Các triệu chứng xuất hiện khi cùng mắc COVID-19 và cúm

Cơ quan y tế ở một số bang nước Mỹ đã báo cáo các trường hợp Flurona – cùng mắc COVID-19 và cúm sau khi một trường hợp cũng xuất hiện ở Israel vào năm 2021.

Flurona không phải là một căn bệnh riêng biệt, cũng không phải là một dạng biến thể mới. The Atlantic đưa tin, các ca nhiễm virus SARS-CoV-2 và virus cúm cùng lúc đã được báo cáo từ tháng 2/2020.

Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn đang theo dõi tình trạng đồng nhiễm virus như vậy có thể dẫn đến các triệu chứng nghiêm trọng hơn ở người, so với việc chỉ mắc một bệnh hay không.

Theo một nghiên cứu từ tháng 7/2021, việc mắc bệnh cúm có thể khiến mọi người dễ bị tổn thương phổi hơn trong quá trình đồng nhiễm.

Theo các chuyên gia, nếu bị đồng nhiễm có thể dẫn đến các triệu chứng nghiêm trọng hơnTheo các chuyên gia, nếu bị đồng nhiễm có thể dẫn đến các triệu chứng nghiêm trọng hơn

Tiến sĩ Stanley Perlman - Giáo sư về vi sinh học và miễn dịch học tại Đại học Iowa (Mỹ), cho biết: “Có những lý do về mặt lý thuyết để nhận định rằng bệnh nhân Flurona sẽ mắc bệnh nặng hơn hoặc cũng có thể đồng nhiễm sẽ giúp tránh tình trạng bệnh nặng. Tôi nghĩ chúng ta cần thêm dữ liệu. Nhưng chắc chắn rằng nếu mọi người được tiêm vaccine chống lại cả hai mầm bệnh này thì có vẻ như sẽ ít xảy ra tình trạng trở nặng. Tất nhiên điều này cũng cần có dữ liệu từ cơ sở y tế”.

Trở ngại khi phát hiện bệnh cúm và COVID-19 là cả hai bệnh đều có thể gây ra các triệu chứng giống nhau. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ nhận định, không thể xác định sự khác biệt giữa hai bệnh này chỉ dựa trên các triệu chứng và cần phải xét nghiệm. Tuy nhiên, cơ quan này lưu ý virus SARS-CoV-2 có thể gây ra bệnh nghiêm trọng hơn và cũng khiến mọi người bị lây nhiễm lâu hơn.

Theo CDC, các triệu chứng chung mà COVID-19 và bệnh cúm đều có là sốt hoặc cảm thấy sốt/ớn lạnh, ho, thở gấp hoặc khó thở, mệt mỏi, đau họng, chảy nước mũi hoặc nghẹt mũi, đau nhức cơ thể, đau đầu, nôn mửa và tiêu chảy, và thay đổi hoặc mất vị giác hoặc khứu giác - mặc dù triệu chứng này xảy ra thường xuyên hơn với COVID-19.

Tiến sĩ Thomas Russo, Giáo sư và trưởng khoa bệnh truyền nhiễm tại Đại học Buffalo ở New York, chia sẻ với Tạp chí Prevention rằng Flurona sẽ không gây ra các triệu chứng mới khác biệt với COVID-19 hoặc cúm đơn thuần. Tiến sĩ Thomas Kayrouz, chủ tịch của Tập đoàn y tế Riverside ở Virginia, cũng đồng ý rằng các triệu chứng khi đồng nhiễm dường như vẫn giống như mắc một trong hai bệnh riêng biệt.

Newsweek dẫn lời Tiến sĩ Heather Harris, Giám đốc y tế tại Trung tâm Y tế Hays ở Kansas, nơi gần đây đã xuất hiện một trường hợp mắc bệnh Flurona: “Tình trạng đồng nhiễm ở bệnh nhân chưa tiêm phòng có thể gây ra bệnh nặng. Chúng tôi kêu gọi công chúng nên tiêm vaccine cúm và vaccine COVID-19 vì điều đó có thể giúp bệnh nhân giảm nguy cơ nhập viện”.

 Thành Nam

Cùng chuyên mục