Đẩy mạnh tiêu thụ các đặc sản khu vực miền núi, hải đảo qua thương mại điện tử

09:12 16/09/2023

Việc tiếp tục nâng cao nhận thức về chuyển đổi số và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thương mại điện tử trong giới thiệu, quảng bá, kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm đóng vai trò rất quan trọng hoạt động xúc tiến thương mại khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo.

Đẩy mạnh tiêu thụ các đặc sản khu vực miền núi, hải đảo qua thương mại điện tửĐẩy mạnh tiêu thụ các đặc sản khu vực miền núi, hải đảo qua thương mại điện tử

Ngày 15/9, tại Hà Nội, Vụ Thị trường trong nước, Trung tâm Thông tin Công nghiệp thương mại (Bộ Công Thương) đã phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tổ chức Hội thảo “Tuyên truyền, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm đặc trưng, đặc sản khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo trên sàn thương mại điện tử năm 2023”.

Tại hội thảo, bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cho biết, thời gian qua, nhiều hoạt động phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương với những nền tảng thương mại điện tử lớn như Sendo, Voso, Tiki, Shopee, Lazada hay Postmart... đã hỗ trợ hàng ngàn lượt doanh nghiệp tiếp cận phương thức phân phối hàng hóa trên thương mại điện tử.

Chính vì vậy, nhiều sản phẩm đặc trưng, đặc sản khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo như vải thiều Lục Ngạn, cam Cao Phong, chè Shan Tuyết, mật tam hoa Bắc Hà, mật ong bạc hà Hà Giang hay nước mắm Phan Thiết... đã được đẩy mạnh tiêu thụ qua kênh thương mại điện tử, mang đến làn sóng mới trong sản xuất kinh doanh và giảm sự phụ thuộc vào phương thức bán hàng truyền thống.

Bà Lê Việt Nga nhấn mạnh, thời gian tới, việc tiếp tục nâng cao nhận thức về chuyển đổi số và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thương mại điện tử trong giới thiệu, quảng bá, kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm đóng vai trò rất quan trọng. Bởi qua đây sẽ giúp kết nối, đưa những sản phẩm của khu vực này tới tiếp cận với người tiêu dùng trong cả nước, tiêu thụ, thúc đẩy sản xuất, thu hẹp khoảng cách chênh lệch giữa các vùng miền. Đặc biệt, góp phần tích cực và phát triển kinh tế- xã hội và nâng cao thu nhập cho người dân ở vùng sâu, vùng xa và hải đảo.

Ông Hoàng Văn Dự, Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, việc xúc tiến thương mại, trong đó, có thương mại điện tử sản phẩm đặc trưng, đặc sản vùng miền thời gian qua có sự tham gia tích cực của các đơn vị chức năng, do đó, các sản phẩm này đã tiêu thụ khá tốt ngay tại thị trường trong nước, thậm chí xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài.

Hơn nữa, việc đẩy mạnh tuyên truyền, tiêu thụ sản phẩm đặc trưng, đặc sản khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa trên sàn thương mại điện tử sẽ giúp góp phần mở thị trường tiêu thụ các sản phẩm này tới với người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Đặc biệt, tại hội thảo nhiều doanh nghiệp sản xuất, phân phối, kinh doanh sản phẩm vùng miền đã chia sẻ thông tin, thảo luận kinh nghiệm trong thực tiễn hoạt động của các doanh nghiệp khi đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử trong nước và quốc tế.

Tai đây, các doanh nghiệp cũng bày tỏ mong muốn các cơ quan quản lý nhà nước tiếp tục triển khai hình thức, giải pháp hỗ trợ, hướng dẫn doanh nghiệp để phát huy đầy đủ, hiệu quả kênh thương mại điện tử. Qua đó, nhằm kết nối hiệu quả các sản phẩm hàng hóa khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo tới gần hơn với người tiêu dùng trong và ngoài nước, hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh, sản phẩm vùng miền của các doanh nghiệp.

Đáng chú ý, trong khuôn khổ của hội thảo còn diễn ra lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về việc kết nối, xúc tiến giao thương các sản phẩm đặt trưng, đặc sản khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo lên sàn thương mại điện tử.

Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo trong giai đoạn II (từ năm 2021 - 2025) được phê duyệt tại Quyết định số 1162/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ là chương trình đặc thù, hết sức cần thiết nhằm xây dựng và phát triển hệ thống phân phối sản phẩm hàng hóa, dịch vụ, thu hẹp khoảng cách về phát triển thương mại của khu vực này với các vùng miền khác, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao thu nhập của người dân.

Phạm vi áp dụng của Chương trình bao gồm 287 huyện miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo thuộc 48 tỉnh, thành phố trên cả nước. Đây là những địa bàn gặp nhiều khó khăn về vị trí địa lý, hạ tầng cơ sở, trình độ lao động và quy mô thị trường.

