Nghi vấn sản phẩm Thuốc nam gia truyền độc quyền của Công ty Nam Dược LTD lưu hành khi chưa được cấp phép?

Mặc dù chưa được cấp phép lưu hành, thế nhưng, sản phẩm thuốc nam gia truyền đặc trị bệnh dạ dày đại tràng L.T.D vẫn được tung ra thị trường rao bán một cách rầm rộ, quảng cáo công dụng như thuốc chữa bệnh.

Hiện nay trên nhiều trang mạng internet đang quảng cáo sản phẩm đông y với tên gọi Thuốc nam gia truyền LTD có tác dụng đặc trị bệnh dạ dày và đại tràngHiện nay trên nhiều trang mạng internet đang quảng cáo sản phẩm đông y với tên gọi Thuốc nam gia truyền LTD có tác dụng đặc trị bệnh dạ dày và đại tràng

Vừa qua Chuyên trang Hàng thật, tòa soạn Thương hiệu và Công luận nhận được phản ánh của khách hàng T.T.L (khu đô thị Thanh Hà, xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, TP. Hà Nội) về việc bị ảnh hưởng sức khỏe do sử dụng sản phẩm đặc trị bệnh dạ dày đại tràng L.T.D. Anh L. cho biết, thời gian này anh hay phải tiếp khách nên thường xuyên uống rượu bia khiến vùng bụng và ngực của tôi bị tức. Lên mạng tìm hiểu có thông tin quảng cáo sản phẩm đặc trị bệnh dạ dày đại tràng L.T.D có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe lại đúng nhu cầu mình cần, nên tôi mua và dùng sản phẩm với giá 350.000 đồng thông qua địa chỉ facebook có tên Lò Thị Dịu. 

“Tôi làm đúng theo hướng dẫn sử dụng ngày uống 3 lần, mỗi lần uống 4 viên, sáng 4 viên, trưa 4 viên, tối 4 viên và uống sau bữa ăn cách bữa ăn ít nhất 30 phút. Sau 2 ngày dùng tôi cảm thấy cơ thể mệt mỏi, đi ngoài nhiều và vùng bụng ngực của tôi càng đau mạnh nên tôi đã dừng lại và đi khám. Kết quả bác sĩ kết luận là tôi bị viêm loét dạ dày. Tôi có đưa sản phẩm cho bác sĩ xem thì bác bảo tôi dùng phải sản phẩm không rõ nguồn gốc nên vùng dạ dày càng ảnh hưởng…” anh L. bức xúc nói. 

Từ phản ánh của khách hàng, theo tìm hiểu phóng viên sản phẩm mà anh L. mua và sử dụng có tên là Thuốc nam gia truyền độc quyền LTD đặc trị dạ dày và đại tràng do Công ty TNHH Nam Dược LTD (địa chỉ tại thôn Thành Công, xã Nhuế Dương, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên) với người đại diện pháp luật là bà Lò Thị Dịu (SN 11/8/1993), người giữ chức danh giám đốc. Sản phẩm được cung ứng ra thị trường theo cả hai hình thức bán hàng qua mạng internet và trực tiếp.

Ghi nhận trên bao bì sản phẩm cho thấy, sản phẩm Thuốc nam gia truyền độc quyền LTD có nhiều công dụng như thuốc chữa bệnh, có thể đặc trị dứt điểm hoàn toàn, đặc trị dạ dày và đại tràng cấp và mãn tính;

Cùng với đó, sản phẩm có tác dụng đặc trị trào ngược, ợ hơi, ợ chua, hôi miệng, buồn nôn, đau tức ngực, khó thở, viêm loét dạ dày, đau bụng âm ỉ, nóng rát khó tiêu, chướng hơi, đầy bụng, sút cân, viêm đại tràng, đại tràng co thắt...

Ngoài ra, thuốc còn có công dụng thanh lọc, giải độc cơ thể, hỗ trợ điều trị các chứng bệnh về gan, thận, tiểu đường, máu nhiễm mỡ... 

Đặc biệt, sản phẩm cũng được lưu ý thuốc không có tác dụng phụ, bà mẹ cho con bú uống được và trẻ con cũng uống được.

