Nhãn hiệu tập thể - Thêm công cụ phát triển gỗ mỹ nghệ Bình Cầu
Từ những năm 1990 trở lại đây, làng nghề mộc truyền thống Bình Cầu (Hoài Thượng, Thuận Thành) chuyên sản xuất đồ thờ tự bắt đầu phục hồi. Đến nay, cùng với việc được trao chứng nhận nhãn hiệu tập thể, các sản phẩm gỗ mỹ nghệ độc đáo nơi đây được kỳ vọng sẽ “cất cánh” vươn xa hơn.
Cơ sở sản xuất đồ thờ tự quy mô lớn của anh Đỗ Quang Tĩnh là minh chứng cho sự hồi sinh của làng nghề.
Các sản phẩm chủ đạo của xưởng gồm tượng Phật, hoành phi câu đối, vật dụng dựng nhà thờ, làm đình chùa,… Ngoài việc trang trí cho không gian thờ thêm trang trọng, ấm cúng những sản phẩm này còn thể hiện sự tôn kính của con cháu với ông bà tổ tiên, gắn liền truyền thống uống nước nhớ nguồn của người Việt. Anh Tĩnh tâm sự: “Trải qua nhiều biến cố của làng nghề, gia đình tôi là một trong số ít hộ vẫn quyết tâm gắn bó với sản phẩm mộc truyền thống và duy trì ổn định đến nay. Gần đây, nhờ ứng dụng máy móc, công nghệ mới, sản lượng và chất lượng đồ gỗ mỹ nghệ tăng lên đáng kể, doanh thu mỗi năm từ 1,5 - 1,6 tỷ đồng, tạo việc làm cho 10 lao động địa phương với mức thu nhập trung bình từ 5 - 7 triệu đồng 1 người/tháng”.
Cơ sở sản xuất của anh Đỗ Quang Tĩnh là một trong những cơ sở được trao quyền sử dụng nhãn hiệu tập thể “Gỗ mỹ nghệ Bình Cầu”.
Theo các nghệ nhân trong làng, điểm đặc biệt của sản phẩm gỗ Bình Cầu chính là nét đục chạm tinh xảo được sơn thiếp trên chất liệu gỗ dổi, mít, gỗ vàng tâm... là những loại gỗ có linh khí tốt, thẩm thấu sơn bền. Sau khi lựa chọn được nguyên liệu, 2 công đoạn quan trọng tiếp theo cần được chú ý là quy trình lấy mực thước vẽ hoa văn sao cho sống động và quy trình thiếp bạc để màu gỗ lên đẹp nhất. Cùng với những hoa văn xưa, các thợ cả còn sáng tạo ra nhiều mẫu mã, kiểu dáng, họa tiết sắc xảo với các kích thước khác nhau. Về pha chế sơn, mỗi gia đình cũng có bí quyết riêng để sơn son thiếp bạc cho ra các màu sắc độc đáo. Tất cả công đoạn tỉ mỉ ấy hòa quyện để tạo nên những thước gỗ đậm dấu ấn truyền thống nhưng phù hợp với kiến trúc của các không gian thờ tự thời hiện đại.
Tiếng lành đồn xa, cùng với nhu cầu về đồ thờ nâng lên, khách hàng nhiều nơi tìm tới Bình Cầu đặt hàng ngày một đông hơn. Từ vài hộ giữ nghề, tới nay cả thôn Bình Cầu có hàng chục xưởng gỗ lớn, nhỏ. Ngoài các sản phẩm thờ tự, nhiều hộ còn làm thêm sản phẩm mộc gia dụng từ gỗ lim, gỗ xoan. Một số gia đình mở xưởng sản xuất quy mô lớn làm hàng xuất khẩu, mang lại thu nhập hàng chục tỷ đồng mỗi năm. Sự hồi sinh và phát triển của làng nghề mộc mỹ nghệ Bình Cầu góp phần rất lớn để Hoài Thượng đạt chuẩn Nông thôn mới từ năm 2016. Việc phát huy thế mạnh nghề truyền thống giúp chuyển dịch cơ cấu lao động địa phương, tăng thu nhập cho người dân và là tiền đề quan trọng để xã tiếp tục nâng cao chất lượng một số tiêu chí Nông thôn mới trong giai đoạn tiếp theo.
