Liên kết "2 nhà" đưa nông sản Tây Nguyên ra thế giới

08:40 08/06/2022

Vùng trồng có mã số định danh với quy trình canh tác đảm bảo chất lượng, đang mang lại hiệu quả cao cho bà con nông dân và các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản tại Tây Nguyên.

Nông dân và doanh nghiệp ở khu vực Tây Nguyên đang liên kết tạo ra những vùng trồng cây ăn trái chất lượng cao, được cấp mã số định danh với quy trình canh tác đảm bảo chất lượng, đồng nhất về sản phẩm.

Cách làm này đang mang lại hiệu quả cho cả bà con nông dân và các doanh nghiệp xuất khẩu, thúc đẩy nông nghiệp phát triển theo hướng mới, với giá trị cao và bền vững.

Tỉnh Lâm Đồng hiện có khoảng 10.000 ha sầu riêng và đây là một trong những mặt hàng nông sản giá trị cao của địa phương.

Ông Võ Hữu Long - Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất thương mại Long Thủy, xã Lộc An, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng cho biết, thị trường và đầu ra xuất khẩu cho trái sầu riêng hiện nay khá ổn định, nhưng giá trị của loại trái cây đặc sản này càng cao và ổn định khi vùng trồng được đăng ký mã số định danh, minh bạch quy trình trồng, chăm sóc, thu hoạch, sơ chế và đóng gói.

Đặc biệt, với việc được cấp mã số vùng trồng, doanh nghiệp đã có thể xuất khẩu chính ngạch và đem lại lợi nhuận cao cho cả người trồng và doanh nghiệp.

“Mã vùng trồng sầu riêng đã được cấp, tiêu chuẩn VietGAP cũng đầy đủ nên khi đảm bảo có giấy phép xuất khẩu được, giá thu mua so với thị trường sẽ cao hơn từ 15.000 – 20.000 đồng. Với những diện tích sầu riêng đã cấp mã, doanh nghiệp phối hợp làm trong chuỗi cung ứng đã ký thu mua được 6.000 tấn”, ông Long cho biết 

lien ket 2 nha dua nong san tay nguyen ra the gioi hinh anh 1

Vùng trồng có mã số định danh với quy trình canh tác đảm bảo chất lượng đang mang lại hiệu quả cao cho bà con nông dân và các doanh nghiệp xuất khẩu tại Tây Nguyên

Xây dựng vùng trồng theo chuỗi liên kết cũng đang được đẩy mạnh tại tỉnh Đắk Nông, với nhiều mặt hàng trái cây như sầu riêng, chanh dây, xoài, bơ. Nhiều vùng trồng trên địa bàn tỉnh cũng đã được cấp mã số định danh để phục vụ cho xuất khẩu.

Ông Bùi Phú Tôn, Giám đốc Công ty TNHH thương mại xuất nhập khẩu Nghiệp Xuân, xã Đắk Nia, thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông cho biết, với việc hình thành liên kết chuỗi, các sản phẩm của công ty đã có chất lượng cao và đồng nhất, mang lại giá trị cao khi xuất khẩu.

“Nhiều thị trường hiện nay đòi hỏi phải xuất khẩu chính ngạch. Khi xuất khẩu chính ngạch doanh nghiệp phải có mã vùng trồng, mã cơ sở đóng gói theo các tiêu chuẩn nhất định, không thể bỏ qua một số quy trình như xuất khẩu tiểu ngạch ngày trước”, ông Tôn xác định.

Theo bà Nguyễn Thị Tình, Phó giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Nông, cho đến nay Cục bảo vệ thực vật đã cấp cho tỉnh 38 mã số vùng trồng và mã cơ sở đóng gói. Để đạt tiêu chuẩn được cấp mã số vùng trồng, đòi hỏi người dân phải đổi mới phương pháp canh tác, kiểm soát được chất lượng, đặc biệt là kiểm soát sinh vật gây hại.

Với việc được cấp mã số vùng trồng, một số mặt hàng trái cây của tỉnh đã có thể xuất khẩu chính ngạch đi các nước với khối lượng lớn hơn, giá trị cao hơn và người dân được lợi hơn. Là tỉnh có nền kinh tế với nông nghiệp là thế mạnh, Đắk Nông đang tập trung đẩy mạnh phát triển liên kết chuỗi và vùng trồng có mã số định danh.

“Để xây dựng được vùng trồng cây ăn trái xuất khẩu cần gắn với đó là xây dựng chuỗi liên kết, tạo vùng nguyên liệu và vùng trồng đảm bảo chất lượng truy xuất, truy nguyên nguồn gốc.

Tỉnh uỷ và UBND tỉnh đã có rất nhiều chỉ đạo vấn đề này trong nội dung tái cơ cấu ngành nông nghiệp, xác định đưa liên kết chuỗi vào để tạo vùng nguyên liệu ổn định, bền vững phục vụ công nghệ chế biến cũng như xuất khẩu”, bà Tình cho biết.

