Huyện Phù Yên (Sơn La): Xây dựng sản phẩm OCOP

Triển khai chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), huyện Phù Yên đã tập trung nguồn lực hỗ trợ, tư vấn cho các hộ kinh doanh, HTX ở địa phương, chú trọng đầu tư cải tiến quy trình sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm. Qua đó, từng bước hình thành nhóm sản phẩm đặc trưng, xây dựng thương hiệu, chất lượng sản phẩm nông sản.

Sản phẩm miến dong Nhân Đức, bản Chài, xã Huy Thượng, được công nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh và được đánh giá đạt 3 sao vào cuối tháng 12/2020.

Anh Đinh Văn Đức, chủ cơ sở sản xuất miến dong Nhân Đức, cho biết:

"Nghề làm miến dong gắn bó với gia đình từ những năm 1980, nhưng việc sản xuất chủ yếu làm thủ công, năng suất thấp, chất lượng sản phẩm chưa cao nên chưa được nhiều người tiêu dùng biết đến.

Năm 2014, tôi đã đi học hỏi quy trình làm miến dong từ các làng nghề truyền thống đến những cơ sở ứng dụng máy móc hiện đại. Sau đó, đầu tư máy móc, thiết bị; thuê đất trồng nguyên liệu; thu mua dong riềng cho người dân trong xã và các địa phương khác. Với những kỹ thuật học được và sáng tạo riêng trong quá trình chọn nguyên liệu, chế biến, miến dong của cơ sở có hương vị riêng để tạo dựng “chỗ đứng” trên thị trường".

Quá trình sản xuất, cơ sở luôn tuân thủ theo các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm, không dùng hóa chất tẩy trắng, không pha phẩm màu, không chất bảo quản, phơi miến tự nhiên dưới trời nắng dịu để sợi khô dần. Hằng năm, cơ sở xuất ra thị trường hơn 40 tấn miến dong, doanh thu trên 2 tỷ đồng, tạo việc làm ổn định cho 7 lao động, với mức thu nhập 4 - 6 triệu đồng/người/tháng.

     

           Đóng gói sản phẩm miến dong tại Cơ sở sản xuất miến dong Nhân Đức, xã Huy Thượng

Thực hiện chương trình OCOP, huyện Phù Yên đã xây dựng kế hoạch triển khai chương trình mỗi xã một sản phẩm đến 27 xã, thị trấn; thành lập hội đồng đánh giá và phân hạng sản phẩm.

Đồng thời, xác định sản phẩm chủ lực, gồm: Thực phẩm, sản phẩm chế biến từ dược liệu, nhóm chế biến sản phẩm và sản phẩm từ cây ăn quả. Sau đó, tổ chức hướng dẫn nhóm hộ, tổ sản xuất, HTX nâng cấp hoàn thiện cơ sở sản xuất, hệ thống tổ chức sản xuất kinh doanh theo hướng gia tăng thành viên, mở rộng quy mô, đảm bảo đủ điều kiện đăng ký sản phẩm và thực hiện các bước trong chu trình OCOP.

Với sự hỗ trợ của huyện, sản phẩm miến dong Nhân Đức cùng với 7 sản phẩm của huyện Phù Yên đã được công nhận sản phẩm OCOP, gồm: Sản phẩm Cao An Xoa của HTX Uyên Thuận, tinh dầu xả của HTX Như Ý đạt tiêu chuẩn 4 sao.

Các sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao, gồm: Tỏi đen, tỏi khô của HTX Sản xuất, kinh doanh tỏi Phù Yên; sản phẩm chè của Tổ hợp tác sản xuất chè sạch Mường Do; nước cốt chanh leo của HTX Chanh leo Khu Han; quýt ngọt của HTX Trồng cây ăn quả Nghĩa Hưng.

Từ nguồn kinh phí hỗ trợ từ chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, từ năm 2021 đến nay, các sản phẩm đã được hỗ trợ trên 560 triệu đồng thực hiện hỗ trợ chuẩn hóa sản phẩm cho các đơn vị sản xuất thông qua hoạt động tư vấn phát triển sản phẩm theo đúng quy định. Mặt khác, được tạo điều kiện tham gia các chương trình hội chợ, các hoạt động xúc tiến thương mại, nhận được sự quan tâm của nhiều khách hàng, nhà phân phối, các đại lý trong và ngoài tỉnh.

 Cửa hàng trưng bày và giới thiệu sản phẩm của Hội LHPN huyện Phù Yên.

Cửa hàng trưng bày và giới thiệu sản phẩm của Hội LHPN huyện Phù Yên

Hỗ trợ các nhóm hộ, tổ sản xuất, HTX có thêm nguồn lực để hoàn thiện sản phẩm, huyện Phù Yên hiện đang xây dựng kế hoạch tổ chức cho đại diện các HTX, tổ sản xuất tham quan học tập, trao đổi học tập kinh nghiệm tại một số địa phương phát triển mạnh các sản phẩm OCOP; hướng dẫn các đơn vị chủ thể tập huấn, đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử: Conghtxocop.vn, sanocop.vn, sendo.vn...

Cùng với đó, duy trì hoạt động điểm trưng bày sản phẩm tại khu đền thờ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, xã Gia Phù; chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tăng cường hỗ trợ quảng bá sản phẩm trên website của các đơn vị chủ thể, tìm kiếm thị trường đưa sản phẩm tiêu thụ, quảng bá, giới thiệu trong và ngoài huyện.

Bà Bạc Cầm Thị Xiêng, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Phù Yên, cho biết: Sản phẩm OCOP như “tấm hộ chiếu” giúp sản phẩm của địa phương đến những thị trường lớn hơn; làm tăng giá trị các sản phẩm nông nghiệp và quảng bá hình ảnh, nâng cao thương hiệu các đặc sản của địa phương. Đây là cơ sở để hình thành vùng sản xuất tập trung, đẩy mạnh liên kết sản xuất, góp phần xây dựng thành công chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện.

Với mục tiêu phấn đấu đạt trên 10 sản phẩm được công nhân OCOP trở lên vào năm 2025, huyện Phù Yên tiếp tục đẩy mạnh các chương trình xúc tiến thương mại, liên kết tiêu thụ sản phẩm, xây dựng và quản lý có hiệu quả nhãn hiệu hàng hóa.

Định hướng, khuyến khích nâng cao chất lượng sản phẩm theo tiêu chí OCOP, phát triển sản phẩm mới và đa dạng hóa sản phẩm... từng bước phát triển các sản phẩm thuộc OCOP trở thành thương hiệu uy tín, chất lượng, đáp ứng nhu cầu thị trường gắn với nâng cao đời sống cho người dân.

H. Thủy (Nguồn: http://www.baosonla.org.vn/)

Bài liên quan

Cùng chuyên mục