Nâng tầm sản phẩm địa phương trên thương mại điện tử

Đẩy mạnh phân phối sản phẩm nông sản của Bình Định trên sàn thương mại điện tử, hướng tới một kênh phân phối nông sản bền vững trên nền tảng số; kết nối bán hàng trực tuyến với các kênh bán hàng trong và ngoài nước, ứng dụng thương mại điện tử để đẩy mạnh xuất khẩu nông sản.

Chiều ngày 24/06/2022, tại thành phố Quy Nhơn, Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Bình Định tổ chức Hội nghị kết nối cung cầu hàng Việt Nam cho các doanh nghiệp tại địa phương năm 2022.

Đẩy mạnh kết nối cung – cầu hàng hóa giữa Bình Định và các tỉnh thành

Tại Hội nghị, bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) chia sẻ, tỉnh Bình Định hiện có 133 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP với chất lượng mẫu mã đẹp đủ điều kiện tiêu thụ vào các kênh bán lẻ hiện đại. Tốc độ tăng trưởng bình quân của tổng mức lưu chuyển hàng hoá và doanh thu dịch vụ xã hội giai đoạn 2016 - 2021 (đạt 405.642 tỷ đồng) là 9,6%. Có thể thấy rằng, đây là niềm tự hào cũng như nỗ lực đáng ghi nhận của đất võ Bình Định.

Theo bà Lê Việt Nga, các doanh nghiệp cần chủ động chuẩn bị năng lực, nguồn hàng, nâng cao sức cạnh tranh thông qua việc xây dựng kế hoạch dài hạn, bài bản, nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh thông qua ứng dụng khoa học và công nghệ, học tập, áp dụng các mô hình thành công đã có để chuẩn bị tốt nhất khi phải đối mặt với áp lực cạnh tranh.

Bên cạnh đó, chủ động hợp tác, liên kết để nâng cao sức mạnh, tạo chuỗi cung ứng thông qua thúc đẩy liên kết sản xuất giữa doanh nghiệp, hợp tác xã và người nông dân, hộ sản xuất, từ đó hoàn thiện chuỗi giá trị từ sản xuất, canh tác, chế biến và phân phối tới người tiêu dùng, nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm, đặc biệt là việc ứng dụng thương mại điện tử vào phân phối lưu thông là rất cần thiết trong bối cảnh hiện nay.

Hội nghị kết nối cung - cầu hàng Việt Nam tại Bình Định năm 2022.Hội nghị kết nối cung - cầu hàng Việt Nam tại Bình Định năm 2022

Ông Nguyễn Tự Công Hoàng- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết: Tốc độ tăng trưởng bình quân của tổng mức lưu chuyển hàng hoá và doanh thu dịch vụ xã hội của Bình Định giai đoạn 2016 - 2021 là 9,6%. Sáu tháng đầu năm 2022, mặc dù chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và cuộc chiến tranh giữa Nga – Ucraine song tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của tỉnh vẫn đạt 45.068 tỷ đồng, tăng gần 15% so với cùng kỳ; kim ngạch xuất khẩu đạt gần 843 triệu USD, tăng 25,3% so với cùng kỳ năm 2021.

Tại Hội nghị, các nhà phân phối lớn như Central Retail, Saigon COOP, Chợ đầu mối Bình Điền… đã chia sẻ kinh nghiệm phát triển thị trường và nhu cầu hợp tác tiêu thụ sản phẩm vùng miền.

Đẩy mạnh phân phối nông sản trên sàn thương mại điện tử

Tại Hội nghị, bà Nguyễn Thị Minh Huyền- Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, Bình Định là một trong những tỉnh có nền văn hóa, du lịch phong phú cùng với nhiều sản phẩm nông đặc sản nổi bật của địa phương được người tiêu dùng cả nước quan tâm.

Với điều kiện tự nhiên đất đai, khí hậu thích hợp để phát triển, các giống cây trồng như lúa, mai vàng, dừa và nhiều loại rau sạch an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP hay các sản phẩm khác của làng nghề Bàu Đá, Mỹ An… là những sản phẩm có chất lượng tốt, có tiềm năng phủ sóng tại các tỉnh thành khác trên cả hai kênh phân phối truyền thống và hiện đại.