Vùng trồng có mã số định danh với quy trình canh tác đảm bảo chất lượng, đang mang lại hiệu quả cao cho bà con nông dân và các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản tại Tây Nguyên.

Vấn đề này, đang tiếp tục được các địa phương trong khu vực chú trọng phát triển để có thể đưa các mặt hàng nông sản chủ lực ra thế giới.

H. Thủy (Nguồn: VOV)

  • Cùng chuyên mục

Xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP đã khó, giữ được và phát triển càng khó hơn

Đây là chia sẻ của bà Hoàng Thị Hoà, Trưởng phòng Phát triển nông thôn, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội tại buổi Toạ đàm “Phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP”, được tổ chức ngày 24/10.

Sản phẩm - 13:51 24/10/2025

Thủy sản Việt Nam và “mỏ vàng” thị trường nội địa

Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đã có mặt tại hơn 170 quốc gia và vùng lãnh thổ, đạt kim ngạch khoảng 10 tỷ USD mỗi năm. Tuy nhiên, ngay trên “sân nhà” với hơn 100 triệu dân, nhiều doanh nghiệp vẫn loay hoay tìm chỗ đứng. Trong bối cảnh xuất khẩu đối mặt khó khăn, việc khai thác thị trường nội địa được xem là hướng đi chiến lược để ngành thủy sản phát triển bền vững.

Sản phẩm - 21:45 20/10/2025

Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu 2025: Khẳng định bản sắc, vươn tầm phát triển

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng, các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu được vinh danh năm nay không chỉ vượt trội về chất lượng mà còn giàu bản sắc vùng miền, thể hiện năng lực sáng tạo và tiềm năng phát triển mạnh mẽ.

Sản phẩm - 08:54 04/10/2025

HABECO góp mặt tại Vietnam International Sourcing 2025

Tiếp nối thành công của Chuỗi sự kiện Viet Nam International Sourcing 2024, từ ngày 4 – 6/9/2025, Bộ Công Thương tổ chức chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2025) tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn (SECC) Thành phố Hồ Chí Minh.

Sản phẩm - 11:40 08/09/2025

"Đệ nhất danh trà" Thái Nguyên trước thời cơ trở thành ngành hàng tỷ USD

Với diện tích chè lớn nhất cả nước, Thái Nguyên không chỉ dẫn đầu về sản lượng mà còn tạo dựng thương hiệu chè nổi tiếng trong và ngoài nước. Nhằm khai thác tối đa tiềm năng, tỉnh Thái Nguyên đang triển khai các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, hướng đến mục tiêu đưa ngành chè đạt giá trị 25.000 tỷ đồng vào năm 2030, trở thành ngành hàng tỷ USD.

Sản phẩm - 14:39 07/08/2025

Khe Sanh (Quảng Trị) – Nơi mỗi hạt cà phê mang trong mình 'linh hồn' của đất và người

Khe Sanh không chỉ là địa danh lịch sử mà còn là biểu tượng của cà phê bản địa, của du lịch bền vững và để biết thêm về đất nước Việt Nam kiên cường bằng chính giá trị của cây cà phê vươn mình ra thế giới.

Sản phẩm - 15:50 28/07/2025

Hà Nội: Sản phẩm OCOP lụa gặp khó về nguyên liệu đầu vào

Trong dòng chảy của Chương trình mỗi xã một sản phẩm, ngành dệt lụa truyền thống của Hà Nội đang nỗ lực khẳng định vị thế, không chỉ ở thị trường trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, ngành lụa của thành phố đang phải đối mặt với một thách thức lớn, đó là thiếu hụt và phụ thuộc về nguồn nguyên liệu đầu vào.

Sản phẩm - 04:10 19/05/2025

Bắc Giang: Xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm OCOP ở một số tỉnh

Nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 (1975-2025), ngành Công Thương Bắc Giang tham gia nhiều chương trình quảng bá, xúc tiến thương mại tại một số tỉnh trong nước.

Sản phẩm - 06:11 28/04/2025

VnEdu Connect - Xóa khoảng cách nhà trường và phụ huynh

VnEdu Connect là một trong những giải pháp tiêu biểu góp phần thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số ngành giáo dục và đào tạo Việt Nam. Đây là ứng dụng kết nối nhà trường và phụ huynh trên cả nước đang tin tưởng lựa chọn.

Sản phẩm - 09:12 24/04/2025

Mitsubishi Xforce giảm giá: Áp lực cạnh tranh và bài toán tồn kho

Thị trường SUV đô thị cỡ B đang chứng kiến cuộc đua khốc liệt, Mitsubishi Xforce buộc phải giảm giá sâu để "xả hàng" tồn kho và giữ vững vị thế trước sự cạnh tranh gay gắt. Đây có phải là cơ hội tốt cho người tiêu dùng?

Sản phẩm - 20:53 10/03/2025