Masan được vinh danh "Doanh nghiệp niêm yết có Năng lực Quản trị Tài chính tốt"

09:53 22/11/2022

Diễn đàn Kinh tế 2023 do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp chủ trì đã vinh danh Tập đoàn Masan trong danh sách 15 Doanh nghiệp niêm yết có Năng lực Quản trị Tài chính tốt.

Đây cũng là doanh nghiệp duy nhất trong lĩnh vực Tiêu dùng - Bán lẻ được xướng danh nhờ sử dụng dòng tiền hiệu quả, tăng trưởng bền vững.

Masan vừa được vinh danh trong Top 15 doanh nghiệp niêm yết có Năng lực Quản trị tài chính tốt nhất năm 2022.Masan vừa được vinh danh trong Top 15 doanh nghiệp niêm yết có Năng lực Quản trị tài chính tốt nhất năm 2022.

Đa dạng kênh dẫn vốn trong bối cảnh hẹp cửa tiếp cận tín dụng trong nước

Với các tiêu chí khắt khe, cùng với 14 doanh nghiệp khác, Masan đã chứng tỏ được sức khỏe cũng như trình độ quản trị của doanh nghiệp của mình. Trải qua những khó khăn chung do 2 năm đại dịch Covid-19 gây ra và những khó khăn chung của thị trường, Masan vẫn duy trì được đà tăng trưởng ổn định, bền vững. Nguồn vốn vay từ các tổ chức tài chính trong nước, nhà đầu tư được đưa vào hoạt động sản xuất kinh doanh đúng mục đích và sinh lời.

Liên tiếp từ năm 2019 cho tới nay, bên cạnh lĩnh vực kinh doanh trụ cột, tăng trưởng ổn định là sản xuất hàng tiêu dùng, Tập đoàn này liên tiếp thực hiện M&A mở rộng ra các lĩnh vực khác như Bán lẻ, F&B, Công nghệ, Viễn thông. Được các nhà đầu tư, các tổ chức tín dụng trong và người nước đánh giá cao hiệu quả và chiến lược kinh doanh tiềm năng.

Masan là doanh nghiệp duy nhất trong lĩnh vực Tiêu dùng – Bán lẻ được xướng danh nhờ sử dụng dòng tiền hiệu quả, tăng trưởng bền vững.Masan là doanh nghiệp duy nhất trong lĩnh vực Tiêu dùng - Bán lẻ được xướng danh nhờ sử dụng dòng tiền hiệu quả, tăng trưởng bền vững.

Không chỉ vậy, mới đây nhất, Tập đoàn này còn nhận được nguồn vốn 600 triệu USD từ các định chế tài chính nước ngoài. Đây là giá trị vốn vay khá lớn trong tổng số 1,91 tỷ USD tương ứng với 10 giao dịch được các doanh nghiệp công bố gần đây.

Chiến lược huy động vốn ngoại được các chuyên gia đánh giá là vô cùng linh hoạt, hiệu quả trong bối cảnh mới hẹp cửa tiếp cận tín dụng trong nước hiện nay. Hình thức này không mới với Tập đoàn Masan - doanh nghiệp thường xuyên thu hút các nhà đầu tư ngoại tầm cỡ như SK Group, Alibaba…

Trong một giao dịch vào tháng 11/2021, SK Group từng chia sẻ: "Masan là đối tác lý tưởng nhất để phát triển chiến lược mang tầm nhìn dài hạn tại Việt Nam. SK Group là một Tập đoàn đầu tư đa ngành của Hàn Quốc đã chi tổng cộng hơn 1,2 tỷ USD vào Masan qua 3 lần góp vốn vào Masan và các công ty thành viên".

Sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, minh bạch và hiệu quả

Các báo cáo kết quả kinh doanh hàng quý hay thông tin về định hướng, chiến lược kinh doanh cũng thường xuyên được Masan cập nhật đến cổ đông và các nhà đầu tư thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng hoặc các cuộc gặp gỡ trao đổi định kỳ, chuyên sâu. Tuân thủ hoàn toàn luật định của các công ty niêm yết, Masan luôn đảm bảo vai trò của các bên liên quan và công bố, minh bạch thông tin.

Mới đây nhất, Masan cũng lần thứ 10 được vinh danh trong Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam do Forbes bình chọn, Top 10 của Bảng xếp hạng Top 50 công ty đại chúng uy tín và hiệu quả năm 2022 do Vietnam Report xếp hạng…

Năng lực tài chính, quản trị vững chắc, chiến lược hoạch định bài bản, vượt qua khó khăn của thị trường, lợi nhuận các mảng kinh doanh chính trong 9 tháng đầu năm 2022 của Tập đoàn Masan tăng 40%. Tổng doanh thu thuần là 55.546 tỷ đồng, giảm 14% so với cùng kỳ nhưng lãi sau thuế đạt 3.951 tỷ đồng, tăng 32%, lãi ròng là 3.120 tỷ đồng, tăng 47%. Đóng góp lớn nhất vào doanh thu của Masan là mảng bán lẻ tiêu dùng với 21.844 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 39%.

Hiện, với số lượng siêu thị/cửa hàng WinMart/WinMart+ và WIN lên tới hơn 3.200 cửa hàng, ước tính đạt khoảng 50% thị phần bán lẻ hiện đại tại Việt Nam.

Trụ cột tăng trưởng thứ 2 của Tập đoàn này là mảng sản phẩm tiêu dùng có thương hiệu với 18.781 tỷ đồng, chiếm tỉ trọng 34%. Mảng vật liệu công nghệ cao đạt doanh thu 11.651 tỷ đồng, đóng góp 21% vào doanh thu.