Tuy nhiên làng nghề gỗ Bình Cầu vẫn chưa có đầu ra ổn định; việc xây dựng thương hiệu riêng nhằm tạo uy tín, tăng sức cạnh tranh để người dân yên tâm sản xuất, phát triển làng nghề bền vững chưa được triển khai bài bản. Nắm bắt được khó khăn đó và thực hiện Quyết định số 134 năm 2018 của UBND tỉnh về đề án “Xây dựng, quản lý và quảng bá thương hiệu cho một số sản phẩm nông nghiệp và làng nghề tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2018-2020”, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh phối hợp với Viện Thổ nhưỡng Nông hóa tích cực hỗ trợ quá trình xây dựng, bảo hộ thương hiệu sản phẩm cho làng nghề. Kết quả, đến tháng 1-2020, Đồ gỗ mỹ nghệ Bình Cầu đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Bằng bảo hộ nhãn hiệu tập thể.
Nhãn hiệu tập thể này sẽ là công cụ quan trọng trong việc quảng bá thương hiệu, khai thác, quản lý và phát triển tài sản trí tuệ của làng nghề. Đây cũng là động lực để nâng cao đời sống của người dân mà vẫn giữ được những nét đẹp truyền thống gắn với tiềm năng du lịch tâm linh vùng Nam Đuống. Vì vậy, các hộ làm nghề ở Bình Cầu cần chung tay giữ gìn uy tín cũng như nhãn hiệu tập thể đã được công nhận; xây dựng cơ chế quản lý, truy xuất nguồn gốc sản phẩm; duy trì và cải tiến chất lượng, mẫu mã, đáp ứng thị hiếu của người khách hàng trong và ngoài nước… từng bước khẳng định vị thế trên thị trường.
HUYỀN THƯƠNG
- Cùng chuyên mục
Nhiều giải pháp tăng cường bảo vệ Thương hiệu Yến sào Khánh Hòa
Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Công ty Yến sào Khánh Hòa khuyến cáo người tiêu dùng nên chọn mua sản phẩm Yến sào Khánh Hòa đạt Thương hiệu quốc gia và đặt hàng tại website chính thức của Công ty: www.yensaokhanhhhoa.com.vn. Người tiêu dùng có thể liên hệ với Trung tâm Dịch vụ Chăm sóc Khách hàng của Công ty qua số điện thoại: 0258.3818222 để được tư vấn.
Nhận diện thương hiệu - 06:30 17/05/2025
Doanh nghiệp - động lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển và tăng trưởng kinh tế
Đảng, Nhà nước luôn coi trọng và đánh giá cao vai trò của doanh nghiệp, coi đây là động lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển và tăng trưởng kinh tế đất nước. Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, không ai khác, chính doanh nhân, doanh nghiệp mới là chủ thể làm cho đất nước thịnh vượng, giàu mạnh, nhân dân ấm no, hạnh phúc.
Nhận diện thương hiệu - 06:18 25/12/2024
Bảo Việt đạt TOP 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm tài chính
Tại Lễ trao giải Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết lần thứ 17 diễn ra tại Đà Lạt, Tập đoàn Bảo Việt tiếp tục được vinh danh là 1 trong các doanh nghiệp niêm yết xuất sắc nhất trong minh bạch thông tin năm 2024.
Nhận diện thương hiệu - 06:39 17/11/2024
Tập đoàn Foxconn sẽ rót thêm 80 triệu USD vào Bắc Giang để sản xuất chip
Công ty TNHH Công Nghệ Shunsin Việt Nam thuộc Tập đoàn Foxconn đang xin cấp phép môi trường cho dự án đầu tư 80 triệu USD vào tỉnh Bắc Giang để sản xuất, gia công chip.
Nhận diện thương hiệu - 06:09 04/11/2024
Nước mắm Cường Là đạt chuẩn OCOP 4 sao
Nhờ sản xuất sạch, không dùng các chất bảo quản, nước mắm Cường Là (thị trấn Thịnh Long, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định) được khách hàng tin dùng, cơ sở không phải lo đầu ra. Sản phẩm nước mắm Cường Là đã được UBND tỉnh Nam Định công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao.
