Nhiều chính sách mới về miễn, giảm thuế hỗ trợ doanh nghiệp, người dân

Thường vụ Quốc hội thống nhất giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, miễn toàn bộ số thuế phải nộp của quý 3, 4/2021 cho các hộ cá nhân kinh doanh, giảm VAT từ ngày 1/10/2021 đến 31/12/2021...

Tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến tờ trình của Chính phủ về ban hành một số giải pháp nhằm miễn, giảm thuế hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch Covid-19, sau khi thảo luận, thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải kết luận chốt lại một số nội dung quan trọng. 

Thứ nhất là giảm thuế thu nhập doanh nghiệp cho các doanh nghiệp có tổng doanh thu năm 2021 không quá 200 tỷ đồng và bị giảm so với tổng doanh thu năm 2019 (chứ không lấy mốc thời gian so với doanh thu năm 2020 như Tờ trình của Chính phủ). 
Thứ hai là miễn toàn bộ số thuế phải nộp của quý 3 và quý 4/2021 cho các hộ cá nhân kinh doanh. Trong nghị quyết cũng đề cập đến việc các doanh nghiệp hoặc các đơn vị sự nghiệp hoạt động có nộp thuế nhưng chịu tác động tiêu cực của Covid-19. Có phân định các đối tượng chịu ảnh hưởng theo lĩnh vực và trong các vùng, phù hợp với tinh thần Nghị quyết số 30/2021 của Quốc hội.

Thứ ba là giảm thuế giá trị gia tăng từ ngày 1/10/2021 đến 31/12/2021 cho một số lĩnh vực dịch vụ theo tờ trình của Chính phủ, nhưng đề nghị Chính phủ rà soát trong các lĩnh vực đang đề nghị giảm thuế giá trị gia tăng để loại trừ, không giảm cho các lĩnh vực được hưởng lợi trong đại dịch Covid-19. Đồng thời, nghị quyết cần thể hiện rõ trách nhiệm của Chính phủ trong tổ chức thực hiện để đảm bảo giảm thuế giá trị gia tăng, đạt được mục tiêu là người tiêu dùng được hưởng chính sách.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu tại phiên họpPhó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu tại phiên họp

Thứ tư, miễn tiền nộp chậm, phát sinh năm 2020 và năm 2021 cho các doanh nghiệp, tổ chức phát sinh lỗ trong năm 2020. Chính phủ cần tiếp tục rà soát để ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp thẩm quyền ban hành các chính sách khác, nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn của đại dịch.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải lưu ý chính sách hỗ trợ về lãi suất tín dụng cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng cả ở hai kênh hỗ trợ lãi suất của hệ thống ngân hàng và kênh hỗ trợ từ ngân sách nhà nước, tài khóa.

Về nguồn để thực hiện các chính sách hỗ trợ này, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị Chính phủ nghiên cứu hai phương án.

Một là có thể sử dụng nguồn dự phòng còn lại của ngân sách nhà nước, hai là sử dụng từ nguồn điều chỉnh tăng hỗ trợ phần lãi suất qua hệ thống ngân hàng, bên cạnh việc thực hiện hỗ trợ lãi suất qua Ngân hàng chính sách xã hội và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhằm tạo ra dòng tiền để hỗ trợ cho các doanh nghiệp.

Đồng thời đề nghị Chính phủ nghiên cứu, đề xuất phương án hỗ trợ dựa trên chi phí lao động đối với các doanh nghiệp kinh doanh trong các ngành nghề bị ảnh hưởng nặng bởi dịch Covid-19, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội xem xét, quyết định.

Sau đó, 100% thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tán thành việc thông qua các nội dung trên của dự thảo Nghị quyết.

Kết luận này là căn cứ để Ủy ban Tài chính, Ngân sách phối hợp với Ủy ban Pháp luật và Bộ Tài chính hoàn thiện Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, trình Chủ tịch Quốc hội ký ban hành trước ngày 1/10. 

Thu Hằng

Bài liên quan

Cùng chuyên mục