Dựa trên kết quả kinh doanh 9 tháng, năm 2022, Masan dự kiến đạt doanh thu 75.000 - 80.000 tỷ đồng, LNST trước lợi ích phân bổ cho cổ đông không kiểm soát từ 4.800 - 5.500 tỷ đồng.

Nhờ có năng lực quản trị tài chính tốt Masan không chỉ tối ưu hoá chi phí, gia tăng lợi nhuận mà còn giữ được đà tăng trưởng bền vững ở nhiều mảng kinh doanh trong suốt những năm qua, ngay cả những lĩnh vực mới lấn sân như bán lẻ.

Việt Anh

  • Cùng chuyên mục

Doanh nghiệp - động lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển và tăng trưởng kinh tế

Đảng, Nhà nước luôn coi trọng và đánh giá cao vai trò của doanh nghiệp, coi đây là động lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển và tăng trưởng kinh tế đất nước. Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, không ai khác, chính doanh nhân, doanh nghiệp mới là chủ thể làm cho đất nước thịnh vượng, giàu mạnh, nhân dân ấm no, hạnh phúc.

Nhận diện thương hiệu - 06:18 25/12/2024

Bảo Việt đạt TOP 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm tài chính

Tại Lễ trao giải Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết lần thứ 17 diễn ra tại Đà Lạt, Tập đoàn Bảo Việt tiếp tục được vinh danh là 1 trong các doanh nghiệp niêm yết xuất sắc nhất trong minh bạch thông tin năm 2024.

Nhận diện thương hiệu - 06:39 17/11/2024

Tập đoàn Foxconn sẽ rót thêm 80 triệu USD vào Bắc Giang để sản xuất chip

Công ty TNHH Công Nghệ Shunsin Việt Nam thuộc Tập đoàn Foxconn đang xin cấp phép môi trường cho dự án đầu tư 80 triệu USD vào tỉnh Bắc Giang để sản xuất, gia công chip.

Nhận diện thương hiệu - 06:09 04/11/2024

Nước mắm Cường Là đạt chuẩn OCOP 4 sao

Nhờ sản xuất sạch, không dùng các chất bảo quản, nước mắm Cường Là (thị trấn Thịnh Long, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định) được khách hàng tin dùng, cơ sở không phải lo đầu ra. Sản phẩm nước mắm Cường Là đã được UBND tỉnh Nam Định công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao.

Nhận diện thương hiệu - 19:06 08/10/2024

Tôn vinh những sản phẩm, giải pháp đổi mới sáng tạo đột phá, tác động tích cực đến người tiêu dùng

Năm nay, Better Choice Awards duy trì 2 hạng mục giải thưởng cao quý nhất là Sản phẩm công nghệ kiến tạo xu hướng trong hạng mục Smart Choice Awards và Xe dẫn đầu xu hướng trong hạng mục Car Choice Awards. 

Nhận diện thương hiệu - 05:11 03/10/2024

Gần 400 cán bộ, người lao động Supe Lâm Thao tham gia Ngày hội hiến máu tình nguyện

Tại Hội trường khu công nhân Supe, Công ty cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao (Supe Lâm Thao) phối hợp với Hội chữ thập đỏ tỉnh Phú Thọ và Hội chữ thập đỏ huyện Lâm Thao tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện năm 2024 với tinh thần sẻ chia “Mỗi giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại”.

Nhận diện thương hiệu - 13:33 15/09/2024

Đắk Lắk sẽ tổ chức Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

UBND tỉnh Đắk Lắk đã ban hành Kế hoạch tổ chức Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh 2024 (Techfest Đắk Lắk 2024) nhằm tăng cường giới thiệu, quảng bá các sản phẩm, dịch vụ khoa học công nghệ, sản phẩm chủ lực địa phương, sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu.

Nhận diện thương hiệu - 12:32 31/08/2024

Thương hiệu NPK Phú Mỹ: Đồng hành cùng thủ phủ sầu riêng phát triển bền vững

Trong những năm gần đây, NPK Phú Mỹ có nhiều đóng góp không nhỏ cho cây sầu riêng trở thành một trong những cây trồng nổi bật, chủ lực của khu vực Tây Nguyên, góp phần lớn trong kim ngạch hàng tỷ đô la xuất khẩu sầu riêng và làm cho đời sống của đồng bào nơi đây ấm no hơn.

Nhận diện thương hiệu - 09:55 28/08/2024

Cơ hội tham gia “Triển lãm Thương mại quốc tế Uttar Pradesh (UPITS) 2024”

Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ vừa thông tin mời doanh nghiệp tham gia sự kiện “Triển lãm Thương mại Quốc tế Uttar Pradesh (UPITS) 2024” lần thứ 2, diễn ra từ 25-29/2024 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm India Expo Centre & Mart, Noida, bang Uttar Pradesh, Ấn Độ.

Nhận diện thương hiệu - 10:36 26/08/2024

Đẩy mạnh phát triển thương hiệu trên nền tảng số tại Đồng bằng sông Cửu Long

Cục Xúc tiến thương mại đã phối hợp cùng TikTok, Alibaba.com, OSB (Đại lý ủy quyền Alibaba.com tại Việt Nam), các nhà bán hàng uy tín trên TikTok Shop và các đơn vị/cá nhân liên quan tổ chức Chương trình tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp, hợp tác xã vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Nhận diện thương hiệu - 11:40 25/08/2024