Mai Anh

  • Cùng chuyên mục

Giá USD trong nước tháng 11 biến động ngược chiều với giá thế giới

Cục Thống kê cho biết, tính đến ngày 28/11/2025, chỉ số giá đô-la Mỹ trên thị trường quốc tế đạt mức 99,64 điểm, tăng 1,20% so tháng trước chủ yếu do nhu cầu trú ẩn an toàn vào đồng USD tăng cao trước các diễn biến xung đột địa chính trị khó lường.

Kinh tế - 14:00 06/12/2025

10 trường hợp nhận tiền vào tài khoản cá nhân phải nộp thuế

Nhiều khoản tiền chuyển vào tài khoản cá nhân vẫn thuộc diện phải kê khai và nộp thuế theo quy định. Hiểu rõ từng trường hợp giúp tránh rủi ro khi giao dịch. Dưới đây là 10 trường hợp phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

Kinh tế - 13:20 06/12/2025

Hà Nội tổ chức 10.700 điểm bán hàng dịp Tết Bính Ngọ 2026

Báo cáo về công tác đảm bảo cung cầu hàng hoá, ổn định thị trường trong dịp cuối năm 2025 và Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Thế Hiệp cho biết, đã tham mưu ban hành 4 kế hoạch và nhiều văn bản liên quan đến công tác bình ổn thị trường, kích cầu tiêu dùng, khuyến mại tập trung và bảo đảm an toàn thực phẩm.

Kinh tế - 06:00 06/12/2025

Hà Nội đặt mục tiêu 50% tòa nhà công sở trên địa bàn dùng điện mặt trời mái nhà

Thành phố đã định hướng tỷ lệ năng lượng tái tạo trong tổng cung năng lượng sơ cấp đạt tối thiểu 5% và phát triển tổng công suất nguồn điện năng lượng mặt trời đạt khoảng 1.500 MW vào năm 2030, góp phần vào đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Kinh tế - 06:00 05/12/2025

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam đạt 64,01 tỷ USD sau 11 tháng

Ngành nông, lâm, thủy sản Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế xuất khẩu mạnh mẽ. Theo số liệu mới nhất từ Bộ Nông nghiệp và Môi trường, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản qua 11 tháng năm 2025 ước đạt 64,01 tỷ USD, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm trước.

Kinh tế - 06:18 04/12/2025

Hơn 13 triệu cổ phiếu PTB sắp được chào bán bằng 1/4 thị giá

PTB sẽ phát hành gần 13,4 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với giá 12.000 đồng/cp, thấp hơn 4 lần so với thị giá. Đợt chào bán dự kiến thu về gần 161 tỷ đồng, dùng để bổ sung vốn cho hai công ty con Phúc Tân Kiều và Gỗ Phú Tài Bình Định.

Kinh tế - 06:00 04/12/2025

Sắp khởi công đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận

Đúng 2 ngày sau khi ký quyết định phê duyệt dự án và chỉ định nhà đầu tư, Bộ Xây dựng đã phát công văn gửi Ban Quản lý dự án 7 và Liên danh nhà đầu tư do Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện thủ tục để khởi công Dự án Đầu tư xây dựng mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức PPP.

Kinh tế - 20:00 03/12/2025

Lãi suất liên ngân hàng lên đỉnh 3 năm, áp lực thanh khoản lớn dần

Lãi suất liên ngân hàng qua đêm đã lên 7%/năm, mức cao nhất ba năm, trong bối cảnh áp lực vốn gia tăng trong giai đoạn cuối năm.

Kinh tế - 16:15 03/12/2025

FDI tăng trưởng mạnh tạo đà cho thị trường IFM bứt phá tại Việt Nam

Dòng vốn FDI vào Việt Nam tăng mạnh trong 10 tháng đầu năm 2025 đang tạo nền tảng quan trọng cho nhu cầu dịch vụ quản lý cơ sở vật chất tích hợp (IFM), đặc biệt tại các nhà máy, trung tâm logistics và tòa nhà văn phòng trong bối cảnh nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục mở rộng sản xuất.

Kinh tế - 15:10 03/12/2025

Thu hút đầu tư vào các khu chế xuất, khu công nghiệp tại TP Hồ Chí Minh đạt 5 tỷ USD

Sau sáp nhập địa giới hành chính, Thành phố Hồ Chí Minh sở hữu quy mô không gian công nghiệp lớn nhất cả nước, với hệ thống khu công nghiệp, khu chế xuất đa dạng nhiều loại hình, góp phần mang lại giá trị gia tăng cao.

Kinh tế - 10:30 03/12/2025