Nghệ An: Hải sản bị ép giá, ngư dân thua lỗ
Một nghịch lý đang diễn ra đó là trong khi giá nhiên liệu tăng hơn gấp đôi chỉ trong 6 tháng, thì giá hải sản sau đánh bắt lại không tăng, thậm chí có những loại giảm một nửa giá. Đây là nguyên nhân khiến ngư dân Nghệ An càng đi càng lỗ.
![]() |
| Khi lượng tàu thuyền về nhiều, thương lái sẽ giảm giá thu mua hải sản (Ảnh: Xuân Hoàng) |
Tư thương ép giá
Ngư dân Đinh Trọng Chương ở xã Tiến Thủy (Quỳnh Lưu) cho hay, khi tàu về gần tới cảng, đã có thương lái chờ thu mua và họ tự đặt giá, nhiều lúc giá giảm nhưng ngư dân phải chịu. Thương lái thu mua hải sản chủ yếu là những người cung cấp đầu vào cho các kho cấp đông trên địa bàn huyện, họ đưa ra nhiều lý do để hạ giá.
“Giá dầu tăng cao, ngược lại giá bán hải sản tại cảng cá thậm chí giảm, là nguyên nhân ngư dân thua lỗ sau mỗi chuyến biển. Nên chăng, cần có doanh nghiệp lớn vào thu mua thì mới giữ được sự ổn định giá cả”- ngư dân Đinh Trọng Chương băn khoăn.
Ông Nguyễn Đức Đông - Quản lý cảng cá Lạch Quèn cho hay: Thường thì mỗi tháng tàu thuyền về cảng 2 đợt vào giữa tháng và cuối tháng. Tàu thuyền nào về trước còn bán được giá, chứ khi tàu về đại trà, thương lái hạ giá. Thời điểm mấy tháng đầu năm nay, thậm chí sản phẩm cá hố giảm hơn một nửa, trước đây có giá từ 80.000 - 120.000 đồng/kg, nhưng nay chỉ còn 30.000 - 40.000 đồng/kg.
Do giá hải sản không tăng, trong khi giá dầu tăng chóng mặt, nên phần lớn tàu thuyền sau mỗi chuyến biển đều thua lỗ, tỷ lệ tàu thuyền nằm bờ ngày càng nhiều.
![]() |
|
Cá hố giảm giá mạnh nhất trong 6 tháng qua (Ảnh: Xuân Hoàng) |
Trong khi đó, theo “lập luận” của những người thu mua, hải sản giảm giá là do thị trường Trung Quốc đóng băng vì chính sách "Zero Covid".
Anh Lê Xuân Tư - quản lý, điều hành kho cấp đông trên địa bàn xóm 6, xã Quỳnh Nghĩa (Quỳnh Lưu) cho rằng, nguyên nhân giá hải sản thu mua của ngư dân không tăng là do thị trường xuất khẩu sang Trung Quốc chưa thông, phần lớn hải sản sau cấp đông hiện nay phải vận chuyển vào TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam tiêu thụ. Trong khi giá dầu tăng cao, khiến chi phí vận tải tăng đột biến, do vậy, các cơ sở cấp đông buộc phải giảm giá đầu vào.
“Mặc dù sản lượng hải sản trong 6 tháng đầu năm không nhiều, thậm chí có những lúc không đủ nguồn đầu vào, nhưng chúng tôi không thể tăng giá thu mua cho bà con được, bởi toàn bộ cước phí vận chuyển chúng tôi phải chịu”, anh Tư cho hay.
![]() |
| Trong khi giá nhiên liệu tăng gấp đôi, nhưng hải sản lại giảm giá là nguyên nhân chính khiến ngư dân thua lỗ (Ảnh: Xuân Hoàng) |
Qua khảo sát cho thấy, tình trạng tư thương ép giá hải sản diễn ra tại tất cả các cảng cá ở huyện Quỳnh Lưu và thị xã Hoàng Mai, là những địa phương có số lượng tàu cá công suất lớn, sản lượng đánh bắt hải sản cao nhất tỉnh. Bà con ngư dân cho biết, họ hoàn toàn bất lực, bởi 100% hải sản sau đánh bắt đều phụ thuộc vào thương lái.
Cần có doanh nghiệp lớn bao tiêu
Nghệ An hiện có 3.422 tàu, thuyền đang hoạt động đánh bắt trên biển (có 1.170 tàu có chiều dài lớn nhất từ 15m trở lên), trong đó, nghề lưới rê 1.621 tàu, nghề lưới chụp 589 tàu, nghề lưới vây, nghề lưới kéo 704 tàu, nghề khác 348 tàu, với 17.014 lao động trực tiếp trên tàu. Sản lượng đánh bắt hải sản hàng năm trên 170.000 tấn.
