Nghệ An: Hải sản bị ép giá, ngư dân thua lỗ
Một nghịch lý đang diễn ra đó là trong khi giá nhiên liệu tăng hơn gấp đôi chỉ trong 6 tháng, thì giá hải sản sau đánh bắt lại không tăng, thậm chí có những loại giảm một nửa giá. Đây là nguyên nhân khiến ngư dân Nghệ An càng đi càng lỗ.
![]() |
Khi lượng tàu thuyền về nhiều, thương lái sẽ giảm giá thu mua hải sản (Ảnh: Xuân Hoàng) |
Tư thương ép giá
Ngư dân Đinh Trọng Chương ở xã Tiến Thủy (Quỳnh Lưu) cho hay, khi tàu về gần tới cảng, đã có thương lái chờ thu mua và họ tự đặt giá, nhiều lúc giá giảm nhưng ngư dân phải chịu. Thương lái thu mua hải sản chủ yếu là những người cung cấp đầu vào cho các kho cấp đông trên địa bàn huyện, họ đưa ra nhiều lý do để hạ giá.
“Giá dầu tăng cao, ngược lại giá bán hải sản tại cảng cá thậm chí giảm, là nguyên nhân ngư dân thua lỗ sau mỗi chuyến biển. Nên chăng, cần có doanh nghiệp lớn vào thu mua thì mới giữ được sự ổn định giá cả”- ngư dân Đinh Trọng Chương băn khoăn.
Ông Nguyễn Đức Đông - Quản lý cảng cá Lạch Quèn cho hay: Thường thì mỗi tháng tàu thuyền về cảng 2 đợt vào giữa tháng và cuối tháng. Tàu thuyền nào về trước còn bán được giá, chứ khi tàu về đại trà, thương lái hạ giá. Thời điểm mấy tháng đầu năm nay, thậm chí sản phẩm cá hố giảm hơn một nửa, trước đây có giá từ 80.000 - 120.000 đồng/kg, nhưng nay chỉ còn 30.000 - 40.000 đồng/kg.
Do giá hải sản không tăng, trong khi giá dầu tăng chóng mặt, nên phần lớn tàu thuyền sau mỗi chuyến biển đều thua lỗ, tỷ lệ tàu thuyền nằm bờ ngày càng nhiều.
![]() |
Cá hố giảm giá mạnh nhất trong 6 tháng qua (Ảnh: Xuân Hoàng) |
Trong khi đó, theo “lập luận” của những người thu mua, hải sản giảm giá là do thị trường Trung Quốc đóng băng vì chính sách "Zero Covid".
Anh Lê Xuân Tư - quản lý, điều hành kho cấp đông trên địa bàn xóm 6, xã Quỳnh Nghĩa (Quỳnh Lưu) cho rằng, nguyên nhân giá hải sản thu mua của ngư dân không tăng là do thị trường xuất khẩu sang Trung Quốc chưa thông, phần lớn hải sản sau cấp đông hiện nay phải vận chuyển vào TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam tiêu thụ. Trong khi giá dầu tăng cao, khiến chi phí vận tải tăng đột biến, do vậy, các cơ sở cấp đông buộc phải giảm giá đầu vào.
“Mặc dù sản lượng hải sản trong 6 tháng đầu năm không nhiều, thậm chí có những lúc không đủ nguồn đầu vào, nhưng chúng tôi không thể tăng giá thu mua cho bà con được, bởi toàn bộ cước phí vận chuyển chúng tôi phải chịu”, anh Tư cho hay.
![]() |
Trong khi giá nhiên liệu tăng gấp đôi, nhưng hải sản lại giảm giá là nguyên nhân chính khiến ngư dân thua lỗ (Ảnh: Xuân Hoàng) |
Qua khảo sát cho thấy, tình trạng tư thương ép giá hải sản diễn ra tại tất cả các cảng cá ở huyện Quỳnh Lưu và thị xã Hoàng Mai, là những địa phương có số lượng tàu cá công suất lớn, sản lượng đánh bắt hải sản cao nhất tỉnh. Bà con ngư dân cho biết, họ hoàn toàn bất lực, bởi 100% hải sản sau đánh bắt đều phụ thuộc vào thương lái.
Cần có doanh nghiệp lớn bao tiêu
Nghệ An hiện có 3.422 tàu, thuyền đang hoạt động đánh bắt trên biển (có 1.170 tàu có chiều dài lớn nhất từ 15m trở lên), trong đó, nghề lưới rê 1.621 tàu, nghề lưới chụp 589 tàu, nghề lưới vây, nghề lưới kéo 704 tàu, nghề khác 348 tàu, với 17.014 lao động trực tiếp trên tàu. Sản lượng đánh bắt hải sản hàng năm trên 170.000 tấn.
