Đa dạng kênh thông tin để nhận biết hàng thật – hàng giả
Hưởng ứng ngày phòng chống hàng giả, hàng nhái 29/11 năm nay, Tổng cục Quản lý thị trường đã ra mắt phòng trưng bày hàng thật - hàng giả, giới thiệu những sản phẩm, mặt hàng giả, nhái, vi phạm sở hữu trí tuệ đã bị lực lượng Quản lý Thị trường trong cả nước phát hiện, xử lý.
Gian hàng này nằm ngay trung tâm phố Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm sầm uất, được kỳ vọng sẽ là nơi để người tiêu dùng trang bị thêm khả năng nhận biết về sản phẩm, hạn chế thấp nhất những rủi ro trong quá trình mua sắm.
Hiện nay, tình trạng kinh doanh, buôn bán hàng cấm, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng kém chất lượng công khai trên các trang website thương mại điện tử, đặc biệt là trên không gian mạng xã hội.
Thực trạng này đã và đang thực sự gây ảnh hưởng nghiêm trọng, đe dọa đến môi trường kinh doanh chung, ảnh hưởng nghiêm trọng đến niềm tin của người tiêu dùng.
Để góp phần vào công tác phòng, chống hàng giả, hàng nhái đạt hiệu quả hơn nữa, Tạp chí Quản lý thị trường (thuộc Tổng cục Quản lý thị trường) đã xây dựng và phát triển nội dung trên các nền tảng mạng xã hội đang được quan tâm hiện nay như: Tiktok, Youtube, Facebook nhằm cung cấp, trao đổi, chia sẻ thông tin về lĩnh vực quản lý thị trường.
Trên nền tảng Tiktok, Tạp chí sẽ phát triển 2 tài khoản mang tên “Thật Giả Review” và “Quản lý thị trường news". Trong đó, “Quản lý thị trường news” sẽ cập nhật thường xuyên và liên tục những thông tin về các vụ kiểm tra, kiểm soát của lực lượng quản lý thị trường trên cả nước. Đặc biệt, tại kênh “Thật giả review”, độc giả sẽ được cung cấp các thông tin, các dấu hiệu nhận biết hàng thật - hàng giả của các sản phẩm trên thị trường hiện nay.
Phòng Trưng bày nhận diện hàng thật - hàng giả là nơi công khai giới thiệu những sản phẩm, mặt hàng giả, nhái, vi phạm sở hữu trí tuệ đã bị lực lượng quản lý thị trường trong cả nước phát hiện, xử lý
Song song với kênh Tiktok, trên nền tảng Youtube và Fanpage “Tạp chí Quản lý thị trường”, sẽ cập nhật toàn bộ hoạt động kiểm tra, kiểm soát, các vụ vi phạm mà lực lượng quản lý thị trường trên cả nước phát hiện và xử lý nhằm lan tỏa thông tin đến người tiêu dùng một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.
Ông Trần Hữu Linh, Tổng Cục trưởng Tổng cục QLTT cho biết, bên cạnh việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát nhằm ngăn chặn, phát hiện và xử lý kịp thời những hành vi vi phạm trên thị trường thì việc mở cửa Phòng Trưng bày hàng thật - hàng giả sẽ giúp người tiêu dùng trang bị thêm khả năng nhận biết về sản phẩm để hạn chế một cách thấp nhận những rủi ro trong quá trình mua sắm.
Ông Trần Hữu Linh cho biết thêm, nhiệm vụ của lực lượng quản lý thị trường rất nhiều, trọng trách rất lớn như: chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái, bán hàng đa cấp... trên cả thị trường truyền thống và trên không gian mạng xã.
Tuy nhiên vai trò chính, trách nhiệm chính của lực lượng là bình ổn thị trường, đặc biệt là nhiệm vụ chống gian lận thương mại trong thị trường nội địa; trong đó công tác chống hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm quyền là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu và quan trọng nhất của lực lượng quản lý thị trường.