Tàu, thuyền ra khơi, ngoài tạo việc làm cho hàng chục nghìn lao động vùng ven biển, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, còn có nhiệm vụ bảo vệ biển, đảo Tổ quốc. Do vậy, Đảng, Nhà nước ta luôn khuyến khích bà con ngư dân bám biển. Tuy nhiên, trong bối cảnh giá nhiên liệu tăng đột biến đã ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập của ngư dân.
Báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng khẳng định, giá xăng, dầu liên tục tăng cao, tăng trên 70%, giá cả vật tư, thiết bị phục vụ khai thác hải sản đều tăng (đá lạnh, lương thực, thực phẩm, ngư lưới cụ, nhân công), nhưng giá bán hải sản trong những tháng đầu năm 2022 không tăng đã gây khó khăn cho hoạt động đánh bắt thủy sản, nhiều tàu cá nằm bờ.
![]() |
|
Giá dầu tăng cao khiến các loại nguyên liệu khác phục vụ đánh bắt hải sản cũng tăng theo (Ảnh: Xuân Hoàng) |
Đơn cử như nghề lưới vây đánh bắt vùng biển khơi, tập trung chủ yếu tại huyện Quỳnh Lưu và một số ít tại thị xã Hoàng Mai, từ năm 2020 trở về trước, chi phí mỗi chuyến biển bình quân 120-140 triệu đồng, thu nhập mỗi lao động 6-7 triệu đồng/người/tháng.
Tuy nhiên, từ đầu năm 2021 đến nay, do giá xăng, dầu liên tục tăng, làm chi phí mỗi chuyến biển tăng từ 40-60 triệu đồng, ảnh hưởng lớn đến lợi nhuận của bà con, hầu hết tàu cá ít đi khai thác; hiện có 10-20% tàu khai thác có lãi nhưng thu nhập của lao động giảm xuống 4-5 triệu đồng/người/tháng; có 40-50% tàu khai thác lỗ, nằm bờ.
Tại cuộc họp của UBND tỉnh cuối tháng 6 vừa qua bàn về giải pháp khắc phục khó khăn cho bà con ngư dân, đại diện chính quyền một số xã: Quỳnh Lập (thị xã Hoàng Mai), Tiến Thủy, Quỳnh Nghĩa, Quỳnh Long… (Quỳnh Lưu) cho rằng, thực trạng tư thương ép giá thu mua hải sản xảy ra từ trước đến nay.
Để ổn định được đầu ra cho hải sản sau đánh bắt, cùng với việc đầu tư nâng cấp các cảng cá như hiện nay, tỉnh cần thu hút các doanh nghiệp lớn vào hoạt động chế biến, thu mua hải sản cho ngư dân một cách ổn định.
Ông Trần Xuân Học - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng, từ trước đến nay, phần lớn sản lượng hải sản sau đánh bắt là thương lái thu mua cung cấp đầu vào cho các cơ sở cấp đông nhỏ lẻ trên địa bàn tỉnh.
Thời gian tới, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục kêu gọi các doanh nghiệp, nhà đầu tư xây dựng hình thành chuỗi cung ứng khai thác, dịch vụ hậu cần, nuôi trồng thủy sản, bảo quản, chế biến và tiêu thụ sản phẩm thủy sản để nâng cao giá trị sản phẩm và ổn định giá...
H. Thủy (Nguồn: https://baonghean.vn/)
- Cùng chuyên mục
Mùa mua sắm cuối năm: phí sàn tăng, lợi nhuận người bán bị bào mòn
Ngay trước mùa mua sắm cao điểm cuối năm, TikTok Shop tiếp tục thông báo tăng thêm loại phí mới mang tên “phí xử lý đơn hàng”. Động thái này khiến nhiều người bán hàng online lo lắng khi chi phí kinh doanh ngày càng tăng, trong khi biên lợi nhuận vốn đã rất mỏng.
Thị trường - 10:55 26/10/2025
Giá cao su hôm nay 26/10: Kết thúc tuần giao dịch SHFE tăng mạnh, Tocom và SGX phục hồi ổn định
Tuần qua, thị trường cao su thế giới ghi nhận xu hướng phục hồi rõ nét sau giai đoạn giảm đầu tuần. Giá cao su trên các sàn giao dịch lớn tại châu Á gồm Tokyo, Thượng Hải và Singapore đồng loạt khởi sắc, khép lại tuần giao dịch với mức tăng tích cực ở hầu hết kỳ hạn. Trong nước, giảm tại Công ty Cao su Mang Yang...
Thị trường - 06:18 26/10/2025
Giá sầu riêng hôm nay 26/10: Thị trường biến động nhẹ
Giá sầu riêng hôm nay 26/10, giá sầu riêng tại các kho thu mua ở các khu vực nhìn chung đi ngang, một số nơi giảm nhẹ 1.000–3.000 đồng/kg so với đầu tuần. Sầu Thái loại A dao động 80.000–92.000 đồng/kg.