Tàu, thuyền ra khơi, ngoài tạo việc làm cho hàng chục nghìn lao động vùng ven biển, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, còn có nhiệm vụ bảo vệ biển, đảo Tổ quốc. Do vậy, Đảng, Nhà nước ta luôn khuyến khích bà con ngư dân bám biển. Tuy nhiên, trong bối cảnh giá nhiên liệu tăng đột biến đã ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập của ngư dân.
Báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng khẳng định, giá xăng, dầu liên tục tăng cao, tăng trên 70%, giá cả vật tư, thiết bị phục vụ khai thác hải sản đều tăng (đá lạnh, lương thực, thực phẩm, ngư lưới cụ, nhân công), nhưng giá bán hải sản trong những tháng đầu năm 2022 không tăng đã gây khó khăn cho hoạt động đánh bắt thủy sản, nhiều tàu cá nằm bờ.
![]() |
Giá dầu tăng cao khiến các loại nguyên liệu khác phục vụ đánh bắt hải sản cũng tăng theo (Ảnh: Xuân Hoàng) |
Đơn cử như nghề lưới vây đánh bắt vùng biển khơi, tập trung chủ yếu tại huyện Quỳnh Lưu và một số ít tại thị xã Hoàng Mai, từ năm 2020 trở về trước, chi phí mỗi chuyến biển bình quân 120-140 triệu đồng, thu nhập mỗi lao động 6-7 triệu đồng/người/tháng.
Tuy nhiên, từ đầu năm 2021 đến nay, do giá xăng, dầu liên tục tăng, làm chi phí mỗi chuyến biển tăng từ 40-60 triệu đồng, ảnh hưởng lớn đến lợi nhuận của bà con, hầu hết tàu cá ít đi khai thác; hiện có 10-20% tàu khai thác có lãi nhưng thu nhập của lao động giảm xuống 4-5 triệu đồng/người/tháng; có 40-50% tàu khai thác lỗ, nằm bờ.
Tại cuộc họp của UBND tỉnh cuối tháng 6 vừa qua bàn về giải pháp khắc phục khó khăn cho bà con ngư dân, đại diện chính quyền một số xã: Quỳnh Lập (thị xã Hoàng Mai), Tiến Thủy, Quỳnh Nghĩa, Quỳnh Long… (Quỳnh Lưu) cho rằng, thực trạng tư thương ép giá thu mua hải sản xảy ra từ trước đến nay.
Để ổn định được đầu ra cho hải sản sau đánh bắt, cùng với việc đầu tư nâng cấp các cảng cá như hiện nay, tỉnh cần thu hút các doanh nghiệp lớn vào hoạt động chế biến, thu mua hải sản cho ngư dân một cách ổn định.
Ông Trần Xuân Học - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng, từ trước đến nay, phần lớn sản lượng hải sản sau đánh bắt là thương lái thu mua cung cấp đầu vào cho các cơ sở cấp đông nhỏ lẻ trên địa bàn tỉnh.
Thời gian tới, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục kêu gọi các doanh nghiệp, nhà đầu tư xây dựng hình thành chuỗi cung ứng khai thác, dịch vụ hậu cần, nuôi trồng thủy sản, bảo quản, chế biến và tiêu thụ sản phẩm thủy sản để nâng cao giá trị sản phẩm và ổn định giá...
H. Thủy (Nguồn: https://baonghean.vn/)
- Cùng chuyên mục
THỊ TRƯỜNG HÀNG HÓA: Sắc xanh bao phủ
Sắc xanh tiếp tục bao phủ thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới với lực đẩy quan trọng đến từ nhóm nguyên liệu công nghiệp và năng lượng. Theo Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV), chỉ số MXV-Index chốt phiên hôm qua tăng 0,13% lên 2.228 điểm.
Thị trường - 16:35 10/09/2025
Giá lúa gạo hôm nay ngày 10/9: Giá gạo trong nước và xuất khẩu ổn định, lúa tươi vững giá
Ghi nhận giá lúa gạo hôm nay (10/9), thị trường lượng ít, các mặt hàng gạo trong nước và xuất khẩu tương đối ổn định, lúa tươi vững giá so với hôm qua.
