Đẩy mạnh tiêu thụ các đặc sản khu vực miền núi, hải đảo qua thương mại điện tử
Việc tiếp tục nâng cao nhận thức về chuyển đổi số và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thương mại điện tử trong giới thiệu, quảng bá, kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm đóng vai trò rất quan trọng hoạt động xúc tiến thương mại khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo.
Đẩy mạnh tiêu thụ các đặc sản khu vực miền núi, hải đảo qua thương mại điện tử
Ngày 15/9, tại Hà Nội, Vụ Thị trường trong nước, Trung tâm Thông tin Công nghiệp thương mại (Bộ Công Thương) đã phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tổ chức Hội thảo “Tuyên truyền, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm đặc trưng, đặc sản khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo trên sàn thương mại điện tử năm 2023”.
Tại hội thảo, bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cho biết, thời gian qua, nhiều hoạt động phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương với những nền tảng thương mại điện tử lớn như Sendo, Voso, Tiki, Shopee, Lazada hay Postmart... đã hỗ trợ hàng ngàn lượt doanh nghiệp tiếp cận phương thức phân phối hàng hóa trên thương mại điện tử.
Chính vì vậy, nhiều sản phẩm đặc trưng, đặc sản khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo như vải thiều Lục Ngạn, cam Cao Phong, chè Shan Tuyết, mật tam hoa Bắc Hà, mật ong bạc hà Hà Giang hay nước mắm Phan Thiết... đã được đẩy mạnh tiêu thụ qua kênh thương mại điện tử, mang đến làn sóng mới trong sản xuất kinh doanh và giảm sự phụ thuộc vào phương thức bán hàng truyền thống.
Bà Lê Việt Nga nhấn mạnh, thời gian tới, việc tiếp tục nâng cao nhận thức về chuyển đổi số và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thương mại điện tử trong giới thiệu, quảng bá, kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm đóng vai trò rất quan trọng. Bởi qua đây sẽ giúp kết nối, đưa những sản phẩm của khu vực này tới tiếp cận với người tiêu dùng trong cả nước, tiêu thụ, thúc đẩy sản xuất, thu hẹp khoảng cách chênh lệch giữa các vùng miền. Đặc biệt, góp phần tích cực và phát triển kinh tế- xã hội và nâng cao thu nhập cho người dân ở vùng sâu, vùng xa và hải đảo.
Ông Hoàng Văn Dự, Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, việc xúc tiến thương mại, trong đó, có thương mại điện tử sản phẩm đặc trưng, đặc sản vùng miền thời gian qua có sự tham gia tích cực của các đơn vị chức năng, do đó, các sản phẩm này đã tiêu thụ khá tốt ngay tại thị trường trong nước, thậm chí xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài.
Hơn nữa, việc đẩy mạnh tuyên truyền, tiêu thụ sản phẩm đặc trưng, đặc sản khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa trên sàn thương mại điện tử sẽ giúp góp phần mở thị trường tiêu thụ các sản phẩm này tới với người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Đặc biệt, tại hội thảo nhiều doanh nghiệp sản xuất, phân phối, kinh doanh sản phẩm vùng miền đã chia sẻ thông tin, thảo luận kinh nghiệm trong thực tiễn hoạt động của các doanh nghiệp khi đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử trong nước và quốc tế.
Tai đây, các doanh nghiệp cũng bày tỏ mong muốn các cơ quan quản lý nhà nước tiếp tục triển khai hình thức, giải pháp hỗ trợ, hướng dẫn doanh nghiệp để phát huy đầy đủ, hiệu quả kênh thương mại điện tử. Qua đó, nhằm kết nối hiệu quả các sản phẩm hàng hóa khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo tới gần hơn với người tiêu dùng trong và ngoài nước, hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh, sản phẩm vùng miền của các doanh nghiệp.
Đáng chú ý, trong khuôn khổ của hội thảo còn diễn ra lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về việc kết nối, xúc tiến giao thương các sản phẩm đặt trưng, đặc sản khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo lên sàn thương mại điện tử.
Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo trong giai đoạn II (từ năm 2021 - 2025) được phê duyệt tại Quyết định số 1162/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ là chương trình đặc thù, hết sức cần thiết nhằm xây dựng và phát triển hệ thống phân phối sản phẩm hàng hóa, dịch vụ, thu hẹp khoảng cách về phát triển thương mại của khu vực này với các vùng miền khác, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao thu nhập của người dân.
Phạm vi áp dụng của Chương trình bao gồm 287 huyện miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo thuộc 48 tỉnh, thành phố trên cả nước. Đây là những địa bàn gặp nhiều khó khăn về vị trí địa lý, hạ tầng cơ sở, trình độ lao động và quy mô thị trường.
Mai Anh
- Cùng chuyên mục
Việt Nam - EU củng cố hợp tác, khai phá xung lực tăng trưởng mới
Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Thương mại Việt Nam - EU năm 2025 tại TP.HCM tiếp tục là cầu nối quan trọng thúc đẩy quan hệ kinh tế - đầu tư giữa hai bên, mở ra hướng phát triển mới gắn với chuyển đổi xanh, kinh tế số và phát triển bền vững.