Trong công tác phòng, chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ phải đặc biệt đề cao đến các biện pháp phòng ngừa. Do vậy, công tác tuyên truyền phổ biến là rất quan trọng, phải đổi mới, sáng tạo các hình thức truyền thông.
“Bên cạnh các biện pháp truyền thông truyền thống phải tận dụng sức mạnh từ các nền tảng mạng xã hội, chính vì vậy, Tổng cục quản lý thị trường giao Tạp chí Quản lý thị trường xây dựng các kênh truyền thông trên nền tảng mạng xã hội nhằm cung cấp, trao đổi, chia sẻ thông tin về lĩnh vực quản lý thị trường; đồng thời, tuyên truyền, phổ biến cho người tiêu dùng, doanh nghiệp cách nhận biết, phân biệt hàng thật, hàng giả”, Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh nhấn mạnh và kỳ vọng, những kênh truyền thông mới này sẽ là công cụ hữu hiệu, hiện đại và văn minh, giúp công tác phòng, chống hàng giả của lực lượng quản lý thị trường đạt hiệu quả hơn nữa.
Trong thời gian tới, Tổng cục Quản lý thị trường sẽ tổ chức sự kiện trưng bày thường xuyên và liên tục với các chuyên để, chủ đề. Qua đó, nâng cao ý thức của người tiêu dùng và doanh nghiệp trong công tác phòng, chống hàng giả, hàng nhái.
Thành Nam
- Cùng chuyên mục
Tiếp tục thu hồi 2 sản phẩm mỹ phẩm nhập khẩu của Công ty TNHH Quốc tế Đại Cát Á
Ngày 13/12/2025, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) tiếp tục ban hành Quyết định số 744/QĐ-QLD về việc thu hồi hai số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm đối với các sản phẩm do Công ty TNHH Quốc tế Đại Cát Á chịu trách nhiệm đưa ra thị trường. Trước đó, Cục đã thu hồi hàng chục sản phẩm của Công ty này do vi phạm những quy định của pháp luật về quản lý chất lượng sản phẩm mỹ phẩm có liên quan.
Bảo vệ người tiêu dùng - 14:59 15/12/2025
Quản lý chặt xuất xứ hàng hóa: Nền tảng bảo vệ thương hiệu và nâng tầm hàng Việt trên thị trường quốc tế
Việc Việt Nam tham gia ngày càng sâu rộng vào các Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã mở ra không gian thị trường rộng lớn cho hàng hóa xuất khẩu. Tuy nhiên, đi cùng cơ hội là những yêu cầu ngày càng khắt khe về xuất xứ hàng hóa, buộc doanh nghiệp phải nâng cao tiêu chuẩn sản xuất, tăng tỷ lệ nội địa hóa và quản trị hiệu quả chuỗi cung ứng.
Bảo vệ người tiêu dùng - 11:33 15/12/2025
Hà Nội tổng kiểm tra các cơ sở giết mổ để bảo đảm an toàn thực phẩm và dịch bệnh
Hà Nội thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra công tác quản lý giết mổ, vận chuyển, kinh doanh động vật và sản phẩm động vật bảo đảm an toàn dịch bệnh, an toàn thực phẩm trên địa bàn Thủ đô.
Bảo vệ người tiêu dùng - 08:21 15/12/2025
Ứng dụng công nghệ truy quét hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử
Đặc thù của thương mại điện tử là giao dịch ảo, không gặp mặt khiến người tiêu dùng dễ trở thành "mục tiêu" của những đường dây cung ứng hàng hóa vi phạm trên không gian số.
Bảo vệ người tiêu dùng - 10:05 14/12/2025
Tăng cường giám sát an toàn thực phẩm giữa làn sóng thương mại số
Trong thời đại thương mại điện tử, từ sàn thương mại trực tuyến đến giao dịch qua mạng xã hội, livestream bán hàng, đã khiến thị trường thực phẩm ở Hà Nội trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, bên cạnh thuận lợi là nỗi lo do xuất hiện nhiều hàng gian, hàng giả, thực phẩm không rõ nguồn gốc, điều đang gây áp lực lớn cho công tác quản lý an toàn thực phẩm.
