh ngành hàng này. Từ đó tạo được môi trường kinh doanh xăng dầu minh bạch, phát triển lành mạnh và bền vững.

 Thiên Trường

  • Cùng chuyên mục

Bộ Công an xác minh phản ánh liên quan dự án thiện nguyện Nuôi em

Trước các thông tin lan truyền trên báo chí và mạng xã hội về tính minh bạch của dự án Nuôi em, Bộ Công an đã chỉ đạo công an 13 tỉnh, thành khẩn trương rà soát, xác minh, làm rõ dấu hiệu vi phạm nếu có.

Tin tức - 22:00 15/12/2025

Ông Nguyễn Hòa Bình bị khởi tố thêm tội Trốn thuế

Ngoài hai tội danh đã bị khởi tố trước đó, ông Nguyễn Hòa Bình tiếp tục bị Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội khởi tố bổ sung về tội Trốn thuế, liên quan đến quá trình điều tra vụ án trong hệ sinh thái doanh nghiệp do bị can này điều hành.

Tin tức - 22:00 15/12/2025

Nhu cầu vốn xanh 700 tỷ USD: Ngân hàng kêu gọi hợp lực thị trường vốn

Nhu cầu vốn cho chuyển đổi xanh của Việt Nam lên tới khoảng 700 tỷ USD đến năm 2050, đòi hỏi sự tham gia đồng bộ của ngân hàng, thị trường vốn và khu vực tư nhân.

Tin tức - 13:09 15/12/2025

Hà Nội đặt mục tiêu có 1.200 doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ vào năm 2030

Hà Nội vừa phê duyệt Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ TP. Hà Nội giai đoạn 2026 - 2030, định hướng đến năm 2035.

Tin tức - 10:38 15/12/2025

Đề xuất mới nhất về thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh

Bộ Tài chính đang dự thảo Nghị định quy định việc khai, tính thuế, khấu trừ thuế, nộp thuế, sử dụng hóa đơn điện tử của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh (lần 2).

Tin tức - 09:24 15/12/2025

10 dấu hiệu cho thấy tài khoản ngân hàng có thể đã bị hacker xâm nhập

Chỉ một sơ suất nhỏ khi giao dịch trực tuyến cũng có thể khiến tài khoản ngân hàng bị kẻ xấu xâm nhập. Nhận diện sớm các dấu hiệu bất thường giúp người dùng kịp thời bảo vệ tiền và hạn chế rủi ro.

Tin tức - 07:00 15/12/2025

Dự báo thời tiết 15/12: Hà Nội và Bắc Bộ trời rét

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia ngày 15/12, thời tiết Hà Nội và Bắc trời rét, vùng núi cao có nơi rét đậm, ngày nắng và đêm không mưa. Trung Bộ có mưa rào rải rác, cục bộ có nơi mưa to, đề phòng mưa dông xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Riêng tại TP. Hồ Chí Minh và Nam Bộ chiều tối và đêm mưa dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to.

Tin tức - 06:26 15/12/2025

Khánh thành nhà máy điện khí LNG 1,4 tỉ USD, hiệu suất hàng đầu, giá điện cạnh tranh

Nhà máy điện khí LNG Nhơn Trạch 3 và 4 với tổng vốn đầu tư 1,4 tỉ USD chính thức khánh thành, đánh dấu dự án điện LNG đầu tiên của Việt Nam đi vào vận hành. Dự án được đánh giá là mảnh ghép quan trọng trong bảo đảm an ninh năng lượng, đồng thời mở ra hướng phát triển điện khí hiện đại, hiệu suất cao và thân thiện môi trường.

Tin tức - 14:50 14/12/2025

3 độ tuổi bắt buộc đổi thẻ căn cước trong năm 2025, chậm trễ có thể bị phạt

Theo Luật Căn cước 2023, nhiều công dân đến hạn đổi thẻ trong năm 2025. Việc chậm thực hiện có thể dẫn tới bị xử phạt hành chính, tạm dừng giao dịch ngân hàng và vô hiệu hóa tài khoản định danh điện tử.

Tin tức - 09:35 14/12/2025

Dự báo thời tiết 14/12: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung Bộ mưa to

Dự báo thời tiết ngày 14/12, không khí lạnh thấm sâu nên miền Bắc và Bắc Trung Bộ trời rét, có nơi rét đậm, rét hại. Trung Bộ có mưa giông, cục bộ mưa to. Riêng Nam Bộ ngày nắng.

Tin tức - 05:37 14/12/2025