Cũng tại bao vì sản phẩm, sản phẩm có xuất xứ tại Bản Phiêng Nỏng, xã Đứa Mòn, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La với hạn sử dụng 2 năm. Ngoài ra không có bất cứ thông tin gì về nơi sản xuất của sản phẩm.

Bằng trực giác khi quan sát mẫu, nhãn, bao bì sản phẩm, người tiêu dùng cũng đặt câu hỏi sản phẩm này được sản xuất từ đâu? Nguyên liệu có an toàn hay không? Hay sản phẩm này là do đơn vị kinh doanh tự mua nguyên liệu về và đóng gói không cần thông qua kiểm duyệt, máy móc thiết bị an toàn nào?

Đáng nói hơn, sản phẩm có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng khi trên bao bì sản phẩm ghi là thuốc nam gia truyền độc quyền LTD, với thành phần quý hiếm theo bí truyền độc quyền của lương y Lò Thị Hùng. 

Trên trang web https://dadaydaitrangltd.com/ được quảng cáo và sử dụng nhiều hình ảnh thể hiện là bệnh nhân chia sẻ có dấu hiệu vi phạm luật quảng cáoTrên trang web https://dadaydaitrangltd.com/ được quảng cáo và sử dụng nhiều hình ảnh thể hiện là bệnh nhân chia sẻ có dấu hiệu vi phạm luật quảng cáo

Theo Điều 4 Quy chế xét duyệt cấp "Giấy chứng nhận bài thuốc gia truyền" ban hành kèm theo Thông tư 02/2024/TT-BYT quy định về cấp giấy chứng nhận lương y, giấy chứng nhận người có bài thuốc gia truyền, giấy chứng nhận người có phương pháp chữa bệnh gia truyền và kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành thì người đề nghị được cấp giấy chứng nhận bài thuốc gia truyền cần có đủ năng lực hành vi dân sự; Có quyền thừa kế theo quy định của pháp luật; Biết cụ thể các vị thuốc và thành phần bài thuốc, cách bào chế, cách sử dụng, liều dùng, đường dùng, chỉ định, chống chỉ định và chẩn đoán bệnh; Được chính quyền địa phương (xã/phường/thị trấn) chứng nhận là người được dòng tộc, gia đình có bài thuốc gia truyền đồng ý truyền cho.

Sau khi thỏa mãn các điều kiện trên, người xin cấp phép sẽ phải tiến hành gửi hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận bài thuốc gia truyền đến Sở Y tế tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi cư trú.

Qua đây, từ các thông tin về sản phẩm Thuốc nam gia truyền độc quyền LTD – Đặc trị bệnh dạ dày và đại tràng, câu hỏi đặt ra, Lương y Lò Thị Hùng là ai? Và có được cơ quan quản lý lĩnh vực y tế cấp chứng nhận lương y, giấy chứng nhận người có bài thuốc gia truyền?

Về vấn đề này, bà Lò Thị Dịu – Giám đốc Công ty TNHH Nam Dược LTD được biết, cấp thuốc, kinh doanh thuốc đông y gia truyền chứ có phải thực phẩm chức năng đâu mà cũng phải xin phép. Chúng tôi sẽ kiểm tra nghiên cứu lại, còn nếu sai ở đâu thì chúng tôi sẽ sửa ở đấy.

Thiết nghĩ, qua những hoài nghi về nguồn gốc, chất lượng của sản phẩm Thuốc nam gia truyền độc quyền LTD – Đặc trị bệnh dạ dày và đại tràng của Công ty TNHH Nam dược LTD do bà Lò Thị Dịu làm chủ rất cần sự vào cuộc của cơ quan chức năng ngành Y tế tỉnh Hưng Yên để làm rõ những sai phạm (nếu có) để bảo vệ người tiêu dùng trước sản phẩm chưa được kiểm định, không phép nhưng cố tình được quảng cáo sản phẩm có công dụng “thần thánh hóa” nhằm móc túi người tiêu dùng.

Hải Minh

Bài liên quan

Cùng chuyên mục