Bảo vệ người tiêu dùng - 13:24 08/12/2025
Minh bạch nguồn gốc – nền tảng bảo đảm an toàn thực phẩm
Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng ưu tiên lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, truy xuất minh bạch, nhiều hợp tác xã và doanh nghiệp nông nghiệp tại Hà Nội đang nỗ lực xây dựng quy trình sản xuất an toàn, đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật.
Bảo vệ người tiêu dùng - 10:18 03/12/2025
Chuẩn bị hàng hóa thiết yếu sẵn sàng phục vụ Tết Nguyên đán 2026
Hà Nội đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để đảm bảo cung ứng hàng hóa và dịch vụ thiết yếu phục vụ nhân dân dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026. Đây là thời điểm cao điểm mua sắm, sức tiêu dùng tăng mạnh, đặc biệt với các mặt hàng thiết yếu như gạo, thịt, thủy – hải sản, trứng, rau củ, trái cây, bánh mứt kẹo và xăng dầu.
Bảo vệ người tiêu dùng - 06:10 02/12/2025
Kiểm soát chất lượng bảo đảm an toàn thực phẩm từ nguồn sản xuất
Hà Nội giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong mạng lưới tiêu thụ và phân phối nông sản của cả nước. Thủ đô không chỉ là điểm kết nối hàng hóa mà còn là thị trường tiêu thụ rất rộng, đòi hỏi nguồn nông sản phong phú, ổn định và đặc biệt phải bảo đảm an toàn.
Bảo vệ người tiêu dùng - 10:22 24/11/2025
Điều tra, xử lý nghiêm vụ nghi ngộ độc sau ăn bánh mỳ ở TPHCM
Bộ Y tế yêu cầu khẩn trương điều tra, truy xuất nguồn gốc và xử lý nghiêm vi phạm (nếu có) liên quan vụ ngộ độc thực phẩm sau ăn bánh mì tại TPHCM khiến nhiều người nhập viện.
Bảo vệ người tiêu dùng - 09:50 11/11/2025
Đề xuất tăng mức xử phạt vi phạm về an toàn thực phẩm
Bộ Y tế đang dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 115/2018/NĐ-CP ngày 04/9/2018 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 124/2021/NĐ-CP ngày 28/12/2021 của Chính phủ.
Bảo vệ người tiêu dùng - 10:05 30/10/2025
- Tin mới
-
FPT công bố đầu tư 5 công nghệ chiến lược
-
PNJ ra mắt nền tảng truyền thông “Sống đẹp”, lan tỏa giá trị sống tích cực
-
Tiếp tục thu hồi 2 sản phẩm mỹ phẩm nhập khẩu của Công ty TNHH Quốc tế Đại Cát Á
-
PVCombank vừa tăng lãi suất tiết kiệm lên tới 8,3%/năm, số tiền gửi chỉ từ 100 triệu đồng
-
Kết nối sản xuất tiêu thụ nông sản thực phẩm an toàn: Động lực thúc đẩy nông nghiệp phát triển
-
Chế biến, bảo quản tại nguồn – Mắt xích then chốt của chuỗi nông nghiệp an toàn
- Đọc nhiều
-
1
FPT công bố đầu tư 5 công nghệ chiến lược
-
2
PNJ ra mắt nền tảng truyền thông “Sống đẹp”, lan tỏa giá trị sống tích cực
-
3
Tiếp tục thu hồi 2 sản phẩm mỹ phẩm nhập khẩu của Công ty TNHH Quốc tế Đại Cát Á
-
4
PVCombank vừa tăng lãi suất tiết kiệm lên tới 8,3%/năm, số tiền gửi chỉ từ 100 triệu đồng
-
5
Kết nối sản xuất tiêu thụ nông sản thực phẩm an toàn: Động lực thúc đẩy nông nghiệp phát triển
-
6
Chế biến, bảo quản tại nguồn – Mắt xích then chốt của chuỗi nông nghiệp an toàn










