Chưa có chính sách ưu đãi, hỗ trợ đối với sản xuất, tiêu thụ xe ô tô điện

Khí thải từ phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đang chiếm tỉ trọng lớn trong tổng lượng phát thải gây ô nhiễm môi trường không khí đô thị, nhất là ở những thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh. Trong khi đó, tình trạng gia tăng nhanh số lượng phương tiện chạy xăng, dầu những năm gần đây là tác nhân lớn khiến ô nhiễm ngày càng trầm trọng.

Nếu như năm 2017, số lượng ôtô chạy xăng, dầu bán ra trên cả nước ở mức 303 nghìn xe, thì đến năm 2020, số lượng ôtô bán ra đã tăng lên con số 416 nghìn xe. Số lượng xe chạy xăng, dầu tăng nhanh trong khi xe điện chưa phổ biến; trong nước hầu như chưa sản xuất xe ôtô điện và các doanh nghiệp cũng chỉ mới nhập khẩu với số lượng rất ít loại phương tiện này về tiêu thụ trên thị trường nội địa những năm gần đây.

Bộ Công Thương: Việt Nam chưa có chính sách ô tô điện đúng nghĩaBộ Công Thương: Việt Nam chưa có chính sách ô tô điện đúng nghĩa

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam, đến hết năm ngoái, số lượng ôtô điện bán ra trên thị trường nội địa chỉ đạt khoảng 130 xe các loại. Những con số trên hứa hẹn tiềm năng lớn cho ngành công nghiệp ôtô điện chạy pin nếu Nhà nước có chính sách ưu đãi phù hợp và có doanh nghiệp đầu tư bài bản, đồng bộ.

Để góp phần bảo vệ môi trường và đón đầu xu thế chung của ngành công nghiệp ôtô, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực này cho rằng hiện nay đối với ngành ôtô điện chạy pin thì xuất phát điểm của Việt Nam và các quốc gia ASEAN là gần như tương đương nhau. Trong khi đó, hiện nhiều nước trong khu vực đã có chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt với xe ôtô điện chạy pin ở mức khá thấp, như Malaysia áp dụng mức 10%; Thái Lan từ 5-12,5%, Singapore 20%...  Vì vậy, cơ hội thu hút đầu tư các dự án sản xuất, lắp ráp ôtô điện chạy pin của Việt Nam là rất tiềm năng nếu có chính sách ưu đãi, hỗ trợ.

 Đình Thắng

Bài liên quan

Cùng chuyên mục