Thị trường - 06:14 26/10/2025
Giá heo hơi hôm nay 26/10: Ổn định trên toàn quốc, dao động quanh 50.000 – 55.000 đồng/kg
Giá heo hơi hôm nay 26/10 tiếp tục duy trì đà ổn định trên cả ba miền, dao động trong khoảng 50.000 – 55.000 đồng/kg. Thị trường đang trong giai đoạn “giữ giá”, chờ lực mua tăng trở lại từ các lò mổ và doanh nghiệp chế biến trước mùa cao điểm cuối năm.
Thị trường - 06:11 26/10/2025
Giá cà phê hôm nay 26/10: Trong nước tăng nhẹ, nối dài chuỗi phục hồi từ đầu tháng 10
Giá cà phê trong nước sáng nay (26/10) tiếp tục tăng 500–800 đồng/kg, đưa mức trung bình lên quanh 118.300 đồng/kg. Trên thị trường thế giới, giá Robusta đi lên trong khi Arabica giảm nhẹ, phản ánh diễn biến trái chiều của hai sàn giao dịch lớn London và New York.
Thị trường - 06:06 26/10/2025
Giá tiêu hôm nay 26/10: Ổn định trong nước và thế giới, dao động quanh 143.000 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 26/10 tiếp tục duy trì xu hướng đi ngang trên cả thị trường nội địa và quốc tế. Tại Việt Nam, giá dao động từ 142.000 – 143.000 đồng/kg, trong khi giá tiêu xuất khẩu trên thế giới ổn định, không ghi nhận biến động so với phiên trước.
Thị trường - 06:01 26/10/2025
Giá vàng hôm nay 26/10: Vàng trong nước tăng gần 1 triệu đồng/lượng, trái chiều với xu hướng thế giới
Giá vàng thế giới sáng 26/10 giảm nhẹ 0,4%, song thị trường trong nước lại đi ngược xu hướng khi các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh tăng từ 700.000 đến gần 1 triệu đồng mỗi lượng, đưa giá vàng SJC tiến sát ngưỡng 149,5 triệu đồng/lượng.
Thị trường - 05:56 26/10/2025
Hàng Việt khẳng định vị thế trên thị trường nội địa
Giai đoạn 2021-2025, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động mạnh bởi đại dịch COVID-19, xung đột địa chính trị và suy giảm thương mại thế giới, thị trường trong nước vẫn nổi lên như "trụ đỡ" vững chắc cho nền kinh tế Việt Nam. Kết quả này có đóng góp quan trọng của Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".
Thị trường - 15:15 25/10/2025
Giá xăng dầu hôm nay 25/10: Tăng mạnh gần 7% trong tuần, do Mỹ áp trừng phạt Nga
Giá dầu thế giới sáng 25/10 tiếp tục tăng, tiến gần mức cao nhất trong hơn bốn tháng khi Mỹ áp lệnh trừng phạt mới với hai tập đoàn dầu khí lớn của Nga. Động thái này làm dấy lên lo ngại thiếu hụt nguồn cung toàn cầu, trong khi giá xăng dầu trong nước được giữ ổn định sau kỳ điều hành ngày 23/10.
Thị trường - 06:22 25/10/2025
Tỷ giá USD hôm nay 25/10: Ổn định tại ngân hàng, “chợ đen” tiếp tục tăng mạnh
Sáng 25/10, tỷ giá USD trong hệ thống ngân hàng duy trì ổn định, trong khi thị trường tự do tiếp tục tăng mạnh tới 146 đồng mỗi chiều, giao dịch quanh mức 27.575 đồng/USD. Trên thế giới, đồng bạc xanh đi ngang khi dữ liệu lạm phát Mỹ thấp hơn dự báo, làm dấy lên kỳ vọng FED sẽ hạ lãi suất trong tuần tới.
Thị trường - 06:15 25/10/2025
- Tin mới
-
“Ông lớn” Nvidia tham gia cuộc đua xe thông minh
-
Đánh thuế giao dịch vàng, hạn chế đầu cơ
-
Tạm hoãn xuất cảnh với 7 giám đốc đại diện doanh nghiệp nợ thuế
-
Tăng cường hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam với Campuchia, Canada và Brazil
-
Mưa lớn kéo dài, nhiều tuyến đường ở Đà Nẵng sạt lở
-
Rolls-Royce Phantom Centenary Private, chiếc xe phức tạp và công phu nhất lịch sử thương hiệu
- Đọc nhiều
-
1
“Ông lớn” Nvidia tham gia cuộc đua xe thông minh
-
2
Đánh thuế giao dịch vàng, hạn chế đầu cơ
-
3
Tạm hoãn xuất cảnh với 7 giám đốc đại diện doanh nghiệp nợ thuế
-
4
Tăng cường hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam với Campuchia, Canada và Brazil
-
5
Mưa lớn kéo dài, nhiều tuyến đường ở Đà Nẵng sạt lở
-
6
Rolls-Royce Phantom Centenary Private, chiếc xe phức tạp và công phu nhất lịch sử thương hiệu