Nhận diện thương hiệu - 19:06 08/10/2024
Tôn vinh những sản phẩm, giải pháp đổi mới sáng tạo đột phá, tác động tích cực đến người tiêu dùng
Năm nay, Better Choice Awards duy trì 2 hạng mục giải thưởng cao quý nhất là Sản phẩm công nghệ kiến tạo xu hướng trong hạng mục Smart Choice Awards và Xe dẫn đầu xu hướng trong hạng mục Car Choice Awards.
Nhận diện thương hiệu - 05:11 03/10/2024
Gần 400 cán bộ, người lao động Supe Lâm Thao tham gia Ngày hội hiến máu tình nguyện
Tại Hội trường khu công nhân Supe, Công ty cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao (Supe Lâm Thao) phối hợp với Hội chữ thập đỏ tỉnh Phú Thọ và Hội chữ thập đỏ huyện Lâm Thao tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện năm 2024 với tinh thần sẻ chia “Mỗi giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại”.
Nhận diện thương hiệu - 13:33 15/09/2024
Đắk Lắk sẽ tổ chức Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
UBND tỉnh Đắk Lắk đã ban hành Kế hoạch tổ chức Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh 2024 (Techfest Đắk Lắk 2024) nhằm tăng cường giới thiệu, quảng bá các sản phẩm, dịch vụ khoa học công nghệ, sản phẩm chủ lực địa phương, sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu.
Nhận diện thương hiệu - 12:32 31/08/2024
Thương hiệu NPK Phú Mỹ: Đồng hành cùng thủ phủ sầu riêng phát triển bền vững
Trong những năm gần đây, NPK Phú Mỹ có nhiều đóng góp không nhỏ cho cây sầu riêng trở thành một trong những cây trồng nổi bật, chủ lực của khu vực Tây Nguyên, góp phần lớn trong kim ngạch hàng tỷ đô la xuất khẩu sầu riêng và làm cho đời sống của đồng bào nơi đây ấm no hơn.
Nhận diện thương hiệu - 09:55 28/08/2024
Cơ hội tham gia “Triển lãm Thương mại quốc tế Uttar Pradesh (UPITS) 2024”
Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ vừa thông tin mời doanh nghiệp tham gia sự kiện “Triển lãm Thương mại Quốc tế Uttar Pradesh (UPITS) 2024” lần thứ 2, diễn ra từ 25-29/2024 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm India Expo Centre & Mart, Noida, bang Uttar Pradesh, Ấn Độ.
Nhận diện thương hiệu - 10:36 26/08/2024
- Tin mới
-
Giá xăng dầu hôm nay 7/6: Giá dầu Brent bật tăng, hướng tới tuần tăng đầu tiên sau ba tuần giảm liên tiếp
-
Tỷ giá USD hôm nay 7/6: Đồng bạc xanh tăng mạnh sau báo cáo việc làm Mỹ vượt kỳ vọng
-
Giá vàng hôm nay 7/6: Giá vàng trong nước tiếp tục tăng, chênh lệch với thế giới vượt 8 triệu đồng/lượng
-
Giá heo hơi hôm nay 7/6: Cao nhất 75.000 đồng/kg
-
Giá cà phê hôm nay 7/6: Trong nước và thế giới tăng mạnh
-
Giá tiêu hôm nay 7/6: Tăng nhẹ rải rác 1.000 đồng/kg
- Đọc nhiều
-
1
Giá xăng dầu hôm nay 7/6: Giá dầu Brent bật tăng, hướng tới tuần tăng đầu tiên sau ba tuần giảm liên tiếp
-
2
Tỷ giá USD hôm nay 7/6: Đồng bạc xanh tăng mạnh sau báo cáo việc làm Mỹ vượt kỳ vọng
-
3
Giá vàng hôm nay 7/6: Giá vàng trong nước tiếp tục tăng, chênh lệch với thế giới vượt 8 triệu đồng/lượng
-
4
Giá heo hơi hôm nay 7/6: Cao nhất 75.000 đồng/kg
-
5
Giá cà phê hôm nay 7/6: Trong nước và thế giới tăng mạnh
-
6
Giá tiêu hôm nay 7/6: Tăng nhẹ rải rác 1.000 đồng/kg