Theo Báo cáo Chỉ số thương mại điện tử 2021 (nguồn: VECOM và Cục TMĐT & KTS), chỉ số thương mại điện tử của tỉnh Bình Định hiện đứng thứ 21/63 tỉnh, thành cả nước. Với những lợi thế hiện có, có thể thấy thương mại điện tử của tỉnh Bình Định có cơ sở vững chắc để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, mở rộng kênh phân phối mới, nâng cao giá trị các sản phẩm của tỉnh- bà Nguyễn Thị Minh Huyền nhấn mạnh.

Hội chợ trưng bày, giới thiệu hơn 200 sản phẩm của 61 doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất đến từ 18 tỉnh, thành trong cả nướcHội chợ trưng bày, giới thiệu hơn 200 sản phẩm của 61 doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất đến từ 18 tỉnh, thành trong cả nước

Vừa qua, tỉnh Bình Định đã rất quyết liệt triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ tiêu thụ cho sản phẩm nông sản của địa phương. Tuy nhiên để tháo gỡ các khó khăn, thúc đẩy tiêu thụ nông sản có hiệu quả hơn, ông Nguyễn Tự Công- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đề xuất, thời gian tới, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương tiếp tục phối hợp, hỗ trợ đẩy mạnh phân phối sản phẩm nông sản của Bình Định qua “Gian hàng Việt trực tuyến” trên Sàn thương mại điện tử để đưa sản phẩm nông sản hướng tới kênh phân phối mới, hiện đại và bền vững trên nền tảng số, kết nối bán hàng trực tuyến với các kênh bán hàng trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó tiếp tục hỗ trợ xây dựng và quảng bá thương hiệu nông sản; tăng cường công tác xúc tiến thương mại, kết nối giao thương, mở rộng thị trường trong nước cũng như nước ngoài. Ứng dụng thương mại điện tử để đẩy mạnh xuất khẩu các ngành hàng chủ lực, đồng thời mở rộng tiêu thụ hàng hóa tại thị trường nội địa và thúc đẩy phát triển thương mại điện tử tại địa phương.

Trong khuôn khổ Hội nghị, với mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp, HTX, cơ sở, hộ nông dân sản xuất nông nghiệp với sự phối hợp tổ chức và kết nối của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã diễn ra Lễ ký kết biên bản ghi nhớ giữa Sở Công Thương Bình Định với 5 sàn thương mại điện tử lớn: Sàn Alibaba, Sàn TMĐT Lazada, Sàn TMĐT Shoppe, Sàn TMĐT Voso, Sàn TMĐT Postmart, về việc hợp tác, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên các sàn thương mại điện tử, thúc đẩy tiêu thụ nhanh, giảm thiểu tình trạng ùn ứ nông sản khi cao điểm thu hoạch, giúp người dân giữ giá nông sản cũng như mở rộng thị trường cả nước, hướng tới xuất khẩu qua thương mại điện tử.

Được biết, thời gian qua, sự hợp tác của các sàn thương mại điện tử lớn các doanh nghiệp logistic với cơ quan Trung ương và chính quyền địa phương đã hỗ trợ tốt cho doanh nghiệp, hợp tác xã tỉnh Bình Định nói riêng và doanh nghiệp cả nước nói chung tiếp cận với nền tảng thương mại điện tử một cách bài bản, ứng dụng các giải pháp số nâng cao hiệu quả kinh doanh, thúc đẩy phân phối sản phẩm trên môi trường trực tuyến uy tín. Đồng thời, các doanh nghiệp có thêm cơ hội khai thác tốt chính sách hỗ trợ của Bộ Công Thương, của các sàn thương mại điện tử, các doanh nghiệp logistics, tổ chức tài chính hay giải pháp số, truy xuất nguồn gốc sản phẩm…

Lê Kim Liên

Cùng chuyên mục