Hiệp hội Sắn Việt Nam gửi đơn kêu cứu khẩn cấp đến Thủ tướng Chính phủ

Liên quan đến Công văn 632/TCT-TTKT của Tổng cục Thuế, vừa qua, Hiệp hội Sắn Việt Nam đã gửi đơn kêu cứu khẩn cấp đến Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, tại Công văn 632/TCT-TTKT, có nội dung vắn tắt: Tổng cục Thuế chỉ đạo các cục thuế xác minh các khách hàng nước ngoài để dừng hoàn và truy thu thuế giá trị gia tăng (GTGT) của doanh nghiệp xuất khẩu sắn.

Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp xuất khẩu sắn, pháp luật hiện hành về hoàn thuế GTGT không có quy định hồ sơ hoàn thuế phải có xác nhận của khách hàng nước ngoài mới đủ điều kiện được hoàn, doanh nghiệp xuất khẩu  không có nghĩa vụ, cũng như năng lực xác minh đối tác nước ngoài khi ký hợp đồng

Sắn vẫn là cây “xóa đói giảm nghèo”Sắn vẫn là cây “xóa đói giảm nghèo”

Thực tế, cây sắn vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức khác như vấn đề quy hoạch vùng, giống cây trồng để có năng suất cao, quy trình trồng và phòng chống bệnh...

Sắn là cây lương thực quan trọng và đối với đồng bào vùng cao, còn là cây “xóa đói giảm nghèo”. Sắn là cây dễ trồng, dễ chăm, dù giá rẻ, nhưng bù lại năng suất cao và tận dụng được hầu hết các loại đất nông nghiệp.

Vì vậy, theo các chuyên gia, mọi quyết định liên quan đến cây sắn, doanh nghiệp xuất khẩu sắn, đều có sự tác động trực tiếp đến người trồng sắn.  

Theo nguyên Viện trưởng Viện Di truyền nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), GS. TS. Lê Huy Hàm, diện tích trồng sắn của cả nước vào khoảng 500.000 – 600.000 ha, (Tây Nguyên chiếm hơn một nửa, tương đương với diện tích cây cà phê), giá trị xuất khẩu hằng năm đạt từ 1 - 1,2 tỷ USD.

Dẫu trong nông nghiệp, con đường xuất phát – phát triển, thường bắt đầu từ cây có giá trị thấp đến cây có giá trị cao; tuy nhiên, trong điều kiện cụ thể ở Việt Nam, thì sắn vẫn tiếp tục là cây trồng chủ lực, chưa thể từ bỏ.

Được biết, trước đó 2 ngày, tại TP. Pleiku (Gia Lai), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp với UBND tỉnh Gia Lai tổ chức Hội nghị “Thực trạng và định hướng phát triển sắn bền vững tại Việt Nam”. 

Hy vọng rằng, từ hội nghị này, thực trạng và những khó khăn, bất cập trong việc phát triển cây sắn (diện tích, giống sắn kháng bệnh, liên kết vùng...), chế biến, xuất khẩu sắn và các mặt hàng liên quan đến sắn sẽ từng bước được tháo gỡ, để người trồng sắn và cả cây sắn bớt... tâm tư.

Hương Thủy

 

Bài liên quan

Cùng chuyên mục