Giá cổ phiếu các công ty khai thác than giảm sau COP26

Các công ty khai thác than lớn là China Shenhua Energy và Yanzhou Coal chứng kiến giá cổ phiếu giảm tương ứng 1% và 4% tại sàn chứng khoán Hong Kong (Trung Quốc).

Thỏa thuận quốc tế đạt được tại Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26) vừa diễn ra tại Glasgow (Vương quốc Anh) đã khiến giá cổ phiếu của các công ty khai thác than tại các thị trường châu Á giảm trong phiên 15/11.

Các công ty khai thác than lớn là China Shenhua Energy và Yanzhou Coal chứng kiến giá cổ phiếu giảm tương ứng 1% và 4% tại sàn chứng khoán Hong Kong (Trung Quốc), trong khi thị trường gần như ổn định.

Tại Indonesia, nước xuất khẩu than lớn nhất thế giới, tình trạng sụt giảm diễn ra mạnh hơn. Giá cổ phiếu của công ty khai thác than lớn nhất là Bumi Resources giảm 4%, còn của công ty đối thủ là Indika Energy giảm 6%. Giá cổ phiếu của Adaro Energy giảm 4%.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Giá cổ phiếu của công ty khai thác than nhiệt Whitehaven Coal niêm yết tại Australia giảm 2% và của công ty đối thủ New Hope giảm 0,5%, trong khi thị trường này tăng nhẹ. Các công ty khai thác than dùng trong luyện kim là South32 và Coronado Global Resources chứng kiến giá cổ phiếu giảm tương ứng 2% và 3%.

Giá cổ phiếu của ba công ty sụt giảm gần đây sau khi tăng mạnh trong năm nay, với giá cổ phiếu của New Hope tăng hơn 40% trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng toàn cầu.

Ở các nơi khác tại châu Á, giá cổ phiếu của các công ty sở hữu mỏ và các nhà cung cấp niêm yết tại Seoul là KEPCO, LX International và Doosan Heavy giảm khoảng 1-2%, trong khi thị trường tăng 1%. Hội nghị COP26 tại Glasgow kết thúc ngày 13/11  với một hiệp ước kêu gọi giảm dần, thay vì từng bước dừng, sử dụng than. Giám đốc điều hành hãng nghiên cứu Deep Data Analytics có trụ sở Sydney, Mathan Somasundaram, cho rằng thực tế là than sẽ được sử dụng trong thập kỷ tới và sau đó, và vẫn sẽ là một nguồn lợi nhuận.

Lê Minh

Bài liên quan

Cùng chuyên mục