Kinh tế - 12:45 19/10/2025
Ngân hàng phát công văn yêu cầu giám sát hoạt động kinh doanh
Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khu vực 2 đề nghị các cơ quan chức năng phối hợp chặt chẽ trong công tác quản lý hoạt động kinh doanh vàng trên địa bàn, bao gồm cả vàng miếng và vàng trang sức mỹ nghệ.
Kinh tế - 06:15 18/10/2025
Giám sát ngập lụt bằng công nghệ viễn thám
Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang xây dựng Thông tư Quy định kỹ thuật vận hành Công trình hạ tầng thu nhận dữ liệu ảnh viễn thám và Dự thảo Thông tư ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật giám sát ngập lụt bằng công nghệ viễn thám.
Kinh tế - 22:10 17/10/2025
Gần 97.000 tỷ đồng hỗ trợ thuế và cắt giảm 39 thủ tục hải quan
Trong nửa đầu năm 2025, tổng số tiền thuế được gia hạn, miễn giảm ước đạt gần 97.00 tỷ đồng hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất kinh doanh. Cùng với đó, ngành hải quan đã cắt giảm 39 thủ tục, bãi bỏ 15 điều kiện kinh doanh, đẩy mạnh chuyển đổi số nhằm giảm chi phí tuân thủ và tạo thuận lợi thương mại.
Kinh tế - 07:45 17/10/2025
Vì sao giá vàng, giá bạc tăng phi mã?
Chỉ trong tháng qua, giá vàng và bạc lần lượt tăng 12% và 21%, đạt đỉnh mới do bất ổn toàn cầu, căng thẳng thương mại và chính sách tiền tệ, thu hút nhà đầu tư tìm nơi trú ẩn an toàn.
Kinh tế - 08:40 16/10/2025
Giá vàng hướng tới mốc 4.200 USD/oz
Giá vàng thế giới duy trì xu hướng tăng mạnh dù đã đạt tới những ngưỡng giá chưa từng có trong lịch sử, tiến gần hơn tới mốc chẵn tiếp theo là 4.200 USD/oz.
Kinh tế - 10:15 15/10/2025
Giá vàng thế giới lần đầu tiên vượt mốc kỷ lục 4.100 USD/ounce
Giá vàng giao ngay tăng 2,2% lên 4.106,48 USD/ounce, sau khi đã chạm mức cao kỷ lục 4.116,77 USD/ounce trong phiên này; trong khi giá vàng giao tháng 12 chốt phiên tăng 3,3% ở mức 4.133 USD/ounce.
Kinh tế - 14:00 14/10/2025
SPX Express xây dựng trung tâm phân loại hàng hóa quy mô kỷ lục tại Hưng Yên
Frasers Property Vietnam và SPX Express vừa khởi công xây dựng trung tâm phân loại hàng hóa quy mô 170.000 m² tại Hưng Yên – dự án được kỳ vọng trở thành trung tâm logistics tự động lớn nhất Đông Nam Á khi đi vào hoạt động.
Kinh tế - 09:42 14/10/2025
Phái đẹp đầu tư – Vietcap gửi quà tri ân ngày 20/10
Nhân dịp Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, Công ty Chứng khoán Vietcap triển khai chương trình “Ladies’ Day 20.10” với tổng giá trị quà tặng 75 triệu đồng, dành cho các nhà đầu tư nữ có giá trị giao dịch cơ sở cao nhất trong ngày.
Kinh tế - 10:00 13/10/2025
Ước tính thiệt hại bảo hiểm sau bão số 10 và 11 khoảng 1.700 tỷ đồng
Theo báo cáo tổng hợp của 32 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ và 19 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, tổng thiệt hại do bão số 10 và số 11 gây ra đã lên tới khoảng 1.674 tỷ đồng.
Kinh tế - 06:30 13/10/2025
- Tin mới
-
Những lưu ý khi chọn mua và lắp đặt âm thanh, hình ảnh xe ô tô
-
Sức mạnh tâm trí – hướng tiếp cận mới trong cai nghiện thuốc lá bền vững
-
Hội thảo khoa học tại Phú Quốc: Hành động vì sức khỏe tinh thần và môi trường không khói thuốc
-
Ấn tượng Không gian sách và văn hóa Hà Nội tại Hội sách quốc tế Frankfurt 2025
-
Hà Nội tham dự Hội chợ quốc tế hàng thủ công mỹ nghệ tại Hồng Kông
-
Brand Finance: Thương hiệu Vinamilk tăng trưởng mạnh mẽ sau khi thay đổi nhận diện
- Đọc nhiều
-
1
Những lưu ý khi chọn mua và lắp đặt âm thanh, hình ảnh xe ô tô
-
2
Sức mạnh tâm trí – hướng tiếp cận mới trong cai nghiện thuốc lá bền vững
-
3
Hội thảo khoa học tại Phú Quốc: Hành động vì sức khỏe tinh thần và môi trường không khói thuốc
-
4
Ấn tượng Không gian sách và văn hóa Hà Nội tại Hội sách quốc tế Frankfurt 2025
-
5
Hà Nội tham dự Hội chợ quốc tế hàng thủ công mỹ nghệ tại Hồng Kông
-
6
Brand Finance: Thương hiệu Vinamilk tăng trưởng mạnh mẽ sau khi thay đổi nhận diện