Liên tiếp phát hiện nhiều kho hàng “khủng” bán bánh trung thu không rõ nguồn gốc

Đội Quản lý thị trường số 2 (Cục Quản lý thị trường Gia Lai) vừa phát hiện, tạm giữ 6.000 chiếc bánh Trung thu các loại không rõ nguồn gốc, xuất xứ chuẩn bị đóng gói để chuyển đến khách hàng đã chốt đơn trên Facebook.

Trưa 15/9 Cục Quản lý thị trường Gia Lai cho biết, khoảng 11 giờ 20 phút ngày 14/9, Đội Quản lý thị trường số 2 (Đội Cơ động) tiến hành khám kho chứa hàng của ông Nguyễn Xuân Thắng Thiện (TP Pleiku, Gia Lai). Tại đây, tổ công tác phát hiện 110 thùng bánh Trung thu với số lượng 6.000 chiếc (trong đó 3.600 chiếc bánh trộn vị và 2.400 chiếc bánh trứng) ghi chữ Trung Quốc.

Tại thời điểm kiểm tra, ông Thiện không cung cấp được hóa đơn, chứng từ để chứng minh nguồn gốc số hàng này. Cũng tại kho chứa trên, đoàn kiểm tra còn phát hiện 100 thùng giấy ăn nhãn ghi hiệu Sipiao và 20 chiếc cân tiểu ly nhãn ghi hiệu Kitchen Scale không có hóa đơn, chứng từ và giấy tờ đăng ký kinh doanh. Làm việc với cơ quan chức năng, ông Thiện thừa nhận đã mua số bánh Trung thu trôi nổi trên thị trường về bán kiếm lời.

Đội Quản lý thị trường số 2 đã tiến hành lập biên bản, tạm giữ toàn bộ số hàng hóa nêu trên để xác minh, xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, ngày 10/9, Đội Quản lý thị trường số 24 (Cục Quản lý thị trường Hà Nội) phối hợp Đội 4 - Phòng cảnh sát môi trường (Công an Hà Nội) tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh tại địa chỉ số 1, ngõ 72, đường La Phù, Hoài Đức (Hà Nội), do ông Nguyễn Quang Thạch làm chủ.

Lực lượng chức năng kiểm tra số bánh Trung thu không rõ nguồn gốc. Ảnh: N.K.Lực lượng chức năng kiểm tra số bánh Trung thu không rõ nguồn gốc

Tại đây, qua kiểm tra lực lượng chức năng đã phát hiện 11.130 chiếc bánh trung thu do nước ngoài sản xuất, có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài, không rõ chất lượng, không có bất cứ giấy tờ của cơ quan quản lý chuyên ngành chứng minh đủ điều kiện về an toàn thực phẩm.

Trong quá trình lực lượng chức năng kiểm tra, chủ cơ sở đã chưa xuất trình được hóa đơn, chứng từ, chứng minh nguồn gốc, xuất xứ liên quan đến số bánh trung thu trên. Đáng chú ý, chủ cơ sở khai nhận, số bánh trung thu được thu mua trôi nổi trên thị trường với giá dao động khá rẻ chỉ từ 2 đến 3.000 đồng/ chiếc, sau đó sẽ bán cho người tiêu dùng với giá gấp 4 đến 5 lần để kiếm lời. 

Tết Trung thu đang đến gần trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp. Vì vậy mặt hàng bánh trung thu đang được rao bán online với nhiều mức giá khác nhau, đa dạng về mẫu mã và chủng loại. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để các đối tượng lợi dụng bán những mặt hàng không đảm bảo chất lượng, xuất xứ không rõ ràng; sản phẩm chứa các chất phụ gia không cho phép sử dụng hoặc vượt quá giới hạn cho phép; thực phẩm chứa các chất độc hại, ô nhiễm; thực phẩm bị hư hỏng biến chất do điều kiện bảo quản không bảo đảm...

Mới đây, Cục Thương mại Điện tử và kinh tế số (Bộ Công Thương) cũng đưa ra khuyến nghị đối với người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến mặt hàng này. Theo đó, người tiêu dùng khi lựa chọn và sử dụng bánh trung thu cần chọn các sản phẩm phải có nguồn gốc rõ ràng và có tên của nhà sản xuất, địa chỉ nơi sản xuất cũng như hướng dẫn sử dụng, bảo quản.

Người tiêu dùng chỉ nên mua hàng tại những website đã đăng ký hoặc thông báo với Bộ Công Thương. Các website phải cung cấp đầy đủ các thông tin như thông tin về chủ sở hữu website, Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm...

"Tuyệt đối không nên mua ở những fanpage không có thông tin người bán và không có địa chỉ rõ ràng, hoặc khi hỏi thông tin thì cố tình giấu địa chỉ bán hàng, chỉ nhận đặt hàng qua tin nhắn, chỉ bán hàng online chứ không có cửa hàng cụ thể"- Cục Thương mại Điện tử và kinh tế số khuyến cáo.

 Thiên Trường

Bài liên quan

Cùng chuyên mục