Thị trường - 10:49 10/09/2025
Giá heo hơi hôm nay 10/9: Tăng tại miền Bắc và miền Trung - Tây Nguyên
Giá heo hơi hôm nay 10/9/2025 ghi nhận tiếp tục tăng 1.000 - 2.000 đồng/kg tại nhiều địa phương trên cả nước. Hiện giá heo hơi trong nước đang ở mức 57.000 - 61.000 đồng/kg.
Thị trường - 06:22 10/09/2025
Giá vàng hôm nay 10/9: Vàng trong nước bật tăng trở lại
Giá vàng hôm nay 10/9/2025 ghi nhận giá vàng miếng và vàng nhẫn bật tăng trở lại ở cả 2 chiều mua vào và bán. Ngược lại, giá vàng thế giới đảo chiều giảm mạnh.
Thị trường - 06:18 10/09/2025
Giá xăng dầu 10/9: Giá dầu bật tăng
Giá xăng dầu hôm nay 10/9 ghi nhận giá dầu trên thế giới tăng gần 2% sau khi Israel tuyên bố tấn công vào lãnh đạo Hamas tại thủ đô Doha, làm dấy lên lo ngại bất ổn Trung Đông.
Thị trường - 06:15 10/09/2025
Giá tiêu hôm nay 10/9: Tăng 1,000 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 10/9/2025 ghi nhận tăng trở lại 1,000 đồng/kg so với hôm qua. Hiện giá tiêu nội địa nằm ở mức 150,000 - 152,000 đồng/kg.
Thị trường - 06:13 10/09/2025
Giá cà phê hôm nay 10/9: Tăng 2,500 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay 10/9/2025 ghi nhận quay đầu tăng cao từ 2,300 đến 2,500 đồng/kg. Hiện giá cà phê nội địa nằm ở mức 114,500 - 115,600 đồng/kg.
Thị trường - 06:09 10/09/2025
Giá cao su ngày 10/9: Giảm ngày thứ 3 liên tiếp trên sàn SGX
Giá cao su ngày 10/9, giảm ngày thứ 3 liên tiếp tại sàn SGX – Singapore, tiếp tục biến động trái chiều trên sàn Tocom –Nhật Bản. Trong nước, giá thu mua mủ nước loại 1 tại Công ty Cao su Bà Rịa ở mức 415 đồng/độ TSC/kg áp dụng cho độ TSC từ 30 trở lên.
Thị trường - 05:48 10/09/2025
Giá sầu riêng hôm nay 10/9: Thị trường ổn định
Giá sầu riêng hôm nay 10/9, giá thu mua sầu riêng ở các khu vực tương đối ổn định, sầu Thái loại A dao động mức 80.000 – 87.000 đồng/kg.
Thị trường - 05:33 10/09/2025
Thương hiệu Việt trên sàn thương mại điện tử: Vẫn ở vị trí "vùng giữa"
Sau sáp nhập, TP.HCM định hướng trở thành siêu đô thị quốc tế với tốc độ gia tăng doanh nghiệp mạnh mẽ. Trong bối cảnh đó, việc định danh và phát triển thương hiệu Việt trở thành nhiệm vụ cấp bách để không bị lấn át trên thị trường…
Thị trường - 16:15 09/09/2025
- Tin mới
-
THỊ TRƯỜNG HÀNG HÓA: Sắc xanh bao phủ
-
Cá rô phi: Nhân tố tiềm năng bứt phá trong thủy sản
-
Quảng Ninh chủ động phòng, chống thiên tai, hướng tới phát triển bền vững
-
Những sản phẩm “Vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” - Bài 57: Cà phê L'amant Café
-
Giá lúa gạo hôm nay ngày 10/9: Giá gạo trong nước và xuất khẩu ổn định, lúa tươi vững giá
-
Toàn quyền Australia và Phu quân tới Hà Nội, bắt đầu thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam
- Đọc nhiều
-
1
THỊ TRƯỜNG HÀNG HÓA: Sắc xanh bao phủ
-
2
Cá rô phi: Nhân tố tiềm năng bứt phá trong thủy sản
-
3
Quảng Ninh chủ động phòng, chống thiên tai, hướng tới phát triển bền vững
-
4
Giá lúa gạo hôm nay ngày 10/9: Giá gạo trong nước và xuất khẩu ổn định, lúa tươi vững giá
-
5
Toàn quyền Australia và Phu quân tới Hà Nội, bắt đầu thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam
-
6
Giá heo hơi hôm nay 10/9: Tăng tại miền Bắc và miền Trung - Tây Nguyên