Cơ quan phòng chống rửa tiền vào cuộc truy vết dòng tiền đối với các giao dịch vàng

Các giao dịch mua vàng trên 400 triệu đồng tại các ngân hàng thương mại phải bổ sung thông tin thu nhập, chức danh của người mua, để phục vụ công tác thanh tra về phòng chống rửa tiền, truy vết dòng tiền...

Mở phiên ngày 7/6, giá vàng miếng SJC được các doanh nghiệp lớn niêm yết tại 74,98-76,98 triệu đồng/lượng (mua - bán), không thay đổi so với kết phiên hôm qua. Chênh lệch giữa chiều mua và bán tăng lên 2 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn sáng nay niêm yết tại 73,5-75,1 triệu đồng/lượng (mua - bán), cũng không đổi so với trước đó.

Trước đó, trong ngày 6/6, giá vàng miếng SJC giảm 1,5 triệu đồng ở chiều mua vào và giảm 1 triệu đồng ở chiều bán ra so với giá mở phiên.

Ngày 6/6, giá vàng miếng SJC được 4 ngân hàng quốc doanh và Công ty SJC tiếp tục giảm 1 triệu đồng so với chiều 5/6 và thấp hơn 3 triệu đồng so với ngày 3/6 - hôm đầu tiên các ngân hàng bán vàng.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) triển khai phương án bán vàng trực tiếp cho 4 Ngân hàng Thương mại Nhà nước (Vietcombank, BIDV, Vietinbank và Agribank) và Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Sài Gòn - SJC (Công ty SJC) để các ngân hàng này bán vàng trực tiếp tới người dân. Bốn ngân hàng thương mại Nhà nước sẽ bán tại 16 điểm ở Hà Nội và TPHCM. SJC sẽ bán vàng thêm ở các tỉnh, thành khác trong mạng lưới. Các ngân hàng chỉ thực hiện bán vàng miếng cho khách hàng cá nhân, không mua vào. Còn SJC thực hiện tất cả giao dịch như thường lệ. Ngân hàng Nhà nước nhấn mạnh việc bán vàng kể trên không vì mục tiêu lợi nhuận.Cơ quan phòng chống rửa tiền vào cuộc truy vết dòng tiền đối với các giao dịch vàngCơ quan phòng chống rửa tiền vào cuộc truy vết dòng tiền đối với các giao dịch vàng

Sau 4 ngày các ngân hàng thương mại Nhà nước triển khai bán vàng SJC, những khách hàng mua vàng miếng SJC với giá trị từ 400 triệu đồng trở lên (tương đương 5 lượng vàng) phải khai báo nguồn tiền hoặc nguồn tài sản trong giao dịch vàng này đến từ đâu. Khách hàng có tên làm việc cụ thể tại tổ chức nào, địa chỉ trụ sở ở đâu, mức thu nhập trung bình hàng tháng trong vòng 6 tháng gần nhất của khách mua vàng như thế nào...

Lãnh đạo một ngân hàng cho biết, cán bộ ngân hàng chưa thể phát hiện ngay các giao dịch đáng ngờ để ngăn chặn. Tuy nhiên, ngân hàng tiến hành thu thập, tổng hợp tất cả dữ liệu từ số căn cước công dân, các giấy tờ tuỳ thân của người mua và gửi đến Cục Phòng, chống rửa tiền của Ngân hàng Nhà nước.

Hiện tại, để đảm bảo quyền lợi công bằng với mọi khách hàng đến giao dịch, một số ngân hàng chỉ bán cho mỗi khách hàng tối đa 4-5 lượng vàng.

Theo các chuyên gia kinh tế, mục đích của việc yêu cầu khai báo thông tin này là giúp các tổ chức kinh doanh vàng xác định rủi ro rửa tiền trong các giao dịch vàng; ngăn chặn việc sử dụng vàng để rửa tiền; bảo vệ khách hàng khỏi những rủi ro liên quan đến rửa tiền.

Các giao dịch mua bán vàng tiềm ẩn nhiều nguy cơ rửa tiền vì những đặc điểm như: tính thanh khoản cao, giá trị lớn và tính phi tập trung. Tính thanh khoản là một đặc điểm nổi trội của thị trường vàng, vốn sẽ mang lại nhiều lợi ích cho các nhà đầu tư và nền kinh tế nói chung. Vàng có thể được mua bán nhanh chóng và dễ dàng trên nhiều kênh giao dịch khác nhau. Các giao dịch vàng thường được thực hiện nhanh chóng và hiệu quả, với thời gian thanh toán ngắn. Vàng là tài sản phi kỹ thuật số, những thông tin nhận dạng riêng rất dễ chỉnh sửa, xóa bỏ.

Do đó, khó có thể theo dõi nguồn gốc của vàng và xác định danh tính của những người sở hữu nó. Vàng cũng được chấp nhận rộng rãi trên toàn thế giới như một kho lưu trữ giá trị và kênh thanh toán. Điều này giúp cho tội phạm dễ dàng chuyển đổi tiền bất hợp pháp thành vàng và che giấu nguồn gốc của tiền.

                                                                                                                          Thiên Anh

Bài liên quan

Cùng chuyên mục