Campuchia tăng cường nhập khẩu sầu riêng Việt Nam

Theo Hiệp hội rau quả Việt Nam (VINAFRUIT), trong 6 tháng đầu năm nay xuất khẩu sầu riêng đạt 1,32 tỉ USD tăng 44,5% so với cùng kỳ năm 2023. Trung Quốc vẫn là thị trường quan trọng nhất với 1,22 tỉ USD tăng gần 46% so với cùng kỳ năm trước.

Trong danh sách 10 thị trường nhập khẩu sầu riêng Việt Nam nhiều nhất phải kể đến là Campuchia. Với kim ngạch đạt gần 1,7 triệu USD tăng đến 223 lần so với năm trước, Camphuchia đang đứng thứ vị trí thứ 9 trên cả Hàn Quốc là 1,4 triệu USD, tăng 61,5%. Đứng trên Campuchia là Nhật Bản đạt 2,7 triệu USD tăng 106%.

Hình ảnh minh họa
Hình ảnh minh họa (Ảnh: internet)

Ngoài Trung Quốc thì Thái Lan lại là nước nhập khẩu sầu riêng Việt Nam nhiều nhất thế giới. Người Thái đã chi đến 47 triệu USD để nhập sầu riêng Việt Nam, tăng đến 90,5% so với cùng kỳ năm 2023. "Người Thái chủ yếu nhập sầu riêng đông lạnh từ Việt Nam để tái xuất sang nước thứ 3 nhằm hưởng chênh lệch giá và một phần phục vụ chế biến các sản phẩm bánh kẹo", ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký VINAFRUIT cho biết.

Theo ông Nguyên, nếu Việt Nam sớm ký được nghị định thư xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc sẽ mở ra cơ hội rất lớn cho ngành hàng này. Đây cũng là điều mà người nông dân và doanh nghiệp đang chờ đợi.

L.T (t/h)

Cùng chuyên mục